Hoá đơn VAT

Thảo luận trong 'Thuế GTGT' bắt đầu bởi hoatrensamac, 7 Tháng một 2005.

2,808 lượt xem

  1. hoatrensamac

    hoatrensamac Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Chào các bạn ! Các bạn giúp mình với .
    Tháng 01/2004 , 1 công ty có chuyển khoản đến công ty của mình 1 số tiền nhỏ thôi , nhưng mình không xuất hoá đơn VAT và bên công ty kia họ cũng không yêu cầu mình xuất . Đến tháng 1/2005 thì công ty đó đòi bên mình xuất hoá đơn VAT cho lần chi trả tiền vào tháng 01/2004 . Theo các bạn thì nguyên tắc kế toán là đúng hay sai ? Và có nên xuất hoá đơn cho người ta không ?

    Các bạn có thể mail đến cho mình theo địa chỉ : thanhthao_lethi@yahoo.com

    Cam on tat ca cac ban !
     
    #1
  2. HaiTam

    HaiTam Nguyễn Hải Tâm

    Bài viết:
    1,945
    Đã được thích:
    325
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Vậy lúc bạn nhận được tiền qua chuyển khoản bạn thể hiện nó thế nào trên sổ sách của bạn ?
     
    #2
  3. hoatrensamac

    hoatrensamac Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    - Công ty của mình thì tài khoản ngân hàng chỉ là 1 công cụ giao dịch để chuyển tiền , khi tiền tới thì mình rút ra thôi và công ty không hạch toán khoản thu vào 112 , chỉ căn cứ vào các hoá đơn VAT đã xuất ra để hạch toán . Như vậy thì mình có sai gì không ? Tài khoản ngân hàng không có tiền nhiều trong đó .
    - Qua năm 2005 , mình đã xuất 3 tờ hoá đơn rồi và khách hàng đòi ghi cho họ tờ hoá đơn vào tháng 12/2004 để họ cân bằng sổ sách . Như vậy thì mình không thể nào ghi cho họ được . Các bạn giúp mình gấp với nhé . Cám ơn các bạn nhiều .
     
    #3
  4. NgocNam

    NgocNam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Duong
    Vậy lần sau rút kinh nghiệm nhé, luôn có ít nhất 2 quyển hoá đơn GTGT (đặc biệt là thời điểm cuối năm), thuyết minh với Cục thuế cũng đơn giản thôi mà. Còn lần này thì chắc là ch...ịu....
     
    Last edited: 7 Tháng một 2005
    #4
  5. tatranminh

    tatranminh Guest

    Điều chỉnh HĐ

    Kế toán công ty mình nhận 1 Hoá đơn , trị giá trên HĐ là hơn 200 triệu viết ngày 09/12, nhưng HĐ ấy ghi sai địa chỉ công ty mình.Đến ngày 31/12 mới phát hiện ra.
    Công ty mình đã xuất số hàng ấy và xuất HĐ ngày 19/12.
    Bên kia định làm biên bản huỷ , rồi xuất lại cho mình HĐ ngày 31/12 thì có được không?
    Theo mình thì cứ để HĐ ấy rồi làm : Biên bản điều chỉnh HĐ với nội dung là điều chỉnh địa chỉ bên mua.
    Theo các bạn thì minh nên làm như thế nào là tốt nhất.
    Các bạn giúp mình gấp nhé. Cảm ơn các bạn
     
    #5
  6. tatranminh

    tatranminh Guest

    Mình là: tatranminh, các bạn cố gắng giúp mình nhanh nhé.
    Nếu có thể thì gửi vào mail nhé: vangtrangkhuyet_new@yahoo.com
     
    #6
  7. NgocNam

    NgocNam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Duong
    Mình nghĩ cả 2 cách của bạn đều được cả. Tuy nhiên cách 2 là hợp lý hơn cả vì thủ tục cũng đơn giản hơn. vậy còn chờ gì nữa, tiến lên thôi ...
     
    #7
  8. dinhlinh

    dinhlinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    To: Tatranminh
    Theo tôi thì bạn nên làm theo cách 2(xuất hóa đơn điều chỉnh) vì nếu làm theo cách 1 có thể bên bán sẽ vi phạm nguyên tắc "xuất hóa đơn tuần tự theo số thứ tự của hóa đơn và nguyên tắc tuần tự theo thời gian"
    Thân chào
     
    #8
  9. tranvanhung

    tranvanhung Gãi ngứa

    Bài viết:
    2,976
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Biên Hoà - Đồng Nai
    To Tatranminh !

    Bạn có thể làm biên bản điều chỉnh hoá đơn cũng được hoặc là làm biên bản huỷ hoá đơn cũ xuất 1 hoá đơn với với nội dung, số tiền tương tự và trong hoá đơn phải ghi chú "hoá đơn này thay thế hoá đơn số....,ngày, số seri, nguyên nhân.
     
    #9
  10. Hamhoc

    Hamhoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    To: TatranMinh

    Chào bạn: Theo mình bạn nên theo hướng dẫn của Anh Trần Văn Hùng vì nó cách chính tắc nhất theo Luật thuế GTGT và Nghị định, thông tư Bộ tài chính hướng dẫn về thuế GTGT (Đúng luật)

    Nhưng trong thực tế nếu số thuế GTGT trên hoá đơn không nhiều và nó đảm bảo xuất từ đơn vị làm ăn nghiêm chỉnh thì có thể làm theo cách 2. Và bạn nên lý luận với Thuế là Mã số thuế của doanh nghiệp là duy nhất (Nó được quản lý thống nhất trên toàn quốc) Không có 1 mã số thuế dùng cho 2 doanh nghiệp.

    Cách khác là bạn mang liên 2 Hoá đơn của bạn đến công ty kia kê vào và gạch địa chỉ sai đi viết lại địa chỉ đúng và Yêu cầu KTT hoặc giám đốc Cty kia ký vào chỗ sửa.

    Khi đó cả ba liên hoá đơn đều giống nhau không có gì ngại cả. Cái quan trọng nó phải là giao dịch Thật. và bên Cty bán hàng cho bạn Họ phải kê khai với cơ quan thuế số hoá đơn này với địa chỉ của Họ đúng với địa chỉ được sửa lại
    Bạn muốn chắc nữa (nếu số khấu trừ thuế lớn) Yêu cầu Cty kia cho Photo bản Kê khai Hoá đơn GTGT bán ra đã có đóng dấu nhận bảng kê khai của cục thuế và đóng dấu sao y Bản chính (Quan trọng là Họ không phải doanh nghiệp bỏ trốn và Họ là doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc)

    Trân Trọng
    Hamhoc
     
    #10
  11. Hamhoc

    Hamhoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Chào bạn

    Theo quan điểm của mình bạn không hạch toán thu trên TK 112 thì là sai rối
    Bởi vì Kế toán phải ghi lại các nghiệp vụ kinh tế phát sinh một cách trung thực và khách quan mà (Chỉ trừ bạn làm kế toán cho cửa hàng mà cửa hàng nộp thuế khoản, Mà họ không thuộc đối tượng chi phối bởi luật kế toán và chế độ kế toán mà thôi)
    Còn nếu bạn là kế toán ở các Cty thì mình thấy bạn làm như vậy chưa ổn chưa tư vấn cho giám đốc về vấn đề Kế toán trong doanh nghiệp cho chuẩn
    1. Nếu khi cty bạn nhận tiền 112 thì là kế toán bạn phải biết đó là khoản tiền gì để hạch toán
    + Mình giả sử nó là trả trước tiền bán hàng thì tại sao bạn không hạch toán qua 131
    + Trả tiền phạt vi phạm hợp đồng
    + Trả Hộ
    + ....
    Doanh nghiệp có trách nhiệm giải thích rõ ràng về các khoản tiền vào và ra khỏi tài khoản của mình khi quyết toán hay thanh kiểm tra mà
    Bởi vì khi họ chuyển đên bạn chắc chắn họ phải nói rõ lý do trả tiền

    Nếu họ chuyển đến nói rõ lý do là mua hàng mà bạn không hạch toán qua 131 và bây giờ không xuất hoá đơn là sai vì họ có quyền Yêu cầu cơ quan thuế bắt buộc bạn phải xuất hoá đơn

    Tran trong
    Hamhoc
     
    #11
  12. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    112
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    To hoatrensamac, Công ty của bạn đã và đang vi phạm pháp luật về chế độ kế toán.... (rất nghiêm trọng..., không nên bàn tiếp ở đây nữa....
    bạn nên thông báo cho sếp của bạn biết tất cả các khoản tiền mà khách hàng thanh toán cho công ty thông qua Ngân hàng thì bạn nên cẩn thận trong hạch toán các nghiệp vụ này vì khi quyết toán thuế cán bộ thuế quan tâm đến sổ phụ của ngân hàng nhiều lắm, kể cả những tài khoản mở mà bạn không giao dịch thì ít nhất cũng phải lấy sổ phụ để xác định số dư....
     
    #12

Chia sẻ trang này