Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính

  • Thread starter phanhonghanh243
  • Ngày gửi
D

dinhchinh2711

Guest
29/11/10
18
0
0
tp.hcm
sao lai ko phat sinh số dư bên có, thế các hoá đơn mua hàng, tiền điện ,nc, tiền nhà........... bao nhiêu khoản phải chi bạn cty ko trả bằng tiền mà nợ ah , cty gi ma kỳ vậy làm theo QĐ 48 hoặc 15 thì phải làm nhất quán chứ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

minhhong1285

Sơ cấp
17/8/10
4
0
1
38
nghe an
Mọi người cho H hỏi theo quyết định 48 thì báo cáo Tài Chính không nhất thiết mà khuyến khích làm Báo Cáo Lưu Chuyển tiền tệ phải không ạ. Không biết theo luật mới thì như thế nào? Ai biết vui lòng chỉ dẫn giúp H với. Thanks!
 
H

hivongmongmanh

Guest
11/4/08
12
0
0
HCM
Em cũng đang bị vướng vào tình huống " Tiến Thoái Lưỡng Nam" như " Thino" đó. Thực sự mấy bữa nay em không biết bắt đầu từ đâu. Em cũng chưa từng lập Báo Cáo Tài Chính khi nào. Mới đi làm em chỉ kê khai thuế GTGT hàng tháng và BC thuế TNDN hàng tháng thôi. Bây giờ em lâm vào tình cảnh này, em không biết bắt đầu từ đâu. mà giờ bỏ bê thì không ai làm. Đêm nay giờ này em lân la vào web kế toán và viết forum này hi vông nhận được sự trợ giúp từ đồng bào.
Là cty TNHH bên lĩnh vực du lịch, thành lập từ T11/2009, nhưng chưa làm quyết toán năm 2009 nữa. Mặc dù là không phát sinh doanh thu. Giấy tờ sổ sách ko có gì ngoài mấy tờ khai thuế hàng tháng. Hình thức kế toán Nhật Ký Chung, theo quyết định 48. Và ko sử dụng phần mềm kế toán. Vậy em phải bắt đầu làm những gì?Rất mong nhận được sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong diễn đàn để em có thể nộp báo cáo tài chính kịp thời. Chúc gia đình kế toán một đêm ngon giấc!yahoo liên hệ:tanketoan88
 
H

hivongmongmanh

Guest
11/4/08
12
0
0
HCM
Sao không có ai cho em một lời khuyên vậy? Mọi người giúp em với!!!!
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Đọc cả 12 trang, lòi cả đôi mắt ra, cũng chưa có bài nào xúc tích cả. Người thì bảo, bạn phanhonghanh243 là mang tính lý thuyết quá nên ai dám viết nữa đây.

Lý thuyết quá :015: mở sách cũng có mà

Để chắc ăn, về đọc sách lại tiếp ạ. Vì bây giờ ai ai cũng ỷ lại là có phần mềm kế toán nó lên báo cáo tài chính cho mình hết rồi. Khà khà khà. Cũng như tụi Tây nó làm toán cộng còn trật vì cái gì cũng ỷ lại có máy cả.:wall::wall::wall: Thậm chí, giờ hỏi mẫu báo cáo tài chính có thể ngồi kẻ ra bằng tay được không ạ!!! Dạ thưa không, em hỏng chịu đâu:byebye::byebye:
 
H

Hanght

Sơ cấp
23/9/10
17
1
3
Hà Nội
Bạn có thể cho mình xin địa chỉ và số điện thoại để liên lạc k? Mình muốn học lập BCTC và các thủ tục quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN để làm cho năm 2010. Bạn có thể gửi cho mình theo đ/c: hanghoanght@gmail.com. Cảm ơn bạn rất nhiều!!!
 
H

Hanght

Sơ cấp
23/9/10
17
1
3
Hà Nội
Cả nhà ơi! Giúp mình với! Mình mới vào nghề KT, cty mình làm về thương mại, giờ phải lập BCTC và quyết toán cuối năm nhưng mình còn lúng túng quá. mình đang định đi học thêm 1 khóa học về lĩnh vực này mà chưa biết chọn chỗ nào. có ai đã từng học lập BCTC hay các khóa học khác của trung tâm VNNP không? chất lượng dạy ở đó thế nào? mình đang định đăng ký học ở đó nhưng chẳng biết thông tin gì cả. ai biết chỗ nào học có chất lượng chỉ cho mình với nha. Cảm ơn cả nhà!!!
 
H

hanmonita00

Guest
22/2/11
1
0
0
thach that
chị ơi. em mới học kế toán xong chưa có nhiều kinh nghiệm làm báo cáo tài chính. Chị có thể chỉ bảo giúp em được không ạ./
 
origami

origami

Trung cấp
Đọc bài này mới thấy thực trạng nền giáo dục nước ta thật chán! Thử hỏi 100 người học kế toán ra trường có ai hiểu về kế toán, có ai biết làm bctc hay một số báo cáo khác của nghề kế toán? mình cũng đã từng học kế toán, đã và đang làm kế toán. Và mình cũng như những bạn đang học kế toán hay vừa học kế toán ra trường vậy, đều k hiểu hết nghề kế toán là gì, phải làm những gì, và làm như thế nào.
Cho đến khi đi làm mới hiểu đc 1 phần thế nào là kế toán. hazzziii... Chán!
K hiểu các trường cứ đào tạo một kiểu rồi thực tế lại một kiểu thì bao giờ chúng ta những sinh viên mới ra trường có thể bắt kịp được?
Xin có chút kinh nghiệm mách các bạn sinh viên mới ra trg hoặc đang theo học kế toán: học trên trường lớp ít thôi, tìm hiểu thực tế nhiều vào, Nhất là khi đang đi học nên xin làm thêm để va chạm xã hội và tìm cơ hội học hỏi về ngành nghề mình đang học, không những thế chịu khó lên mạng vào các diễn đàn để chia xẻ kinh nghiệm cùng mọi người.
Tôi cũng vậy, hồi đi học tôi có học đâu. Hii... Toàn đi làm thêm và mầy mò trên mạng những gì mình k biết. và sau bao nhiêu thời gian mầy mò tôi cũng có một số vốn kinh nghiệm để dùng. à còn một điều quan trọng nữa, đó là nên thay đổi môi trường làm việc. vì khi thay đổi công ty ta sẽ học hỏi đc rất nhiều điều. Đừng ngại đổi việc chỉ vì ở đó rất thoải mái. Hãy ra đi để học hỏi.
Chúc các bạn thành công.
(Phần mềm kế toán giúp ích rất nhiều trong việc làm bctc đó các bạn, kể cả phần mềm excel cũng có. các bạn cứ tìm trên mạng dùng thử xem.) :D
 
M

meyeuconnhatday

Trung cấp
17/4/09
146
3
18
Hoà An, Cao Bằng
Đến hẹn lại lên pà con chúng ta lại phải căng mắt để lập BCTC.Đối với các Anh,chị dày dạn kinh nghiệm thì chẳng có gì khó chứ dân mới vào nghề thì tìm kiếm những hướng dẫn này rất khó khăn.Mong Comment này sẽ có ích cho các bạn!
• Nguyên tắc chung để lập bảng cân đối kế toán :
+ Trước khi lập BCĐKT, nhân viên kế toán cần phải phản ánh tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào sổ kế toán tổng họp và chi tiết có liên quan, thực hiện việc kiểm kê tài sản và phản ánh kết quả kiểm kê vào sổ kế toán. Trước khi khoá sổ. Đối chiếu công nợ phải thu, phải trả, đối chiếu giữa số liệu tổng hợp và số liệu chi tiết, số liệu trên sổ kế toán và số thực kiểm kê, khoá sổ kế toán và tính số dư các tài khoản.
+ Khi lập BCĐKT, những chỉ tiêu liên quan đến những tài khoản phản ánh tài sản có số dư Nợ thì căn cứ vào số dư Nọ để ghi. Những chỉ tiêu liên quan đến những tài khoản phản ánh nguồn vốn, có số dư có thì căn cứ vào số dư có của tài khoản để ghi.
+ Những chỉ tiêu thuộc các khoản phải thu, phải trả ghi theo số dư chi tiết của các tài khoản phải thu, tài khoản phải trả. Nếu số dư chi tiết là dư Nợ thì qui ở phần "tài sản", nếu số dư chi tiết là số dư có thì ghi ở phần "nguồn vốn".
+ Một số chỉ tiêu liên quan đến các tài khoản điều chỉnh hoặc tài khoản dự phòng (như TK : 214, 129, 229, 139, 159) luôn có số dư có, nhưng khi lên BCĐKT thì ghi ở phần tài sản theo số âm; các tài khoản nguồn vốn như 412, 413, 421 nếu có số dư bên Nợ thì vẫn ghi ở phần "nguồn vốn", nhưng ghi theo số âm.
• Cơ sở số liệu và phương pháp lập BCĐKT :
Cơ sở để lập BCĐKT là số liệu của BCĐKT năm trước (cột số cuối kỳ) và số liệu kế toán tổng hợp, số liệu kế toán chi tiết tại thời điểm lập BCĐKT sau khi đã khoá sổ. Cụ thể :
* Đối với cột "đầu năm". Căn cứ số liệu cột "cuối kỳ" của BCĐKT ngày 31/12 năm trước để ghi.
* Cột cuối kỳ : phương pháp lập khai quát có thể biểu diễn qua sơ đồ sau (kết cấu theo 2 phần xếp dọc) :
2 Phương pháp lập BCĐKT cột số cuối kỳ cụ thể như sau :
BCĐKT là phương pháp kế toán tổng hợp số liệu từ các sổ kế toán theo các mối quan hệ cân đối vốn có của đối tượng kế toán. Mối quan hệ cân đối đó gồm 2 loại :
1- Quan hệ cân đối tổng thể, cân đối chung như quan hệ cân đối giữa tài sản và nguồn vốn :
Tổng số tài sản = Tổng số các nguồn vốn
Tổng số tài sản = Tài sản lưu động + TSCĐ và đầu tư tài chính
Tổng số nguồn vốn = Nợ phải trả + nguồn vốn của chủ sở hữu
Thông qua các quan hệ cân đối trên có thể thấy được kết cấu của từng loại tài sản, từng loại nguồn vốn từ đó mà xác định được thực trạng tài chính của doanh nghiệp, đưa ra các quyết định về việc đầu tư vốn theo hướng hợp lý, phù hợp với mục đích và điều kiện kinh doanh trong từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với ngành nghề kinh doanh của từng đơn vị.
2- Quan hệ cân đối từng phần, cân đối bộ phận :
Thể hiện quan hệ cân đối giữa số hiện có và sự vận động của từng đối tượng kế toán : từng loại vốn, từng nguồn vốn. Cụ thể :
+ Nguồn vốn chủ sở hữu
B nguồn vốn = A tài sản (I+II+IV+V+VI) + B tài sản
Cân đối này chỉ mang tính lý thuyết điều đó có nghĩa là : Nguồn vốn của chủ sở hữu vừa đủ trang trải các loại tài sản cho các hoạt động chủ yếu mà không phải đi vay hoặc chiếm dụng.
Trong thực tế thường xảy ra 1 trong 2 trường hợp :
• Trường hợp 1 :
vế trái > vế phải
doanh nghiệp không sử dụng hết nguồn vốn hiện có của mình đã bị người khác chiếm dụng vốn. Thể hiện trên mục III (các khoản phải thu) loại A - phần tài sản.
• Trường hợp 2 :
vế trái < vế phải
doanh nghiệp thiếu nguồn vốn để trang trải cho các tài sản đang sử dụng nên phải vay mượn. Thể hiện trên loại B - phần nguồn vốn. Việc sử dụng vốn vay mượn trong kinh doanh nếu chưa quá thời hạn thanh toán là điều bình thường, hay xảy ra.
Do luôn tồn tại các mối quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với đối tượng khác nên luôn xảy ra hiện tượng chiếm dụng và bị chiếm dụng. Vấn đề cần quan tâm là tính chất hợp lý và hợp pháp của các khoản đi chiếm dụng và bị chiếm dụng.
B nguồn vốn + A (II) nguồn vốn = B tài sản
Điều này cho thấy cách tài trợ các loại tài sản ở doanh nghiệp mang lại sự ổn định và an toàn về mặt tài chính. Bởi lẽ doanh nghiệp dùng nguồn vốn dài hạn để tài trợ cho các sử dụng dài hạn vừa đủ. Tuy nhiên, trong thực tế có thể xảy ra 1 trong 2 trường hợp sau :
• Trường hợp 1 :
vế trái > vế phải
Điều đó cho thấy việc tài trợ từ các nguồn vốn là rất tốt. Nguồn vốn dài hạn thừa để tài trợ cho các sử dụng dài hạn, phần thừa này doanh nghiệp dành cho các sử dụng ngắn hạn. Điều đó cũng có nghĩa là tài sản lưu động lớn hơn nợ ngắn hạn thể hiện khả năng thanh toán nợ ngắn hạn là tốt.
• Trường hợp 2 :
vế trái < vế phải
Cho thấy nguồn vốn dài hạn nhỏ hơn tài sản cố định và đầu tư tài chính dài hạn, doanh nghiệp đã sử dụng nợ ngắn hạn để tài trợ cho các sử dụng dài hạn. Tình hình tài chính của doanh nghiệp là không sáng sủa. Trường hợp này thể hiện khả năng thanh toán nợ ngắn hạn là yếu vì chỉ có tài sản lưu động và đầu tư tài chính ngắn hạn mới có thể chuyển đổi thành tiền trong thời gian ngắn để đảm bảo việc trả nợ.

Đánh dấu vào đây để mai giải thích cho sếp tại sao TK hao mòn TSCD 214 lại ghi âm vào phần TS.
 
G

green0311

Guest
31/1/11
5
0
0
angiang
Em đang là sinh viên muốn tìm hiểu về lập báo cáo tài chính thực tế tại các doanh nghiệp, anh chị nào đã đi làm rồi xin chỉ bảo thêm, địa chỉ mail em là green0311@rocketmail.com cám ơn anh chị nhiều
 
H

hieueco

Guest
7/7/11
1
0
0
34
kim bôi - hoà bình
các bác, các anh các chị ơi? em ở hòa bình vừa bước vào nghề kế toán. Em sắp đi làm kế toán bên công ty xây dựng nhưng bơ ngỡ quá. Các bác cho em xin lời khuyên và nên chuẩn bị những gì trước khi đi làm. Em cảm ơn ạ!
 
C

cuc ku

Trung cấp
15/12/10
92
0
0
35
Hải Phòng
ui , cái vấn đề BCTC thật là nan giải, có bác nào có mẫu làm rùi không thì cho em xin cái em nhìn vào có khi em còn hỉu một chút và vỡ vạc ra
 
L

loan138

Guest
21/3/11
45
1
8
36
triều khúc, thanh xuân, HN
Cám ơn chị Phamhonghanh243. Mình tuy tốt nghiệp 2 năm nay , nhưng mình chưa đc làm BCTC. Nên mình rất muốn tìm hiểu về BCTC. Cty mình xuất bán hoá đơn nhiều nên DT cao mà ko CP đầu vào ko có. Mình rất băn khoăn để hợp lý chi phí trog các báo cáo quý thì có tỉ lệ quy đinh cho các chi phí đó ko?Bạn có thể cung ccáp cho mình xin những tài liệu tham khảo đc ko> Rất cám ơn bạn. Mng bạn chỉ giúp mình
 
H

heartsaobang

Cao cấp
11/5/11
218
0
16
Tp.HCM
luanptl

luanptl

Guest
30/9/11
11
0
1
33
Minh Châu
Ðề: Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính

ui đồng cảnh ngộ. tui còn khổ hơn bạn đó. tui mới đi làm sếp bảo làm bctc trong khi đó cty tui là cty xây dựng. tui biết tính nhân công. vật liệu sao cho hết. tui chẳng biết bắt đầu từ đâu. đúng là chỉ có bạn mới hiểu và tự xào số liệu đi. mình cũng đang tự làm nhưng chưa đâu vào đâu. khó quá đúng là cuối năm cả gđ và kế toán cứ sốt sình sịch nhỉ. cố gắng lên rùi mọi việc sẽ tốt. Cứ tự tin làm không biết đâu hỏi đó.heeeeeeee
 
R

rammx

Guest
18/6/10
1
0
0
38
Long An
Ðề: Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính

Xin cho em hỏi thế này:
Tiền thu do bán TSCĐ 23 Từ sổ chi tiền( Chi mua sắm , XDTSCĐ và chi thanh lý TSCĐ ) Nợ TK211,213,241 Có 111,112
taij sao khoản phải thu mình lại đi tra sổ chi tiền vậy ạ,em chưa đi làm nên em đọc em không hiểu,mấy anh chj giúp em với.
 
H

hatinhcity

Guest
8/11/11
7
0
0
34
Hà Tĩnh
Re: Ðề: Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính

Mọi người ơi giúp em với , em muốn làm báo cáo tc mà không biết phải bắt đầu từ đâu ! công ty em vừa mới thành lập mà em cũng chưa có kinh nghiệp lắm nên em lo lắm mọi ngưòi ạ ! ai biết làm BCTC không giúp em với, sắp phải làm báo cáo TC 2011 rồi nên em lo lắm ,hu hu
 
T

thloan

Sơ cấp
7/12/11
7
0
3
43
quận thủ đức
Ðề: Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính

Xin chào cả nhà. Em là thành viên mới. Xin cả nhà chỉ bảo em với.
Em giống bác Thino, em mới tốt nghiệp trung cấp kế toán,làm cho 1 công ty nhỏ,không có kế toán trưởng,mà gần hết năm rồi,em không biết làm quyết toán năm lámao cả. Bác Thumper dày dạn kinh nghiệm có thể chỉ cho em không ah? Công ty này chỉ có HĐ đầu vào điện,nước,điện thoại... chưa có hóa đơn đầu ra.

Bây giờ em phải làm sao,các bác giúp em với
 
P

phutison

Guest
7/6/11
2
0
1
tphcm
Ðề: Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính

thanks bạn một bài viết rất có ích cho những người làm BCTC lần đầu :biggrin:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA