Tổng hợp các câu hỏi về "Hợp đồng lao động"

  • Thread starter thuynga
  • Ngày gửi
N

nganha48

Chim non
15/9/09
43
0
6
Hanoi
theo mình thi ký hợp đồng không thời hạn là một hạn chế.Một giả thiết đặt ra là khi hiệu quả kinh doanh đi xuống ma mình mún rời công ty để tìm một nơi co thu nhập cao hơn thì khó co thể đi được.Nên theo mình nghĩ thì nên làm hợp đồng có thời hạn là tôt hơn.

em tưởng rằng khi làm hợp đồng không thời hạn thì mình muốn đi nơi khác là dễ hơn hợp đồng có thời hạn chứ.
Em không hiểu hạn chế ở điểm nào?
anh (chị) có thể giải thích cho em được k?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

kieu chinh

Guest
23/11/09
15
0
0
long khanh dong nai
HDLD ko thoi han chi gianh cho giam doc hoac nhan vien van phong da lam lau nam thoi con doi voi nhan vien moi zao lam thi tot nhat ta nen ki hop dong ngan han hoac 1 nam hay 2 nam .
 
mynhan

mynhan

Cao cấp
18/10/07
243
5
0
Đến từ Triều Châu
Xin phép bác Kế Toán Già Gân, em còn một chút thắc mắc muốn bác giải thích rõ hơn. Theo Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 26/5/2009 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ ngày 01/01/2009, người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp theo hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên, sau khi trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, thời gian còn lại tính hưởng trợ cấp thôi việc mà dưới 12 tháng thì được làm tròn. Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được làm tròn thành ½ năm, từ đủ 6 tháng đến dưới 12 tháng được làm tròn 01 năm. Tiền lương, tiền công làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương theo hợp đồng lao động (kể cả các khoản phụ cấp nếu có), được tính bình quân của 06 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Như vậy, bác có ý kiến gì không về vấn đề này! Em hiểu chưa được rõ ràng cho lắm, mong bác giải thích! Thanks!

Bạn tham khảo thêm Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 và thông tư mới nhất gần đây THÔNG TƯ Số: 39/2009/TT-BLĐTBXH ngày 18 tháng 11 năm 2009 - HƯỚNG DẪN THI HÀNH ĐIỀU 12 CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 39/2003/NĐ-CP NGÀY 18 THÁNG 4 NĂM 2003 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA BỘ LUẬT LAO ĐỘNG VỀ VIỆC LÀM

Thông tư này bổ sung thêm có sự khác biệt so với Nghị định 127/2008/NĐ-CP

+ Dưới 01 (một) tháng không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm;

+ Từ đủ 01 (một) tháng đến dưới 06 (sáu) tháng được làm tròn thành 06 (sáu) tháng làm việc để hưởng trợ cấp mất việc làm bằng 1/2 (nửa) tháng lương;
+ Từ đủ 06 (sáu) tháng trở lên được làm tròn thành 01 (một) năm làm việc để hưởng trợ cấp mất việc làm bằng 01 (một) tháng lương.
- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 06 tháng liền kề của người lao động trước khi bị mất việc làm, bao gồm: tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).
- 01 (một) là một tháng lương cho mỗi năm làm việc.
- Mức trợ cấp việc làm thấp nhất bằng 02 (hai) tháng lương, trừ trường hợp thời gian để tính trợ cấp mất việc làm của người lao động làm dưới 01 (một) tháng.
 
mynhan

mynhan

Cao cấp
18/10/07
243
5
0
Đến từ Triều Châu
HDLD ko thoi han chi gianh cho giam doc hoac nhan vien van phong da lam lau nam thoi con doi voi nhan vien moi zao lam thi tot nhat ta nen ki hop dong ngan han hoac 1 nam hay 2 nam .

Bạn có thể trích dẫn tại Luật, Nghị định, thông tư văn bản nào hướng dẫn điều trên.

Vui lòng chịu khó đọc kỹ Bộ Luật lao động để trả lời cho chính xác dùm. Kẻo nhiều thành viên ngộ nhận bạn ơi.
Rất nguy hiểm

Bộ Luật lao động - CHƯƠNG IV - HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG
"Điều 27
1- Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2- Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
3- Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."

Bạn vui lòng xem bài này http://www.webketoan.vn/forum/showpost.php?p=499448&postcount=360
 
N

Nguyen Duc QLTH

Guest
9/7/09
1
0
0
Tp HCM
Cho mình hỏi?
Đơn vị mình là đơn vị sự nghiệp, vậy khi các Chủ nhiệm hợp đồng ( là người cơ quan) ký hợp đồng lao động hoặc không ký với người lao động ( vì lao động này chỉ đáp ứng cho công việc ở thời điểm và các đia phương khác nha), khi xong công trình là thôi. Vậy, khi hạch toán mình có công nhận tiền lương đã trả này không?
 
K

kimhang87

Guest
6/11/09
1
0
0
37
Ha Noi
Nếu GĐ ký hợp đồng từ tháng 3/2007, tức là cty em có phải đồng thời nộp tiền BHXH,BHYT không?
Em cám ơn
Trường hợp này nếu công ty của bạn sử dụng số lượng công nhân dưới 10 người thì bạn không phải đống BHXH.
 
K

kieu chinh

Guest
23/11/09
15
0
0
long khanh dong nai
cho minh hoi :
thi du anh A co luong co ban la 1500000 phu cap 200000 do la luong chinh khi tra luong con khi wa BH thi phai trich ntn ? luong de dong BH la bao nhieu de ghi vao hop dong lao dong ?
 
Sửa lần cuối:
K

kieu chinh

Guest
23/11/09
15
0
0
long khanh dong nai
cho minh hoi:
thi du anh A co luong co ban la 1.500.000 phu cap 200.000 tong cong la 1.700.000 do la luong chinh khi tra luong cho anh A con khi wa BH thi minh phai trich ntn? luong ma anh A phai dong cho BH la bao nhieu de? ghi vao hop dong lao dong .?
 
J

jane2906

Sơ cấp
16/8/08
36
0
6
TPHCM
1)Chưa ký thì bây giờ Bạn phải đề nghị GĐ làm HĐ Lao Động với người lao động.Ký HĐ LĐ tính từ ngày NV bắt đầu làm việc.
2)Phần lương được tính vào cp hợp lý.Hàng tháng bạn phải lập bảng kê Lương, NV lĩnh tiền-ký nhận là ok.


Vậy chỉ cần ký HĐLĐ giữa NV và cty thôi hả bạn, có cần phải có hồ sơ cá nhân của nhân viên đó đính kèm kg?
Vì cty mình cũng rơi vào tình trạng này, nhưng mà do nhưng NV trước đây thực tế nhận lương đã nghỉ rồi và đặc biệt là khi họ vào làm khi kg có nhận sồ của họ. Vậy trong trường hợp này xử ký như thế nào ạ?
 
H

huongkt

Guest
3/11/06
67
0
0
Hải Dương
Tiền công thuê ngoài

Cả nhà ơi cho mình hỏi:
Công ty mình chuyên làm và lắp đặt các loại biển quảng cáo; lắp đặt, trang trí nội thất ...
Công nhân cố định cho công việc có hợp đồng lao động, hưởng lương cố định hàng tháng. Tuy nhiên, nếu phát sinh các hợp đồng lớn thì lượng lao động sản xuất của công ty không đáp ứng đủ, khi đó công ty mình thường thuê nhân công ngoài phụ thuộc vào tiến độ của công trình.
Cho mình hỏi là để chi phí thuê ngoài đó là chi phí hợp lý thì cần phải có những thủ tục gì?
Và khi nhận được những hợp đồng ví dụ như hợp đồng lắp đặt, trang trí nội thất cho một ngân hàng mới thành lập mà trị giá hợp đồng lên tới 600tr thì có cần làm hồ sơ, dự toán không hay chỉ cần hạch toán bình thường?
 
H

Hoa Huyen

Sơ cấp
17/12/09
14
2
0
tp.HCM
Công ty mình có 1 đặc thù là công nhân thường ở tỉnh lên làm việc nên họ thường hay nghỉ việc bất ngờ, không báo trước ( mặc dù đã ký HĐLĐ) . Sếp mình nói mình phải nghiên cứu để thêm vào HĐLĐ điều khoản là nếu nghỉ việc không báo trước thì tiền lương của tháng đó sẽ không được lãnh. Mình phân vân vì không biết làm như vậy là có đúng luật không? Sếp nói ở các công ty khác người ta cũng làm như vậy. Các bạn có ý kiến giúp mình với. Thanks
 
T

toilatoi82

Guest
3/8/09
7
0
0
ha noi
cách ghi hợp đồng lao động khi có lương cơ bản và lương khoán?

Ví dụ công ty cho Anh A được hưởng hệ số 2,34 để đóng bảo hiểm và giải quyết chế độ cho người lao động. Nhưng nếu anh A này được làm trưởng phòng kinh doanh thì theo quy chế tiền lương của anh A sẽ được hệ số lương khoán là: 5.Mình chẳng biết ghi kiểu gì cả?
 
tamnt07

tamnt07

Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!
21/3/07
5,693
643
113
The Capital
Trong hợp đồng lao động có điều khoản Những thoả thuận khác và điều khoản Bồi thường vi phạm và vật chất, bạn có thể ghi vào đó. Hoặc trong hợp đồng chỉ ghi là Theo quy định của công ty và làm bộ quy định quy chế riêng của công ty.
Nhưng mức phạt như vậy có hơi quá không nhỉ??
 
M

maihuuhieu

Trung cấp
24/11/09
59
0
0
TPHCM
chào bạn
hdld bạn phải tách ra 2 phần, tổng lương bao gồm: lương cơ bản, phụ cấp và phần lương khoán (thường ghi là lương bổ sung hay lương kd)
vậy nha
 
K

kieu chinh

Guest
23/11/09
15
0
0
long khanh dong nai
Ai co mau 3TBH cho mjnh xjn nha ? mjnh dang can gap ? cong ty mjnh da dong bhtn day du cho cong nhan tu ngay 1/1/2009 nhung khj mjnh len bh kjem tra thj lai co nguoi dong nguoi ko ?chi trong bh bat minh phai lam bo sung trong to mau 3TBH ma minh kjem quai ko co'? ai co thi cho minh nha ? thanks .mail cua minh la:hoahong_tren_nuilua145@yahoo.com
 
C

capdoi

Guest
19/11/09
3
0
0
TÂN BÌNH
Công ty mình là một công ty lắp đặt về đá granite. hiện tại mình đang rất cần mẫu hợp đồng giao khoán các công trình giữa công ty mình và các tổ thợ. Mình rất mong các anh, các chị và các bạn gửi cho mình xin mẫu của hợp đồng giao khoán này nha
Mình cảm ơn trước nha!!!
 
P

phamminhthuan

Sơ cấp
30/10/09
15
0
1
40
tp hcm
các bác cho e hỏi, trường hợp điều chuyển nhân viên từ công ty mẹ sang công ty con thì người được điều chuyển và công ty nhận sự điều chuyển có phải ký lại hợp đồng lao động không?

Cảm ơn các bác nhiều
 
T

thuykt0

Sơ cấp
4/1/10
6
0
0
39
ha noi
cả nhà oi cho tớ hỏi chút,cty tớ mới thành lập,chỉ co mỗi kế toán,giám đốc và một nhan viên marketting làm việc thôi,minh muốn làm may cái hợp đồng lao động để tính vào cp luong khi quyết toán thuế có dc ko?phải làm thế nào?minh có phải đóng Bhxh ko?
 
T

Tralaiemyeu

Sơ cấp
1/11/09
21
0
1
Nhatrang
cả nhà oi cho tớ hỏi chút,cty tớ mới thành lập,chỉ co mỗi kế toán,giám đốc và một nhan viên marketting làm việc thôi,minh muốn làm may cái hợp đồng lao động để tính vào cp luong khi quyết toán thuế có dc ko?phải làm thế nào?minh có phải đóng Bhxh ko?
Khi thành lập doanh nghiệp, trong hồ sơ xin thành lập có phần dự kiến lao động ( bản kê khai thông tin thuế ). Cứ thế bạn làm hợp đồng lao động với số dự kiến rồi tính vào chi phí , nếu < 3 tháng thì khòi đóng BHXH .
 
T

thuykt0

Sơ cấp
4/1/10
6
0
0
39
ha noi
cả nhà ơi cho mình hỏi,công ty minh mới thành lập,có vài nhân viên thôi,hàng tháng công ty vẫn trả lương cho người lao động nhưng không ký hợp đồng lao động,làm thế nào để khoản đó là chi phí hợp lý,nếu ký hợp đồng LD thi phai dong BHXH a?ko dong bhxh thi khoan tien luong do co dc coi la chi phi hop ly khong?
 

Xem nhiều