Kế toán trong công ty thiết kế và tư vấn xây dựng

Thảo luận trong 'Pháp luật kinh doanh' bắt đầu bởi CAdatuan, 14 Tháng mười một 2003.

37,322 lượt xem

  1. CAdatuan

    CAdatuan Guest

    Mình mới tham gia diễn đàn, đồng thời cũng là kế toán mới của một công ty thiết kế và tư vấn xây dựng. Hiện nay chứng từ của công ty này trong hơn một năm qua thiếu và lung tung quá. Bạn nào có kinh nghiệm gì về kế toán trong một ngành tương tự có thể chia sẻ với mình không?
     
    #1
  2. boihoangvt

    boihoangvt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    1
    Một công ty thiết kế và tư vấn xây dựng, như vậy chứng từ chủ yếu là chi tiền mặt, ngân hàng và công nợ. Như vậy đầu tiên là bạn đối chiếu sổ chi tiết của các TK này với các chứng từ và sắp xếp lại theo thứ tự đã ghi sổ, sau đó chứng từ nào thiếu thì thực hiện bổ sung ( VD : phiếu thu, chi, chứng từ hạch toán...). Sau khi đã thực hiện những vấn đề đó bạn tiếp tục kiểm tra lại các số liệu đã hạch toán xem có đúng với các quy định về kế toán, tài chính, thuế hay không rồi mới có thể tính tiếp.
     
    #2
    Hoi Nguyen 123 thích bài này.
  3. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Trường hợp công ty vừa thành lập và chưa có hệ thống sổ kế toán trong năm qua thì thật vất vả cho bạn đó, hãy lường hết các khoản chi và tài sản của Công ty để hạch toán, ngoài ra phải xem xét hệ thống chi tại cơ quan xem người ta tiến hành chi và tập hợp chứng từ thế nào, ghi sổ quỹ ra sao, nếu chưa ghi sổ quỹ thì phải lập lại theo chứng từ đã có hoặc theo những tài liệu bạn thu thập được, sẽ rất vất vả đó, quan tâm thêm một chút về các công văn thành lập, góp vốn, quyết định mua tài sản, biên bản bàn giao tài sản, các hạng mục tư vấn thiết kế đã hoàn thành và với hợp đồng, phát hành hóa đơn (không chỉ có mỗi hóa đơn không đâu nhé), các khoản chi trực tiếp cho một hạng mục tư vấn thiết kế hoặc xây dựng cụ thể. Đây là kế toán dịch vụ, sẽ có rất nhiều khoản chi khoán định mức do đó cần kiểm tra và lập định mức cho từng loại chi phí.....
     
    #3
  4. boihoangvt

    boihoangvt Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    1
    Bạn hãy rà soát lại và thực hiện theo những điều mà mình và HyperVN nói, sau đó có gì vướng mắc thì hỏi tiếp nhé.
     
    #4
  5. tinhoi

    tinhoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Chào các bạn
    Cho mình hỏi ở công ty thiết kế xây dựng các khoản chi phí phải có định mức à ? Chi phí của công ty này thường bao gồm những khoản mục nào vậy ? Khoản mục chi phí nào chiếm tỷ lệ lớn nhất, có phải là tiền lương không ?
    À còn những khoản chi cho bên A thì mình phải hạch toán như thế nào ?
    Bạn nào có kinh nghiệm chia sẻ với mình với nhé
    :thank :thank :bia
     
    #5
  6. chutchit

    chutchit Guest

    Hi,
    Các đại gia kính mến,
    Diễn đàn này nếu có thể thì mở 1 cái topic có tựa đại khái là: "Thiết lập hệ thống kế toán từ khi doanh nghiệp mới thành lập". Ở đây có thể có các bước bao gồm như thế nào để những người chân ướt, chân ráo vào công ty như chúng em không bị tẽn tò, không biết "where do I begin".
    Níu có thở thì các anh cung cấp các mẫu sổ, loại chứng từ liên wan, các zăn bản....
    Theo em thì cái anh tư zấn này cũng như 1 số ngừ khác cũng có mong muốn như em.
    Cảm ơn bản báo.
    Cáo chình.
    :thank
     
    #6
  7. ITDOAC

    ITDOAC Guest

    Bạn yêu cầu nhiều quá, phải "tự thân vận động chứ", khi đó gặp vước mắc ở đâu mới nêu lên đây chứ nhỉ.
     
    #7
  8. Minou

    Minou Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Chút chít ơi, tôi cũng mới ở trong tình huống như bạn
    Không rõ doanh nghiệp của bạn là loại hình như thế nào? Nếu là SME thì bạn theo 1141 ( hay 141 nhỉ- hình như cả 117 nữa - trong thư viện WKTcó )mà làm, họ có quy định cả sổ sách chứng từ doanh nghiệp bắt buộc phaỉ có.
    Ngoài ra, theo ý kiến tôi, nghiền nát quyển Kế toán doanh nghiệp là có thể hạch toán được vì sách hướng dẫn khá chi tiết.
    Chuc bạn thành công
     
    #8
  9. Khanh Ha

    Khanh Ha Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Em cũng là chân ướt chân ráo cứng cổ lao vào công ty thiết kế, tư vấn xây dựng thành lập từ tháng 2-2007 nhưng đến khi em vào làm là tháng 10-2007. nhật ký chung không ai ghi, chứng từ hằng ngày thì cứ tùm beng lên, rồi hóa đơn vật tư thì lung tung không khớp với dự toán tí nào cả. khó khăn lúng túng chẳng bít làm thế nào. bây giờ những hóa đơn thừa lại là phần thiếu hóa đơn của công trình đang còn dở dang. phải làm thể nào hả các bác. hep me.:wall: em hỏi thêm một chut. không làm hệ thống sổ sách nội bộ thì khi thanh tra quyết toán với thuế có làm sao không nhỉ? vì sổ sách nội bộ em chỉ ghi chung chung nhưng đầy đủ chi phí hằng ngày. em nghĩ vấn đề đó chỉ là nội bộ thôi. như thế có được không ạh?
     
    #9
  10. caosusu

    caosusu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Tây
    Hỏi về Tài sản Cổ Định???

    Vào tháng 8/2006 Cty mình có mua 1 chiếc ôtô trị giá: 99tr. :051:
    đến tháng 5/2008 cty mình bán chiếc ôtô đó cho 1 người khác. Với giá 97.8 tr
    Mình tính khấu hao cho chiếc oto đó là 72 tháng. Tức là đến bây giờ cty mình đã khấu hao được 20 tháng.
    Mình muốn hỏi các bạn là trường hợp cty mình bán chiếc xe oto đó có được gọi là thanh lý hay ko? theo mình đọc sách được hiểu TSCĐ thanh lý là những TSCĐ hư hỏng ko thể tiếp tục sử dụng được, và những TSCĐ lạc hậu về kỹ thuật ko phù hợp với SXKD.
    Nếu theo ý trên thì trường hợp cty mình bán chiếc oto đó là rơi vào trường hợp nào?
    Và với trường hợp này mình sẽ định khoản thế nào?
    Xin ý kiến đóng góp các bạn trong box! thank you alot!:byebye:
     
    #10
  11. conghuynh

    conghuynh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Mình cũng đang làm kế toán cho Công ty tư vấn thiết kế mới thành lập được 4 tháng, Mình đang rất khó khăn trong việc xác định giá vốn TK632, vì mình tính giá thành cho từng hợp đồng và kế toán bằng Excel mình không biết phân bổ như thế nào cho hợp lý. Có bạn nào biết không giúp Mình với !!!!!!!
    Mình đọc bài của bạn HyperVN viết rất hay và bạn có nhắc đến các khoản chi cần phải khoán định mức chi phí, vậy bạn có thể nói cụ thể hơn những chi phí nào cần phải khoán định mức không? Cảm ơn bạn nhiều! Bye bye!!!
     
    #11
  12. MAY VA NUI

    MAY VA NUI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tuyen quang
    Theo mình thì trong trường hợp này không được coi là thanh lý mà là nhượng bán TSCĐ.
    . Nếu bạn tính khấu hao theo pp đường thẳng và theo nguyên tắc tròn tháng thì số đã khấu hao là: 99*20/72=27.5 trđ . Và có các bút toán sau:(ĐVT:trđ)
    + Ghi giảm TCĐ : Nợ TK 214 : 27.5
    Nợ TK 811 : 71.5
    Có TK 211 : 99

    +Phản ánh tiền nhượng bán: Nợ TK 111/112/131.....: 97.8
    Có TK 711 :
    Có TK 333 :
     
    #12
  13. thuyqa

    thuyqa Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình cũng là "dân" kế toán tư vấn, lại mới vào nghề thấy có nhiều khoản trích A, B và những khoản gì gì ko bit hạch toán vào đâu,.. nên thấy khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều lúc thấy nản quá. Mình kêu gọi các bạn trong diễn đàn ai có nhiều kinh nghiệm, vững vàng trong công tác kế toán, đặc biệt là kế toán Cty tư vấn thiết kế hãy cho mình địa chỉ mail hay số ĐT để mình được xin chỉ giáo với. Mình thực sự cần đấy. Cám ơn trước nhé.
    Ah, tiện đây cho mình hỏi luôn. Mình muốn theo dõi theo từng hợp đồng thì khi phân bổ hay kết chuyển mình có được mở các tài khoản chi tiết của 154,622,627,632,... không? Nếu mở thì là 15411,15412.. à?
     
    #13
  14. son_ktt

    son_ktt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Trời ạ! Bạn định mở tiểu khoản cho từng công trình như thế thì như Công ty mình lũy kế tới thời điểm bây giờ tới gần 1000 công trình lớn nhỏ thì làm thế nào? Hãy nhìn xa hơn một chút! Đối với bên xây dựng, bạn phải mở sổ chi tiết theo công trình, sản phẩm. Việc hạch toán chi phí cũng theo công trình sản phẩm, cái này phần mềm nó sẽ hỗ trợ cho bạn thôi mà. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về phần mềm bạn đang dùng xem như thế nào.
     
    #14
  15. totam

    totam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    ke toan xay dung

    Xin chào các bạn. Mình là dân KT xây dựng (chuyên tư vấn thiết kế XD) mới học việc. Mong các bạn luôn giúp đỡ minh nhe. và bạn nào có phần mềm Execl sổ kế toán HT chứng từ ghi sổ cho mình xin một bản nhé. Minh xin chân thành cảm ơn.:thanx::thanx:
     
    #15
  16. totam

    totam Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Công ty mình có CT thuê thi công năm 2005 mà đến bây giờ Cty mình mới thanh toán hết tiền cho họ, họ mới xuất hoá đơn , thanh lý hợp đồng thuê máy móc? mà xếp bảo mình làm QT thuế mình chưa hiểu phải làm gi? Xin các Bác chỉ giúp. Nếu làm thi mình cần những chứng tù gi?
     
    #16
  17. tomxoyo

    tomxoyo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thanh xuan
    nếu như một công ty tư vấn thiết kế có hợp đồng thêu chuyên gia thiết kế cho mình hỏi tối đa giá trị hợp đồng là bao nhiêu % trên doanh thu co quyết định nào cho quy định đó không
     
    #17
  18. minhvt

    minhvt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    viet tri
    mình mới lam o cty tư vấn thiết kế.mình muốn hỏi các bạn về cách hạch toan chi phí như thế nào và danh mục định mức chi phí hiện nay
     
    #18
  19. dangtuyen

    dangtuyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quảng Nam
    cho em nhờ một chút nhé không hiểu sao em không tìm được bài của em nữa???
    anh chị nào biết cách làm bảng lương tuần để trả lương cho công nhân < 500.000 để không bị đóng thuế TNCN không giúp em với??? Em làm trong công ty xây dựng ma em bối rối về vấn đề này qua e không biết phải làm sao đây? anh chị nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực này có thể chỉ em với
    địa chỉ email của em: Hoa_hoctro208@yahoo.com
     
    #19
  20. thuantit

    thuantit Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Số 10/12/48 - Phương Lưu 1 - Đông Hải 1 - Hải An -
    Thanh lý ô tô

    Trong trường hợp này bạn nên hạch toán vào phần " Nhượng bán TSCĐ". Vì TSCĐ này thực tế chưa hết khấu hao do đó chưa thể tính vào thanh lý được.
    Khi mua tài sản này bạn hạch toán:
    Nợ TK 211 - Số tiền mua chưa thuế
    Nợ TK 1331 - Thuế TGGT đầu vào
    Có TK 111, 112, 331 - Khoản tiền thanh toán
    Khi nhượng bán TSCĐ bạn hạch toán:
    Nợ TK 111, 112, 131 - Số tiền thu về
    Có TK 711 - Doanh thu bán chưa thuế
    Có TK 3331 - Thuế TGGT đầu ra
    Chúc bạn hạch toán đúng.
     
    #20

Chia sẻ trang này