Ðề: Tổng hợp các câu hỏi về "Hợp đồng lao động" hthunguyen85 nói:
Xin chào các anh chị,
Các anh chị giúp giùm em về Hợp đồng Lao Động và cách tính Trợ cấp thất nghiệp.
1/ Cty em có vài người làm được 6 tháng, sau đó bận việc nghỉ và vào làm lại được vài tháng lại nghỉ. Họ lại vào làm lại đủ 2 năm. Vậy em có tính họ vào loại Hợp đồng không thời hạn được không ạ.
Thí dụ : Nguyễn Thị A Năm 2008 : làm từ tháng 1 --> tháng 6
Năm 2009 : làm từ tháng 9 --> tháng 12
Năm 2010 : làm cả năm đủ 12 tháng
Năm 2011 : làm cả năm đủ 12 tháng
Như vậy sang năm 2012 này, em có làm hợp đồng không thời hạn cho chị ấy được không ạ?
2/ Vui lòng cho em biết cách tính BHThất nghiệp như thế nào ạ?
Em xin cám ơn các anh chị nhiều.
Chào bạn,
1. Việc quyết định ký kết hợp đồng có hay không thời hạn là tuỳ vào quyết định của công ty.
Tuy nhiên cần lưu ý nếu người lao động làm việc thường xuyên liên tục trong công ty thì cty chỉ được phép ký tối đa là 2 hợp đồng có thời hạn, từ lần thứ 3 thì phải ký hợp đồng không thời hạn nhé.
2. BHTN được cơ quan Bảo hiểm tính & chi trả trực tiếp cho người lao động. Công ty chỉ làm thủ tục chốt sổ, nộp tiền bảo hiểm đầy đủ để cơ quan Bảo hiểm tiến hành trợ cấp thất nghiệp cho người lao động nghỉ việc.
Cụ thể như sau:
- người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa đủ 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp
- lao động hưởng 3 tháng, nếu có từ đủ 12 đến dưới 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
- lao động hưởng 6 tháng, nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng;
- lao động hưởng 9 tháng, nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
- lao động hưởng 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên
Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính cộng dồn & trở lại = 0 khi người lao động đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Số tiền trợ cấp thất nghiệp = 60% * mức lương bình quân đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
good luck