RE: Làm thế nào để rút tiền của doanh nghiệp

  • Thread starter quickquickslow
  • Ngày gửi
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Có một người tính tình gàn dở như Quick là cứ thấy topic nào locked thì phải viết, mà nếu không viết thì ngứa ngáy. Hoan hô Nedved đưa ra một chủ đề khá thú vị.

Có những người, vừa nhìn thấy vấn đề đã tưởng là tế nhị, nhưng thực ra chẳng có gì tế nhị cả. Fraud là chuyện xảy ra bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào, một người kế toán giỏi là phải biết những sự việc xảy ra xung quanh mình và phải hiểu đằng sau nó là cái gì. Ở đời, có mấy người có thời gian đi gặp hết mọi người để trao đổi những cái mà mình biết và mình quan tâm. Sách vở, bạn bè và Net là những nguồn kiến thức vô tận. Webketoan cũng há chẳng phải vì vậy mà được lập ra đó sao?

Nhân topic này của Nedved, chúng ta hãy thảo luận những cách rút tiền của doanh nghiệp, bắt đầu là từ những thằng to, rồi đến thằng nhỏ.

Nedved, câu chuyện bắt đầu từ đâu nhỉ: Barings Bank và Nick Leeson, NAB và 4 FX dealer. Một cũ và một mới.

Còn ở Việt Nam ta, Nedved khởi tạo chủ đề chắc là đã có chủ ý?
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Thanks Quick đã ủng hộ. Tôi đưa ra vấn đề này bởi vì tôi có cảm giác ở VN các kiểm toán viên chưa quan tâm một cách sâu sắc đến một vấn đề khá nhạy cảm là quản lý tiền của khách hàng. Ý tôi muốn nhấn mạnh là một số kiểm toán viên dường như chỉ quan tâm đến việc thực hiện các thủ tục kiểm toán để thu được các bằng chứng về số dư tiền, các khoản tương đương tiền mà chưa thực sự xem xét các lỗ hổng trong hệ thống khiến cho số tiền trình bày trên B/S có thể bị chui vào túi cá nhân.

Tôi có một câu hỏi hơi chi tiết một chút, khi bạn được bổ nhiệm làm kiểm toán viên của một doanh nghiệp sau ngày kết thúc năm tài chính, bạn phải làm thế nào để xác định số dư tiền là trung thực và hợp lý? dựa trên cash count của khách hàng và thực hiện thêm một số thủ tục có đủ đảm bảo tính hiện hữu của tiền hay không?

Để trả lời câu hỏi chắc chỉ có thể phụ thuộc vào năng lực và xét đoán của kiểm toán viên và cũng chỉ có thể trả lời được theo từng trường hợp cụ thể.

Vấn đề tôi muốn đặt ra ở đây chỉ với một mong muốn được tiếp thu các kinh nghiệm thực tế tại VN và trên thế giới để có thể giảm thiểu rủi ro kiểm toán chứ không có ý nào khác.

Một lần nữa cảm ơn Quick, Quick có thể chia xẻ với mọi người về "câu chuyện bắt đầu từ đâu nhỉ: Barring Banks và Nick Leeson, NAB và 4 FX dealer. Một cũ và một mới" để mọi người có thể mở mang kiến thức thì tốt quá.

Bác nào có kinh nghiệm thì post lên nhé

Many thanks
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Bác nào vui tay xoá bài của em vừa viết về vụ NAB rồi? Mất hơi bị nhiều thời gian để viết mấy cái đó, các bác lại xoá của em là sao?
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Dỗi phát, các bác trả lời lý do xoá bài em mới viết tiếp. Đang có hứng viết dở.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Hey Quick. Sorry nha. Không phải bài bị xóa, mà là Webketoan đang bị chuyển server. SUNF sẽ cố khôi phục bài của Quick ngay. Đừng dỗi nhé. Như @, thấy nhiều vụ còn căng thẳng hơn nhiều mà vẫn cười tươi như hoa khi gặp nhau lúc 4:00 AM đấy (Gặp trên mạng thôi nha, bà con đừng có hiểu nhầm.)

Đây, hình như bài của Quick đây:

====================
ketoan@ Super Moderator

Nedved ơi, việc hiện hữu của tiền bằng Cash không thôi, thì không khó gì không "test" được sự trung thực và hợp lý của cái số dư đâu.

Vấn đề gian lận trong việc đút túi cá nhân tiền của doanh nghiệp nó không chỉ nằm trên sự hiên hữu của "Cash" tại 1 thời điểm nào đó, mà nó là 1 quá trình và xâu chuỗi của mọi hoạt động có chủ ý của những người cố tình gian lận.

Vậy chúng ta nên bàn rộng hơn đến gian lận (FRAUD) theo mục đích kiếm lời cho cá nhân ở những vị trí "sensitive" của doanh nghiệp.

Quick post những "cases" nổi tiếng thế giới lên cho bà con mở rộng hiểu biết với.

(mở ngoặc 1 tí với Nedved là khi mở 1 thread và đặt 1 tiêu đề thread thì đừng để nó "kêu" quá, và nhớ là thread đó là do bạn mở, chú ý lái nội dung theo đúng mục tiêu của bạn đề ra theo một nội dung chuyên môn và thảo luận lành mạnh, ai cũng thế thì các thread và wkt của chúng ta càng ngày càng "ngon". Hì......)
==================
quickquickslow
Member
Trích:
Tôi có một câu hỏi hơi chi tiết một chút, khi bạn được bổ nhiệm làm kiểm toán viên của một doanh nghiệp sau ngày kết thúc năm tài chính, bạn phải làm thế nào để xác định số dư tiền là trung thực và hợp lý? dựa trên cash count của khách hàng và thực hiện thêm một số thủ tục có đủ đảm bảo tính hiện hữu của tiền hay không?

Để trả lời câu hỏi chắc chỉ có thể phụ thuộc vào năng lực và xét đoán của kiểm toán viên và cũng chỉ có thể trả lời được theo từng trường hợp cụ thể.



Híc, đọc bài của Nedved thấy có nhiều trăn trở quá. Nói chuyện về FRAUD thì suy cho cùng có phải là trách nhiệm của kiểm toán quái đâu mà. Thế còn đây là câu chuyện mới nhất xảy ra trong đầu năm 2004.

Cách đây gần một năm, ngày 27 tháng 1 năm 2004, Chủ tịch hội đồng quản trị của Ngân Hàng National Bank of Australia đưa ra một thông cáo báo chí trong đó thừa nhận ngân hàng đã làm lỗ một khoản 360 triệu Đô La Úc do hoạt động gian lận của bốn chuyên viên kinh doanh ngoại hối. Đây là một cú sốc đối với các nhà đầu tư và giới tài chính Ngân hàng không chỉ ở Nước Úc Đại nhợn nói riêng, mà hệ thống tài chính nói chung. Cú sốc không mang ý nghĩa về mặt tài chính, mà nó mang bài học về quản lý nội bộ và quản lý con người nhiều hơn.

Về mặt tài chính, một khoản lỗ 360 triệu không phải là lớn so với NAB, một trong bốn "Tứ đại ngân hàng" của Úc Đại Nhợn, nhưng về mặt kiểm soát nội bộ thì đây là một lỗ hổng cực kỳ nghiêm trọng. Đây là một lỗi fraud cổ điển, như nhận định của các chuyên gia ngân hàng học nửa mùa ngồi xổm chăn bò như Quick, và cũng có nhiều điểm tương tự như trường hợp của Barring Bank và Nick Leeson. Tuy nhiên, Barring Bank sụp đổ vì Nick Leeson, còn NAB thì may mắn hơn vì đã phát hiện ra kịp thời.

Vậy tại sao ngân hàng NAB lại lỗ?
============================

nedved
Members

Trích:
Nguyên văn bởi quickquickslow
...có nhiều điểm tương tự như trường hợp của Barring Bank và Nick Leeson...

Vậy tại sao ngân hàng NAB lại lỗ?


Hay quá, tiếp tục đi anh Quick ơi,

Tôi đã đọc một số tài liệu nhưng kiến thức nông cạn nên không thể hiểu nổi cái "obscure account" vận hành như thế nào, mong quick chỉ giáo.
============================

Mong mọi người thông cảm.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Ở VN, chuyện rút tiền của doanh nghiệp thì đọc báo đầy case study, có điều toàn tiền của Nhà nước, trong các DN Nhà nước quản lý. Dễ nhận thấy, việc rút tiền lúc nào cũng là cả một bộ sậu bắt tay nhau, một cách có hệ thống. Mà đã systematic fraud thì khỏi phải nói, bố mấy ông kiểm toán độc lập vào cũng chả phát hiện nổi. Khè khè, có tòi ra chủ yếu toàn từ mâu thuẫn ăn chia, rồi tố cáo nhau thôi nhỉ.

Giới hạn lớn nhất của kiểm toán ở chỗ, chủ yếu công việc là trên hồ sơ và chứng từ, việc xách máy tính đến rồi chỉ chỏ lung tung chỉ tại 1 thời điểm, các sự kiện sống trước đó và sau đấy thì chỉ có Chúa mới biết. Hồ sơ, chứng từ thuần túy đúng nghĩa chỉ là bản sao, những bức ảnh chụp lại các sự kiện kinh tế. Mà ảnh thì bây giờ dùng photoshop muốn xóa, muốn sửa, gắn đầu ông này vào cổ bà kia dễ ợt, một kế toán viên bình thường nhất cũng làm ngon lành với "sự đồng lòng nhất trí" của những người liên quan.

Đấy là chuyện của nhà mình. Tây thì chắc là khó hơn, vì hệ thống nó ngon hơn, quan trọng nhất là luật pháp rành mạch, rõ ràng và nghiêm minh hơn. Anyway, không có một hệ thống nào là hoàn hảo, may ra chỉ có thiên nhiên :)) :) Suy cho cùng vẫn chỉ là vấn đề con người, hệ thống kiểm soát ngon chỉ giảm thiểu rủi ro, chứ không triệt tiêu nổi.

Hehe, luyên thuyên thế thôi, Quick viết tiếp quả NAB đấy đi, nghe hấp dẫn phết nhỉ. Liên quan đến chuyện quản lý, tớ cũng có 1 vài idea, nhất định sẽ ê a trao đổi cùng mọi người sau.
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Bác SUNF đúng là làm việc nghiêm chỉnh, em không dỗi được nữa, anyway, em đang có hứng viết cái này tí (mà thực ra em lúc nào cũng có hứng viết, chỉ mỗi tội là tính em chóng chán với lại hay quên, tý cái là không muốn thực hiện cái gì mình hứa).

Quay trở lại vụ NAB, có một số thuật ngữ, Quick nhất quyết không dịch ra tiếng Việt để đảm bảo sự trong sáng của tiếng Anh. Ai cần dịch thì post riêng ra phần từ điển, Quick vào dịch cho.

Vậy sự việc xảy ra như thế nào?

Thông cáo vào ngày 27 tháng 1 của NAB là thông cáo cuối cùng trong một loạt 3 thông cáo của NAB trong tháng 1 năm 2004.

Ngày 13 tháng 1 năm 2004, NAB đưa ra thông báo ban đầu với ước tính về lỗ do các giao dịch ngoại hối vượt hạn mức của các chuyên viên kinh doanh ngoại hối là 180 triệu đô Úc.

Ngày 19 tháng 1 năm 2004, một thông cáo bổ sung với số lỗ là 185 triệu đô kèm theo ước tính thiệt hại không quá 600 triệu đô.

Thông báo cuối cùng vào ngày 27 tháng 1 năm 2004 đưa ra tổng giá trị thiệt hại tương đương với 360 triệu đô Úc. Số lỗ này bao gồm lỗ gây ra do các giao dịch giả mạo, vượt quyền hạn cũng như khoản 175 triệu đô Úc lỗ do đánh giá lại trading book tại ngày 19 tháng 1 năm 2004 (Hóng hớt vào đây mà xem này). Khoản thiệt hại này phát sinh do hoạt động thực hiện kinh doanh quyền chọn ngoại hối của Markets Division of Corporate and Institutional Banking (CIB).
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Tại sao lại lỗ?

Khoản lỗ này chủ yếu phát sinh do increase in risk-taking trong currency options porfolio, cộng với biến động bất thuận lợi của tỷ giá hối đoái trong bốn tháng cuối năm 2003 và đâu năm 2004. Giá trị của currency options porfolio được đánh giá cao hơn thực tế tại thời điểm 30 tháng 9 năm 2003 (năm tài chính của NAB) và 31 tháng 12 năm 2003 là 42 triệu đô Úc và 92 triệu Đô Úc, một cách tương ứng. Việc đồng đô la Mỹ tiếp tục suy yếu (so với đồng đô la Úc Đại Nhợn) đẩy các khoản lỗ này tăng lên nhanh chóng vào đầu tháng 1 năm 2004, tương ứng với 185 triệu đô Úc, cộng thêm với giá trị lỗ do đánh giá lại portfolio đưa khoản lỗ lên 360 triệu đô Úc.

Chú nào gây tội?

4 chuyên gia kinh doanh giao dịch quyền chọn – Luke Duffy, Gianni Gray, David Bullen và Vince Ficarra đã biết được những khoản lỗ rất lớn này và đã cố ý giấu nhẹm không báo cáo tại thời điểm 30 tháng 9 năm 2003 (thời điểm năm tài chính kết thúc), cũng như sau đó. Các chú lắm mẹo này sử dụng phương pháp báo cáo lãi giả và giấu lỗ thật trong vòng hai năm liền, và thậm chí, có thể bắt đầu tư năm 1998.

Họ làm thế nào nhỉ

Các chuyên gia kinh doanh giao dịch quyền chọn giấu lỗ bằng các nhập vào hệ thống một loạt các giao dịch giả không có trong thực tế. Ngân hàng NAB sử dụng hệ thống Horizon để kiểm soát và nhập dữ liệu giao dịch. Các phương pháp khác nhau mà các chú chuyên gia này sử dụng để vượt qua các thủ tục kiểm soát nội bộ là:
- Ghi sai các giao dịch phát sinh
-Nhập vào hệ thống các giao dịch giả
-Sử dụng tỷ giá không đúng để đánh giá lại giá trị trading porfolio.

Ban đầu, các chuyên gia này giấu lỗ bằng cách nhập vào Horizon tỷ giá giao dịch không đúng để nhằm chuyển lãi hoặc lỗ từ một ngày hoặc một thời kỳ sang một ngày, hoặc một thời kỳ khác. Họ gọi đây là "smoothing profit". Sau đó, hai phương pháp tiếp theo để giấu lỗ là sử dụng tý giá giao ngay giả và nhập các giao dịch quyền chọn giả.

Để thực hiện được việc này, các chuyên gia khai thác một điểm yếu trong hệ thống quản lý nội bộ của NAB là thủ tục đóng sổ cuối ngày. Hệ thống Horizon thông thường bắt đầu thực hiện đóng sổ cuối ngày vào lúc 8h sang của ngày hôm sau nhằm đảm bảo cho các giao dịch đươc thực hiện trên thị trương NewYork được ghi nhận trong ngày, do khác múi giờ. Các chuyên gia nhập các tỷ giá giả và giao dịch giả ngay trước khi Horizon đóng sổ cuối ngày. Khi đó, lãi và lỗ được cập nhật vào GL với các tỷ giá và giao dịch giả này. Các thông tin này sẽ dùng để lập báo cáo quản lý nội bộ và báo cáo tài chính của NAB.

Có khoảng một tiếng mỗi ngày để thực hiện thủ tục đóng sổ cuối ngày và thực hiện thủ tục bắt đầu một ngày mới khi mà các nhân viên bên Operation kiểm tra các giao dịch. Trong khoảng thời gian một tiếng này, các chuyên gia sửa lại các thông tin giả mà họ đã nhập để cho bên Operation kiểm tra lại chứng từ. Việc phát hiện ra kẽ hở một tiếng này được các chuyên gia giao dịch quyền chọn phát hiện một cách tình cờ trong năm 2000 và họ thực hiện triệt để khai thác lỗ hổng này. Đồng thời bằng việc nhập vào hệ thống các giao dịch nội bộ giả, các chuyên gia đã giấu được các khoản lỗ trong một thời gian dài.
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Động cơ chính là gì nhỉ

Không nhớ một chú củ chuối nào nói rằng "Tôi không làm việc vì tiền, mà tôi làm việc vì rất nhiều tiền". Các chuyên gia giao dịch quyền chọn này cũng có một mục tiêu là đạt được budgeted profit và được tiền thưởng. Việc giấu lỗ và giả lãi này đã khiến cho các chú chuyên gia này đạt được những khoản thưởng rất lớn, lên đến hàng trăm ngàn đô mỗi chú vào cuối năm tài chính 2003. Các kẽ hở về quản lý con người và hệ thống kiểm soát nội bộ thì có lẽ không phải phân tích nhiều ở đây.

Tuy nhiên, NAB fraud là một lỗi cổ điển về hình thức quản lý theo performance based và đồng thời cũng đã có rất nhiều vụ tương tự đã xảy ra như Barings Bank trước đó, khi mà cuối cùng cả một vương quốc tài chính hùng mạnh được rao bán với giá trị chẳng đáng vài đô. Nick Leeson sau một thời gian dài ngồi tù đã được ra tù. Tuy nhiên, nếu như nhìn vào NAB, hình ảnh không khác xa so với Barings nếu không được phát hiện kịp thời. Vậy Barings Bank tại sao lại khốn khổ như vậy? Vai trò của mấy chú kiểm toán viên mới vào nghề của PriceWater House ra sao? Câu chuyện này là chuyện của các kiểm toán viên như ISO, Hathu, Hóng Hớt, Nedved cần phải biết để quản lý juniors của mình. Ketoan@ có khi cũng được lợi nếu fax từ máy fax nhà mình chẳng hạn.

Disclaimer: Bài viết có tham khảo các thông tin về báo cáo của PwC về NAB, báo cáo của APRA về NAB và một loạt các bài phân tích trên TheAge, và các tạp chí chuyên ngành khác.

(Còn nữa)
 
Sửa lần cuối:
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
quickquickslow nói:
Động cơ chính là gì nhỉ

Tuy nhiên, nếu như nhìn vào NAB, hình ảnh không khác xa so với Barring nếu không được phát hiện kịp thời. Vậy Barring Bank tại sao lại khốn khổ như vậy? Vai trò của mấy chú kiểm toán viên mới vào nghề của PriceWater House ra sao? ...

(Còn nữa)

Đang đến hồi gay cấn thì... Tiếp tục đi chứ Quick ơi
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Híc híc, phải chờ diệt được con virus thì mới dám vác em T40 (em này cũng chưa sành điệu lắm) dạo chơi thế giới wireless internet thì mới yên tâm ngồi đánh được. Chứ còn Nedved bảo bây giờ ra ngồi hàng cafe internet thì vừa ngồi nghe các em "hàng họ" tán giai, vừa tập trung viết bài cho webketoan thì có lẽ khí không hợp.
 
Sửa lần cuối:
T

tommama

Guest
15/7/04
10
0
0
Bác Quick viết hấp dẫn quá. Tiếp nữa đi bác Quick ơi.
 
T

tommama

Guest
15/7/04
10
0
0
Em cũng xin hỏi các bác điều này. Liên quan đến ý kiến của kiểm toán viên về khoản mục tiền mặt và các giấy tờ có giá, em thấy họ thường có ý kiến ngoại trừ "chúng tôi đã được chỉ định tiến hành kiểm toán các BCTC sau ngày 31/12 do vậy chúng tôi không thể tham gia quá trình kiểm quỹ tiền mặt và các giấy tờ có giá vào thời điểm 31/12. Chúng tôi không thể tiến hành các thủ tục kiểm toán thay thể để thu thập các bằng chứng kiểm toán nhằm chứng tỏ số dư tiền mặt và các giấy tờ có giá tại ngày 31/12 được phản ánh hợp lý".
Chẳng nhẽ kiểm toán viên cứ phải tham gia vào quá trình kiểm quỹ mới được sao. Kiểm toán viên bổ nhiệm sau ngày 31/12 thì không có cách nào để kiểm toán số dư tiền mặt à. Thủ tục kiểm toán thay thế ở đây là những thủ tục gì vậy hả các bác?
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Các bác chờ tí, em đang bận mấy hôm. Hôm nào em rảnh em viết tiếp.
 
T

thainguyen

Guest
1/2/05
13
0
0
không biết
Chắc vào busy season rồi, anh Quick chắc là bận lắm. Anh nhớ viết tiếp nhé

Thanks
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Hì, đôi khi lục rác lên ngửi cũng là một ý hay. Hôm nay ngồi buồn, kiếm được cái này của bác Vualua, coi như là phần hai.

@Vualua, long long time ago

Câu chuyện về Nick Nelson và kết cục của sự sụp đổ hệ thống Bearing Bank năm 1993 .

Hồi còn đi học , Vualua được nghe kể lại sự kiện này như một biến cố thời sự của dân tài chính . Nay xin túm tắt kể lại câu chuyện về Bearing Bank và tại sao có đế chế ING - BEARING BANK NHƯ NGÀY NAY

Vào đầu thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 . Dân tài chính và các chính khách chứng kiến một sự kiện lớn : Sự sụp đổ của hệ thống đế chế Bearing Bank ! Người ta háo hức nói với nhau cái tin bàng hoàng này , Các kẻ cơ hội lớn trong kinh doanh tài chính rặm rịch vào cuộc , đặc biệt là các tài phiệt kinh doanh trên thân xác tài sản các đồng nghiệp bị sụp đổ .

Vậy Bearing Bank là ngân hàng nào ? Có thể lúc đó Việt nam mới bắt đầu công cuộc mở cửa và hội nhập nên chưa có được các thông tin và hiểu biết về hệ thống Bearing Bank .

Xin tóm lược đôi nét về hệ thống này . Bearing Bank là một trong những ngân hàng cổ nhất trên thế giới và có bề dày lịch sử tính đến ngày đế chế này sụp đổ . Nó là niềm tự hào của người Anh và chứng kiến đầy đủ các biến cố lịch sử đã xảy ra, là nơi gửi gắm của các chính khách giới thượng lưu và đặc biệt gắn liền với mối quan hệ thân thiết với gia tộc hoàng gia Anh quốc . Có thể nói nó là biểu tượng về tài chính và ngân hàng của người Anh cũng đúng theo nghĩa nào đó .

Ngân hàng Bearing bank mở rộng lãnh địa trên những miền đất màu mỡ, điểm gặp của những dân tài chính và sự thịnh vượng . Từ miền đất Anh quốc đến nước MỸ , Từ Trung tâm thương mại của khu vực đông bắc Á là Hồng Kông đến lãnh địa tài chính Singapore - Khắp toàn cầu , Với bộ mặt thời thượng của sự thịnh vượng và niềm tin . Không có ai đã một lần tiên đoán sóng gió sẽ đến với con tàu Titanic này cho đến khi nó chìm xuống .

Nick Nelson - Kẻ tội đồ , Một người có bộ óc máy tính siêu việt , Tư duy kinh tế tuyệt vời , Sự phiêu lưu và xảo trá . Người ta kể rằng Nick có hai cái thuyền buồm đậu ngoài biển như hai nàng tiên quyễn rũ và sang trọng đến mức thủ tướng Singapore phải thèm muốn ! Nick là giám đốc chi nhánh Bearing Bank - Nơi xa dại bản doanh nhất và đó cũng là định mệnh . Định mệnh từ những cuộc chơi thời thượng của Nick và những ván bài Option trên thị trường chứng khoán quốc tế .
Quay trở lại chuyện Nick hay đi ăn sương trên thị trường chứng khoán và option . Năm đó tại Nhật Bản, Hàng loạt các dự án xây cất với những giá trị rất lớn đã được chính phủ Nhật bản thông qua và thực hiện . Bằng tư duy của mình Nick cho rằng sự kiện này sẽ gắn liền với việc nhạy cảm của thị trường vốn trung hạn và dài hạn . Thị trường này sẽ nóng lên trong chớp mắt và các công ty nhà thầu xây dựng sẽ làm ăn phát đạt, cổ phiếu địa ốc có giá và rất rất nhiều cơ hội với nhóm này . Sự kỳ vọng sẽ mang lại món lợi cho mình trong một thời gian ngắn đã thôi thúc Nick đánh một cú . Nick dồn tiền cá nhân và mượn nóng một khoản tiền của Bearing bank Hong Kong qua áp lực của mình để đánh một cú áp phe lớn và hy vọng một thời gian ngắn sẽ thu hồi vốn và một khoản lái khá lớn . Cú áp phe này thực hiện bằng việc mua một số chứng khoán và số lượng rất lớn option của các lĩnh vực Nick kỳ vọng - Có liên quan đến bất động sản của các dự án đang đinh xây cất mới tại Nhật Bản . Sau khi kiểm ta lại các dữ liệu một lần nữa , Nick đinh ninh rằng cú này sẽ thắng lớn về chuyện tiền bạc cho bản thân mình .

Sự đời ai học được chữ ngờ , Thời gian đáo hạn của các cổ phiếu và quyền chọn như cây đến ngày sắp hái quả . Một trận động đất xảy ra khủng khiếp tại Nhật Bản đã xóa đi tất cả , những giấy tờ Nick cầm trên tay chỉ còn lại là mớ giấy lộn . Các khoản tiền Nick mượn nóng của quỹ trong chi nhánh Bearing Bank đã đến ngày đáo hạn phải hoàn lại . Trong lúc bối rối , Nick đã tìm cách chuồn về châu Âu để tránh những điều tra về khoản thâm hụt đó - Đây là hành động mà dân tài chính cho là ngu ngốc và hạ lưu trong nghiệp quản lý tài chính , cũng là nguyên nhân trực tiếp đẫn đến sự sụp đổ của Bearing Bank .Nick bị bắt ngay khi vừa đặt chân đến châu Âu sau đó .

Singapore Một ngày không như bình thường ngay sau khi có tin Nick bỏ trốn .Hàng đoàn người dài vô tận xếp hàng trước cửa trụ sở chi nhánh ngân hàng Bearing Bank để rút tiền với tâm lý hoảng loạn . Như một hiệu chứng Domino dân chúng nháo nhác đổ xô đến các chi nhánh ngân hàng Bearing Bank trên toàn thế giới . Bearing bank mất khả năng thanh toán chỉ sau đó tíc tắc như số phận con tàu Titanic . Những người quan tâm đến số phận của Bearing Bank tụ tập nhau lại bàn cách cứu vãn hệ thống này trong đó có cả Hoàng Gia Anh . Nhưng để cứu nó trong lúc nó đang chìm rất nhanh, toàn bộ các mối quan hệ và tài sản của Hoàng gia đã được bàn đến để cứu lấy Đệ nhất ngân hàng này . Sau khi tính toán số tiền đó chỉ là một hạt muối bỏ vào biển cả trong khi các thế lực tài chính hùng mạnh khoanh tay đứng nhìn đầy ham hố - Họ muốn thâu tóm và nuốt tươi ngân hàng này và đây là cơ hội không thể bỏ lỡ . Dân tài phiệt là vậy, họ sẵn sàng giết nhau hay khoanh tay đứng nhìn kẻ thất thế và tận số .

Một ngày sau , Ở cấp cao nhất , Bearing bank tuyên bố phá sản! Hàng loạt các chủ nợ và các nhà tài phiệt họp nhau lại để bàn nhau về chuyện ai trong số họ sẽ giành được quyền mua lại hệ thông Bearing Bank . Sau khi đàm phán , phần thắng giành cho người thắng cuộc dũng cảm và đủ hùng mạnh - Thể chế tài chính ING ! Mức giá cho cả đế chế đó :1USD

Người ta cố quên đi hình ảnh của Bearing bank và thời gian cũng cuốn trôi nó . Cái còn lại là một cái tên kép ING _ BEARING BANK . Cách đây ít thời gian, mọi người vẫn còn thấy cái tên này trên đường Tràng Thi Hà Nội .

Nếu như Nick đủ dũng cảm đừng bỏ trốn , Nếu như cho thời gian dừng lại . Nếu .... chỉ còn là sự tiếc nuối cho những ai yêu Bearing bank . Bài học này chỉ là một trong những bài học sơ cấp trong kinh doanh ngân hàng thời hiện đại . Ai dè nó vẫn xảy ra .
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA