Ở đây mọi người đang nói về khoản CPQLDN - Không nói gì đến phần CPSX.
nếu CPSX --> Phải gắn liền với giá vốn --> phải có doanh thu thì mới kết chuyển.
Nhưng cái khoản CPQLDN thì nếu không có doanh thu mình vẫn phải kết chuyển để xđ KQKD trong kỳ chứ.
DuyVinh nghĩ ý kiến của Vi ra sao. :1108:
Thực ra tôi đưa ví dụ để mọi người cùng tham khảo và nhận ra vấn đề về chi phí trong 1 hợp đồng tư vấn. Gianh giới giữa chi phí Trực tiếp (CPSX) và chi phí Gián tiếp (CPQL) có một số rất mong manh, quan trong là ta phân tách ngay từ khâu thu nhận và xử lý chứng từ, giảm tối đa chi phí gián tiếp, phản ánh giá thành chính xác.
Vấn đề bạn đưa ra có thể phù hợp với loại hình kinh doanh khác, thì chi phí QL phải kết chuyển 911 mặc dù không có doanh thu. Nhưng cũng có loại hìn không thể kết chuyển mặc dù nhiều năm không có doanh thu , tôi đưa ra 2 dẫn chứng sau:
1. Đối với hoạt động kinh doanh thương mại đơn thuần, mua vào bán ra, nhưng vì lý do kết thúc niên độ kế toán nên doanh thu bán hàng chưa được xác định của 1 số mặt hàng gửi đi bán, đại lý..vv, thì các chi phí gián tiếp vẫn kết chuyển 911 bình thường. Về mặt số học thì không ảnh hưởng, nếu như bạn kết chuyển, giả sử bị lỗ, thì sang năm bạn chuyển lỗ, doanh thu sang năm mới sẽ bù chỗ lỗ đó. Nhưng nếu bạn treo lại 1 phần chi phí liên quan đến số hàng hoá đó (hợp lý) vào 142 để sang năm phân bổ thì cũng không khác gì. Nhưng bạn được lợi: BCTC đẹp, uy tín cho Lãnh đạo (ngoại trừ có lý do khác...)
2. Đối với hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản: thì thời gian xây dựng dài từ 2-5 năm, sau thời gian đó mới có doanh thu, thì toàn bộ chi phí trực tiếp hay gián tiếp đều kết chuyển về 2412 hết (tất nhiên phải phù hợp với dự toán và quyét định phê duyệt) để khi hoàn thành công trình chuyển về 211. Do đó không thể xác định lỗ lãi hàng năm trong khi xây dựng.
Các loại hình khác : như tư vấn thiết kế, dịch vụ vận tải quốc tế, kinh doanh theo từng job...vv đều có thể áp dụng kết chuyển CPQL về 142, thực chất tôi đã nói thêm về sự phù hợp giữa doanh thu và chi phí (chuẩn mực 14).
Một số quyển sách kế toán quản trị cũng đã đề cập đến việc phân loại chi phí, dựa theo cách phân loại chi phí như định phí-biến phí, Cp bất biến- Cp khả biến, trực tiếp- gián tiếp, CP SX-CPQL ...vv kết hợp với theo dõi chi phí theo đối tượng tập hợp, kế toán sẽ có cơ sở kết chuyển hay không kết chuyển chi phí.
Chúc em thành công trong nghề nghiệp của mình