HH mua vào và xuất bán chưa có hóa đơn thì hạch toán?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi doanhien07, 25 Tháng mười hai 2007.

3,235 lượt xem

  1. doanhien07

    doanhien07 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Anh chị ah,Tháng 11 Công ty em vừa mới mua 1 lô hàng đã nhập kho trị giá 100 tr chưa thuế vì chưa thanh toán hét cho họ lên công ty kia chưa xuất hóa đơn cho công ty em. Với lô hàng đó cuối tháng 11 công ty em xuất bán luôn và công ty vẫn chưa xuất hóa đơn vị bên kia chưa thanh toán. Vậy trong tháng 11 em cần hạch toán ra sao? Vơi lô hàng mua thì em đã hạch toán là hàng về trước hóa đơn về sau, khi nào có hóa đơn mới ghi nhận thuế. Còn hàng xuất bán (chỉ xuất hàng mà chưa xuất hóa đơn)thì em hạch toán sao?
     
    #1
  2. Ocean 13

    Ocean 13 Đại dương bao la ...

    Bài viết:
    1,155
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Đại Dương
    Theo nguyên tắc thì khi xuất hàng là phải xuất kèm hoá đơn luôn, cả bên Cty bạn mua hàng lẫn Cty bạn khi xuất hàng bán ra. Còn chuyện chưa thanh toán thì cần theo dõi trên công nợ.
     
    #2
  3. mumly

    mumly Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hải Phòng- Hà nội
    Khi bạn xuất hàng mà chưa xuất hóa đơn thì bạn chỉ phán ánh giá vốn hàng bán thôi. Khi nào bạn xuất mói ghi nhận doanh thu và thuế sau.
     
    #3
  4. zodiac

    zodiac Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. HCM
    ơ ơ...cái chi lạ thế hỉ? Viết HĐ mới ghi nhận DT.??????????????????/
     
    #4
  5. Chí Phèo

    Chí Phèo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lò gạch
    chú em thông cảm cho em nó, mới 21 tuổi nên chỉ thích làm theo chứng từ, chắc em nó không phải kế toán đâu
     
    #5
  6. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    936
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    Chổ nào qui định v/v chỉ được ghi nhận Dthu khi xuất HĐ đấy.
     
    #6
  7. mumly

    mumly Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hải Phòng- Hà nội
    Theo nguyên tắc là xuất hóa đơn mới phán ánh doanh thu chứ? Nếu bác ko xuất hóa đơn mà bác đã ghi nhận là sai đó. Mà làm kế toán là phải theo nguyên tắc, theo luật. Nếu ko thì giáng mà giải thích giải trình với thuế nhé/
     
    #7
  8. Đoàn Minh Trung

    Đoàn Minh Trung Gió thổi dừa rơi

    Bài viết:
    936
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    TX Bến Tre
    Qui định ở đâu thế ???
     
    #8
  9. nlvuhang

    nlvuhang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức
    Các anh Chi ơi! giúp em với em mới làm kế toán tổng hợp nên không rành lắm. Theo yêu cầu của sếp em thi phải ghi nhận cả doanh thu mình bán mà chưa xuất hóa đơn do khách hành chưa thanh toán. Vậy khi lập báo cáo tài chính cuối năm thì làm thế nào, khoảng chênh lệch về thuế GTGT đầu vào mình có phải đưa vô hay không? vì minh không xuất hóa đơn nên trên tờ kê khai GTGT hàng tháng không kê khai, dẫn dến có sự chênh lệch khi quyết toán thuế
     
    #9
  10. linhcn

    linhcn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    lam dong
    theo e ghi nhận doanh thu phải kem theo xuất hóa đơn, vi mới co chứng từ chúng minh doanh thu đó được xác định
     
    #10
  11. nlvuhang

    nlvuhang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức
    Minh không xuất hóa đơn nhưng có biên bản xác nhận công việc đã thực hiện thi có phải đưa vào doanh thu không vậy bạn?
     
    #11
  12. mumly

    mumly Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hải Phòng- Hà nội
    2. Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định như sau:
    a) Đối với hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá hoặc thời điểm xuất hoá đơn.
    b) Đối với dịch vụ là thời điểm dịch vụ hoàn thành hoặc thời điểm xuất hoá đơn.
     
    #12
  13. sand1985

    sand1985 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Theo nguyên tắc thì chứng từ hợp lý hợp lệ phải có HĐ, rất nhiều thông tư nói về vấn đề này, TT mới nhất là TT134/TT-BTC ngày 23/11/2007 cũng nói mà. Còn việc không xuất HĐ mà ghi nhận doanh thu thì làm sao kê khai thuế đây???
     
    #13
  14. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,479
    Đã được thích:
    45
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Về trường hợp của bạn, bạn nên thoả thuận trước với bên bán khi phát sinh nghiệp vụ mua bán giữa hai bên thì bên bán phải xuất HĐ GTGT cho bên bạn, còn việc giao HĐ GTGT thì giao sau khi nào bên bạn thanh toán đủ tiền hàng.
    + Nếu bên bán hàng cho bạn mà không xuất HĐ cho bạn khi phát sinh nghiệp vụ mua bán hàng hoá mà để sau khi thanh toán hết mới xuất HĐ thì đã vi phạm thời điểm lập HĐ GTGT.
    + Nếu chỉ là vấn đề HĐ về sau bạn có thể lập phiếu tạm nhập kho và xuất bán số hàng trên phản ánh doanh thu hàng hoá bình thường:
    - Khi nhập tạm hạch toán:
    Nợ TK 156
    Có TK 331
    - Khi HĐ về căn cứ vào HĐ
    Nợ TK 133
    Có TK 331
    (phản ánh thuế GTGT của HH dịch vụ mua vào)
    - Khi xuất bán
    Nợ TK 632
    Có TK 156
    và phản ánh doanh thu:
    Nợ TK 131,111,112
    Có TK 511
    Có TK 3331
    Hạch toán nộp thuế GTGT đầu ra cho hàng hoá bình thường.
    Chúc bạn thành công.
    Thân!

    To all @: trường hợp bạn hỏi các Pác trả lời bài cho em nó chứ, các Pác chuyển mục tiêu em nó hỏi đi chỗ khác roài.
     
    #14
  15. Chí Phèo

    Chí Phèo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lò gạch
    đọc lại cái chữ màu đỏ đó bé. mà cái này là thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế.
    Nếu hạch toán kiểu bé thì sai chuẩn mực kế toán rồi đó, học lại đi.
     
    #15
  16. NGUYEN TRAN

    NGUYEN TRAN Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    DA NANG - HCM
    Trong Kế Toán TM thì vậy, còn trong lĩnh vực dịch vụ thì sao.Cty mình làm về dịch vụ vận chuyển khách du lịch.Cty ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với một đối tác,HD sẽ được xuất vào cuối mỗi tháng và cty mình tiến hành thanh toán ngay cho đối tác vào cuối mỗi tháng=> đây là đầu vào của công ty mình.
    Nhưng mình lại tiến hành vận chuyển cho khách du lịch nên lại xuất HD và thu tiền khách theo từng lượt phát sinh dịch vụ.(Xảy ra tình trạng chưa nhận HD đầu vào đã phải xuất HD đầu ra).Như vậy liệu có ổn không.
    Bên đối tác của mình không chịu xuất HD cho từng chuyến đâu nha( HD Đầu vào của mình).Mà mình cũng không có đủ người để theo dõi riêng về việc này.
    Các anh chi, và các bạn giúp mình nha.
     
    #16
  17. phamtran

    phamtran Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Kim mã, ba đình, hà nội
    bên em cũng vậy các bác ơi........!:wall: có khi họ còn viết gộp vào tháng sau vì hàng tháng sau vẫn còn lấy. lúc ấy thì hạch toán sao nhẩy? nếu lại để qua cả niên độ kế toán nữa thì làm sao?:wall:
     
    #17

Chia sẻ trang này