D/A, D/P contract là gì ?

  • Thread starter tranvanhung
  • Ngày gửi
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Gởi các bác !

Bác nào biết về D/A, D/P contract trong giao dịch ngoại thương thì xin vui lòng chia xẻ với tôi nha. Hình thức của loại hợp đồng này như thế nào, điều kiện, các thông tin, điều khoản chung trong loại hợp đồng này, cơ sở thực hiện.... Nếu bác nào có hợp đồng mẫu cho tôi xin mỗi loại 1 bản thì càng tốt.

Mong nhận được sự chỉ giáo của các bác.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Theo mình biết thì D/A và D/P là một trong những điều kiện thanh toán ngoại thương. Mình quên mất tiếng Anh viết như thế nào nhưng có thể diễn giải nó như sau:

+ D/A: Bộ chứng từ / chấp nhận thanh toán. Nhà XK thông qua nhân hàng của mình gửi bộ chứng từ nhờ thu đến ngân hàng của nhà NK. Nhà NK ký chấp nhận thanh toán và nhận bộ chứng từ.

+ D/P: Bộ chứng từ / thanh toán. Nhà XK thông qua nhân hàng của mình gửi bộ chứng từ nhờ thu đến ngân hàng của nhà NK. Nhà NK thanh toán tiền hàng và nhận bộ chứng từ.
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
DP : Document against Payment, ngân hàng chỉ giao chứng từ khi bạn thanh tóan ngay hối phiếu.
DA : Document against Acceptance , ngân hàng giao chứng từ và buộc bạn ký hối phiếu chấp nhận và cam kết thanh tóan sau 1 thời hạn nào đó , thời hạn này ghi sẵn trên hối phiếu do ngân hàng bên bán lập ra.
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
8
0
HCM
Nói thêm một chút về thuận lợi, rủi ro của phương thức thanh toán này :
-Thuận lợi :
+Người mua :
.Thanh toán/chấp nhận thanh toán khi đã nhận được bộ chứng từ đúng yêu cầu.
. Cơ hội được tài trợ.
+Người bán :
.Chứng từ được bên thứ 3(ngân hàng) giữ cho đến khi được thanh toán/chấp nhận thanh toán.
.Cơ hội được tài trợ.
-Rủi ro:
+Người mua :
.Hàng hóa có thể không đúng với chất lượng/yêu cầu của hợp đồng sau khi đã thanh toán/chấp nhận thanh toán.
.Không kiểm soát được chứng từ xuất trình.
+Người bán :
.Người mua từ chối nhận hàng.
.Người mua không thanh toán/chậm thanh toán.
.Hàng hóa bị mất mát hao hụt + chi phí phát sinh khi thu hồi lại hàng hay tìm người mua khác khi bị từ chối thanh toán/nhận hàng.
.Rủi ro về chính trị tại nước nhập khẩu.

Nói chung, việc lựa chọn phương thức thanh toán phụ thuộc vào khả năng tài chính,uy tín, mối quan hệ... của các đối tác. Làm việc với Ngân hàng của bạn để sử dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro.
 
H

Huongna

Guest
Bạn ơi, mình cũng nói thêm với bạn, nếu công ty bạn đã làm ăn lâu dài với công ty nước ngoài thì mới nên dùng theo hình thức DP hoặc DA, vì khả năg rủi ro trong thanh toán của nó là rất cao. Vì vậy nếu bạn là lần đầu tiên ký kết hợp đồng thì nên đàm phán với đối tác để ký kết điều khoản thanh toán theo hình thức L/C.
 
C

cookpi2007

Guest
19/12/07
1
0
0
Hoàng Mai - HN
Chào các anh chị! Công ty em nhập khẩu lô hàng dùng hình thức D/A, hạn thanh toán 150 ngày, nếu sau 150 ngày Cty em không trả đủ tiền thì ngân hàng hay nhà xuất khẩu đòi nợ em, các anh chị giúp em về phương thức này nhé, (nếu có thể cho em biết về 1 số hình thức nhập khẩu khác).
 
J

jenny86

Guest
20/1/08
16
0
0
38
TP Hồ Chí Minh
Nhân tiện, các anh chị có thể nói thêm cho em biết về hình thức LC và TTR được ko ạh?
 
L

london83

Guest
3/11/11
1
0
0
mo lao, ha dong
Hình thức thanh toán L/C, TTR

L/C(Letter of credit) thanh toán tín dụng, còn TTR là Telegraphic transfer reimbursement: chuyển tiền bằng điện có bồi hoàn, thường được sử dụng trong thanh toán L/C.

L/C là hình thức phổ biến hiện nay, đây là hình thức mà Ngân hàng thay mặt Người nhập khẩu cam kết với Người xuất khẩu/Người cung cấp hàng hoá sẽ trả tiền trong thời gian qui định khi Người xuất khẩu/Người cung cấp hàng hoá xuất trình những chứng từ phù hợp với qui định trong L/C đã được NH mở theo yêu cầu của người nhập khẩu .
Còn TTR:
Nghĩa là ngân hàng chiết khấu được phép đòi hoàn trả bằng điện. Thực tế cho thấy rất it L/C cho phép đòi tiền hoàn trả bằng điện, trừ khi đó là L/C xác nhận bởi Ngân hàng Xác nhận thường yêu cầu điều kiện này nhằm bảo đảm có thể nhận được tiền hoàn trả sớm hơn so với việc đòi tiền bằng thư kèm chứng từ giao hàng.
 
ryan_hieu

ryan_hieu

Cao cấp
Mình xin chia sẽ một vài thông tin như thế này,
do chủ Topic hỏi là D/A và D/P thì mình ko cần nói thêm chi nữa, vì các bạn trên trả lời kỉ quá rồi, nhưng đơn giản cứ hiểu là:
D/P : Giao tiền thì giao chứng từ ( tiền trao thì cháo múc)
D/A: Giao tiền sau cũng được với điều kiện là ký giấy nợ (hối phiếu) rồi đem bộ chứng từ về có sự chấp nhận của Ngân Hàng

Nhưng nếu các bạn là một nhân viên XNK, chịu trách nhiệm mua bán với đối tác nước ngoài, thì phương thức thanh toán đó chỉ là một phần nhỏ cho các bạn mà thôi, đã là nhân viên XNK cho công ty Thương mại thì các bạn còn phải có các yếu tố kết hợp như sau: mình xin chia sẽ có gì các bạn tham khảo nhé
thứ nhất nếu Nhập Khẩu hàng: bước đầu tiên là tìm nhà cung cấp phải thật uy tín, các công ty đã có tiếng hay là đối tác mà bạn biết họ đã bán hàng cho đối thủ của mình rồi( cái này nhiều),nếu không các bạn phải có một vài bước thử cho nhà cung cấp bạn đang chọn, ví dụ như hỏi giấy phép công ty, hình ảnh sản phẩm (nháp sơ sơ thôi) cái tiếp theo quan trọng nữa là hỏi về phương thức thanh toán, Phương thức thanh toán mình sẽ cho vào bước thứ 2 nhé, vì sao??? vì thông qua khâu mình đàm phán hình thức thanh toán T/ T , L/C, D/A, D/P, mình có thể biết nhà cung cấp đó có phải là kẻ lừa gạt hay không (đó là một kinh nghiệm) có gì mình sẽ chỉ các bạn sau, mình quay lại vấn đề nhé, Thanh toán cho lần đầu tiên các bạn ko nên chọn thanh toán T/T 30/70 nhé, cần né ra.....mà thay vào đó bạn nên chọn hình thứ L.C kết hợp với phương thức vận chuyển là mua giá FOB (Free On Board) tại cảng sếp hàng( Port of loading) vì sao thế, đơn giản là vì mình sẽ chủ động được đai lý bên Vn, giá cước vận chuyển sẽ rẻ, phí local charge (phí trả cho hãng tàu) mình có thể kiểm soát được, ko bị đối tác kê khống lên nhờ vào công ty dịch vụ của họ, (nếu các bạn muốn hiểu thêm, xin tìm bài đọc 6 lý do nên mua giá FOB hay EXW trên google thì các bạn sẽ hiểu rõ hơn), sao khi mua FOB và Thanh Toán L.C rồi thì tiếp đến bạn cũng nên quan tâm hợp đồng của mình một chút nhé, xem các điều khoản đã ok chưa, đặc biệt quan tâm phần "Document Requesting" Chứng từ yêu cầu, nó gồm những thứ giấy tờ gì, mà khi về VN mình có thể làm được thủ tục HQ tại cảng dỡ hàng, và được hưởng thuế hay không ?ưu đãi bao nhiêu phần %, thủ tục ra sao? trong khâu này các bạn nên tìm hiểu trước tiên đối với 1 công ty dịch vụ về thủ tục XNK hay gọi là Forwarder, trình bày cho họ thật kỷ tên hàng, để họ kiểm tra Thuế, chứng từ cần gì, để mình đưa vào mục chứng từ yêu cầu trong hợp đồng nhé, đặc biệt là C/O hay gọi là chứng nhận xuất xứ, đặc biệt là kiểm tra thuế, và giá vận chuyển, đôi khi các forwarder báo giá cao hơn các bên khác nhưng qua cách tư vấn và nói chiện thì bạn biết ai là công ty mà bạn có thể lựa chọn cho làm lô hàng của mình, quyết định là ở bạn, nó cũng là một lý do quan trọng đó các bạn ak, vì sao ??các công ty có kinh nghiệm họ có thể làm Thủ tục Hq Nhanh gọn, ko xảy ra trouble hay rũi ro gì, hàng bạn về kho nhanh sẽ kiệp tiến trình giao hàng, ngược lại các bạn hiểu hậu quả rồi đó, đầu lọt thì hãy để đuôi lọt luôn, đừng để khâu cuối mà có vấn đề với HQ thì không hay lắm các bạn ak. các bạn làm trong ngành XNK cần hiểu và kết hợp thật thành thạo các bước này thì sẽ giam thiểu rui ro cho các bạn rất nhiều.
Nói tóm lại là: làm sao kết hợp giữa phương thức thanh toán và phương thức vận chuyển sao cho nó hợp lý nhất bằng cáh hiểu biết về các bill tàu, cần show cái gì, thiếu cái gì, rồi chọn hình thức nào trong Incoterm mà nó an toàn khi xuất hàng( hang lẻ hay hàng container nên chọn FOB tại cảng đi nhé các bạn)
các bạn có thể liên hệ mình nếu muốn tìm đối tác nước ngoài.
Mr Nguyen: 0938.24.4404
skype: mr.hieu.logistics1
mail: info@vntoptop.com
sharing is Giving !
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Một bài viết được sống lại sau 9 năm tồn tại, chắc có thể là kỷ lục của wkt rồi.

Thanks bạn đã chia sẽ kinh nghiệm của mình với cộng đồng, đây là những trao đổi thông qua thực tế làm hàng mà mình đoán là bạn là dân làm logistics/shipping chứ không phải dân kế toán vì vậy bạn đã nêu ra nhiều vấn đề liên quan từ đầu đến cuối. Có lẽ dân kế toán thì không cần thiết phải quan tâm hết những điều này nhưng nếu biết thêm thì cũng rất hữu ích để thông qua đó có thể làm việc với những bộ phận có liên quan, đưa ra lời khuyên hữu ích cho họ.
 
ryan_hieu

ryan_hieu

Cao cấp
Vâng, Cảm ơn Anh.
nghĩ lại ngày xưa và bây giờ là 9 năm, chắc cũng thành lão làng rồi anh nhỉ ! ^^
Bài viết của em sẽ đánh vào 2 đối tượng, có thể là sinh viên mới ra trường là bộ phận Purchasing oversea hay là nhân viên xuất nhập khẩu kim luôn kế toàn cho sếp. thì em nghĩ có thể giúp họ vấn đề nào đó, cũng hay....^^ mang lại niềm vui và giải tỏa được công việc......
Mr Nguyên
 
manmuoi

manmuoi

Guest
10/7/15
1
0
1
30
Cảm ơn những chia sẻ của anh. Bài viết rất hữu ích ạ. Với sinh viên năm cuối ngành XNK như em thì đây đúng là những kiến thức không ai dạy cả.
P/s: nếu được anh cho em xin contact để liên hệ học hỏi thêm ạ.
 
ryan_hieu

ryan_hieu

Cao cấp
Cảm ơn những chia sẻ của anh. Bài viết rất hữu ích ạ. Với sinh viên năm cuối ngành XNK như em thì đây đúng là những kiến thức không ai dạy cả.
P/s: nếu được anh cho em xin contact để liên hệ học hỏi thêm ạ.

Phía trên có đó em, đầy đủ và Full HD luôn đó Em. Rất vui đc biết E
 
Nguyễn Hoàng Yến Vân

Nguyễn Hoàng Yến Vân

Sơ cấp
14/4/19
1
0
1
25
Anh chị ơi. Có ai có hợp đồng thanh toán bằng DA không ạ.. cho em xin với ạ.. em cảm ơn nhiều
địa chỉ mail : yenvan.2819098@gmail.com
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA