Mình xin chia sẽ một vài thông tin như thế này,
do chủ Topic hỏi là D/A và D/P thì mình ko cần nói thêm chi nữa, vì các bạn trên trả lời kỉ quá rồi, nhưng đơn giản cứ hiểu là:
D/P : Giao tiền thì giao chứng từ ( tiền trao thì cháo múc)
D/A: Giao tiền sau cũng được với điều kiện là ký giấy nợ (hối phiếu) rồi đem bộ chứng từ về có sự chấp nhận của Ngân Hàng
Nhưng nếu các bạn là một nhân viên XNK, chịu trách nhiệm mua bán với đối tác nước ngoài, thì phương thức thanh toán đó chỉ là một phần nhỏ cho các bạn mà thôi, đã là nhân viên XNK cho công ty Thương mại thì các bạn còn phải có các yếu tố kết hợp như sau: mình xin chia sẽ có gì các bạn tham khảo nhé
thứ nhất nếu Nhập Khẩu hàng: bước đầu tiên là tìm nhà cung cấp phải thật uy tín, các công ty đã có tiếng hay là đối tác mà bạn biết họ đã bán hàng cho đối thủ của mình rồi( cái này nhiều),nếu không các bạn phải có một vài bước thử cho nhà cung cấp bạn đang chọn, ví dụ như hỏi giấy phép công ty, hình ảnh sản phẩm (nháp sơ sơ thôi) cái tiếp theo quan trọng nữa là hỏi về phương thức thanh toán, Phương thức thanh toán mình sẽ cho vào bước thứ 2 nhé, vì sao??? vì thông qua khâu mình đàm phán hình thức thanh toán
T/ T , L/C, D/A, D/P, mình có thể biết nhà cung cấp đó có phải là kẻ lừa gạt hay không (đó là một kinh nghiệm) có gì mình sẽ chỉ các bạn sau, mình quay lại vấn đề nhé, Thanh toán cho lần đầu tiên các bạn ko nên chọn thanh toán T/T 30/70 nhé, cần né ra.....mà thay vào đó bạn nên chọn hình thứ L.C kết hợp với phương thức vận chuyển là mua giá FOB (Free On Board) tại cảng sếp hàng( Port of loading) vì sao thế, đơn giản là vì mình sẽ chủ động được đai lý bên Vn, giá cước vận chuyển sẽ rẻ, phí local charge (phí trả cho hãng tàu) mình có thể kiểm soát được, ko bị đối tác kê khống lên nhờ vào công ty dịch vụ của họ, (nếu các bạn muốn hiểu thêm, xin tìm bài đọc 6 lý do nên mua giá FOB hay EXW trên google thì các bạn sẽ hiểu rõ hơn), sao khi mua FOB và Thanh Toán L.C rồi thì tiếp đến bạn cũng nên quan tâm hợp đồng của mình một chút nhé, xem các điều khoản đã ok chưa, đặc biệt quan tâm phần "Document Requesting" Chứng từ yêu cầu, nó gồm những thứ giấy tờ gì, mà khi về VN mình có thể làm được thủ tục HQ tại cảng dỡ hàng, và được hưởng thuế hay không ?ưu đãi bao nhiêu phần %, thủ tục ra sao? trong khâu này các bạn nên tìm hiểu trước tiên đối với 1 công ty dịch vụ về thủ tục XNK hay gọi là Forwarder, trình bày cho họ thật kỷ tên hàng, để họ kiểm tra Thuế, chứng từ cần gì, để mình đưa vào mục chứng từ yêu cầu trong hợp đồng nhé, đặc biệt là C/O hay gọi là chứng nhận xuất xứ, đặc biệt là kiểm tra thuế, và giá vận chuyển, đôi khi các forwarder báo giá cao hơn các bên khác nhưng qua cách tư vấn và nói chiện thì bạn biết ai là công ty mà bạn có thể lựa chọn cho làm lô hàng của mình, quyết định là ở bạn, nó cũng là một lý do quan trọng đó các bạn ak, vì sao ??các công ty có kinh nghiệm họ có thể làm Thủ tục Hq Nhanh gọn, ko xảy ra trouble hay rũi ro gì, hàng bạn về kho nhanh sẽ kiệp tiến trình giao hàng, ngược lại các bạn hiểu hậu quả rồi đó, đầu lọt thì hãy để đuôi lọt luôn, đừng để khâu cuối mà có vấn đề với HQ thì không hay lắm các bạn ak. các bạn làm trong ngành XNK cần hiểu và kết hợp thật thành thạo các bước này thì sẽ giam thiểu rui ro cho các bạn rất nhiều.
Nói tóm lại là: làm sao kết hợp giữa phương thức thanh toán và phương thức vận chuyển sao cho nó hợp lý nhất bằng cáh hiểu biết về các bill tàu, cần show cái gì, thiếu cái gì, rồi chọn hình thức nào trong Incoterm mà nó an toàn khi xuất hàng( hang lẻ hay hàng container nên chọn FOB tại cảng đi nhé các bạn)
các bạn có thể liên hệ mình nếu muốn tìm đối tác nước ngoài.
Mr Nguyen: 0938.24.4404
skype: mr.hieu.logistics1
mail:
info@vntoptop.com sharing is Giving !