Mỗi tuần một chuyên đề

RE: Làm thế nào để rút tiền của doanh nghiệp

  • Thread starter quickquickslow
  • Ngày gửi
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Còn đây là đệ tử của Quick, người Malaysia, viết cho Quick đọc. Cũng định ngồi hì hụi đánh tiếng Việt, nhưng thấy Vualua viết rồi, nên cũng thôi, coi như là tham khảo. Các bạn ráng đọc tiếng Anh.

Having being founded in 1762, Barings Bank, previously known as Baring Brothers & Co. was the oldest merchant banking company in England. Known as the Queen’s bank and counting members of the British Royal Family as customers, Barings Bank collapsed due to the activities of one trader, Nick Leeson on February 26, 1995. This was the second time Barings had faced bankruptcy, the first being in 1980 when a significant amount was lost in South America following the Argentinan revolution. However, they were bailed out by the Bank of England and other London banks. Unfortunately, the bank was unable to sustain the massive losses caused by the unauthorized trading of one trader and was forced into receivership. Barings was eventually purchased by the Dutch bank ING after its collapse for the sum of £1.



The collapse of one of the oldest and most respected financial institutions in Britain was unexpected as it was inevitable due to the apparent lack of and enforcement of policies, procedures and systems necessary for prudent management of derivatives trading. Nick Leeson began working for Barings Bank in Jakarta in the back office addressing the problems and making delivery of stock certificates and bearer bonds. He was then appointed general manager of a new operation in futures markets on the Singapore Monetary Exchange (SIMEX) and was soon making millions for Barings. As general manager, he also had the authority to hire traders and back office staff. Nick Leeson was general manager, head trader and in charge of the back office. This obvious conflict of interest did not seem to concern senior management within Barings, although questions should have been raised at the time. Leeson took unauthorized speculative positions in futures linked to the Nikkei 225 as well as Japanese Government Bonds (JGB). He also sold put and call options with a nominal value of $6.68 billion. These unauthorized trades and losses were hid in an account named ‘Error Account 88888.’ By December 1994, losses hidden in account 88888 totaled $512 million. The size of the positions were highlighted by the fact that in January and February 1995, Barings Tokyo and London transferred US$835 million to its Singapore office to enable Leeson to meet SIMEX margin requirements. Increasingly desperate to regain losses, Leeson bet that the Nikkei would not drop below 19,000 points. However, a devastating earthquake hit Kobe and the previously stable Nikkei fell by 7% in a week. Leeson requested further funds in the hope that he would be able to trade out of the debacle. He was counting on the Nikkei recovering after the earthquake and stabilizing at 19,000. However, he had an open position with no bets the other way to protect Barings’ huge exposure. The Nikkei did not rebound and three quarters of the $1.3 billion he lost Barings was as a result of those subsequent trades. The situation was all the more astounding because Barings’ reported capital was estimated to be $615 million. The $1.3 billion of liabilities was more than the entire capital and reserves of the bank. Ultimately, Barings collapsed because it could not meet the enormous trading obligations which Leeson had established in the name of the bank.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Cái này xảy ra cách đây không lâu lắm, ở một ngân hàng mà ai cũng biết là ngân hàng nào.

Theo nguồn tin từ Tòa án nhân dân TP Hà Nội, từ ngày 30/3 sẽ mở phiên tòa sơ thẩm hình sự để xét xử bị cáo Ngô Thanh Lam (thường gọi là Lam “Còi”, sinh năm 1974, trú tại nhà B5, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân), nguyên là nhân viên phòng ngân quỹ của một ngân hàng lớn tại Hà Nội.

Lam bị truy tố về hành vi tham ô với số tiền lên đến hơn 70 tỷ đồng. Cùng bị đưa ra xét xử còn có người tình của Lam (về tội che giấu tội phạm) và gần 20 đối tượng khác (về hai tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc).

Theo Tuổi Trẻ, khi vào công tác tại ngân hàng, với những hiểu biết về máy tính, Lam đã tạo cho mình một tài khoản “ảo” bằng chính tiền của khách đến gửi vào ngân hàng, tạo chữ ký giả của lãnh đạo ngân hàng để nhận tiền nhưng không nhập quỹ. Sự việc kéo dài khoảng 9 tháng, khi ngân hàng tiến hành tổng kiểm kê mới phát hiện tài khoản “ảo” này. Tuy nhiên, lúc ấy Lam đã rút được gần 4,1 triệu USD, 44.000 euro và gần 300 triệu đồng (tổng cộng khoảng trên 70 tỷ đồng).

Tại cơ quan điều tra, Lam khai phần lớn số tiền rút từ tài khoản ảo đã dùng để chơi lô đề, chơi bạc tại một sòng bạc lớn ở Bãi Cháy (Quảng Ninh) và chiếu bạc ở số 5 Lê Văn Hưu, Hà Nội.

Nguồn: Vnexpress
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Để tạm kết thúc một vấn đề mà các Mode của webketoan cứ cho là sensitive và không được nói đến, Quick chỉ có một ý nhỏ: đó là hãy nhìn vào khía cạnh tích cực của vấn đề và những bài học, từ đó có thể đưa ra những constructive feedback, đó là động lực để phát triển. Người không muốn hiểu sẽ cho đó là taboo, còn những freelance writters như Quick thì cho đây là cơ hội để hiểu thêm vấn đề.

Không nên coi bàn luận những vấn đề như trên là vi phạm pháp luật, mà hãy xem, bạn nhìn nhận vấn đề trên khía cạnh nào và mức độ hiểu biết về pháp luật của bạn đến đâu thôi.
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
À quên, nốt chuyện tại sao Barings lại liên quan đến mấy chú kiểm toán cái nhỉ.

Vụ sụp đổ của Barings có một phần liên đới trách nhiệm của Pricewaterhouse. Trong quá trình kiểm toán báo cáo tài chính, nhân viên của Pricewaterhouse thấy một khoản debtor lớn trên báo cáo tài chính của chi nhánh Singapore. Theo thủ tục kiểm toán thông thường, nhân viên làm debtor gửi thư xác nhận số dư đến khách hàng này. Có lẽ vì Nedved, hathu, honghot quên không bảo chú nhân viên này, nên chú ta đã chấp nhận lời đề nghị của Nick Leeson là để cho Nick gửi thẳng thư đến cho khách hàng này. Ngay sáng hôm sau, anh chàng trợ lý kiểm toán nhận được fax xác nhận số dư từ vị khách hàng nọ. Mừng hú, chú thở dài nhẹ nhõm, cất vào file và tong tẩy đi làm khách hàng khác.

Chuyện gì đã xảy ra?

Về thực chất khoản debtor này chính là một debtor ảo do Nick Leeson tạo ra nhằm che dấu khoản lỗ của mình trong việc kinh doanh trên thị trường quyền chọn. Nick Leeson đã không gửi bức thư xác nhận số dư tới cái địa chỉ không tồn tại trên thực tế. Thay vào đó, sáng hôm sau, trước khi đi làm Nick dậy sớm và ký vào bản thư xác nhận số dư rồi fax đến công ty kiểm toán bằng máy fax của nhà mình. Sai lầm chết người của chú kiểm toán viên là đã không kiểm tra cặn kẽ dòng header của máy fax với cái tên Nick Leeson private fax number hiện rất rõ ràng.

Khi vụ việc xảy ra, cổ đông của Barings Banks yêu cầu rà soát lại trách nhiệm pháp lý của Pricewaterhouse trong việc kiểm toán báo cáo tài chính của Ngân hàng. Coopers & Lybrand được chỉ định review working papers của PW.

Ngày 1 tháng 7 năm 1998, Pricewaterhouse chính thức sát nhập với Coopers & Lybrand trên toàn cầu, tạo thành một firm mới, PricewaterhouseCoopers. Big 6 giờ đây chỉ còn lại Big 5. Và ai cũng biết, sau sự sụp đổ của Arthur Anderson, Big 5 chỉ còn lại Big 4.

Cuộc sống đôi khi cũng thú vị!
 
Sửa lần cuối:
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
sau đó không biết là ai còn ai mất nữa nhảy ??? nhìn đi nhìn lại mới thấy cái nghiệp kiểm toán nhiều rủi ro, may mà ở việt nam, các doanh nghiệp nhà nước có ngoẻo thì các kiểm toán viên vẫn cứ bình chân như vại.

Nhưng nãy giờ, mọi người đã nói nhiều về các gian lận nhưng chủ yếu liên quan đến những cá nhân quản lý cao cấp, nghĩa là những người có đủ thẩm quyền phê duyệt và thực hiện các hành động sai trái hoặc có sự cấu kết của cả một ekip từ người quản lý đến người thừa hành. Thực ra, trách nhiệm thiết lập và duy trì một hệ thống kiểm soát hiệu quả nhằm phát hiện và ngăn ngừa các gian lận và sai sót thuộc về ban giám đốc của khách hàng. Tất nhiên, với một số những loại hình kinh doanh, hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả có thể ngăn ngừa hầu hết các hành vi gian lận và phát hiện các sai sót trọng yếu. Tuy nhiên, một số ngành nghề khác thì việc kiểm soát là rất khó khăn và tốn kém và đó là cơ hội cho những hành vi gian lận của những người có trách nhiệm thực thi nhiệm vụ. Trách nhiệm của các kiểm toán viên là bằng kinh nghiệm và sự xét đoán nghề nghiệp phải xác định được những rủi ro tiềm tàng liên quan đến ngành nghề hoạt động của khách hàng và mức độ hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ để đưa ra các thủ tục kiểm toán phù hợp.

Có bác nào ở đây có thể đưa ra những lỗ hổng trong quản lý mà chỉ một hoặc 1 vài nhân viên quèn cũng có thể rút tiền của Công ty không? :))
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Có gì to tát đâu, các bạn đọc báo, thấy hàng ngày nhưng không để tâm. Ví dụ này: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Phap-luat/2005/03/3B9DC8D5/

[Bác Min, em lại kêu gọi phát nữa là làm lại cái đường link như ngày xưa là em có thể đặt tên cho link thay vì để cả địa chỉ link tràng giang đại hải thế này ạ. Cảm ơn]
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
T

thainguyen

Guest
1/2/05
13
0
0
không biết
quickquickslow nói:
Cái này xảy ra cách đây không lâu lắm, ở một ngân hàng mà ai cũng biết là ngân hàng nào.


Cái trường hợp này thật là thú vị. Liệu đối với kiếm toán viên của sòng bạc có phải xem xét nó như một subsequent event và disclose trên Báo cáo không nhỉ khi mà nó mới chỉ là lời khai một chiều?
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Báo cáo chỉ trình bày những vấn đề nào ảnh hưởng trực tiếp đến nó, ảnh hưởng đến quyết định của người đọc Báo cáo tài chính. Là Kiểm tóan viên của sòng bạc liên quan đến những sự kiện này, bạn xem xét xem lời khai của bị can có thật sự đáng tin cậy, và lời khai như vậy có ảnh hưởng gì đến trách nhiệm pháp lý của Sòng bạc hay không (ở VN nghiêm cấm tất cả người Việt vào chơi tại các sòng bạc hợp pháp).

Theo tôi, lời khai chưa thể là căn cứ để xác định sự ảnh hưởng đến trách nhiệm pháp lý của Casino. Tại thời điểm này, báo cáo kiểm toán vẫn chưa thể trình bày những vấn đề liên quan đến sự kiện này, cần phải đợi kết quả chính thức của cơ quan điều tra hoặc kết luận của tòa án liên quan đến việc đồng tiền phi pháp có được sử dụng để chơi tại casino hay không. Nếu có, cần phải đánh giá mức độ ảnh hưởng của nó đến báo cáo tài chính được kiểm toán tại thời điểm gần nhất
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
tranvanhung nói:
Khi edit bài bác chọn tab "Đổi sang khung lớn" ở phía dưới là làm được mà.
Oh, bây giờ thì hiểu ý bác Hùng rồi (phù, cũng mấy mấy ngày mới hiểu ý cao nhân), nhưng có vẻ bác Hùng lại không hiểu ý em. Ý em nói là ví dụ em muốn click vào chữ vào đây chẳng hạn, thì chữ đấy là cái tên của cái hyperlink mà em muốn dẫ đến thay vì cái địa chỉ internet loằng ngoằng kia. Cái này em làm được hồi xưa, nay mất rồi, các bác làm lại đê. Híc híc.
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Có phải ý quick là Thế này ko nhỉ? Bấm vào cái
createlink.gif
là được ngay thôi mà. (Inputbox đầu tiên là để gõ Title, Inputbox thứ 2 để gõ Url).

Chú ý: Chức năng này (và các format buttons khác trên thanh toolbar của box edit chỉ thực hiện khi browser đã load hết cái trang "Sửa bài viết".

Hoặc là Quick edit như thế này đi:

[ URL=hxxp://wxw.url.com]Download[/ URL]

(bỏ ký tự spacebar ở trước chữ URL ở "[ URL" và "[/ URL]" đi nhé)

Nhân tiện admin(s) cho hỏi tiếp cái Smiles, biểu tượng chủ đề, avatar của forum này đến bao giờ thì hoạt động nhỉ. Ko biết còn ai care chuyện forum technical nữa ko nhỉ?
 
Sửa lần cuối:
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Hiện tại BQT đã tắt chế độ hiện thị avatar trong bài viết do một vài lý do, chúng tôi sẽ xem xét lại vấn đề này và sẽ có thông báo cho các bác, mong các bác thông cảm.

To bác quick !
Bác làm theo chỉ dẫn của bác Stony là chính xác đấy.
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
StonyHeartedMan nói:
Có phải ý quick là Thế này ko nhỉ? Bấm vào cái
createlink.gif
là được ngay thôi mà. (Inputbox đầu tiên là để gõ Title, Inputbox thứ 2 để gõ Url).

Chú ý: Chức năng này (và các format buttons khác trên thanh toolbar của box edit chỉ thực hiện khi browser đã load hết cái trang "Sửa bài viết".
Thanks bác, cái browser của em nó không bao giờ load hết được. Nên em không tìm được cái chức năng trên.

Em đã theo chỉ dẫn về cách làm thủ công của bác, and it works. Cảm ơn bác nhiều một lần nữa.
 
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
Làm thế nào để rút tiền của doanh nghiệp ư?? rất dễ dàng, hãy liên hệ với tôi khi nào ban thấy hết tiền tiêu, tư vấn miễn phí cho các thành viên là dân kế toán, không cộng tác với các kiểm toán viên, dân accounting software và các ông chủ doanh nghiệp. Bạn chỉ cần nói với tôi:

- Công ty bạn đang dùng phần mềm kế toán nào?
- Những người có trách nhiệm trong công ty thực hiện các thủ tục kiểm tra kiểm soát như thế nào?

Xin chú thích thêm rằng, sẽ là một tin rất vui với các bạn nếu công ty của các bạn sử dụng các phần mềm kế toán đang được xem là phổ biến mà các bạn có thể thấy logo quảng cáo ở phía trên kia. Nếu vậy là cơ hội kiếm tiền của bạn đã tới 99,9% rồi, tôi sẽ cung cấp cho các bạn phương tiện để thực hiện, vấn đề còn lại là bạn có làm hay không?

thanks for your consideration

Best regard,
 
L

langledungnhin

Guest
6/4/05
1
0
0
41
ha noi
CHÀO CẢ NHÀ mình mới học năm 1 , đoc chẳng hiểu gì cả , phải cố gắng nhiều nhỉ
 
P

putin

Guest
14/1/05
69
0
6
43
HN
echop nói:
Làm thế nào để rút tiền của doanh nghiệp ư?? rất dễ dàng, hãy liên hệ với tôi khi nào ban thấy hết tiền tiêu, tư vấn miễn phí cho các thành viên là dân kế toán, không cộng tác với các kiểm toán viên, dân accounting software và các ông chủ doanh nghiệp. Bạn chỉ cần nói với tôi:

- Công ty bạn đang dùng phần mềm kế toán nào?
- Những người có trách nhiệm trong công ty thực hiện các thủ tục kiểm tra kiểm soát như thế nào?

Xin chú thích thêm rằng, sẽ là một tin rất vui với các bạn nếu công ty của các bạn sử dụng các phần mềm kế toán đang được xem là phổ biến mà các bạn có thể thấy logo quảng cáo ở phía trên kia. Nếu vậy là cơ hội kiếm tiền của bạn đã tới 99,9% rồi, tôi sẽ cung cấp cho các bạn phương tiện để thực hiện, vấn đề còn lại là bạn có làm hay không?

thanks for your consideration

Best regard,
Thế nếu em dùng phần mềm không phổ biến thì không được hả bác?
mà nguyên tắc chung ntn bác cỉ cần dạy em cái đó thôi cũng được nhưng với điều kiện bác đồng ý và chấp nhận mất vốn kiến thức cơ.
 
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
putin nói:
Thế nếu em dùng phần mềm không phổ biến thì không được hả bác?
mà nguyên tắc chung ntn bác cỉ cần dạy em cái đó thôi cũng được nhưng với điều kiện bác đồng ý và chấp nhận mất vốn kiến thức cơ.


Phần mềm nào thì cần phải...ngâm cứu mới được chứ, vì mấy cái phần mềm trên kia là có ngâm cứu rồi, nhưng mà nếu tôi không nhầm thi putin là thuộc nhóm đối tượng...bị cấm ở phía trên :biggrin: thông cảm nhé

chưa ký tên
không đóng dấu
 
E

echop

Guest
25/8/04
53
0
0
113
vietnam
Nói về ...phương pháp luận :)) để thực hiện các hành vi ..oánh du kính, ta phai hiểu rõ hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp (bao gồm hệ thống kế toán và hệ thống kiểm soát - cứ nôm na thế). Tại phần lớn các doanh nghiệp VN có sử dụng phần mềm kế toán, việc kiểm tra lại chưa được coi trọng. Phần lớn những người có trách nhiệm trong hệ thống kiểm soát tin tưởng gần như hoàn toàn vào các phần mềm kế toán. Thực tế, các phần mềm này chỉ hỗ trợ cho việc tính toán số học (tương tự như...excell) - không có khả năng kiểm soát hoặc kiểm soát yếu. Cuối kỳ, sau khi thực hiện kiểm tra, in roẹt cái báo cáo thế là xong. Tôi nhớ, VSA có cả chuẩn mực về kiểm toán môi trường máy tính gì đấy thì phải (chưa đọc), hay gọi nôm na là đánh giá hệ thống thông tin máy tính của khách hàng. Nếu đồng chí nào làm big four accounting firm ngâm cứu thêm cái phần này và đối chiếu với các phần mềm kế toán của VN thì chắc hình dung ra làm thế nào để rút tiền ra được :)).
Chúc bà con may mắn. Lúc nào nghe thấy...có bàn chân lặng lẽ..giữa dòng đời như nước cuốn...thì đừng có nói tui bày trò
 
P

putin

Guest
14/1/05
69
0
6
43
HN
echop nói:
Nói về ...phương pháp luận :)) để thực hiện các hành vi ..oánh du kính, ta phai hiểu rõ hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp (bao gồm hệ thống kế toán và hệ thống kiểm soát - cứ nôm na thế). Tại phần lớn các doanh nghiệp VN có sử dụng phần mềm kế toán, việc kiểm tra lại chưa được coi trọng. Phần lớn những người có trách nhiệm trong hệ thống kiểm soát tin tưởng gần như hoàn toàn vào các phần mềm kế toán. Thực tế, các phần mềm này chỉ hỗ trợ cho việc tính toán số học (tương tự như...excell) - không có khả năng kiểm soát hoặc kiểm soát yếu. Cuối kỳ, sau khi thực hiện kiểm tra, in roẹt cái báo cáo thế là xong. Tôi nhớ, VSA có cả chuẩn mực về kiểm toán môi trường máy tính gì đấy thì phải (chưa đọc), hay gọi nôm na là đánh giá hệ thống thông tin máy tính của khách hàng. Nếu đồng chí nào làm big four accounting firm ngâm cứu thêm cái phần này và đối chiếu với các phần mềm kế toán của VN thì chắc hình dung ra làm thế nào để rút tiền ra được :)).
Chúc bà con may mắn. Lúc nào nghe thấy...có bàn chân lặng lẽ..giữa dòng đời như nước cuốn...thì đừng có nói tui bày trò[/Q
Bác nỡ lòng nào mà lại đối xử với em như thế
Em chỉ muốn hỏi thôi
Mà ý bác nói là DN không quản lỹ được hết thông tin trên PM hả? Thế việc rút tiền thì chỉ có thể bằng tiền mặt hay ngân hàng vậy bác chỉ có thể qua 2 cửa này thôi, vậy mà bác bảo rút vậy mong bác nói rõ hơn cho em mở tầm với. Việc kế tóan trưởng quản lý là rất chặt trừ khi DN đó quá lớn mà KTT không kiểm soát được hết thôi. Còn thì rút tiền của DN trực tiếp em nghĩ là khó, chỉ có thể thế nếu thông đồng với nhân viên thủ quỹ thôi.
Mà hệ thống phần mềm cũng không thể yếu được vì nếu thế sẽ được phát hiện trong quá trình họat động thao tác thôi, khi nhìn vào báo cáo tài chính em cũng tin là kiểm soát nội bộ cũng sẽ có thể tìm được vấn đề, nhưng trước tiên là kế toán trưởng có thể phát hiện ra được chứ chưa nói đến kiểm soát nội bộ.
PM kế toán nói chung để họat động được thì em tin là cũng đã được thực tế kiểm nghiệm và sửa chữa mà thời gian các PM trên đi vào họat động cũng đủ lâu để phát hiện sai sót.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA