Hóa đơn, chứng từ của dịch vụ chưa thực hiện bị trả lại

  • Thread starter Le Bao Thuan
  • Ngày gửi
L

Le Bao Thuan

Guest
15/11/06
11
0
0
TP.HCM
Công ty mình có chức năng cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng. Có 2 trường hợp mình mong được các bạn giúp :
1. Khách hàng ký hợp đồng thuê VP 6 tháng (1/1/2008-30/6/2008) và đã thanh toán toàn bộ CP thuê 6 tháng đó. Mình đã xuất hóa đơn GTGT (trong đó ghi rõ thời gian cho thuê, đơn vị tính là tháng, SL 6 tháng...) và đã báo cáo thuế tháng 1/2008. Nhưng từ 1/5/2008 khách hàng chấm dứt hợp đồng, không thuê VP của Cty mình nữa và Cty mình cũng đồng ý chi trả lại tiền thuê 2 tháng khách chưa sử dụng dịch vụ (1/5/2008-30/6/2008). Vậy mình phải lập hóa đơn, chứng từ như thế nào để giảm đi phần doanh thu cũng như thuế GTGT của 2 tháng đó ?
2. Khách hàng ký hợp đồng thuê VP 1 năm (1/4/2008-31/3/2009) và thanh toán toàn bộ CP thuê 1 năm đó. Mình phải hạch toán phần doanh thu tính thuế như thế nào ? (phần doanh thu này liên quan đến 2 niên độ kế toán)
Các bạn cho mình xin tên văn bản pháp luật mà các bạn căn cứ vào đó để giải quyết vấn đề giúp mình luôn nha. Cám ơn rất rất nhiều.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
1/_ Ben thuê xuất cho bạn hoá đơn thu lại tiền thuê đã trả kèm theo biên bản thanh lý, Cty bạn hạch toán giảm doanh thu
2/_Khi khách hàng trả một lần bạn đã xuất hoá đơn thì kê khai bình thường vào tháng phát hành hoá đơn. Còn phần doanh thu thực hiện thông qua tài khoản doanh thu chưa thực hiện để kết chuyển hàng tháng theo thực tế phát sinh
 
L

Le Bao Thuan

Guest
15/11/06
11
0
0
TP.HCM
Cám ơn thd6758. Nói chung cách hạch toán theo chuẩn mực và nguyên tắc kế toán thì mình nắm rõ rồi. Nhưng có trường hợp quy định của luật thuế lại không khớp với luật kế toán.

1/Thông tư 32/2007/TT-BTC chỉ quy định người mua xuất hóa đơn trả lại trong trường hợp trả lại hàng hóa, còn dịch vụ không nhắc tới :"Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõ hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai."
Thêm 1 vấn đề nữa là khách hàng của mình là DN mới thành lập, chưa có hóa đơn GTGT để xuất trả lại cho mình

2/ Doanh thu chưa thực hiện hạch toán phân bổ theo từng tháng như bạn có thể đúng luật kế toán, nhưng Thông tư 134 /2007/TT-BTC quy định về doanh thu tính thu nhập chịu thuế : "Đối với hoạt động cho thuê tài sản kể cả trường hợp cơ sở kinh doanh đầu tư xây dựng nhà cho người lao động thuê là số tiền cho thuê tài sản thu từng kỳ theo hợp đồng về cho thuê tài sản, cho thuê nhà.
Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định phù hợp với việc xác định chi phí của cơ sở kinh doanh.
Tuỳ theo điều kiện về việc xác định chi phí hợp lý, cơ sở kinh doanh có thể lựa chọn một trong hai phương pháp xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế như sau:
- Là số tiền cho thuê tài sản của từng năm được xác định bằng số tiền trả trước chia cho số năm trả tiền trước.
- Là toàn bộ số tiền cho thuê tài sản của số năm trả tiền trước."
Mà số tiền cho thuê thu từng kỳ của mình là 1 năm. Số năm là 1 nhưng lại nằm ở 2 niên độ kế toán

Thế nên mình mới không biết giải quyết như thế nào cho đúng luật đây :wall:
 
T

Thi sinh qn

Guest
25/12/07
25
0
0
38
Quang Ngai
Dear Le Bao Thuan,

Minh da doc duoc cau hoi hoi ban, co le ban cung da do tim ra mot so thong tu quy dinh ve nhung cach hach toan nhung tinh huong ma bạn đang gặp phải. Nhưng trước hết là cho mình biết bạn hạch toán theo Quyết định 48 hay Quyết định 15?

1. Đối với trường hợp thứ nhất: cho thuê văn phòng 06 tháng, thu tiền 01 lần vào tháng đầu tiên, có ký hợp đồng giữa hai bên hẳn hoi.
Đến tháng thứ 5, ví lí do nào đó dẫn đến khách hàng không thuê nữa và cty bạn đồng ý trả tiền đã thu lại cho KH.
Trước khi chi trả số tiền còn lại bạn tranh thủ làm các thủ tục cho hợp lý hoá như sau: Biên bản thanh lý hợp đồng: trong đó có lý do thanh lý thì bạn nêu rõ vì lí do gì, và bang thanh lý hết giá trị khi 02 bên đồng ký ký duyệt và bên bạn trả lại số tiền là....Bảng thanh lý này được đính kèm theo HDGTGT kí hiệu số.....ngày (của bên bạn) và một HDGTGT mà bên kia xuất cho bạn. Nếu CTY bên kia mới thành lập chưa có tên hoặc MST rõ ràng thì HDGTGT đầu vào của bạn ghi như thế nào cho họ????? Như vậy mình nghĩ bạn đã xuất HDGTGT đầu vào cho một cá nhân chứ không phải công ty.Trường hợp như vậy thì giải quyết như sau: Khi sếp bạn và người đi thuê ký vào Biên bản thanh lý hợp đồng thì bạn ra phiếu chi và chi tiền, photo CMND và người đi thuê ký lên phiếu chi. Nếu người đó có phiếu thu thì càng tốt...nhưng có lẽ phiếu thu mà không có con dấu thì cũng như ko.
Như thế là hợp lý rồi...chuyện này mình làm hoài mà.

2. Trường hợp 2 là trường hợp gặp nhiều chứ không phải là ít gặp.
Nếu bạn đã xuất hoá đơn đầu ra .
Gỉa sử như bạn đã xuất HDGTGT đầu ra tháng 04/2008
Thì trong Tháng 04/08 bạn hạch toán như sau:
Nợ tiền (tổng tiền họ thanh toán)
Có 3387 (Doanh thu thu trước hay DT chưa thực hiện)
Có 333
Kê khai thuế đầu ra tháng đó luôn
Cuối tháng 04/08 bạn phân bổ doanh thu như sau:
Nợ 3387(Lấy tổng tiền thu được 1 năm chia cho 12 tháng)
Có 511
Và phân bổ bút toán Nợ 3387 Có 511 tương tự như tháng 04/08 cho những tháng kế tiếp (T05-12/2007 và 01-04/2009).

Việc phân bổ doanh thu cho từng tháng hoàn toàn không ảnh hướng đến năm nên bạn không nên quan tâm nó thuộc mấy niên độ. Dù bạn thu trước 3-4 năm cũng phân bổ như thế?
CHÚC BẠN CÓ CÁCH LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN NHẤT CHO MÌNH
 
Sửa lần cuối:
L

Le Bao Thuan

Guest
15/11/06
11
0
0
TP.HCM
Mình rất cám ơn các bạn đã đưa ra cách giải quyết để giúp đỡ mình. Mình giải thích thêm 1 chút : trường hợp 1 khách hàng của mình là Công ty TNHH có MST đàng hoàng chứ không phải là cá nhân, nhưng vì là Cty mới thành lập, chưa có nhu cầu bán hàng hóa, DV nên họ chưa xin mua hóa đơn GTGT (Nếu bạn làm tại 1 Cty từ lúc Cty mới hình thành thì sẽ hiểu điều này).
Mình đã liên hệ với Cục thuế TP.HCM để được hướng dẫn và có được 1 văn bản Cục Thuế trả lời 1 DN khác về trường hợp tương tự như của mình (trường hợp 1 mình nêu ở trên). Cách giải quyết như sau : nếu bên thuê huỷ hợp đồng thuê nhà trước thời hạn, 2 bên sẽ làm biên bản ghi rõ lý do, bên cho thuê thu hồi lại hóa đơn GTGT đã xuất để hủy bỏ và xuất hóa đơn GTGT khác đúng với dịch vụ mà bên thuê đã sử dụng (trong hóa đơn này ghi rõ thay thế cho hóa đơn ký hiệu ..., số ... ngày...). Sau đó 2 bên sẽ khai thuế GTGT = cách ghi âm tờ hóa đơn đã hủy và khai tờ hóa đơn mới thay thế.
Nếu bạn nào gặp trường hợp như mình cần có văn bản hướng dẫn của cơ quan thuế thì liên hệ với mình : lebaothuan@yahoo.com
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA