Chào bác!
Đúng là vấn đề xăng xe trong giai đoạn hiện nay là rất được chú trọng đối với các cơ quan. Được biết bên bác đã thực hiện giao khoán cho từng bộ phận nên có gì mong được bác trao đổi rõ thêm về phương thức khoán bên cơ quan bác.
Cảm ơn bác nhiều nhiều!
Khoán xăng xe là điều không đơn giản nó trực tiếp động chạm đến quyền lợi của khá nhiều người lái xe vì vậy ngay trong vấn đề này cũng cần làm từng bước, cũng nên làm mạnh tay ngay sau khi có đoàn kiểm tra, kiểm toán nhắc đến vấn đề này thì mọi việc mới vào khuôn khổ. Đạt được điều như mình mong muốn là không thể nên chủ yếu chỉ làm hạn chế bớt khai khống mà thôi. Mỗi nơi đều có cách làm riêng tôi cũng nêu 1 vài điểm cần lưu ý để mọi người tham khảo.
- Về thủ tục làm như longgianghnvn cũng tương đối đầy đủ rồi. Vấn đề hạn chế sự khai khống.
+ Nêu tạo ra giấy xin xe đi công tác : Các bộ phận khi đi công tác nên làm giấy xin xe trong đó phải có nội dung nơi đến công tác và số km dự kiến đi. Qua bước này người xin xe cũng sẽ bớt khai bừa bãi vì đi đâu thì đến đó cũng phải có dấu công lệnh.
+ Xác định, định mức cho từng xe. Khi xác định định mức cho từng xe thì cách tốt nhất là nên lập ban trong đó có 1 thủ trưởng, 1 bộ phần hành chính hoặc bộ phận quản lý xe, 1 lãnh đạo phụ trách xe ( nếu có bộ phận riêng, và 1 thuộc bộ phận kế toán). Cho xe chạy thử 100km ( kể cả làm cách này lái xe họ cũng xử lỹ được 1 chút nhưng không nhiều).
+ Bộ phận đi công tác về phải xác nhận số km đi . đừng ngại khi thủ trưởng quên không ký cứ yêu cầu lái xe lấy khi thanh toán phải có thủ trưởng xác nhận là họ sẽ phải lấy. ( Vấn đề là bạn đưa và qui chế chi tiêu thì đến thủ trưởng cũng sẽ phải ký vào quên vài lần chứ không thể quên mãi).
+ Về thanh toán đối chiếu lịch trình, số km khai, số xăng xe mua, nếu lớn hơn dự kiến ban đầu họ phải giải trình có xác nhận thủ trưởng ( việc này ban đầu xẽ có vướng mắc không thể tránh khỏi lâu dần sẽ thành quen).
+ Khi thanh toán đừng nặng quá đến một vài km lúc họ đi rửa xe.
Còn về khoán thực sự đây là vấn đề khó bàn ở đây vì nó quá nhiều điều phải xử lý đặc biệt đó là xử lý quyền lợi ở các bộ phận.