đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên

  • Thread starter nguyenhuuthua
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
N

nguyenhuuthua

Guest
Tôi là Nguyễn Hữu Thừa,tôi đang làm tiểu luận về đề tài "đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên" (cần liên hệ với Việt Nam và dưa ra những qui định mà kiểm toán viên có thể áp dụng ở Việt Nam). Tôi muốn nhờ diễn đàn chỉ giúp tôi những tài liệu có thể tham khảo được để tôi có thể hoàn thành tiểu luận một cách tốt hơn.Tôi cũng rất mong diễn đàn có vài ý kiến giúp đỡ tôi về đề tài này. Tôi xin chân thành cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Bạn Hữu Thừa thân mến,
Nếu vốn tiếng Anh của bạn khá thì bạn có thể tham khảo những tài liệu tốt nhất, update nhất của Đạo đức nghề nghiệp do liên đoàn quốc tế của những người làm kế toán - IFAC - (International federation of Accountants) công bố. Bạn có thể tìm thấy khá nhiều thông tin hay trong những tài liệu hay các nguồn tài liệu này;
+ Handbook of International Auditing, assurance, and ethics pronouncements - 2004 edition - Public Feb-2004
+ Bạn có thể vào chính trang web của IFAC http://ww.ifac.org để tìm thông tin
+ Hay bạn có thể vào google type "Code of ethics for professional accountants" cũng tìm được nhiều thông tin lắm.

Phần liên hệ, bạn có thể tự liên hệ được vì cơ bản kiểm toán VN tuân thủ hoàn toàn các chuẩn mực và qui ước của quốc tế. Có thể tìm đọc thêm Luật kiểm toán vừa mới được quốc hội thông qua kỳ họp vừa rồi. Bạn cũng có thể liên hệ chủ trương đặt kiểm toán nhà nước dưới sự kiểm soát của quốc hội - có thể tìm trong báo Nhân dân hay 1 số báo khác trong mấy ngày mà Quốc hội thông qua Luật kiểm toán ấy... (sorry vì mình không nhớ ngày lắm...)

Chúc may mắn.
ketoan@
 
Sửa lần cuối:
H

hoacat521

Guest
25/10/04
14
0
0
40
Hai Phong
casablanca_dumus nói:
Ta bàn chút về cái "Đạo" này tý hè! Ai mở màn đây! Chi @ ?
Trời ơi, vấn đề tế nhị như thế mà có ý kiến đưa ra bàn ở đây sao?
 
H

hoacat521

Guest
25/10/04
14
0
0
40
Hai Phong
Nhưng theo tôi, thì đây đúng là vấn đề cực kỳ....... Chúng ta biết rằng, nếu người làm kiểm toán mà coi nhẹ vấn đề đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là kiểm toán viên kiểm toán nhà nước, thì ngành tài chính tồi đến mức nào. Mà tài chính bị lũng đoạn, thì trời ơi, nền kinh tế! Làm gì còn cái gốc cho sự phát triển? Nhưng mà thực tế, thì có lẽ mọi người cũng đồng ý với tôi, để có được đạo đức nghề nghiệp thực sự là điều khó khăn như thế nào, nhất là khi vấn đề cơm áo gạo tiền luôn làm con người ta khó mà hành động theo lương tâm mình được. Nhiều khi muốn đấy, thấy là sai trái đấy, nhưng có lẽ vì cuộc sống cả. Không chỉ trong kiểm toán, mà ngay cả trong ngành được coi là "cao quý nhất trong các nghề cao quý": giáo viên và bác sĩ, vấn đề đạo đức vẫn luôn được đặt ra. Bạn có chắc rằng trong trường học của bạn, không có những giảng viên cho điểm học sinh nhiều khi không phải do thực lực? (Mặc dù số này có thể là hiếm hoi). Vì thế, vấn đề đạo đức nghề nghiệp có lẽ là đề tài còn phải bàn đến dài dài. Theo tôi, đạo đức là do tự ý thức từ con người. Các quy định quan trọng đấy, nhưng liệu có ngăn chặn được hoàn toàn không?
 
H

hong hot

Cao cấp
Senior: Mới đầu, Em cũng là một kiểm toán viên trong trắng, thế mà cái tệ phong bì nó cứ nhằm em mà lao mới đểu chứ lị. Lần thứ nhất nó lao vào em, em nhanh chân em né được; lần thứ hai nó lao vào em, em cũng nhanh chân em tránh được; lần thứ ba nó lao vào em, em cũng nhanh chân nhưng thế quái nào em lại nhẩy vảo nó mới chết chứ.

Junior: Trong nhóm, em chỉ là thằng tép riu, điếu đóm cho mấy anh cấp trên, người ta đưa phong bì em không thèm nhận, nhà em đầy. Nhưng thằng cha sên ni ơ nó cầm nó đút đánh phụt một cái vào túi, trên bàn còn trơ ra mỗi cái phong bì của em, thôi thì em cầm vậy, ba cái đó thấm tháp gì đâu, mình chỉ là tép riu thôi mà.

Manager: Mình kiểm soát chất lượng kiểm toán ngon lành, báo cáo kiểm toán đã họp hành thông qua đâu vào đấy rồi, giờ người ta có chút quà mình từ chối sao đây??? trời ơi sao tôi khổ thế này? giá họ đưa trước khi làm kiểm toán thì có phải hay biết bao nhiêu không? giờ xong xuôi rồi mới đưa thì... nhận vậy, đằng nào chả ký xong rồi.
Hề, đấy là cái lý sự của những ai đã trót bị phong bì lao vào người.

Nhưng đấy chỉ là một khía cạnh thôi, đạo đức nghề nghiệp của KTV đâu chỉ mỗi thế?
 
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Hóng hớt nói đúng đấy. Đạo đức kiểm toán viên còn bao gồm nhiều thứ lắm. Trách chi các pác KTV hả anh, tránh được 100 lần thì lần 101 cũng phải trúng chứ, mà chả nhẽ lần nào cũng đưa đẩy với khách hàng à, thôi thì cầm đại đi đỡ nói nhiều, anh cứ nghĩ mà xem. Ôi cái sự này lắm chuyện nhỉ, lúc đưa phong bì cho người ta thì các anh kế toán nói là có chút gọi là tình cảm, sau đó thì các bác lại mang lên đây bêu riếu. :banana:
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
Nhiều khi nhìn có vẻ lạnh lùng và khó gần của KTV thì mọi chuyện trở nên khó khăn cho nhà đưa phong bao phong bì ấy thế mà trứơc sự nhiệt tình của khách hàng và "tầm lòng son" của họ mà mình từ chối thì cũng chẳng nỡ. Đi đường xa, mệt mỏi anh cầm lấy làm chén nước. Em có phụ cấp trách nhiệm rồi ! ÔI dào ! Đáng bao nhiêu ! Tôi biết mấy anh mà . Năm sau chúng tôi tính chuyển địa điểm công ty bọn anh còn mệt người nữa đấy . Lời chào mời cho năm sau nghe mát dạ ấy thế mà mọi chuyện cứ nằm trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Chẳng biết thế nào. Mình còn trẻ. Mới tu thành chín quả đạo đức nghề ấy thế mà phải đối mặt giữa một bên là lương tâm một bên là tính quý người không đúng lúc của một người bạn lâu năm.Rõ chán. Đạo đức và nghề nghiệp- Sự khó hiểu muôn đời !
 
N

newktv

Guest
3/7/05
7
0
0
49
HCMC
Các bạn ơi, đối với KTV, đạo đức nghề nghiệp là cực kỳ quan trọng. KTV phải luôn luôn cảnh giác và biết cách tránh né những tình huống cực kỳ... tế nhị này. Nếu bạn nhận tiền bồi dưỡng từ khách hàng, thì tính khách quan và độc lập đã bị ảnh hưởng. Mặc dù nếu bạn không nhận thì khách hàng có thể giận và có thể chuyển sang công ty khác sau này, nhưng vấn đề quan trọng là mình cảm thấy thanh thản và làm đúng đạo đức nghề nghiệp. Tiếng tămg của công ty bạn cũng được phát triển hơn.

Thực chất, khách hàng cho mình tiền lúc đó là giả bộ vui thôi, chứ sau khi xong họ có thể nghỉ khác về KTV rất nhiều. Chúc các bạn có suy nghỉ tích cực và sáng suốt.

ĐẠI
 
M

Manh_sbv

Guest
30/12/04
42
0
0
Hà Nội
Nếu bạn ở Hà Nội, Bạn có thể đến thư viện quốc gia tham khảo tài liệu. Tôi đã đọc (nhưng chưa hết) một quyển về chuẩn mực kiểm toán của Tổng kiểm toán Nhà nước phát hành.
 
M

marcovua

Guest
9/4/06
20
0
0
40
Can Tho
riêng em thì thấy thề này ! Đề tài về đạo đức KTV tài liệu cực ít ! nếu muốn làm thì chỉ có cách đi phỏng vấn trực tiếp những KTV chuyên nghiệp thôi ! và em la người đã chọn đề tài này để làm chuyên đề ! bây giờ hơi hối hận,nhưng cũng cố gắng thôi ! Nói có gì sai mong mấy anh bõ qua !!!
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Xoá bài không phù hợp

Xin thưa với một số bạn là mình vừa xáo một số bài không phù hợp với tiêu chí của Webketoan, cụ thể là vấn đề thảo luận về việc nhận phong bì của KTV. Chủ đề ban đầu của link này là đạo đức nghề nghiệp của KTV, việc nhận phong bì hay không tất nhiên là một yếu tố ảnh hưởng tới đạo đức nghề nghiệp, nhưng trong các bài đã bị xoá, không hề thấy có nói tới ảnh hưởng của việc nhận phong bì tới đạo đức nghề nghiệp cũng như hình ảnh chuyên nghiệp của KTV như thế nào. Mong các bạn nghiêm túc hơn trong việc post bài nếu không mình sẽ khoá topic. Thân ái!
 
L

Luu Anh Tuan

Guest
28/3/06
7
0
0
Ha Noi
xungdanhanhhung nói:
Hóng hớt nói đúng đấy. Đạo đức kiểm toán viên còn bao gồm nhiều thứ lắm. Trách chi các pác KTV hả anh, tránh được 100 lần thì lần 101 cũng phải trúng chứ, mà chả nhẽ lần nào cũng đưa đẩy với khách hàng à, thôi thì cầm đại đi đỡ nói nhiều, anh cứ nghĩ mà xem. Ôi cái sự này lắm chuyện nhỉ, lúc đưa phong bì cho người ta thì các anh kế toán nói là có chút gọi là tình cảm, sau đó thì các bác lại mang lên đây bêu riếu. :banana:

Vấn đề phong bì ư? Quả thật là một vấn đề tế nhị đấy.
Tôi đã có kinh nghiệm 7 năm kiểm toán và đwowng nhiên phong bì nhận không biết bao nhiêu lần. Trong đó thực tình có nhiều lần bị bắt phải nhận.
Tuy nhiên tôi có quan điểm rằng mình cứ thực hiện công việc khách quan, đúng chuẩn mực nghề nghiệp, chuyên môn thôi. Còn chuyện kia thì chẳng tránh được. Đến hãng kiểm toán Athur Andecsen còn sập vì phong bì nữa là.
 
B

blueremembrance

Trung cấp
Em thấy kiểm toán bên em khoẻ lắm. Ngày đầu kiểm toán, các chàng kiểm toán yêu cầu bên em chuẩn bị hoá đơn chứng từ cần thiết. Sau đó, các chàng cứ kiểm toán, bọn em cứ làm việc của bọn em. Có gì thắc mắc cứ note, cuối giò bọn em giải thích hết. Hôm nào cần đi gặp trực tiếp người dân thì đi cùng để chỉ đường cho họ thôi.

Tuyệt nhiên không phong bì, không mời ăn uống gi cả.

Đâu có phải cái gì cũng phong bì cả đâu ạ!
 
T

trang ba gia

Trung cấp
8/6/06
86
0
0
Hà Nội
360.yahoo.com
Hồi mới học về ngành kiểm toán, đến cái đoạn các phẩm chất của người kiểm toán,em ghi luôn vào vở là đạo đức :hoàn hảo.Vì những đức tính cần có của 1 KTV là gàn như toàn bộ những đức tính tốt đẹp nhất trên đời:trung thực,thẳng thắn,cần,kiệm,liêm,chính...đủ cả.Lúc đó em nghĩ chắc chẳng có ai làm đc cái nghề KTV này mất,nhưng đấy chỉ là trên lý thuyết chứ ngoài thực tế mà như các anh chị nói thì đúng là từ lý thuyết tới thực tế cách xa nhau vạn dặm.
 
T

thu6tudo

I have changed
24/6/06
345
3
0
Đồng Nai
ko nên nói thế, ko phải ktv nào cũng vậy, vốn dĩ thực tế và lý thuyết đã khác nhau, kiểm toán viên cũng phải có người thế này thế kia.Đạo đức là vấn đề phát sinh ở mọi lĩnh vực, ko riêng gì ngành này.
 
B

BUI CHI THANH

Guest
21/2/06
479
2
0
48
VUNG TAU
ko nên nói thế, ko phải ktv nào cũng vậy, vốn dĩ thực tế và lý thuyết đã khác nhau, kiểm toán viên cũng phải có người thế này thế kia.Đạo đức là vấn đề phát sinh ở mọi lĩnh vực, ko riêng gì ngành này.
Bạn nên tìm hiểu tại sao cần phải học môm học đạo đức nghề nghiệp trước khi bạn học các môm khác trong nghề làm kiểm toán !
Đạo đức nghề nghiệp trong kiểm toán luôn được đặt trên hàng đầu khi hành nghề kiểm toán . Vì nếu bạn không có đạo đức nghề nghiệp trong nghề này trước sau bạn cũng bị đào thải .
 
T

thu6tudo

I have changed
24/6/06
345
3
0
Đồng Nai
thực lòng, cho đến lúc này, đối với tôi, kiểm toán viên thực sự là nghề đáng để tự hào, dĩ nhiên tôi biết rằng đạo đức kiểm toán luôn được đặt lên hàng đầu.Điều đáng nói ở đây, thực tế thì ko phải ai cũng nhớ điều này,và đó là lý do tại sao chúng ta ở đây và đưa ra ý kiến.
 
B

BUI CHI THANH

Guest
21/2/06
479
2
0
48
VUNG TAU
thực tế thì ko phải ai cũng nhớ điều này,và đó là lý do tại sao chúng ta ở đây và đưa ra ý kiến.
Chính vì vậy khi nhập môm nghề kiểm toán các học viên bắt buộc phải học môm đạo đức nghề nghiệp . Nhưng học xong ra trường bạn có làm kiểm toán viên không và thi tuyển kiểm toán viên độc lập cho các công ty kiểm toán có tiếng thì ngoài nghiệp vụ ra . các nhà tuyển dụng còn xét tính cách phẩm chất của người dự tuyển có phù hợp để làm nghề kiểm toán không . Và khi được tuyển chọn trong quá trình hành nghề có được công nhận là kiểm toán viên độc lập hay không còn phải qua sàn lọc một lần nữa .
Nói chung khi hành nghề các kiểm toán viên được công chúng công nhận là kiểm toán viên chính thực, còn các thành phần không được công chúng công nhận thì mặt dù họ có chứng chỉ kiểm toán viên nhưng họ không phải là kiểm toán chính thực hay nói cách khác là họ bị công chúng sa thải khỏi nghề kiểm toán !
 
casablanca_dumus

casablanca_dumus

Dịch vụ thành lập công ty- kế toán 09.4888.4999
thu6tudo nói:
thực lòng, cho đến lúc này, đối với tôi, kiểm toán viên thực sự là nghề đáng để tự hào, dĩ nhiên tôi biết rằng đạo đức kiểm toán luôn được đặt lên hàng đầu.Điều đáng nói ở đây, thực tế thì ko phải ai cũng nhớ điều này,và đó là lý do tại sao chúng ta ở đây và đưa ra ý kiến.

Đó là theo bạn! Còn theo tôi là theo quy luật chung nhất của xã hội thì làm việc gì đạo đức luôn được xem là những yếu tố không thể thiếu. không biết do bạn yêu kiểm toán vì cái hay của nó hay chỉ là đạo đức của nó mà thôi không!!

Thực ra chúng ta bàn câu chuyện này có vẻ nó mang tính cảm tính nhiều hơn. Bởi thực sự mà nói đối với ngành kiểm toán họ có một chuẩn mực quy định rõ cái này trong khi đó hầu như các nghành nghề khác chỉ là vài câu đơn thuần mà thôi. Nhưng trong suy nghĩ thâm tâm họ phải hiểu rằng vấn đề đạo đức nó không chỉ liên quan đến nghiệp mà nó chính là cuộc sống của mỗi con người, suy nghĩ của mỗi người từ khi ra đời cho đến khi trưởng thành luôn mong muốn và khao khát để trở thành một người có đức, có đạo. Cho nên các bạn cũng không nên quá tự hào khi nghĩ rằng cái đó chỉ mỗi mình bạn có.

Thứ đến . Nếu như kiểm toán mà các bạn chỉ nhìn vào những lỗ hổng đáng tiếc này thì đó chỉ là những kiểm toán què quặt mà thôi! Tại sao thế! Xin thưa đối với KH có vấn đề, khách hàng yếu kém họ mới mong làm vậy để đứng vững vài tháng nữa còn những KH họ bỏ tiền ra không chỉ chứng minh cho họ là trung thực mà cũng là thời cơ cho họ học hỏi, năm bắt kinh nghiệm rthì câu chuyện gàn dỡ trên chỉ là trong dự định mà thôi.

Tuy vậy, xét cho cùng cũng do cuộc sống quá khắc nghiệt để rồi khi chúng ta không chịu nổi sức nặng đó thì bản năng sinh tồn trong con người sẽ trỗi dậy. Mà đã là bản năng tồn tại thì mọi chuyện có thể xảy ra chỉ đơn giản để mình còn được sống!!

Thân ái! Casa
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA