Anh chị ah,Tháng 11 Công ty em vừa mới mua 1 lô hàng đã nhập kho trị giá 100 tr chưa thuế vì chưa thanh toán hét cho họ lên công ty kia chưa xuất hóa đơn cho công ty em. Với lô hàng đó cuối tháng 11 công ty em xuất bán luôn và công ty vẫn chưa xuất hóa đơn vị bên kia chưa thanh toán. Vậy trong tháng 11 em cần hạch toán ra sao? Vơi lô hàng mua thì em đã hạch toán là hàng về trước hóa đơn về sau, khi nào có hóa đơn mới ghi nhận thuế. Còn hàng xuất bán (chỉ xuất hàng mà chưa xuất hóa đơn)thì em hạch toán sao?
Về trường hợp của bạn, bạn nên thoả thuận trước với bên bán khi phát sinh nghiệp vụ mua bán giữa hai bên thì bên bán phải xuất HĐ GTGT cho bên bạn, còn việc giao HĐ GTGT thì giao sau khi nào bên bạn thanh toán đủ tiền hàng.
+ Nếu bên bán hàng cho bạn mà không xuất HĐ cho bạn khi phát sinh nghiệp vụ mua bán hàng hoá mà để sau khi thanh toán hết mới xuất HĐ thì đã vi phạm thời điểm lập HĐ GTGT.
+ Nếu chỉ là vấn đề HĐ về sau bạn có thể lập phiếu tạm nhập kho và xuất bán số hàng trên phản ánh doanh thu hàng hoá bình thường:
- Khi nhập tạm hạch toán: Nợ TK 156
Có TK 331
- Khi HĐ về căn cứ vào HĐ Nợ TK 133
Có TK 331
(phản ánh thuế GTGT của HH dịch vụ mua vào)
- Khi xuất bán Nợ TK 632
Có TK 156
và phản ánh doanh thu: Nợ TK 131,111,112
Có TK 511
Có TK 3331
Hạch toán nộp thuế GTGT đầu ra cho hàng hoá bình thường.
Chúc bạn thành công.
Thân!
To all @: trường hợp bạn hỏi các Pác trả lời bài cho em nó chứ, các Pác chuyển mục tiêu em nó hỏi đi chỗ khác roài.