Phân bổ chi phí tiền thuê nhà

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nhathaiace, 11 Tháng sáu 2008.

7,136 lượt xem

  1. nhathaiace

    nhathaiace Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VietNam
    Chào cả nhà .
    Công ty mình thuê nhà làm văn phòng từ tháng 3 năm này đến hết tháng 2 năm sau. Nhưng bên cho thuê đến tháng 6 mới xuất hóa đơn VAT. Vậy trong trường hợp này mình có được phân bổ chi phí thuê nhà từ tháng 3 đến hiện tại theo như trong hợp đồng không ?
     
    #1
  2. nhathaiace

    nhathaiace Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VietNam
    Phân bổ chi phí tiền nhà

    Mong các bạn chỉ giáo ạ !!!
     
    #2
  3. Never

    Never Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Nếu chưa có hoá đơn thì hàng tháng bạn trích trước tiền thuê nhà đưa vào chi phí để tính giá thành.
    Có 335/Nợ 642,627(giá chưa thuế)
    Khi thanh toán tiền: Có 111/Nợ 335, 133
     
    #3
  4. ketoancom

    ketoancom Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    Bạn thân mến ,

    Đương nhiên là được , căn cứ vào hợp đồng bạn trích trước chi phí thuê nhà từ lúc HĐ thuê có hiệu lực cho đến thời điểm xuất hóa đơn , tùy theo Bên cho thuê xuất HĐ bao nhiêu tháng mà bạn phân bổ số còn lại .

    Thân
     
    #4
  5. The Hoang

    The Hoang Kế Toán Dạo Staff Member

    Bài viết:
    2,160
    Đã được thích:
    167
    Nơi ở:
    Sài Gòn - Phan Thiết
    Bạn ui,
    Khi nào nhận được hóa đơn VAT thì mới hạch toán thuế đầu vào khấu trừ chứ phải ko, lúc thanh toán tiền có thể chưa có hóa đơn nên không hạch toán thuế VAT được?
     
    Last edited: 11 Tháng sáu 2008
    #5
  6. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,479
    Đã được thích:
    45
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    + Phải có HĐ GTGT thì chi phí trả tiền nhà kia mới được đưa vào chi phí hợp lý. DO vậy trường hợp này dắt tay chủ nhà lên cơ quan thuế mua hóa đơn và bạn có thể đóng thuế cho họ hoặc thỏa thuận mỗi người đóng một ít. Khi có HĐ GTGT của tiền thuê nhà thì phân bổ trước kia mới có ý nghĩa.

    Thân chào!
     
    #6
  7. Never

    Never Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet Nam
    To: The Hoang:
    Vậy Cty mình có diện tích nhà không sử dụng đến cho Cty bạn thuê lại. Cty mình SD hoá đơn GTGT thì phải xuất hoá đơn GTGT chứ - tất nhiên là có thuế VAT.
     
    #7
  8. bbc

    bbc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    hn
    Qua bên Thuế làm việc thì có hóa đơn liền, đâu phải đợi đến tháng 6
     
    #8
  9. hoan

    hoan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông - Hà Tây
    Các bác cho em hỏi chút:
    Công ty em thuê văn phòng với giá thuê 2.500.000đ/th (đã bao gồm thuế thuê nhà). Em đã lên cơ quan thuế làm thủ tục hộ chủ nhà và được cấp 1 tờ hóa đơn GTGT ghi là tiền thuê nhà 6th (T5 - T11/08) là:15.000.000đ. Đó là tờ hóa đơn trực tiếp. Vậy theo các bác thì hạch toán như thế nào nhỉ?Mong các bác giúp đỡ em!
     
    #9
  10. chu huong

    chu huong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Mỹ Đình-Hà nội
    chao nha minh !tien the cho minh hoi ty
    mua hang cua cty nop thue theo phuong phap truc tiep thi dn co duoc khau tru thue ko vay?
    thanks
     
    #10
  11. bbc

    bbc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    hn
    Hic, kiểu này là vẫn phải nộp thêm tiền thuế rùi bạn ah, nếu đã bao gồm tiền thuế thì giá thuê 1 tháng phải ít hơn vì mình đi làm thủ tục và nộp thuế hộ chủ nhà mà
     
    #11
  12. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    Vì là HĐ trực tiếp nên hạch toán :
    Nợ 142/Có 111 : 15.000.000
    Hàng tháng phân bổ :
    Nợ 642/Có 142 : 2.500.000
     
    #12
  13. HOANGNAM

    HOANGNAM Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    17
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Binh duong
    Bên bán hàng sẽ xuất HĐ bán hàng và bạn không được khấu trừ thuế GTGT.
     
    #13
  14. hoan

    hoan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông - Hà Tây
    đúng là em phải nộp thêm phần thuế thuê nhà + thuế môn bài là : 4.384.000đ. Trong đó tính thuế thuê nhà là 22.56% x 2.500.000đ. Nếu mà giá 2.500.000đ chưa bao gồm thuế thì phải tính thêm cả phần đó vào giá thuê nhà (tức là hơn 3tr cơ).
     
    #14
  15. hoan

    hoan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông - Hà Tây
    và khi nộp thuế thuê nhà và thuế môn bài thì định khoản ntn ạ?
     
    #15
  16. hoan

    hoan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông - Hà Tây
    cho em hỏi câu nữa!
    Là em đã nộp thuế thuê nhà và thuế môn bài 1 lần rồi (4.384.000) và được cấp tờ hóa đơn của chủ nhà thì hàng tháng có phai đi nộp thuế nữa ko hả các bác?
     
    #16
  17. clampquyettam

    clampquyettam Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thanh xuan - Ha Noi
    Theo mình biết thì đi thuê nhà đâu phải nộp thuế, bên cho thuê nộp thuế thôi chứ, mà nếu có nộp thì chỉ nộp thuế môn bài thôi. Trước đây mình toán làm hợp đồng mượn nhà cho nó khỏi lằng nhằng.
     
    #17
  18. tintin2010

    tintin2010 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    theo mình đây là khoản mà bạn nộp hộ chủ nhà, vì vậy tính tất cả các khoản này Công ty bạn phải cho tất cả vào chi phí, bạn lấy toàn bộ hóa đơn chứng từ nộp thuế và hóa đơn thuê nhà vào 142 và trích dần từng tháng (trên hợp đồng phải ghi rõ các khoản nộp ngân sách do bên thuê chịu).
    Thuế môn bài thì chỉ nộp 1 lần 1 năm thôi còn phần thuế thuê nhà bạn phải nộp theo từng lần mua hóa đơn.
     
    #18
  19. hoan

    hoan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Đông - Hà Tây
    em hiểu rồi.Em còn một vấn đề nữa, đó là Cty em mua máy tính ko đồng bộ, tức là mua ghép từng phần lại với nhau. Nhưng tính ra giá trị của bộ máy tính đó thì chưa đến 10tr, như vậy thì ko thể cho vào TK 211 được. Vậy theo các bác thì hạch toán như thê nào. Em làm như thế này ko biết có đúng ko:
    Nợ TK 242
    Nợ TK 133
    Có TK 111
    Hàng tháng phân bổ :
    Nợ TK 153
    Có TK 242
     
    #19
  20. Phupv1982

    Phupv1982 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    30 tran quoc toan
    Nếu hóa đơn trực tiếp mà bạn kê khai theo phương pháp khấu trừ thì bạn hạch toán theo giá thanh toán trên hóa đơn chứ không khấu trừ thuế.
    Hàng tháng bạn ghi
    -Nếu hàng tháng trả tiền:
    Nợ TK 642:2.500
    Có TK 111: 2.500
    - Nếu trả 1 lần luôn lúc đầu:
    Nợ Tk 142: 15.000
    Có Tk 111: 15.000
    hàng tháng phân bổ
    Nợ 642: 2.500
    có 142:2.500
     
    #20

Chia sẻ trang này