Tôi thấy hình như các bạn đang lan man, ko đúng trọng tâm lắm. Theo tôi, cần phải chia ra 2 lĩnh vực cụ thể: Tư vấn giám sát và Thiết kế. 2 lĩnh vực này đầu vào khác nhau mà
1. Tư vấn giám sát: Chủ yếu là nhân công (người tư vấn) + 1ít chi phí TM trực tiếp đi lại, nước nôi, xăng xe,....
2. Thiết kế khảo sát:
- Nhân công: Có cả đội ngũ làm việc này
- TS phục vụ việc khảo sát: Máy thuỷ bình, thước, máy tính, máy in, phần mềm thiết kế,.....
- Chi phí trực tiếp tiền mặt: Đi lại, nước nôi, xăng xe,......
Tôi cũng đang xem làm thế nào để hạch toán phần Khảo sát thiết kế này vì công ty tôi mới mở thêm lĩnh vực này.
Công trình khảo sát tiến hành từ 2009 đến 2010 chưa lấy chứng từ.
Tôi định xử lý bằng cách: Về nhân công: Lấy hoá đơn của chi cục thuế (mất 5.7% - đau quá nhưng cũng phải chịu thôi vì lĩnh vực thiết kế yêu cầu chỉ có người có chứng chỉ hành nghề mới được ký chủ nhiệm -đa số phải thuê của công ty khác- mình chỉ có hợp đồng cộng tác viên thôi)
Làm hợp đồng với công ty taxi hoặc cho thuê xe dịch vụ nào đó để lấy hoá đơn thanh toán tiền đi lại
TSCĐ thì khấu hao những tài sản hiện có rồi
Tôi đang lăn tăn làm thế có OK không. Các sư huynh cho ý kiến góp ý nhé. XIn chân thành cảm ơn!