Sử dụng tài sản nhà nước của đơn vị hành chính

  • Thread starter longgianghnvn
  • Ngày gửi
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Cơ quan tôi là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế. Được giao tự chủ theo NĐ130.
Có một số vấn đề liên quan đến sử dụng tài sản nhà nước. Cụ thể:
Hiện có 1 Trung tâm (TT) hoạt động về lĩnh vực dạy nghề trực thuộc đơn vị tôi. TT này là đơn vị tự chủ và tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động. Do TT chưa có trụ sở nên đang phải mượn trụ sở của cơ quan tôi làm nơi giao dịch và hoạt động. Một số tài sản của cơ quan được giao cho TT này quản lý, sử dụng (hội trường, điều hoà, trang thiết bị âm thanh, phòng làm việc) để phục vụ các lớp học.
Một số chi phí như điện, nước, hao mòn TSCĐ... hàng năm của cơ quan tôi phần lớn là phục vụ cho hoạt động của TT. Cơ quan tôi là người thanh toán đối với những chi phí trên do TT chưa lắp côngtơ điện, nước riêng.
Đương nhiên vấn đề phục vụ cho hoạt động của TT phải do TT chi trả. Nhưng vấn đề là việc tính toán, xác định như thế nào cho hợp lý, chính xác những khoản chi phí đó. Hiện có 2 phương án đưa ra để giải quyết vấn đề này như sau:
1. Phương án thứ nhất:
- Cho TT này thuê hội trường, phòng làm việc (Ký hợp đồng và nộp thuế)
Nhưng băn khoăn là TS nhà nước mình có được cho thuê như vậy không?
- TT chịu trách nhiệm chi trả 2/3 chi phí điện, nước thực tế (Có văn bản thoả thuận giữa 2 bên)
Khoản TT thanh toán 2/3 chi phí trên mình sẽ thực hiện ghi giảm chi hoạt động.
2. Phương án thứ hai:
TT xây dựng trong QCCTNB phần chi trả cho đơn vị tôi căn cứ theo số lượng lớp học trong năm. Gần như kiểu liên kết để đào tạo. Hai đơn vị sẽ ký hợp đồng, và phần chi phí này là chi phí cho thuê hội trường, TSCĐ khác, chi phí điện, nước.

Như thế nào cho hợp lý và đúng pháp luật? Hay có phương án nào xử lý vấn đề này tốt hơn mong được mọi người góp ý giúp tôi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

bLang

Cao cấp
16/3/06
382
5
18
HD
Cơ quan mình vừa rồi cũng có cho thuê hội trường để giảng dạy. Mình sẽ thu theo thỏa thuận hợp đồng của 2 bên. Tất nhiên phần này phải kê khai và nộp thuế, nếu bạn không nộp thuế mới gọi là sai luật. Tài sản của nhà nước, theo mình nghĩ nếu bạn đăng ký họ cho hoạt động loại hình đó thì được. Chứ như bạn lấy tái sản của nhà nước đem đi hoạt động kinh doanh riêng thì mới không được phép
Theo mình phần phức tạp là bạn trả 1/2 tiền điện, cái này hơi khó hạch toán đó bạn. Vì hóa đơn tiền điện là của cơ quan mình mà. Tốt hơn hết là bạn hợp đồng tổng giá trị với bên TT là bao nhiêu trong đó bao gồm cả tiền điện tiền nước cho khỏi phiền phức.
 
H

haigames

Cao cấp
21/1/05
218
3
18
47
longhai
Mình cùng phân tích 2 phương án nhé:
1. Phương án 1:
Nếu cho thuê hội trường, phải ký hợp đồng và nộp thuế, số còn lại sau đó thì bạn phải đưa vào quỹ PTHĐDN (đây là ý kiến chủ quan của mình). Chứ lấy tài sản nhà nước mà đem cho thuê sau đó chi cho hoạt động chung của đơn vị thì mình thấy không ổn lắm.
Điện, nước thì bác cứ thu bình thường theo mức chỉ số trên đồng hồ hàng tháng và tính mức cao nhất, và thu giảm chi hoạt động. Nếu không có đống hồ thì mình cũng chưa nghỉ ra cách thu như thế nào cho hợp lý.
2. Phương án 2:
Liên kết đào tạo: Cái này bạn cần phải có dự toán để có thể tính tỷ lệ được
Hai bên ký hợp đồng trách nhiệm điều hành lớp học (Bên A: đơn vị Bạn); (Bên B: Trung tâm dạy nghề) Trách nhiệm: Bên A có trách nhiệm sắp xếp phòng học, phối hợp cùng Bên B quản lý lớp học, điện nước, âm thanh... phục vụ lớp học, đưa đón , nước uống giáo viên. Còn Bên B có trách nhiệm: chi trả giảng dạy, tổ chức thi.... cấp chứng chỉ... Và tỷ lệ theo HĐ là Bên A 30%, Bên B 70% trên tổng số học phí học viên từng khóa học.
Phương án này bác không phải nộp thuế. Phần 30% đưa vào nguồn thu khác của đơn vị, và xử lý chênh lệch thu chi theo qui định.
 
Q

quynhtv

Trung cấp
26/6/08
119
0
0
hanoi
Theo mình nghĩ:
- Có thể làm HĐ cho thuê, nguồn thu cho vào thu dịch vụ, nộp đầy đủ nghĩa vụ với thuế.( Nếu đơn vị bạn có cấp chủ quản thì làm văn bản báo cáo).
- Phần điện, nước:Bạn nên mời bên cơ quan điện, nước đến làm việc( có biên bản cụ thể),phong bì cho họ( theo quy chế của đơn vị bạn) ,cũng có thể lắp được công tơ riêng nếu không họ sẽ cùng bên bạn tính toán dựa trên các thiết bị mà bên đơn vị thuê sử dụng 1 tháng điện năng, nước hết bao nhiêu? họ sẽ khoán cho bạn cụ như bao nhiếu % điện, bao nhiêu số nước và được thể hiện rõ trên thông báo điện và nước hàng tháng. Chỉ việc căn cứ trên thông báo đó để hạch toán vào chi hoạt động( phần điện nước của cơ quan bạn sử dụng) và chi dịch vụ( phần mà bạn cho thuê).
 
Q

quynhtv

Trung cấp
26/6/08
119
0
0
hanoi
Có tính khấu hao và hao mòn tài sản?

Đơn vị mình là đơn vị SNCT tự đảm bảo một phần chi phí. Tính hao mòn theo QĐ 32/2008/QĐ-BTC, và khấu hao theo NĐ43/CP. Mình đang băn khoăn một việc nhờ các bạn cùng nghiên cứu giúp:
Hiện tại văn phòng làm việc của đơn vị mình đang tạm thời được sử dụng từ năm 2005( có sự đồng ý của Bộ chủ quản) bởi 1 hạng mục của dự án lớn của chính đơn vị mình làm chủ đầu tư. Hạng mục này đã có quyết toán và đã được kiểm toán, nhưng chưa được phê duyệt QTVĐTHT mà phải đợi khi tổng thể dự án xong toàn bộ( khoảng 4 năm nữa). Trong phần sử dụng tạm thời hạng mục này cho văn phòng làm việc, phần diện tích còn lại đơn vị mình cho thuê , nộp đầy đủ nghĩa vụ với thuế. Toàn bộ hạng mục sử dụng này đơn vị mình chưa tính hao mòn cũng như khấu hao theo quy định( vì dự án chưa bàn giao).Đến nay nghĩ lại đợi đến 4 năm nữa mới xong toàn bộ thì đến bao giờ, hơn nữa mình đã sử dụng đã 3 năm rồi. Mình định chủ động cứ tạm tính hao mòn và khấu hao theo quy định( nếu vậy phải tính ngược lại từ khi bắt đầu sử dụng từ 2005) không biết có đúng không??? Có bạn nào giúp mình...
 
P

Phuong12345

Guest
5/8/08
3
0
0
48
Hà Nội
Theo mình điện nước tính phân bổ theo hai bên thoả thuận bằng văn bản. Thanh toán thì bên mình tạm thanh toán hết (thường là chuyển khoản) rồi trung tâm nộp lại, hoặc chuyển lại vào tài khoản tiền gửi tại KBNN của đơn vị bạn, có phiếu thu (nếu nộp tiền mặt), phô tô hoá đơn điện nước và ghi rõ vào cả bản chính và bản phô tô là " hoá đơn gốc nằm tại cơ quan bạn, cơ quan bạn thanh toán bao nhiêu, Trung tâm thanh toán bao nhiêu, ký xác nhận và đóng dấu. đơn vị bản lưu bản gốc, Trung tâm lưu bản phô tô. Thế có ổn không các bác.
 
P

Phuong12345

Guest
5/8/08
3
0
0
48
Hà Nội
Phần mình lăn tăn là phần thu từ hoạt động cho thuê hội trường có vẻ không ổn. Còn điện nước chỉ là Trung tâm gánh đỡ cho phần chi hoạt động cho đơn vị thôi.
 
H

haigames

Cao cấp
21/1/05
218
3
18
47
longhai
Theo mình điện nước tính phân bổ theo hai bên thoả thuận bằng văn bản. Thanh toán thì bên mình tạm thanh toán hết (thường là chuyển khoản) rồi trung tâm nộp lại, hoặc chuyển lại vào tài khoản tiền gửi tại KBNN của đơn vị bạn, có phiếu thu (nếu nộp tiền mặt), phô tô hoá đơn điện nước và ghi rõ vào cả bản chính và bản phô tô là " hoá đơn gốc nằm tại cơ quan bạn, cơ quan bạn thanh toán bao nhiêu, Trung tâm thanh toán bao nhiêu, ký xác nhận và đóng dấu. đơn vị bản lưu bản gốc, Trung tâm lưu bản phô tô. Thế có ổn không các bác.

Thỏa thuận điện nước giữa 2 bên như bạn nói mình cảm thấy không ổn lắm. Trung tâm sẽ không có chứng từ hợp lệ để quyết toán chi phí tính thuế. Cơ quan thuế sẽ đặt dấu chấm hỏi liệu đơn vị bạn và Trung tâm có đạp chân nhau đưa chi phí điện nước tính cho Trung tâm cao hơn mức Trung tâm sử dụng để tăng chi phí. Cách đơn giản nhất theo mình nghỉ, 2 bên cứ làm hợp đồng thuê cơ sở vật chất, trong đó:100% bao gồm: Thuê cơ sở vật chất 70%, điện 20%, nước 10%, căn cứ HĐ khi đ/vị nhận tiền trích Quỹ PTHĐSN 70%, giảm chi tiền điện, nước 20%, 10%. Mình còn phân vân ở chổ lấy tài sản nhà nước cho thuê chưa biết có thể nhập vào nguồn thu khác của đơn vị hay phải nộp vào Quỹ PTHĐSN để tái đầu tư.
Còn nếu cơ quan chủ cho phép thì đơn vị bạn làm hợp đồng liên kết đào tạo và xem đây là khoản thu khác của đơn vị và xử lý như theo qui định
 
tookblack

tookblack

Gạo, Dầu, Cầu, Cờ.
Cơ quan tôi là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế. Được giao tự chủ theo NĐ130.
Có một số vấn đề liên quan đến sử dụng tài sản nhà nước. Cụ thể:
Hiện có 1 Trung tâm (TT) hoạt động về lĩnh vực dạy nghề trực thuộc đơn vị tôi. TT này là đơn vị tự chủ và tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động. Do TT chưa có trụ sở nên đang phải mượn trụ sở của cơ quan tôi làm nơi giao dịch và hoạt động. Một số tài sản của cơ quan được giao cho TT này quản lý, sử dụng (hội trường, điều hoà, trang thiết bị âm thanh, phòng làm việc) để phục vụ các lớp học.
Một số chi phí như điện, nước, hao mòn TSCĐ... hàng năm của cơ quan tôi phần lớn là phục vụ cho hoạt động của TT. Cơ quan tôi là người thanh toán đối với những chi phí trên do TT chưa lắp côngtơ điện, nước riêng.
Đương nhiên vấn đề phục vụ cho hoạt động của TT phải do TT chi trả. Nhưng vấn đề là việc tính toán, xác định như thế nào cho hợp lý, chính xác những khoản chi phí đó. Hiện có 2 phương án đưa ra để giải quyết vấn đề này như sau:
1. Phương án thứ nhất:
- Cho TT này thuê hội trường, phòng làm việc (Ký hợp đồng và nộp thuế)
Nhưng băn khoăn là TS nhà nước mình có được cho thuê như vậy không?
- TT chịu trách nhiệm chi trả 2/3 chi phí điện, nước thực tế (Có văn bản thoả thuận giữa 2 bên)
Khoản TT thanh toán 2/3 chi phí trên mình sẽ thực hiện ghi giảm chi hoạt động.
2. Phương án thứ hai:
TT xây dựng trong QCCTNB phần chi trả cho đơn vị tôi căn cứ theo số lượng lớp học trong năm. Gần như kiểu liên kết để đào tạo. Hai đơn vị sẽ ký hợp đồng, và phần chi phí này là chi phí cho thuê hội trường, TSCĐ khác, chi phí điện, nước.

Như thế nào cho hợp lý và đúng pháp luật? Hay có phương án nào xử lý vấn đề này tốt hơn mong được mọi người góp ý giúp tôi.

Bác Giang ơi, cơ quan bác cứ chịu khó hoạt động theo NĐ130 đi, NĐ130 không quy định cho các bác hành chính đi làm kinh tế đâu.
Tốt nhất bác làm cái Quyết định điều chuyển và biên bản, bàn giao quách tài sản đó cho Trung tâm kia cho nhẹ nợ. Như vậy TT đó sẽ phải chịu trách nhiệm trong quá trình sử dụng nếu tài sản mất mát, hư hỏng.
Còn nếu cứ duy trì phương án cho mượn, thì mọi chi phí duy trì, sửa chữa, bảo dưỡng tài sản phải do TT sử dụng đảm nhận.
Các bác thu tiền của họ, e rằng cũng đuối lý khi Kiểm toán NN hỏi thăm "sức khoẻ". Bác nhể?

Cũng có thể có giải pháp thu hộ, chi hộ: ví dụ hoá đơn tiền điện đứng tên cơ quan bác, các bác cứ chi. Sau đó bắt ông Trung tâm kia phải nộp vào tài khoản của cơ quan bác để hạch toán thu giảm chi.
Việc xác định giá trị phát sinh: có thể xác nhận theo tỷ lệ thực tế hàng tháng tại Biên bản cho mượn; theo chi phí thực tế phát sinh; hoặc khoán gọn hàng tháng luôn.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều