Bên mình cũng giống như Bạn, vì mới thành lập nên doanh thu sẽ ít hơn chi phí. Do đó, mình sẽ phân bổ chi phí ra. Bạn có thể dựa vào giá trị chi phí lớn hay nhỏ, tình hình công ty và sử dụng để phân bổ. Dùng TK 142 (có giá trị sử dụng < 1 năm, và trong 1 niên độ kế toán) hoặc 242 (có giá trị sử dụng > 1 năm, và trong 2 niên độ kế toán). Niên độ kế toán tính từ 01/01 đến 31/12
VD:
1. Chi phí thành lập doanh nghiệp tháng đầu là 120tr. Bạn sẽ phân bổ ra thành 12 tháng. Nhưng do Công ty bạn mới thành lập nên sẽ kết thúc quá trình phân bổ vào năm sau. Tuy chỉ 12 tháng, nhưng qua 2 niên độ kế toán, Bạn định khoản như sau:
N242
N1331
C1111: 120tr
hàng tháng phân bổ, mỗi tháng Bạn làm bút toán sau:
N6422
C242: (120/12=10tr)
2. Công ty Bạn mua văn phòng phẩm khoảng 720K, Bạn phân bổ sử dụng trong vòng 6 tháng. Đến 31/12/2010 là kết thúc
- Mua về dùng:
N142
N1331
C1111: 720K
Hàng tháng phân bổ:
N6422
C142: (720/6=120)
Công ty mình dùng TK theo QD48. TK 6422: chi phí quản lý doanh nghiệp
Bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài trên điễn đàn. Mình cũng bắt đầu từ đây. Chúc Bạn thành công