Hạch toán trong doanh nghiệp phần mềm

  • Thread starter Chiên da xốp
  • Ngày gửi
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Mấy hôm trước trong mục tính giá thành phần mềm thấy bác SUNF có hỏi vấn đề này nhưng tôi chưa có rãnh để trả lời, lại thấy bác KETOANGIACHAT đưa ra ý kiến cho là đưa vào tài sản vô hình hay lợi thế kinh doanh, không phải vậy đâu.

Doanh nghiệp sản xuất phần mềm nên xây dựng 1 qui trình sản xuất hẳn hòi mới có thể hạch toán được. Qui trình này là kết hợp song song giữa mô hình " waterfall " và " spiral ".
Đầu tiên là phải lập 1 project, chia ra các module, component và quản lý timesheet. Mỗi module, component phải quản lý theo version, revision. Những thứ này tương tự như bán thành phẩm, sản phẩm dở dang vậy.

Sau 1 thời gian hoàn thiện các module, component, hãy close project lại và tích hợp tất cả lại thành một tài sản cố định hữu hình ( do chính doanh nghiệp sản xuất chứ không phải mua ngoài ) ; rồi tính giá thành tài sản cố định hữu hình này. Tài sản cố định này bạn có thể khấu hao trong bao lâu là tùy kế hoạch kinh doanh.

Khi bạn cải tiến, hoàn thiện hoặc thêm thắt vào các module, component hoặc cả project, thì chi phí đó tính vào mục bảo trì - duy tu - nâng cấp tài sản cố định.

Tài sản cố định này được xem như 1 cỗ máy cái sản xuất ra các phần mềm đóng gói bán cho khách hàng.

Đây là cách hạch toán của các công ty phần mềm trên thế giới, mà tôi có dịp học hỏi được.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Cảm ơn bác Chiên da xốp. Vấn đề là bác ơi, bên Thuế ko biết họ có chấp nhận cái "máy cái" của em là TSCĐ hay không.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Sau 1 thời gian hoàn thiện các module, component, hãy close project lại và tích hợp tất cả lại thành một tài sản cố định hữu hình ( do chính doanh nghiệp sản xuất chứ không phải mua ngoài ) ; rồi tính giá thành tài sản cố định hữu hình này. Tài sản cố định này bạn có thể khấu hao trong bao lâu là tùy kế hoạch kinh doanh.
Bác da xốp !

Sao lại là tài sản hưũ hình mà không phải là vô hình nhỉ (hữu hình là có hình thái vật chất trong khi đó phần mềm thì làm gì có hình thái vật chất).

Có lẽ là trên thế giới làm như vậy được chứ ở Việt Nam thì coi bộ không ổn đấy bác.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Hình thái thì có đấy. Nhưng tiêu chuẩn để trở thành TSCĐ thì SUNF không rành lắm. Các bác post hộ cái bộ tiêu chuẩn để công nhận TSCĐ lên cái thì tốt, xin cảm ơn trước các bác nhiều nhiều.
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Bác chiên da xốp thì tính theo kiểu của Tây, vì Tây nó chỉ có một hệ thống kế toán. Cái này giống như kế toán nội bộ của Việt nam. Còn bác Sunf thì đang quan tâm tính làm sao để Thuế chấp nhận. Cái này là kế toán "đối ngoại". Thế thì bào giờ mới thoả đáng được nhỉ?
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Các bạn xem kỹ lại khái niệm tài sản cố định hữu hình và vô hình đi.
Các loại phần mềm, công cụ trên máy tính ... là tài sản hữu hình đấy, nó có thể định lượng một cách cụ thể từ các giá trị, chi phí nội tại hình thành nên nó. Còn tài sản vô hình là tài sản hình thành từ vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, muốn định giá phải có một sự khảo sát, đánh giá theo những chuẩn mực thị trường từ những công ty tài chính độc lập.

Bảo đảm là cách làm này thuế chấp nhận, vì nhiều doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại VN đã thực hiện tại VN rồi. Chỉ có điều nhiều cán bộ thuế chưa có kinh nghiệm, thấy chuyện này lạ quá, sẽ vặn vẹo các bạn, nhưng hãy yên chí đi, đây là cách làm đúng đắn.
 
A

anhkhoidn

Guest
Bác Chiên da xốp tiếp tịc khuấy động phong trào đi chứ!!!
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
tungtt10 nói:
Quy trinh hach toan gia thanh phan mem cua bac Chien da xop co ve giong voi quy trinh hach toan tai san co dinh tu che nhi?!

Đúng rồi đó bạn. Cách này áp dụng cho sản phẩm phần mềm đóng gói.
Còn nếu viết phần mềm riêng theo đơn đặt hàng thì có thể tính như hạch toán 1 dự án riêng hoặc tính như hạch toán 1 dịch vụ.
 
T

thanh thuy

Guest
25/1/05
16
0
0
42
hcm
Các bác ơi lam ơn giúp em hạch toán riêng chi phí, vbì Cty en vừa đăng ký là kinh doanh phần cứng và kinh doanh phần mềm, Vậy muốn giảm thuế thi phải làm hồ sơ miễn giảm, không là phải hạch tóan riêng. Hai vấn đề đó em không hiểu lắm, mong các bác tận tình giúp em với.
 
V

VA_member

Guest
8/3/05
12
0
0
44
Tp.HCM.
thanh thuy nói:
Các bác ơi lam ơn giúp em hạch toán riêng chi phí,
vbì Cty en vừa đăng ký là kinh doanh phần cứng và kinh doanh phần mềm, Vậy muốn giảm thuế thi phải làm hồ sơ miễn giảm,
không là phải hạch tóan riêng. i.
Tớ cũng rất thích đề tài này, mình có ý kiến như vậy , bạn xem có áp dụng dược ko?
Kinh doanh phần cứng :
Gồm mua (NK) linh kiện điện tử , nhập kho linh kiện , thuê nhân công lắp ráp, hòan chỉnh sản phẩm chờ bán
Nhận đơn giao hàng, tiến hành giao hàng lắp đặt , nhận tiền , và chi phí bảo hành sau này.
Như vậy bạn sử dụng các tài khỏan 152, 621, 622,627, 156
511(doanh thu kd phần cứng)
Kinh doanh phần mềm :
Mua phần mềm , tiến hành chỉnh sữa , quảng bá sp, Thu tiền bán
phần mềm.Hạch tóan mảng này bác chiên da xốp có ý kiến rất hay, theo tớ nghĩ phải mở sổ 511(KD phần cứng ) riêng và 511( kinh doanh phần mềm riêng)
Ý bạn làm hồ sơ miễn giảm thuế là như thế nào?
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
thanh thuy nói:
Các bác ơi lam ơn giúp em hạch toán riêng chi phí, vbì Cty en vừa đăng ký là kinh doanh phần cứng và kinh doanh phần mềm, Vậy muốn giảm thuế thi phải làm hồ sơ miễn giảm, không là phải hạch tóan riêng. Hai vấn đề đó em không hiểu lắm, mong các bác tận tình giúp em với.

Mình đã reply cho 1 bạn ở mục khác, copy lại dưới đây cho bạn đọc nhé :
-Về việc miễn thuế TNDN cho "doanh nghiệp phần mềm" ( ở đây xin nhấn mạnh là doanh nghiệp chỉ sản xuất và dịch vụ ngành phần mềm, không có kinh doanh ngành nào khác ) : không phải "xin" giấy ưu đãi miễn thuế, đương nhiên được hưởng ưu đãi. Nhưng cần 1 thủ tục rất đơn giản : khi đăng ký mã số thuế, cần kèm theo 1 công văn "thông báo" cho cơ quan thuế rằng doanh nghiệp thuộc diện ưu đãi, nếu cơ quan thuế có ý kiến khác thì sẽ trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp trong vòng 15 ngày.

-Nếu doanh nghiệp có kinh doanh ngành khác, còn phải đăng ký cách hạch toán : hạch toán riêng ngành phần mềm, hoặc hạch toán chia theo tỉ lệ doanh số ; và phải được cơ quan thuế chấp nhận bằng văn bản.
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
To thanhthuy,
Theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên hạch toán riêng ngành phần mềm thì mới có lợi về việc miễn giảm thuế và khấu trừ VAT, đặc biệt là việc khấu trừ VAT tài sản cố định lúc công ty mới đi vào hoạt động.
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Mọi người đều gọi là Bác Chiên da xốp có lẽ ?
Tôi cũng là việc trong doanh nghiệp phần mềm, tham khảo có phải Bác có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm. Bác có thể cho biết nếu là gia công phần mềm cho Công ty mẹ bên nước ngoài dưới dạng họ gửi vốn sang cho Công ty con hoạt động ở Việt nam thì cơ sở để biết được doanh thu khi nào, trong khi nhân viên cứ sửa lỗi xong từng mục lại xuất qua đường internet sang bên đó mà chẳng thấy có hợp đồng nào cả
 
leloanbt

leloanbt

Con gái Bến Tre
3/6/03
259
10
18
43
TP.HCM
Truy cập trang
Bạn Trang phải cho biết là quan hệ giữa cty mẹ và cty con hoạt động ở VN như thế nào? Vì có nhiều hình thức như văn phòng đại diện, hay chi nhánh hoặc....
Nếu cty con ở VN về mặc pháp lý là 1 DN hoàn toàn độc lập với cty mẹ ở nước ngoài, nhưng thực chất bên trong cũng là cty con của cty nước ngoài, chỉ có những người chủ DN mới biết mối quan hệ này, thì mình nghĩ khi xác định doanh thu cũng đều phải có đầy đủ hợp đồng gia công phần mềm, biên bản nghiệm thu và hoá đơn GTGT.... Bởi vì hoạt động gia công phần mềm được hưởng thuế suất GTGT là 0%, có nghĩa là những chi phí đầu vào của hoạt động gia công sẽ được khấu trừ thuế...Mà để được hoàn thuế GTGT này bạn phải có đủ những chứng từ như :
+ Hợp đồng gia công
+ Hoá đơn GTGT
+ Chứng từ thanh toán ngân hàng
Còn việc sửa lỗi rồi xuất sang bằng internet, thì mình nghĩ chứng cứ để xác định cũng hơi khó, nhiều khi thuế họ cũng bắt mình phải in những công việc ấy sang dạng documents.
 
L

leminhson2010

Guest
7/2/07
1
0
0
HCM
Chào các bác em mới tham gia vào lĩnh vực kế toán chưa có kinh nghiệm gì nên có thắc mắc nếu có ngô nghê quá các bác bỏ qua cho và giúp em mở mắt với. Vấn đề của em là thế này: em không biết các sản phẩm phần mềm do công ty mình làm ra và cái tài sản này mình có thể bán được cho nhiều đối tượng, được coi là tài sản hữu hình hay vô hình, khi mình đem nó góp vốn với một công ty khác thì nó sẽ được hạch toán thế nào ở bên mình cũng như bên nhận góp vốn, chứng từ cần thiết là gì? Rất mong sự giúp đỡ của các bác. Xin chân thành cảm ơn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA