Quản lý xăng dầu xe ôtô

  • Thread starter longgianghnvn
  • Ngày gửi
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Hix, cơ quan tôi có con xe Camry, đang tính định mức 18 lít/100km (quá cao); con Mitshubishi 7 chỗ thì là 20 lít/100km ( cũng quá cao), 1 xe nữa thì đang coi tạm được. Bây giờ làm quy chế, nhiều phòng ban cho ý kiến nên giảm xuống. Cũng muốn lắm nhưng khó thực hiện.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tymun

Sơ cấp
23/12/06
10
0
1
DA NANG
Theo ý minh thì công ty ký hợp đồng mua xăng với cây xăng, mỗi lần đỗ xăng tài xế sẽ đến đó đỗ và nhận hoá đơn GTGT, cuối tháng kế toán hai bên tiến hành đối chiếu công nợ và thanh toán (Đương nhiên trước khi ký hợp đồng bên bạn phải ký quỹ nha)
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Theo ý minh thì công ty ký hợp đồng mua xăng với cây xăng, mỗi lần đỗ xăng tài xế sẽ đến đó đỗ và nhận hoá đơn GTGT, cuối tháng kế toán hai bên tiến hành đối chiếu công nợ và thanh toán (Đương nhiên trước khi ký hợp đồng bên bạn phải ký quỹ nha)

Bạn đừng nghĩ làm vậy là tài xế không xoay được. Cuối tháng thanh toán thì cũng cuối tháng tài xe ra đối chiếu với cây xăng và nhận tiền chênh lệch, hoặc họ tháo xăng ra bán thì bạn có kiểm soát nổi không!
Từ lâu kho bạc vẫn hạn chế việc rút tiền về chi tiền mặt khoản xăng dầu. Bắt chuyển khoản bạn ơn, và việc đó chẳng gây trở ngại gì cho lái xe cả.
Chính vì việc đó mà đơn vị phải xây dựng định mức tiêu hao nhiên liệu cho từng xe. Căn cứ vào định mức, hoá đơn xăng, lệnh điều xe và những căn cứ khác mới tính ra chi phí thực tế để thanh toán.
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Hix, cơ quan tôi có con xe Camry, đang tính định mức 18 lít/100km (quá cao); con Mitshubishi 7 chỗ thì là 20 lít/100km ( cũng quá cao), 1 xe nữa thì đang coi tạm được. Bây giờ làm quy chế, nhiều phòng ban cho ý kiến nên giảm xuống. Cũng muốn lắm nhưng khó thực hiện.

Quá cao thì phải xác định lại.
Khi xác định phải có ban bệ đàng hoàng (thành phần: kế toán, hành chính, lái xe nếu có lãnh đạo thì càng tốt), phải có cơ sở để xác định. Có thể căn cứ chi tiết tính năng kỹ thuật của các xe (theo giới thiệu sản phẩm của hãng).
Tốt nhất là đổ xăng vào rồi chạy thử. Đổ đầy bình xăng các xe rồi niêm phong lại, khi nào chạy được 100km mở ra đo bình xăng rồi tính.
 
C

conan77

Trung cấp
4/5/05
91
1
8
48
VN
www.d32tckt.com
Tổ chức giao khoán xăng xe, công tác phí cho từng bộ phận.
( nói cái này thì đơn giản mà mình phải triển khai mất 2 năm mới ổn nếu cần cụ thể trao đổi thêm)

Chào bác!
Đúng là vấn đề xăng xe trong giai đoạn hiện nay là rất được chú trọng đối với các cơ quan. Được biết bên bác đã thực hiện giao khoán cho từng bộ phận nên có gì mong được bác trao đổi rõ thêm về phương thức khoán bên cơ quan bác.
Cảm ơn bác nhiều nhiều!
 
X

xuanhoax

Guest
11/12/06
10
0
0
Cho em dấu tên
Theo tôi nếu khó quá thì ai đi ngưòi đó ký vào lệnh điều xe, mai này bị ktra cứ lôi ra mà quy trách nhiệm
 
S

soulinhVIII

Guest
1/6/08
36
0
0
37
Hà nội
làm thế nào để dăng bài?

mình đang cần đăng bái trên diến đàn nhưng kjo biết cách thức
mong mọi nguoi giúp đỡ
 
T

thunta

Guest
17/4/08
24
0
1
41
Quy Nhon
Theo mình, để tính định mức thì cứ đổ 1l xăng rùi chạy lòng vòng trong cơ quan đến hết xăng thì xem đc bao nhiêu km là ra thôi.

Còn muốn kiểm soát cây số thì phải nhỏ to với Síp để Síp đồng ý là ai sử dụng xe thì phải ký xác nhận số km vào sổ nhật trình of bác tài. Thế thôi, cty cũ và cơ quan mình đều làm thế cả, thấy cũng tạm ổn.

@ soulinh VIII: bạn vào "CĐKT hành chính sự nghiệp" thì thấy ngay chữ "New threat" mà, ở phía trên danh sách các chủ đề í.
 
N

nongvanhoa

Guest
4/5/09
4
0
0
backan
các tỉnh các bác UBND tỉnh không có quyết định nào quy định về định mức xăng xe/ số km của các loại xe a??????????
 
T

tuansp

Guest
5/10/06
45
0
6
Ha Noi
Cái món khoán tiền nhiên liệu chưa ổn đâu. Quốc hội khoán thử còn chưa xong nữa là. Hơn nữa xe trong cơ quan không chỉ chở xếp. Ngoài ra nếu xe đi công vụ cho tập thể thì khoán thế nào? Khó đấy.
Giải pháp tạm thời vẫn là chốt khỉ số km hàng tháng rồi thanh toán. Các bác tài có thể ăn gian 1 chút nhưng nếu nhìn qua số km đi tương ứng với quãng đường thì chắc các bác tài cũng không dám kê khống nhiều.
Còn định mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tham khảo catalog hoặc ra hỏi các trạm bảo hành xe chính hãng.
 
V

vongoctuan

Guest
Mình đồng ý với các bạn là ai cũng có lý do chính đáng hết. Nhưng mình cũng là kế toán và cũng thường xuyên đi công tác liên tục với tài xế khi mình còn làm tại cơ quan kinh doanh. Vấn đề tài xế chở lãnh đạo (xếp) đi đó là công việc bắt buộc. Nhưng bạn phải biết rằng về vấn đề quay tua km thì không có; Bởi vì: - thứ nhất hầu như không tài xế nào mất công làm như thế, thứ hai là số km được thực hiện lũy kế. Vậy quan trọng là các bạn phải biết rõ lộ trình cũng như số km chính xác của lộ trình mà lãnh đạo đó đi. Tài xế chỉ có linh động trong việc điều hành xe để tiết kiệm so với định mức và kế lớn hơn trong quá trình ăn uống tiếp khách... mà lãnh đạo dùng mà thôi.
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
chào, cơ quan của bạn nào có xây dựng định mức tiêu hao nhiên liệu thì post thử để cả nhà mình ngâm cứu nhé
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Cơ quan tui đang định mức thế này:
1 xe TOYOTA Camry 2.4: định mức 18 lít/100 km
2 xe Mitshubishi 7 chỗ: định mức 20 lít/100 km
1 xe UOat: 22 lít/100 km
Nói chung là quá cao so với thực tế, nhưng cũng đành để thực tế tồn tại bấy lâu nay thôi.
 
H

hattrang2009

Guest
23/3/09
6
0
0
ben tre
Xin các bạn cùng trao đổi về vấn đề này.
Hiện cơn quan tôi thanh toán tiền xăng xe căn cứ vào những chứng từ sau:
- Lệnh điều xe
- Bảng kê nhật trình xe
- Hoá đơn xăng, dầu, lệ phí cầu đường
Căn cứ những chứng từ này, kế toán đối chiếu với Sổ nhật trình xe do lái xe ghi chép, với chỉ số công tơ mét trên xe ôtô. Căn cứ số km thực tế sử dụng tính toán tiền xăng dầu theo định mức thống nhất trong quy chế chi tiêu nội bộ.
Nhưng vấn đề ở đây là chưa xác định được số km thực tế sử dụng vì lái xe có thể đưa xe ra gara để tua đồng hồ và ra cây xăng mua hoá đơn cho phù hợp. Trước đây tôi có kiến nghị khi xe về cơ quan thì trưởng đoàn công tác có trách nhiệm ký xác nhận số km theo chỉ số trên đồng hồ, nhưng việc đó chẳng đơn giản khi người sử dụng xe là sếp và chẳng ai dám bảo sếp ký xác nhận việc đó. Thế là lái xe muốn ghi thế nào thì ghi.
Các thành viên trong diễn đàn này có biện pháp nào quản lý tốt hơn xin cho ý kiến để tôi học tập!







Ban oi ban cho mimh xin mau bang ke lo trinh xe nha
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,393
12
38
51
HANOI
Chào bác!
Đúng là vấn đề xăng xe trong giai đoạn hiện nay là rất được chú trọng đối với các cơ quan. Được biết bên bác đã thực hiện giao khoán cho từng bộ phận nên có gì mong được bác trao đổi rõ thêm về phương thức khoán bên cơ quan bác.
Cảm ơn bác nhiều nhiều!

Khoán xăng xe là điều không đơn giản nó trực tiếp động chạm đến quyền lợi của khá nhiều người lái xe vì vậy ngay trong vấn đề này cũng cần làm từng bước, cũng nên làm mạnh tay ngay sau khi có đoàn kiểm tra, kiểm toán nhắc đến vấn đề này thì mọi việc mới vào khuôn khổ. Đạt được điều như mình mong muốn là không thể nên chủ yếu chỉ làm hạn chế bớt khai khống mà thôi. Mỗi nơi đều có cách làm riêng tôi cũng nêu 1 vài điểm cần lưu ý để mọi người tham khảo.
- Về thủ tục làm như longgianghnvn cũng tương đối đầy đủ rồi. Vấn đề hạn chế sự khai khống.
+ Nêu tạo ra giấy xin xe đi công tác : Các bộ phận khi đi công tác nên làm giấy xin xe trong đó phải có nội dung nơi đến công tác và số km dự kiến đi. Qua bước này người xin xe cũng sẽ bớt khai bừa bãi vì đi đâu thì đến đó cũng phải có dấu công lệnh.
+ Xác định, định mức cho từng xe. Khi xác định định mức cho từng xe thì cách tốt nhất là nên lập ban trong đó có 1 thủ trưởng, 1 bộ phần hành chính hoặc bộ phận quản lý xe, 1 lãnh đạo phụ trách xe ( nếu có bộ phận riêng, và 1 thuộc bộ phận kế toán). Cho xe chạy thử 100km ( kể cả làm cách này lái xe họ cũng xử lỹ được 1 chút nhưng không nhiều).
+ Bộ phận đi công tác về phải xác nhận số km đi . đừng ngại khi thủ trưởng quên không ký cứ yêu cầu lái xe lấy khi thanh toán phải có thủ trưởng xác nhận là họ sẽ phải lấy. ( Vấn đề là bạn đưa và qui chế chi tiêu thì đến thủ trưởng cũng sẽ phải ký vào quên vài lần chứ không thể quên mãi).
+ Về thanh toán đối chiếu lịch trình, số km khai, số xăng xe mua, nếu lớn hơn dự kiến ban đầu họ phải giải trình có xác nhận thủ trưởng ( việc này ban đầu xẽ có vướng mắc không thể tránh khỏi lâu dần sẽ thành quen).
+ Khi thanh toán đừng nặng quá đến một vài km lúc họ đi rửa xe.
Còn về khoán thực sự đây là vấn đề khó bàn ở đây vì nó quá nhiều điều phải xử lý đặc biệt đó là xử lý quyền lợi ở các bộ phận.
 
hoanghuytu

hoanghuytu

Cao cấp
7/9/06
561
13
18
42
Thanh Hóa
Vấn đề này gần như không giải quyết được bác ạ. Cơ quan em, em đi cùng lái xe, thấy rõ ràng đổ xăng A92, vậy mà sau thấy thanh toán hóa đơn là xăng A95. Chả lẽ đổ xăng ra mà kiểm nghiệm à ?? Hix, khó nói lắm các bác ạ.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,393
12
38
51
HANOI
Vấn đề này gần như không giải quyết được bác ạ. Cơ quan em, em đi cùng lái xe, thấy rõ ràng đổ xăng A92, vậy mà sau thấy thanh toán hóa đơn là xăng A95. Chả lẽ đổ xăng ra mà kiểm nghiệm à ?? Hix, khó nói lắm các bác ạ.

Trời ơi cụ thể thế thì lái xe làm sao sống bớt chút đi cho họ thở với nào. Hạn chế chứ không phải xoá bỏ sự khai khống đó. Lương họ đâu có cao, muốn xoá bỏ thì phải cả 1 cơ chế lớn của Nhà nước phải thay đổi mà trước hết là lương trả cho cán bộ công nhân viên.
 
T

thegiao

Trung cấp
28/1/07
141
2
18
hung yen
Em thấy mấy bác có nói tới quy chế chi tiêu nội bộ. Bác nào có gửi cho em xin 1 bản, em đang làm dự thảo mà chưa có tài liệu tham khảo. Em cảm ơn các bác
thegiao@gmail.com
 
Coc Yeu

Coc Yeu

IME - Cô cô ham zui ^.^
19/11/07
911
5
18
Hỏi mần chi ^^ ?!

Xem nhiều