Cơ quan tôi là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế. Được giao tự chủ theo NĐ130.
Có một số vấn đề liên quan đến sử dụng tài sản nhà nước. Cụ thể:
Hiện có 1 Trung tâm (TT) hoạt động về lĩnh vực dạy nghề trực thuộc đơn vị tôi. TT này là đơn vị tự chủ và tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động. Do TT chưa có trụ sở nên đang phải mượn trụ sở của cơ quan tôi làm nơi giao dịch và hoạt động. Một số tài sản của cơ quan được giao cho TT này quản lý, sử dụng (hội trường, điều hoà, trang thiết bị âm thanh, phòng làm việc) để phục vụ các lớp học.
Một số chi phí như điện, nước, hao mòn TSCĐ... hàng năm của cơ quan tôi phần lớn là phục vụ cho hoạt động của TT. Cơ quan tôi là người thanh toán đối với những chi phí trên do TT chưa lắp côngtơ điện, nước riêng.
Đương nhiên vấn đề phục vụ cho hoạt động của TT phải do TT chi trả. Nhưng vấn đề là việc tính toán, xác định như thế nào cho hợp lý, chính xác những khoản chi phí đó. Hiện có 2 phương án đưa ra để giải quyết vấn đề này như sau:
1. Phương án thứ nhất:
- Cho TT này thuê hội trường, phòng làm việc (Ký hợp đồng và nộp thuế)
Nhưng băn khoăn là TS nhà nước mình có được cho thuê như vậy không?
- TT chịu trách nhiệm chi trả 2/3 chi phí điện, nước thực tế (Có văn bản thoả thuận giữa 2 bên)
Khoản TT thanh toán 2/3 chi phí trên mình sẽ thực hiện ghi giảm chi hoạt động.
2. Phương án thứ hai:
TT xây dựng trong QCCTNB phần chi trả cho đơn vị tôi căn cứ theo số lượng lớp học trong năm. Gần như kiểu liên kết để đào tạo. Hai đơn vị sẽ ký hợp đồng, và phần chi phí này là chi phí cho thuê hội trường, TSCĐ khác, chi phí điện, nước.
Như thế nào cho hợp lý và đúng pháp luật? Hay có phương án nào xử lý vấn đề này tốt hơn mong được mọi người góp ý giúp tôi.
Có một số vấn đề liên quan đến sử dụng tài sản nhà nước. Cụ thể:
Hiện có 1 Trung tâm (TT) hoạt động về lĩnh vực dạy nghề trực thuộc đơn vị tôi. TT này là đơn vị tự chủ và tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động. Do TT chưa có trụ sở nên đang phải mượn trụ sở của cơ quan tôi làm nơi giao dịch và hoạt động. Một số tài sản của cơ quan được giao cho TT này quản lý, sử dụng (hội trường, điều hoà, trang thiết bị âm thanh, phòng làm việc) để phục vụ các lớp học.
Một số chi phí như điện, nước, hao mòn TSCĐ... hàng năm của cơ quan tôi phần lớn là phục vụ cho hoạt động của TT. Cơ quan tôi là người thanh toán đối với những chi phí trên do TT chưa lắp côngtơ điện, nước riêng.
Đương nhiên vấn đề phục vụ cho hoạt động của TT phải do TT chi trả. Nhưng vấn đề là việc tính toán, xác định như thế nào cho hợp lý, chính xác những khoản chi phí đó. Hiện có 2 phương án đưa ra để giải quyết vấn đề này như sau:
1. Phương án thứ nhất:
- Cho TT này thuê hội trường, phòng làm việc (Ký hợp đồng và nộp thuế)
Nhưng băn khoăn là TS nhà nước mình có được cho thuê như vậy không?
- TT chịu trách nhiệm chi trả 2/3 chi phí điện, nước thực tế (Có văn bản thoả thuận giữa 2 bên)
Khoản TT thanh toán 2/3 chi phí trên mình sẽ thực hiện ghi giảm chi hoạt động.
2. Phương án thứ hai:
TT xây dựng trong QCCTNB phần chi trả cho đơn vị tôi căn cứ theo số lượng lớp học trong năm. Gần như kiểu liên kết để đào tạo. Hai đơn vị sẽ ký hợp đồng, và phần chi phí này là chi phí cho thuê hội trường, TSCĐ khác, chi phí điện, nước.
Như thế nào cho hợp lý và đúng pháp luật? Hay có phương án nào xử lý vấn đề này tốt hơn mong được mọi người góp ý giúp tôi.

