Thưởng thức cafe

  • Thread starter SUNF
  • Ngày gửi
B

benitino

Trung cấp
10/2/04
72
1
8
42
HCMC
Truy cập trang
Benitino sinh ra trên một miền cao nguyên, một địa danh nổi tiếng về cà phê, cho nên cà phê là thứ không thể không uống hàng ngày, quen rồi mà ( nhưng tự pha chứ không đi quán) các bạn thử uống cà phê pha bằng sữa tươi ( vinamilk hoặc cô gái Hà lan chẳng hạn) cũng có nhiều thú vị, hoặc khi thưởng thức cà phê các bạn ăn một miếng bánh, hoặc một miếng táo, các bạn sẽ thấy một vị cà phê rất khác, cảm giác khi thưởng thức cũng khác đi. Dĩ nhiên dành cho những ai bụng "xịn" nếu không cũng sẽ có cảm giác, nhưng cảm giác bị tào tháo rượt...
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Thưởng thức cà-phê

Là thành viên của CFC mà không biết đến một giọt cà-phê thì hơi buồn, huống chi không đóng góp một vài suy nghĩ về cà-phê Việt nam.

Tôi cũng có một sở thích là uống cà-phê, đặc biệt là vào những buổi sáng rỗi rãi và nếu được thưởng thức nó (cà-phê) trong một khung cảnh tự nhiên sơn thuỷ hữu tình thì càng tuyệt vời. Những giọt cà-phê đặc sánh, mới nhìn vào thì thấy đen thui nhưng soi nó dưới ánh sáng mặt trời thì quả thật trông lung linh và quyến rũ lạ kỳ, những ai thích thưởng thức cà-phê với đá thì màu sắc càng trở nên đẹp và đặc trưng hơn.

Để có một ly cà-phê ngon, tôi thường chọn loại cà-phê bột mới và thường là có một nhãn hiệu quen biết. Công việc tiếp theo là phải có một bộ đồ pha cà-phê mà quan trọng nhất là filter, các filters mới bây giờ nói chung đều đáp ứng được yêu cầu về mỹ quan, giữ nhiệt, không hấp thụ mùi vị và đặc biệt là không làm biến chất cà-phê. Sau khi làm nóng filter, tôi nhẹ nhàng múc cà-phê bột, rải đều trong filter và chưa nén ngay mà thay vào đó là đặt trên miệng một chiếc ly chứa nước sôi già để hơi nước ngấm vào bột cà-phê giúp tận dụng được hương vị và độ đậm đặc của cà-phê đồng thời khi chế nước sôi cũng không làm cho cà-phê nổi và lẫn không khí. Khi nước đã chế vào filter, tôi rất thích thú nhìn những giọt cà-phê nhỏ dài xuống đáy chiếc ly thuỷ tinh trong suốt và khi rứt khỏi filter, nó không quyên để lại một cái bong bóng ở mặt dưới của filter để giọt cà-phê khác lại bắt đầu hình thành từ chính cái bong bóng đó. Tiếp đến là công đoạn bỏ đường, tôi thường uống cà-phê với một lượng đường vừa phải, đủ để làm dịu bớt vị đắng của cà-phê. Lúc bỏ đường, tôi thường nhấc chiếc ly lên, đưa gần vào phía dưới mũi và khuấy nhẹ nhàng, bắt đầu thưởng thức mùi cà-phê nồng nàn bốc lên từ chiếc ly nóng hổi cảm nhận được qua bàn tay của tôi, đấy mới là để cho khứu giác và xúc giác của tôi thưởng thức. Sau khi bỏ đường vào cà-phê, tôi bắt đầu đổ hỗn hợp này vào một ly nước đá tinh khiết, cho một chiếc thìa dài vào khuấy đều và hơi mạnh tay một chút để thính giác của tôi được tận hưởng âm thanh tuyệt diệu của cà-phê, nước đá, thìa và ly thuỷ tinh. Khi mùi vị, âm thanh đã hoà quyện vào nhau, bấy giờ mới đến phiên làm việc của vị giác. giọt cà-phê đầu tiên nên được giữ lại nơi đầu lưỡi khoảng 5 giây, một cảm giác sảng khoái bắt đầu lan toả từ đó mang theo cảm nhận về một ngày mới đầy ý nghĩa.

Choạp choạp.., ái trà, đến đây không chịu nổi nữa, phải đi kiếm môt ly đã.

Trong lúc uống cà-phê, tốt nhất là chỉ ngắm nhìn cảnh vật hoặc những cô gái đẹp xung quanh chứ đừng nên đọc báo, truyện hay xem truyền hình vì mấy cái đó không phải là cảnh.

Đấy là một ly cà-phê của tôi, còn của mọi người thì sao? Tôi đã may mắn được thưởng thức cà-phê ở nhiều nơi trên đất nước mình và thấy mỗi vùng có một phong cách cà-phê riêng biệt, dù hay, dở nhưng nó cũng rất độc đáo.

Cà-phê Hà Nội (nói chung là miền bắc) thường thì dân nghiền uống cà-phê với rất ít đường hoặc không có đường và người ta ít chú ý đến việc đầu tư vào quán xá. Nguyên liệu thì vẫn chủ yếu là ở tây nguyên, miền trung mang ra nhưng cách pha chế thì khác nhau và chính nó tạo ra một nét riêng của cà-phê miền bắc. Người uống cà-phê cũng không ngồi cà kê lâu như dân miền trung, thường là chớp nhoáng sau bữa sáng và bao giờ cũng kèm với một tờ nhật báo. Cũng có một số nơi ở Hà nội tạo được phong cách khác lạ như cà phê tranh, phố cũ..., nhưng nói chung cà-phê ở Hà nội có nét ấm cúng và gần gũi giữa khách hàng với khách hàng và với chủ quán.

Cà-phê miền trung và tây nguyên. từ quãng Quảng Bình trở vào, cà-phê nói chung là ngon, chất lượng khá đều tuy nhiên tôi muốn nói không phải là chất lượng cà-phê mà là nét đặc biệt của phong cách cà-phê miền trung. Trước hết là quán xá, khác với cảnh sập xệ như ở Hà nội và Sài gòn, các quán cà-phê ở miền trung rất chú ý đến “cảnh” và đầu tư cũng khá tốn kém vào “cảnh”. Tiếp nữa, bao giờ cà-phê cũng kèm theo một bình trà đá, cái loại trà bình thường uống thì thấy nhạt thếch và vô vị nhưng nếu dùng để đổ vào ly khi cà-phê đã hết thì mùi vị cũng khá lạ. Dân uống cà-phê ở đây cũng uống “chất” hơn dân bắc, dĩ nhiên rồi, vì của nhà trồng được mà. với (2000 đến 3000 là đã có một ly cà-phê ngon tuyệt rồi) mỗi tội họ ngồi lâu vô cùng và rất hay mang vợ con thậm chí cha mẹ già đi cùng trong khi ngoài bắc chủ yếu là anh em bạn bè rủ nhau đi uống, nói dăm ba câu chuyện rồi ai về nhà nấy.

Cà-phê miền nam. Khỏi bình luận, nó đúng là một thứ nước giải khát, ngọt lịm và bới đá tìm cà-phê, đã vậy còn hi-tech bằng công nghệ ống hút mới sợ chứ, thậm chí có lần uống cà-phê ở Kiên giang, hình như họ còn cho cả dầu thơm vào thì phải. Tuy nhiên, cũng phải loại trừ một số nơi như Ninh Thuận, Đồng Nai hay Vũng tầu vì Ninh thuận thì cũng gần cao nguyên và hơi miền trung còn Đồng nai và Vũng tầu thì rặt dân bắc nên cà-phê uống cũng được.

Mặc dù mỗi người mỗi sở thích và cách nhìn nhận khác nhau và cà-phê chỉ là thứ đồ uống mới du nhập vào Việt nam nhưng tôi thấy nó cũng đã vượt lên khỏi cái thứ đồ uống thông thường để tạo một nét văn hóa riêng, văn hoá cà-phê.
 
Hongtien

Hongtien

Trung cấp
5/2/04
109
5
18
Thành phố Hồ Chí Minh
Đọc những câu chuyện, kiểu uống cafe của các bác đều mỗi người một vẻ, kiểu khác nhau. Kết luận: Thật kỳ công.
Sau đây mình cũng kể kiểu uống của mình theo từng thời kỳ nha:
1. Khi còn là học sinh: Cafe là phải pha phin chứ không bao giờ uống pha sẵn, nhìn ly cafe nhỏ từng giọt ...tùng giọt....ôi sao mà nó đã làm sao. Lấy một cái ly bỏ vào đó vài ly đường rồi nhỏ vào vài giọt cafe, lấy áci muỗn cafe đánh nó như người ta hay đánh lòng đỏ trứng gà với đường vậy.Đánh và cứ đánh cho đến bao giờ lấy mữôn múc thứ chất mà mình vừa đánh đó nhỏ vào ly cafe mà nó nổi lên trên là được( Hơn kỳ công tý) Sau đó lấy ly cafe - lúc này đã chẩy hết từ fin xuống- cho thứ chất đó vào và đánh lên....Chất lượng tuyệt vời( các bác cứ thử một lần rồi sẽ biết nha)
2. Khi là SV nghèo: Cả phòng gần chục con người nhưng không bao giờ kêu được quá 4 ly - nhưng vẫn đủ cafe cho tưng đó người cùng uống - 4 chàng ra trước kêu bốn ly, các chàng khác ra sau, từ bốn ly đó xin thêm nước nóng, đường thế là trộn đều cả cũ và mới và lai chia đều cho tưng đó chàng - thế là đủ cafe cho mỗi chàng.
3. Bây giờ thì có hai cách. Khi đi uống một mình để ngẫm nghĩ sự đời thì phải tới quán nào thật yên tĩnh - kêu một ly cafe fin, một gói thuốc ngồi đó nhìn cafe và thả hồn đi...Còn khi đi với bạn bè thì sao cũng được, nếu có thời gian thì uống cafe fin, còn không có thời gian thì pha sẵn đánh nhanh rút gọn.
Đó là những kiểu hongtien từng đi qua, bạn nào có như vậy thì chúng ta thành lập một CLB đi ha. Chờ tin các bạn.
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,014
11
0
44
Làng Cà
Cafe ngon nhất là cafe được mời. Vừa kinh tế lại vừa ngon. Có ai mời tôi đi uống cafe không nào?
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
tranchan79 nói:
Cafe ngon nhất là cafe được mời. Vừa kinh tế lại vừa ngon. Có ai mời tôi đi uống cafe không nào?
Thế thì bác chẳng bao giờ chịu uống cafe dở nhỉ!!!!
 
ziczac

ziczac

********
25/2/05
252
30
28
43
...
lannhu nói:
Thế thì bác chẳng bao giờ chịu uống cafe dở nhỉ!!!!

Còn nhớ hôm bữa gặp lannhu có thấy uốn cafe đâu nhẩy, diễn đàn thì nói quá trời quá đất, câu nào ra câu đó sao ở ngoài thây im re, hiền khô như mực vậy làm cho chủ tịch CFC MN phê từ hổm tới giờ.
 
A

anhcomdeptrai

Trung cấp
2/10/04
74
0
0
Ha noi
Mọi người cứ bàn luận mãi về cafe mà chẳng ai chịu lên tiếng mời nhau cả , mọi người yêu thích uống Cafe như thế nên hẹn nhau đi uống Cafê thôi
Em - anhcomdeptrai đề nghị chúng ta đi uống Cafe ở Quán Cafe Trang , gần trường Ams hà Nội , ngày thứ 3 ,4/10/2005
He he , anh em cho ý kiến
Em xin bao thầu gọi
anhcomdeptrai
0989668123
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
44
Hà đông
anhcomdeptrai nói:
Em xin bao thầu gọi
anhcomdeptrai
0989668123
Hình như chú chưa thấy Cafe club đi đủ bao giờ phải không :DJ:
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
ziczac nói:
Còn nhớ hôm bữa gặp lannhu có thấy uốn cafe đâu nhẩy, diễn đàn thì nói quá trời quá đất, câu nào ra câu đó sao ở ngoài thây im re, hiền khô như mực vậy làm cho chủ tịch CFC MN phê từ hổm tới giờ.
Hic, em có phải là Mod đâu mà anh cũng "soi" thế!!!!!!
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
lannhu nói:
Hic, em có phải là Mod đâu mà anh cũng "soi" thế!!!!!!
ơ hoá ra cô này chuyên đi soi MOD
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
43
~S~
PHIHUNGVN nói:
ơ hoá ra cô này chuyên đi soi MOD
Sao bác Nam lại có thể suy diễn như thế nhỉ!? :wall:
Em có cái tittle nào như thế đâu.
 
T

the7habitsman

Guest
10/9/05
89
0
0
Hà nội
Có cfc hẳn hoi rồi, vậy mà sáng chủ nhật nào tôi cũng đi uống cafe 1 mình :(. Hình như cfc chỉ hoạt động bí mật ban đêm (à quên - ban tối) thì phải :biggrin:. Có ai cafe sáng chủ nhật thì cứ đến Cafe Lâm 60 Nguyễn Hữu Huân nhé. Dưới 3 người thì là mời, còn nhiều hơn thì chỉ là rủ thôi đấy.

(ko hiểu các bác có hiểu "mời" và "rủ" có nghĩa là gì ko nữa).

Chủ đề cafe: Uống cafe, bàn đủ thứ chuyện (kể cả hợp tác làm ăn, làm gì nữa cũng được,...:)), về lập trình, về phần mềm các thể loại cho DN (nhất là PMKT),...
 
Sửa lần cuối:
T

the7habitsman

Guest
10/9/05
89
0
0
Hà nội
Maco ở Lê Trọng Tấn hả????
Đoạn nào vậy?
Thế thì ra đường Hoàng Văn Thái đi cho gần :)
 
tuan_duong

tuan_duong

Guest
21/3/05
22
0
1
Ha Noi
Thấy các bác nói về ca phê nghe sao ..... phê quá vậy.
Em cũng dính vào món gọi là Cà phê này từ năm 2000. Em cũng đi nhiều quán, uống nhiều loại cà phê nhưng không hiểu sao em chỉ kết mỗi Cà phê Quất. Mỗi người có một quán riêng, một vị giác về cà phê riêng và em nghĩ em cũng như vậy. Có bác nào cho em thưởng thức hương vị cà phê của các bác với, em mời hay ngược lại cũng được. :) Rất mong sẽ có một buổi sáng đẹp trời hay xấu trời có bác nào gọi cho em để đi thưởng thức cà phê nhỉ ?
Hãy gọi cho em theo số: 0912.535.836 hoặc 0989.589.581
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA