Đây là mặt còn quá bảo thủ của Cơ quan thuế. Hồ sơ khai thuế bao gồm các bảng kê mua vào và bán ra. Đã ứng dụng mã vạch thì dù không phát sinh cũng phải cho người ta in ra chứ, đằng nay không cho và mình đành phải in từ Excel ra. Thật chán!
Mà xin hỏi mọi người thấy Phiên bản mới 1.3.1 này thế nào? Có bị gặp nỗi này không? Cụ thể: Chỉ tiêu tổng giá trị hàng hoá mua và và tổng số thuế GTGT của hàng hoá mua vào lại không được tự động ghi vào Chỉ tiêu [14] và [15] trên mẫu số 01/GTGT, mà lại tự động ghi vào chỉ tiêu [12] và [13] trong khi đó chỉ tiêu [14] và [15] bằng 0.
Khi đó tôi tự nhập Tổng số giá trị hàng hoá và thuế GTGT của hàng hoá mua vào thì Phần mềm cứ báo lỗi. Pooó ... tay!
Không có phát sinh hoá đơn mua vào bán ra thì không phải khai, không phải nộp bảng kê là đúng quá rồi, sao bạn lại cứ thích in ra và nộp tờ khai kèm theo 2 tờ giấy trắng nhỉ. Mình thấy đây là sự tiến bộ của CQT đấy chứ.
Bạn thử nghĩ xem, nếu tháng nào bạn cũng phải nộp cho cơ quan thuế một đống giấy tờ không cần thiết, không có số liệu gì cả : VD tờ khai GTGT kèm theo cả Bảng kê đầu ra đầu vào, bảng phân bổ thuế được khấu trừ, bảng kê thuế đã nộp tỉnh ngoài; TK thuế TTĐB thì kèm theo cả BK đầu ra, đầu vào; TK thuế TNDN thì kèm theo tất cả các phụ lục... thì có phát điên không.
Trên UD này số liệu chỉ chuyển tự động vào chỉ tiêu [12], [13] mà không vào [14], [15] vì cách phân chia chi tiết kê khai ở bảng kê và tờ khai khác nhau:
- Trên tờ khai chi tiết HHDV mua vào theo nguồn gốc: mua trong nước hay nhập khẩu
- Trên Bảng kê HHDV mua vào chi tiết theo tính chất sử dụng: dùng cho chịu thuế, không chịu thuế hay dùng chung...
Còn tại sao lại phân chia như thế thì chắc phải có lý do là để DN không phải khai đi khai lại cùng một số liệu trên tờ khai và BK (nếu giống nhau thì chỉ cần khai ở 1 nơi chứ khai cả BK và TK làm gì) mà cơ quan thuế có đủ thông tin cần thiết.
Vì vậy, bạn phải nhập chi tiết các chỉ tiêu [14], [15], [16], [17] trên tờ khai.