Điều bạn hỏi tuy không xa lạ, xong khó mà giải đáp "thấu tình đạt lý" ngay, vì thú thực trước đây tôi cũng có thắc mắc như vậy, và đã tìm được thông tin về Thế nào là DN lớn, DN vừa và DN nhỏ. Rất tiếc tôi đã thất lạc tài liệu đó lên không có dẫn giải chi tiết được. Tuy nhiên, để phân biệt về loại hình DN như bạn nêu, người ta căn cứ vào qui mô SXKD, căn cứ vào số vốn đầu tư và một vài yếu tố khác.
Khi bạn muốn kinh doanh, dù là hình thức gì, thì các công việc LIÊN QUAN ĐẾN KẾ TOÁN, như bạn đã hỏi, theo tôi ít nhất như sau :
1. Bạn phải mở sổ sách để mà ghi chép, dù có thể chưa phải là sổ sách KT theo mẫu, chí ít mới chỉ là Sổ ghi chép, và bạn hãy chịu khó ghi chép các vấn đề CHI TIÊU liên quan đến việc mở cửa hàng của bạn.
2. Bạn phải tập hợp tất cả các chứng từ ban đầu và lấy đủ các hóa đơn của người bán nếu có thể.
3. Tùy theo qui mô tổ chức mô hình kinh doanh của bạn mà bạn sẽ phải quyết định việc tự mình làm kế toán hay phải thuê nhân viên kế toán .
4. Trong trường hợp bạn thành lập công ty, thì bạn đừng chậm trễ việc bổ nhiệm Kế toán trưởng, và chính Kế toán trưởng là người biết phải làm gì giúp bạn.
5. Nếu bạn tự làm KT, và qui mô nhỏ thôi, thì tôi khuyên bạn lên gặp cán bộ thuế nơi quản lý bạn (nếu là người trực tiếp quản lý bạn thì càng tốt), và bạn hãy khiêm tốn nhờ được chỉ bảo về cách mở sổ sách, mua chúng ở đâuv.v...(dù có thể bạn đã biết). Và sau khi đã có sổ sách cần thiết, bạn phải ghi sổ kế toán (cách ghi tôi không bàn ở đây, coi như bạn đã biết). Hàng tháng bạn nên hạch toán, rút các số dư và tính toán lỗ, lãi và thực hiện nộp thuế đủ, đúng kỳ hạn.
6. Nên nhớ rằng : Tất cả những việc bạn làm trên đều phải căn cứ trên hóa đơn chứng từ hợp lý, hợp lệ và hợp pháp. Mọi người chỉ công nhận số lãi hoặc lỗ của bạn khi và chỉ khi mọi chứng từ sổ sách của bạn đáp ứng được điều đó.
7. Nếu qui mô nhỏ và bạn thấy khó quá thì xin nộp thuế ấn định, điều này có lẽ không cần tư vấn.
Chúc bạn thành đạt và hi vọng những gì tâm sự cùng bạn ở trên có được đôi ba điều có ích với bạn.
:bye :bye