Phân Tích ưu điểm Của Phần Mềm Kế Toán Việt Nam

  • Thread starter KHANHDOAN
  • Ngày gửi
Vì sao phần mềm kế toán Việt Nam chiếm ưu thế bên cạnh sự cạnh tranh của phần mềm kế toán nước ngoài?

Phần mềm kế toán quốc tế tuy phù hợp với quy mô của doanh nghiệp Việt Nam xong giá thành còn quá cao và gặp một số yếu tố bất lợi nên số lượng bán được còn rất hạn chế. Phần mềm kế toán Việt nam chiếm ưu thế trong thị trương nội địa. Để đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều phần mềm kế toán chuyên nghiệp có nguồn gốc từ Mỹ như: Solomon, Sun System, Exact Software, Peachtree Accounting...

Ở Mỹ, các phần mềm này được ứng dụng trong các công ty vừa và nhỏ. Do quy mô các doanh nghiệp lớn của Việt nam cũng chỉ tương ứng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mỹ nên rất phù hợp sử dụng các phần mềm này.

Vì sao phần mềm kế toán nước ngoài không chiếm được vị trí hàng đầu trong thị trường Việt nam ?

Điều đầu tiên phải nói đến đó là giá thành của các phần mềm quốc tế quá cao, làm mất đi khả năng cạnh tranh với những phần mềm nội địa tuy đơn giản nhưng giá phải chăng. Nắm bắt được một thị trường giàu tiềm năng, các nhà cung cấp phần mềm nước ngoài đã cố gắng đưa sản phẩm của mình vào đồng thời áp dụng các chính sách ưu đãi để khuyến khích các doanh nghiêp. Tuy nhiên, giá thành giao động từ 10.000 đến hàng trăm ngàn USD, nó vượt quá ngân sách của các doanh nghiệp Việt nam. Vì thế nên số lượng bán ra còn rất khiêm tốn.

Đặc tính của các phần mềm nước ngoài là có tính chuyên nghiệp cao vì nó được xây dựng dựa trên các công cụ phát triển hiện đại theo các quy trình sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, giao diện và toàn bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng đều bằng tiếng Anh. Những bỡ ngỡ vì tiếp xúc lần đầu với phần mềm quốc tế cộng thêm việc phải tự tìm hiểu tư liệu bằng tiếng nước ngoài dẫn đến khai thác sử dụng chương trình không được như mong muốn. Ý tưởng chuyển đổi phần mềm sang tiếng việt còn gặp nhiều khó khăn và làm mất tính chính xác của phần mềm.

Tiếp đên, hệ thống kế toán của Việt Nam vẫn chưa có những qui đinh rõ ràng. Hệ thống kế toán của chúng ta không áp dụng 100% các qui định của bất cứ hệ thống kế toán nào trên thế giới. Trong khi đó, phần mềm lại được xây dựng theo hệ thống kế toán của nước sản xuất vì thế nên các thông tin không đựoc phù hợp. Việc thay đổi các phần mềm để đáp ứng được với tình trạng chung của kế toán Việt nam yêu cầu một thời gian dài tiếp theo.

Mặt khác, các công ty sản xuất không có chi nhánh trực tiếp tại Việt Nam nên việc bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật không thuận tiện. Hệ thống máy vi tính sử dụng trong các doanh nghiệp không phải luôn luôn đảm bảo chất lượng quốc tế vì thế nên thường có những hỏng học nặng họặc mất mát dữ liệu. Chi phí cho bảo trì đôi khi rất cao vì doanh nghiệp phải nhờ đến các chuyên gia nước ngoài.

[Vì sao phần mềm kế toán Việt nam đứng vững được trước sự cạnh tranh của phần mềm quốc tế?

Do tận dụng nguồn nhân lực trong nước và áp dụng các chương trình ít phức tạp nên giá thành của các phần mềm Việt nam thấp hơn phần mềm quôc tế rất nhiều. Giá chỉ giao động từ vài trăm đến vài nghìn USD. Đây chính là ưu điểm cạnh tranh lớn nhất giúp phần mềm kế toán Việt nam dành được thị trường trong nước.

Phần mềm kế toán Việt Nam sản xuất ra nhằm mục đích cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam là chính, vì thế giao diện và tài liệu hướng dẫn sử dụng đều bằng tiếng Việt thuận lợi cho việc khai thác thông tin và sử dụng.

Các phần mềm chuyên nghiệp sản xuất trong nước được xây dựng dựa trên hệ thống kế toán Việt Nam nên hoàn toàn phù hợp với chế độ kế toán hiện hành. Các thay đổi thường xuyên của Bộ tài chính trong hệ thống tài khoản, hạch toán, hệ thống báo cáo cũng được cập nhật nhanh hơn so với các phần mềm nước ngoài. Bên cạnh đấy do giá thành không cao nên các doanh nghiệp có thể đặt hàng để có một phần mềm phù hợp nhất với hế thống quản lý của doanh nghiệp.

Công việc bảo hành, bảo trì nhanh chóng, kịp thời. Do các chuyên viên viết phần mềm và các nhân viên chuyển giao phần mềm đều là người Việt Nam và ở Việt Nam nên khoảng cách địa lý không tạo ra chi phí lớn cho việc bảo hành, bảo trì. Mặt khác, giá nhân công ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với các chi phí cho người nước ngoài mỗi khi cần các chuyên viên kinh nghiệm nên việc bảo hành, bảo trì cũng tốn chi phí ít hơn.

Tuy nhiên, phần mềm Việt Nam không phải không có nhiều điểm hạn chế. Đối với các doanh nghiệp áp dụng hai hệ thống kế toán; Việt Nam và hệ thống khác như US GAAP, IASB thì không tránh khỏi gặp những lung túng khi hoàn thành sổ sách theo hệ thống kế toán nước ngoài. Giữa phần mềm kế toán Việt Nam và quốc tế là cả một khoảng cách khác nhau lớn về cấu trúc và công nghệ. Thêm vào đấy, người làm kế toán chỉ quen làm với giao diện tiếng việt cũng như không khai thác tài liệu bằng tiếng nước ngoài làm hạn chế và kìm hãm sự trau dồi kiến thức.

Tính hiệu quả của phần mềm phụ thuộc vào sự quyết định của các nhà doanh nghiệp. Một phần mềm chuyên nghiệp của nước ngoài không chắc đã là sản phầm hữu hiệu. Những nhận xét trên đấy đã cho thấy phần mềm kế toán quốc tế có nhiều điều hạn chế trong doanh nghiệp Việt nam. Bên cạnh đó, giá thành hạ cũng không phải là tiêu chí duy nhất để chọn lựa phần mềm. Trong tương lai, với sự phát triển của công nghệ và biến đổi của thị trường, doanh nghiệp sẽ đón nhận những phần mềm kế toán phù hợp hơn và ứng dụng của nó mang lại nhiều hiệu quả hơn.

( trích dẫn)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
ở đây, người viết đang đánh giá trên tiêu chuẩn nào đây? tổng số người dùng hay là tổng số tiền đầu tư cho dự án. Nếu là tổng số tiền đầu tư cho dự án thì bạn nên coi lại đi: Viêt xô vài trăm ngàn US, savimex: 70,000 US, siêu thị cỏo gì đó: 1,500,000 US, cộng với bia bến thành 800,000 US thì phần mềm VN ta có tới không bạn
 
K

khanhpq

Trung cấp
9/7/04
103
1
18
Sài Gòn
www.fast.com.vn
1. Nếu cộng số tiền phần mềm việt bán ra và phần mềm nước ngoài bán cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư của việt nam thì chắc chắn phần mềm việt hơn hẳn.

2. Nếu tính lợi ích sử dụng thì phần mềm việt càng mang lợi ích sử dụng nhiều hơn cho người dùng. Phần mềm nước ngoài bán giá rất cao nhưng chỉ sướng tây (đút tiền vào túi) còn người dùng chả dùng được gì, hoặc dùng chút đỉnh (không bàn luận về nguyên nhân). Các khách hàng gaugau nêu đã dùng được gì chưa hay chỉ tiền to thôi.

3. Về phần mềm nào tốt hơn, chuẩn hơn, quốc tế hơn thì hiển nhiên là phần mềm tây rồi, nhưng lại là chủ đề khác đã được bàn luận rất nhiều. Chúng tôi học được rất nhiều điều ở phần mềm tây.
 
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
theo tôi thì kô cách nào hơn được - và chắc chắn là không hơn được.

Bác nói phần mềm nn thì người dùng chả dùng được gì - nghe vô lý quá. với Oracle, SAP ở VN thì người dùng chả dùng được gì à. Tớ nghe không ổn rồi. Đó là tớ chưa nói đến mấy nón như Scala, Navision, Solomon, người ta bán hàng 100 site mà người dùng chả dùng được gì à.

Với lại theo ý tôi, thì người viết bài này toàn là nói chung chung, không có con số thống kê cụ thể nào hết
 
Sửa lần cuối:
K

khanhpq

Trung cấp
9/7/04
103
1
18
Sài Gòn
www.fast.com.vn
gaugau cho xin vài địa chỉ khách hàng có vốn đầu tư của việt nam đang chạy tốt chương trình của nước ngoài đi.

suốt ngày chỉ thấy nói đến mấy khách hàng của fpt: vietsopetro, savimex, bibica và thêm nữa là bia bến thành. Hình như mấy khách hàng này chưa dùng được gì thì phải. Nghe bảo bia bến thành thì bỏ rồi, còn mấy khách hàng của fpt thì toàn thấy phao tin là 1.7.2004 chạy thực, rồi lại lùi lại đến 1.10.2004, rồi tiếp đến 1.1.2005...

số tiền bán ra chỉ tính cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư của việt nam, không tính có vốn đầu tư của nước ngoài.

số tiền gaugau phải tính là có bao nhiêu phần mềm việt nam, mỗi phần mềm chỉ bán khoảng chục site, chứ không chỉ tính một vào cty mà gaugau có biết.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
tôi xin góp một ý nhỏ như sau:
1. PMKTNN nói riêng và PMNN nói chung không thể nào chiếm được thị phần lớn ở VN. Đó là điều đáng chú ý và có thể khẳng định.
2. Nguyên nhân thì như các bạn đã nói, tuy nhiên còn hai nguyên nhân chính mà các bạn chưa đề cập:
2.1. PMKTNN là phần mềm đóng gói, không phải may đo do đó khi đưa vào Việt Nam thì hầu hết không phù hợp kích cỡ. Hoặc lớn quá hoặc bé quá. Như có bạn đã nói là còn nhiều chức năng chưa sử dụng hết.
2.2. 100% các DN Việt Nam chưa chuẩn hoá quy trình làm việc, thậm chi ngay cả bản mô tả công việc của từng vị trí công tác cũng chưa chuẩn, do đó các nghiệp vụ của PMKTNN khi đã được thiết kế chuẩn rồi thì DNVN không áp dụng được. Cũng do công việc chưa chuẩn, dẫn đến nhận thức về CNTT cũng chưa chuẩn. Vì vậy, Việc triển khai PMKTNN vào VN là hết sức khó khăn. Khó khăn về triển khai CNTT nói chung và PMKT nói riêng vào một DN VN thường gặp phải nhiều rào cản vô hình làm cho công tác ứng dụng không thực hiện được.
Nguyên nhân sâu xa của vấn đề trên là Công tác triển khai phần mềm ứng dụng tại VN chưa có một quy trình chuẩn nào hết. Cụ thể là bản thân khách hàng không đưa ra được mong muốn của mình mà chờ đợi nhà CC PM giới thiệu những tính năng sẵn có của PM của mình, khách hàng nghe lọt lỗ tai là OK, không nghĩ đến nó có phù hợp với nhu cầu và quy trình hoạt động hiện tại của mình hay không. Trong quá trình triển khai, Khách hàng VN thường yêu cầu bổ sung điều này, điều kia, nhiều quá dẫn tới phá vỡ cấu trúc hệ thống của Chương trình.
Điều này bắt nguồn từ nguyên nhân là khách hàng chưa biết tới vấn đề Phải thiết kế các nhu cầu của mình trước khi lựa chọn phần mềm. Sâu xa hơn nữa là khách hàng chưa khi nào đánh giá được chi phí cơ hội của mình.
Trở lại vấn đề: Vì những nguyên nhân trên, nên VN chỉ mới trển khai thành công các phần mềm kế toán nhỏ, phục vụ cho việc lập báo cáo tài chính, một số phần mềm khá hơn thì có thêm phần giá thành chứ các DN lớn thì chưa có DN nào áp dụng được một PMKT hoàn chỉnh cả. Còn chuyện PMKT có thể đáp ứng được các chỉ tiêu của Báo cáo Kế toán Quản trị thì ...chưa có.
Với quy mô thế này thì PMNN vào đây làm sao mà sống nổi. Tôi nghĩ đây là giai đoạn cho các PMKT nhỏ có quy mô 15- 20 máy trạm (client), phục vụ các yêu cầu tương đối. Và như vậy PMKTVN phù hợp hơn.
Theo tôi biết, cũng có một số PMKTVN chính hiệu Made in VN rất tiện cho các DN vừa và nhỏ và có triển vọng phát triển lâu dài ....
 
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
phần mềm trong nước thì tốt hơn trong việc triển khai à - mấy bác chưa bao giờ lùi thời gian cho chạy chương trình chắc? Khách hàng của mấy bác phần mềm VN nhà mình luôn luôn happy với cái phần mềm mà người ta may mắn mua được chắc? và phần mềm VN luôn luôn thoả mãn tất cả những ước muốn của các vị kế toán trưởng ở các cty VN?

Nếu thoả mãn như thế thì câu hỏi tại sao ông savimex, bibica lại phải mua phần mềm của trời tây mà không lựa chon cái của nhà mình? giá rẽ hơn, đội ngũ support tốt, thoả mãn 101% các yêu cầu - chắc là ban lãnh đạo của bibica khùng hêt rùi.

Tớ lại nghe nói là EurWindown gì đó, nhà máy đường Lam Sơn, đồ hộp Hạ Long, và sẽ là VinaMill sẽ không chấp nhận phần mềm VN. Tại sao?
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
To gaugau:
Lão gia thấy sắp có một cuộc bút chiến rồi đấy nhé.
Theo Lão gia thì mình cần nhìn nhận vấn đề dưới cái nhìn khách quan và thực tiễn trong quá trình lập luận. Còn nếu như chúng ta muốn nêu vấn đề một cách tổng quát để mọi người nên khẳng định trước quan điểm và lập trường của mình trước khi tranh luận để tránh việc đưa ý muốn chủ quan của mình vào chủ đề, như vậy mọi người dễ cảm nhận và dễ đánh giá hơn. Ví dụ: gaugau có thể thông báo trước với diễn đàn rằng: Tôi ủng hộ PMNN và tôi sẽ bảo vệ quan điểm đó đến cùng, và nhiều người khác cũng sẽ phải tuyên bố: Tôi ủng hộ PMVN, như vậy, việc tranh luận sẽ sòng phẳng hơn, tránh tình trạng bài xích lẫn nhau quá đáng.
Còn nguyên nhân và lý do tại sao việc ứng dụng PMNN và cả PMVN hiện nay tại các Doanh nghiệp ở VN vẫn đang trong giai đọan ì ạch, Lão gia đã xin đóng góp một số ý kiến rồi, mời mọi người nhận xét thêm.
Chung trong tình trạng đó, bạn nào có biết chỗ Tiger có thể hỏi thử xem, chỉ việc triển khai việc nâng cấp PMKT JDEONEWORD chỉ cho nhà máy tại VN của họ thôi mà mất hết 2 năm với hơn 4 chuyên gia nước ngòai hướng dẫn mà vẫn chưa xong đó.
 
Rất cảm ơn các Bác đã quan tâm đến bài phân tích này . Nhưng em cũng xin nói thêm , bài phân tích này được đánh giá và phân tích dựa trên cái nhìn tổng quan thị trường và được tổng hợp ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm.

Mục đích chính của bài viết này là muốn nhấn mạnh: vì sao phần mềm quốc tế không thực sự hữu dụng đối với hệ thống kế toán Việt Nam chứ không hề muốn nói là phần mềm nào tốt hơn phần mềm nào .

Điều quan trọng là phần mềm đó có thực sự phù hợp với doanh nghiệp hay không? Một phần mềm có quá nhiều chức năng mà doanh nghiệp không cần dùng đến cũng là một phần mềm không phù hợp bởi lẽ nhưng chức năng này không phục vụ trực tiếp cho nhu cầu của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp sử dụng tất cả các chức năng, đây cũng không chắc là phần mềm tốt nhất. Mỗi loại hình công ty khác nhau, mỗi quy mô khác nhau lại cần đến một phần mềm khác nhau. Một doanh nghiệp lớn sử dụng phần mềm có quá ít chức năng thì sẽ không thể bao quát được đến mọi lĩnh vưc.

Để nói rằng, phần mềm có phù hợp với doanh nghiệp hay không phải đề cập đến các chức năng của nó, khả năng tác động của phần mềm vào việc quản lý cũng như xử lí dự liệu sao cho phù hợp nhất với cấu trúc doanh nghiệp và nhu cầu của doanh nghiệp

Chính vì lí do đó mà bài viết có nhấn mạnh đến việc sủ dụng các phần mềm nước ngoài. Những phần mềm này thường được sử dụng cho các doanh nghiệp lớn, trong khi đấy các doanh nghiệp trong nước chủ yếu là doanh nghiếp vừa và nhỏ (so với chuẩn mực quốc tế).

Và với việc ngày càng có rất nhiều phần mềm kế toán Việt Nam được các doanh nghiệp trong và ngoài nước sử dụng , đó là một tín hiệu rất đáng mừng , đáng phấn khởi. Các Bác có nghĩ thế không ạ ? Để phát triển và tồn tại trong cuộc chơi này PMKT Việt Nam phải làm gì ? Đó là một thách thức lớn mà các chuyên gia viết phần mềm phải trả lời đấy ạ.
 
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
nói thiệt với Bác nhé, JDE là một ERP thứ thiệt, triển khai erp cho 1 doanh nghiệp lớn như thế, thời gian là 4 năm để đạt được yêu cầu của Tiger là còn ngắn đó Bác. Xin hỏi, có khi nào bác bước vào nhà máy của Tiger, xem 1 erp hoạt động như thế nào chưa? yêu cầu tích hợp của họ như thế nào? (sao bác yukos không thấy lên tiếng nhỉ). Nói thật nhé, chỉ cần yêu cầu tích hợp thôi là các phần mềm tự phong ERP của VN cũng đã nghiên mình chào Bác diêm vương rồi - đứng nói chi đến dữ liệu, tính năng

Tớ viết ra không phải để bút chiến, mà là dân VN nhà mình có tội bưng bít thông tin - làm được tí xíu là to rùm, xấu thì dấu biệt - nhưng ví dụ bằng chứng thì các bác thấy đó, tại sao các cty vn lại đi chọn phần mềm NN, trong khi đó phần mềm trong nước như các bác nói là: hoàn hảo, thoả mãn 101% yêu cầu, hỗ trợ tốt, tương thích 1000% kế toán VN,.....
 
C

Chiên da xốp

Cao cấp
Những lợi thế của PM VN :
1. Tiếng Việt và đội ngũ triển khai, hổ trợ toàn là Việt
2. Theo sát hệ kế toán Việt và lề lối quản lý theo kiểu Việt
3. Giá rẻ

Tuy nhiên, nếu ngẫm nghĩ kỹ thì thấy 3 lợi thế trên đều là chuyện đương nhiên :
1. Do người Việt làm tại nước Việt cho người Việt xài thì yếu tố 1 là chuyện đương nhiên, vì người Việt chắc chắc rành tiếng Việt nhất thế giới.
2. Theo sát hệ kế toán Việt và lề lối quản lý theo kiểu Việt cũng là chuyện đương nhiên, làm cho thị trường nào thì phải theo yêu cầu thị trường đó, vả lại mình cũng đâu có biết cái khác.
3. Giá rẻ cũng là chuyện đương nhiên, vì mình chỉ làm được tới mức đó thôi, kinh nghiệm chưa đầy chục năm, bán mắc đâu có được.

Từng năm trôi qua, 2 yếu tố đầu càng trở nên mờ nhạt. Các PM nước ngoài mướn và đào tạo nhân viên Việt để bản địa hóa sản phẩm và hổ tợ kỹ thuật. Hệ kế toán Việt cũng như lề lối quản lý Việt cũng sẽ thay đổi theo hướng gần hơn với chuẩn mực quốc tế.

Như vậy, doanh nghiệp PM VN nên hành động như thế nào ?
 
X

X-men

Guest
19/8/04
25
1
0
Vườn táo
gaugau nói không sai. Nhưng vấn đề nào cũng có thể nhìn nhận từ nhiều cách khác nhau. Thử điểm những gì mà PMKT (mới chỉ là kế toán thôi) của nước ngoài nếu muốn đứng vững ở thị trường VN cần phải khắc phục nhé (chỉ là qua kinh nghiệm và quan điểm cá nhân thôi bởi ở VN thì làm gì có nghiên cứu mà đưa ra số với chả liệu)
1. Ngôn ngữ
- Ngôn ngữ luôn là rào cản lớn bởi đối với những phần mềm be bé thì việc Việt hoá phần mềm là không thể (out "khẩn trương" kế toán ở các DN nhỏ VN đâu có quen làm thứ này), còn đối với các đại gia thì việc Việc hoá cũng chưa hoàn thiện lắm (vả lại có những thứ hơi khó Việt hoá (cái này chắc bác Khanhpq rõ nhất))
2. Chính sách pháp luật
- Theo cái gì đây IAS hay VAS theo ISA thì "chào bác em ngược em đâu có cần thứ này" còn theo VAS ??. VAS đâu đã hoàn thành, mà khi hoàn thành chắc gì đã hoàn thiện. Chả nhẽ "cầm đèn chạy trước máy bay". (vả lại thì mỗi cục thuế (chi cục thuế) lại có một chính sách riêng. Theo mấy ổng cũng đủ mệt rồi.
3. Thị trường mục tiêu
- Bé xíu à! Đa phần các doanh nghiệp VN thuộc loại bé (đến cực bé) (đấy là mới theo TCVN thôi nhé!). Vốn mà nhỏ hơn 1 tỷ thì liệu có thể nói đến chuyện tiêu tiền đô vào những thứ phí phạm (đứng trên quan điểm của GĐ) vào PMKT không. (không có thì Cty vẫn hoạt động mà có chết ai đâu.)
4. Trình độ phát triển
Cái này ketoangiachat phân tích kỹ rồi. Đưa một thứ đã chuẩn hoá vào môi trường không chuẩn hoá còn khó hơn là đưa một thứ không chuẩn hoá vào môi trường đã chuẩn hoá.
5. Nhận thức và trình độ của người có khả năng quyết định mua
Hê hê. Việc quyết định mua PMKT thường được đặt vào tay Giám đốc ( phần mềm kế toán là cái gì vậy ?) + Kế toán trưởng (Ôi dào! Từ trước đến nay vẫn thế, thay đổi làm gì. Vẽ..) + Trưởng phòng tin học (CIO ???) (Kế toán là cái gì dzậy??) => Kết cục là...???
6. Khả năng của các nhà triển khai tại VN
- Dạ! Cái này thì em không dám có ý kiến ạ. Ở đây toàn các bác kinh nghiệm đầy mình về triển khai.
7. Sức ỳ
- Tại sao phải thay đổi, trước giờ làm vẫn ngon lành mà.
- Đã có ai làm trước đâu, nhỡ sai ai chịu trách nhiệm.

EuroWindow thì đã ký hợp đồng với FED triển khai Oracle. Hy vọng thành công để mà hy vọng.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
gaugau nói:
Tớ viết ra không phải để bút chiến, mà là dân VN nhà mình có tội bưng bít thông tin - làm được tí xíu là to rùm, xấu thì dấu biệt - nhưng ví dụ bằng chứng thì các bác thấy đó, tại sao các cty vn lại đi chọn phần mềm NN, trong khi đó phần mềm trong nước như các bác nói là: hoàn hảo, thoả mãn 101% yêu cầu, hỗ trợ tốt, tương thích 1000% kế toán VN,.....

Khà ..khà.. hảo ý, hảo ý..
Bác chiendaxop ở đây rồi, chỉ thiếu yukos, PAT, erpvn nữa là đủ hội CLB erp.
Xác định quan điểm ngay từ đầu thế đi, và chúng ta tiếp tục.
Mà này, các bác nhớ đăng ký họp mặt vào Chủ Nhật này chứ, có gì BTC dành luôn thời gian để thảo luận nóng.
http://www.unifiedtech.net.au/webketoan/forum/showthread.php?t=5916
 
erpvn

erpvn

Don't know what is erp!
28/1/04
418
0
16
47
Miền đất hứa
www.erpvna.com
Hình nhu ông nói gà bà nói vịt rồi các bác oi...

Nếu nói về PMKT nước ngoài thì Qickbook, PeaTree, Exact, Solomon,Accpac,... thì cung có nhiều cái phải học hỏi rồi. Như các bác biết đấy PMKT theo VAS chi bằng theo GAAP hay IAS phải hay hơn không? Vì những PMKT quốc tế đâu chỉ triển khai ở mỗi một quốc gia nhỉ? Tranh luận để cùng phát triển, cùng hoàn thiện thì nên chứ để mất hòa khí thì xin can nhé.

Còn mấy công ty lớn như BBC, SAV, VNM,... gì gì dó thì họ đâu chỉ cần một PMKT, cái họ cần là một ERP System...

Cho hỏi ở đây có bác nào từng sài một module của một ERP package nao chua vậy nêu có cơ hội sài bạn sẻ thật sự cảm nhận sự khác biệt, thật đấy!
 
X

X-men

Guest
19/8/04
25
1
0
Vườn táo
gaugau nói:
nhưng ví dụ bằng chứng thì các bác thấy đó, tại sao các cty vn lại đi chọn phần mềm NN, trong khi đó phần mềm trong nước như các bác nói là: hoàn hảo, thoả mãn 101% yêu cầu, hỗ trợ tốt, tương thích 1000% kế toán VN,.....

Quảng cáo mà. Chỉ cần gaugau cho con uống Cô gái Hà Lan thì thành tiến sĩ với VĐV vô địch hết. Cũng tương tự như thế thôi. Đâu mà chả thế, liên quan gì đến tây hay ta.

Mà nếu so sánh thì cần có điều kiện công bằng một chút.
SAP, Oracle, Scala... đều là những phần mềm tầm cỡ thế giới, tức là ở đâu nó cũng tầm cỡ chứ không phải đồng hồ Tây thì luôn luôn đúng. Phần mềm thì không có quốc tịch, nó chỉ tốt hay không tốt, phù hợp hay không phù hợp thôi.
 
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
ở đây tớ muốn nói là bài viết này người viết muốn khơi dậy sự phát triển của phần mềm VN, nhưng những bài viết như thế này sẽ không phát triển được mà sẽ bị sự đánh giá không tốt về phần mềm với nhũng chuyên gia giỏi về phần mềm, và thị trường phần mềm.

Chỉ tập trung vào VAS, giá rẽ, các yêu cầu không chuyên nghiệp của người dùng,.. - thật ra, tớ phê phán những bài viết như thế này, nó không tăng khả năng phát triển của phần mềm VN nhà mình, mà trái lại, nó bị đánh giá thấp đi trong con mắt của các chuyên gia.

Đừng nên quá local hóa như thế, mà nên đi sâu hơn, chuyên nghiệp hơn cho sự phát triển phần mềm của doanh nghiệp mình như: công nghệ, giải pháp, tính năng, tích hợp, dữ liệu, an toàn, tin cậy,.... và hầu như rất ít bài viết viết về nó
 
Chào Bác Gaugau , hình như em thấy Bác hơi cực đoan trong việc đánh giá và nhận xét bài viết của người khác đấy nhỉ . Em đã chẳng nói với Bác là bài viết chỉ nhìn ở góc độ tổng quan của vấn đề và nhận xét của một số người thôi. Tất nhiên là nếu muốn nhìn nhận một vấn đề một cách chính xác thì phải đi sâu vào chi tiết và phân tích nó . Nhưng để làm được như thế thì không chỉ phụ thuộc vào một mà là rất nhiều nhân tố khác. Bác làm sao mà một tay che cả bầu trời đúng không ạ, em cũng vậy thôi bác ạ.

Và nếu như Bác nhận xét bài viết này: sẽ không phát triển được mà sẽ bị sự đánh giá không tốt về phần mềm với nhũng chuyên gia giỏi về phần mềm, và thị trường phần mềm thì em nghĩ là Bác hơi vội vàng khi kết luận như thế.
Nếu như thế người ta thành lập ra diễn đàn này để làm gì ? Không phải để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau à ?

Nếu như Bác cho rằng bài viết này thiếu đi chiều sâu , thì Bác có thể đổ thêm cát vào cho hố đầy thêm được không ạ ? Em chờ những bài viết có chiều sâu và chuyên nghiệp của Bác đấy, Bac Gaugau ạ !
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Có rất nhiều cái để nói, để ko nói, but no comments về vụ này. Tớ chỉ xin đặt ra 1 vấn đề để chúng ta suy nghĩ mà thôi (tớ sẽ ko tranh luận tiếp).

Tuy là chúng ta nhỏ, xuất phát điểm chậm hơn người khác nhưng nếu ai ko có ước mơ thì chả làm được điều gì lớn cả (Copy from book: The world is Big and there's lots of things to be done). Hiện nay mọi thứ máy móc hiện đại đều là nhập khẩu từ các nước khác. Và VN ta thì khi đi thi giải toán, tin hay bất cứ món nào tầm quốc tế toàn đoạt thứ hạng khá cao. Chả biết mọi người nghĩ gì khi cty Jupiter (Philipin) có sản phẩm ERIC cũng được bán ra các nước khác và còn vô số rất nhiều sản phẩm khác trên TG mà có thể chúng ta chưa được biết tới (the world is big mà). Dù SP của họ có tốt hay ko thì ít nhất là họ đã DÁM LÀM và chỉ có dám làm thì mới có tốt được (ko làm thì kể cả SP tồi cũng ko có). Tớ chỉ nêu ra để suy nghĩ thôi, còn chấp nhận hay ko là quyền của từng người.

PS: Bỏ qua mấy cái về academic thì xét về mặt KD mà nói. Hãy chơi tất cả TÂY lẫn TA nếu nó thỏa mãn thị trường. Mà trên diễn dàn thì mỗi người lại nói theo 1 view khác nhau nên các ý kiến khác nhau là phải. Nếu có em SV ở đây thì em sẽ hỏi ngay: SAP là gì hả các anh ơi. Em mở quán cóc đầu làng liệu có nên mua nó ko nhỉ? He he he.

Không hiểu cách đây 30 năm sản phẩm SAP nó như thế nào ấy nhỉ?
 
K

khanhpq

Trung cấp
9/7/04
103
1
18
Sài Gòn
www.fast.com.vn
Chào tất cả những người tham gia và những bạn đọc,

1. Mỗi nhóm phần mềm, trong nước và nước ngoài, đều có ưu điểm riêng, có thị trường riêng, đều đang tồn tại.

2. Phần mềm trong nước thì khỏi phải bàn rồi, vì chúng ta đã quá gần gũi với nó. Tốt xấu ai cũng rõ.

3. Phần mềm nước ngoài cho doanh nghiệp nước ngoài, thì cũng khỏi phải bàn rồi, nó đang được sử dụng khắp nơi.

4. Tranh cãi chủ yếu là phần mềm nước ngoài cho các doanh nghiệp việt nam. Cái này mới chỉ xuất hiện kha khá vài năm nay (có thể trước kia cũng có nhưng không nở rộ). Có nhiều công ty việt ký mua phần mềm nước ngoài - cái này thì quá đúng rồi, PR trên thông tin đại chúng đầy cả ra. Nhưng họ đang dùng như thế nào? thì thông tin khá là trái ngược nhau. Nhà cung cấp dịch vụ thì bảo ok, đang dùng thực. Tôi là người tìm hiểu thì nghe bảo trục trặc lắm, chưa dùng được gì cả. Có bác nào chỉ cho một vài khách hàng đang chạy tốt không? mấy bác fpt đâu rồi? chạy tít chưa các bác?
 
Sửa lần cuối:
G

gaugau

Guest
6/9/04
111
0
0
54
HCM
KHANHDOAN nói:
Chào Bác Gaugau , hình như em thấy Bác hơi cực đoan trong việc đánh giá và nhận xét bài viết của người khác đấy nhỉ . Em đã chẳng nói với Bác là bài viết chỉ nhìn ở góc độ tổng quan của vấn đề và nhận xét của một số người thôi. Tất nhiên là nếu muốn nhìn nhận một vấn đề một cách chính xác thì phải đi sâu vào chi tiết và phân tích nó . Nhưng để làm được như thế thì không chỉ phụ thuộc vào một mà là rất nhiều nhân tố khác. Bác làm sao mà một tay che cả bầu trời đúng không ạ, em cũng vậy thôi bác ạ. QUOTE]

tớ không cực đoan, mà tớ nhìn dưới ánh mắt phát triển cho phần mềm của nước nhà. Cho dù thế nào đi chăng nữa thì tớ cũng cực lực phản đối những bài viết như thế. Không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi viết, bài viết rất thấp về ý tưởng và tầm nhìn. (cho tớ xin lỗi vì nói sự thật.)

Tớ cũng không nói là 1 bài biết che cả bầu trời - nhưng không che nổi thì cũng che được chút ít chứ. Những bài như thế này chỉ tổ cho sự phát triển CNTT nước nhà thôi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA