Hạch toán hàng trả lại

  • Thread starter Romedark
  • Ngày gửi
R

Romedark

Thành viên sơ cấp
24/2/05
5
0
0
14
Noi ket thuc
#1
Công ty của mình trong tháng 9 có bán 01 bộ máy tính.Do máy có vấn đề nên đến t12 khách hàng đòi trả lại hàng.Thêm nưa công ty còn đồng ý giảm giá màn hình thấp hơn giá mình nhập là 500,000đ.Vậy bây giờ mình phải xử lý ra sao đây.
Giúp mình với
 
T

thanhphong

Thành viên sơ cấp
26/2/05
7
0
0
50
Thanh Pho HCM
#2
- Thứ nhất bạn phải phản ánh giảm giá vốn hàng bán và tăng tồn kho (chi tiết theo mặt hàng ): Ghi có 632 , Ghi nợ 156 (theo giá vốn).
- Thứ hai bạn hạch toán giảm doanh thu hàng bán bị trả lại và phản ánh công nợ phải trả hoặc trả lại tiền đã thu của khách hàng : Ghi nợ 531 , Ghi có 111 hoặc 131 ( giá bán ) và phản ánh giảm số thuế phải nộp : Ghi nợ 3331 , Ghi có 111 hoặc 131 ( phần tiền thuế GTGT đã phản ánh trên hoá đơn bán hàng trước đây.
- Thứ ba bạn kết chuyển giảm doanh thu : Ghi nợ 5111 , Ghi có 531.
* Riêng việc công ty bạn đồng ý giảm giá màn hình 500.000 đồng thì chắc chắn công ty bạn phải bỏ tiền ra trả cho người mua ? nếu như thế phải hạch toán Ghi có 111 và ghi nợ 532 ( phần tiền giảm giá ) , sau đó kết chuyển Ghi nợ 5111 ghi có 532.
 
G

Gia Linh

Thành viên sơ cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#3
Có vài việc bạn cần lưu ý:
1. Việc kết chuyển Nợ 511- Có 531: được thực hiện cuối tháng, cuối năm. ko phải thực hiện vào thời điểm nhập lại hàng. ( Bút toán này nhằm xác định doanh thu thuần cuối kỳ, để xác định Thu nhập).
2. Việc giảm giá hàng bán, để kế toán có thể hạch toán bút toán giảm giá hàng bán, bạn phải có biên bản xác nhận việc điều chỉnh giảm giá hàng bán ( ký giữa 2 bên mua - bán; có biên bản đối chiếu điều chỉnh công nợ).
- Việc hạch toán Nợ 532-Có 111 cũng không đơn giản, nếu thiếu các thủ tục, và hồ sơ chứng từ cần thiết. ( Bởi nó ảnh hưởng đến doanh số thuần và thu nhập chịu thuế TNDN của đơn vị).
3. Với thông tin bạn đưa ra: việc giảm giá thấp hơn giá nhập 500.000 đ, có nghĩa là sẽ điều chỉnh giảm sovới giá bán ban đầu khá nhiều. bạn lưu ý hạch tóan chính xác. Mức giảm giá không phải là 500.000 đ/đơn vị sản phẩm.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#4
RomeDark cần lưu ý vấn đề hoá đơn và các giấy tờ chứng thực cho việc trả lại hàng hay nguyên nhân phải giảm giá hàng bán trước khi quan tâm tới việc hạch toán kế toán. Không có đủ các yếu tố trên thì việc hạch toán coi như không.
 
R

Romedark

Thành viên sơ cấp
24/2/05
5
0
0
14
Noi ket thuc
#5
Công ty mình bán một bộ máy tính
Sau khi mua về khách hàng thấy có vấn đề về máy tính đó,lúc này khách hàng đòi trả lại vì muốn bán hàng nên công ty giảm giá màn hình thấp còn 1triệu(giá vốn là 1,5triệu) nhưng máy vẫn hỏng nên trả khách hàng trả lại nhưng lấy màn hình
Vấn đề là như vậy,mong các bạn hiểu như vậy
 
D

Dang Thanh Tam

Thành viên sơ cấp
18/2/05
9
0
0
38
Ha Noi
#6
Chào các bạn! Mình xin góp 1 câu hỏi về vấn đề hàng trả lại nhé! Ngoài việc hạch toán Nợ 531 có 131, kết chuyển Nợ 511, C531 thì cần ghi hoá đơn hàng bán bị trả lại ntn cho chính xác? Mong các bạn chỉ bảo, xin cảm ơn nhiều!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#7
Theo mình thì có hai cách :

Thứ 1 : Đề nghị bên kia viết cho mình một hóa đơn đúng mặt hàng, số lượng, số tiền, số thuế như hóa đơn mình đã xuất ra.

Thứ 2 : Bạn xuất ra một hóa đơn ra nhưng phải ghi rõ trên hóa đơn là hàng trả lại và các con số ghi trên hóa đơn để trong dấu ngoặc đơn (tức là ghi âm) và bạn nhớ phải kê khai hóa đơn đó trên Tờ khai thuế nhé (nhớ ghi âm)



Dang Thanh Tam nói:
Chào các bạn! Mình xin góp 1 câu hỏi về vấn đề hàng trả lại nhé! Ngoài việc hạch toán Nợ 531 có 131, kết chuyển Nợ 511, C531 thì cần ghi hoá đơn hàng bán bị trả lại ntn cho chính xác? Mong các bạn chỉ bảo, xin cảm ơn nhiều!
 
E

echop

Thành viên sơ cấp
25/8/04
53
1
0
107
vietnam
#8
Romedark nói:
Công ty của mình trong tháng 9 có bán 01 bộ máy tính.Do máy có vấn đề nên đến t12 khách hàng đòi trả lại hàng.Thêm nưa công ty còn đồng ý giảm giá màn hình thấp hơn giá mình nhập là 500,000đ.Vậy bây giờ mình phải xử lý ra sao đây.
Giúp mình với
Câu hỏi này hay phết đấy, theo tôi nên xem cụ thể nó như thế nào.
trường hợp hoá đơn bán hàng bạn ghi là bộ máy tính (không chi tiết giá bán của CPU và display) thì tóm lại, sau nghiệp vụ trả lại hàng và giảm giá bạn chỉ còn 1tr tiền doanh thu bán cái màn hình, phần chênh lệch còn lại có thể coi toàn bộ là doanh thu hàng bị trả lại (tính cho CPU)

hoá đơn ghi: hàng bán bị trả lại: CPU số tiền (âm), thuế (âm)

còn nếu lúc ghi hoá đơn bạn chi tiết giá cho màn hình và CPU thì phần 500k ghi vào giảm giá hàng bán

hoá đơn ghi: Hnàg bán bị trả lại: CPU (âm theo giá bán ghi trên hoá đơn bán)
giảm giá hàng bán: màn hình (500k)
thuế (âm)

hạch toán bút toán doanh thu hàng trả lại như mọi ng là được rồi

Còn hạhc toán hàng tồn kho cho CPU nhập lại tăng HTK và giảm giá vốn theo giá llúc xuất bán (cái này có quan điểm cho rằng nên hạch toán theo giá đánh giá lúc đó vì có thể CPU hỏng không thể có giá như giá lúc xuất bán nhưng tài chính hình như chưa có quy định cụ thể, dù sao thì cuối năm, u vẫn có thể đánh giá lại theo giá TT để lập dự phòng gghtk theo tt107-BTC)
 
G

Gia Linh

Thành viên sơ cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#9
Hàng trả lại, mà đơn vị bán hàng lại xuất hóa đơn bán hàng để nhập lại hàng trả lại sao bạn?
Lập chứng từ kế toán vậy e chừng không thoả đáng.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#10
Mình nhớ lần trước mình đi học lớp phổ biến kế toán do cục thuế tổ chức thì người ta bảo như vậy mà.

Mình nghĩ ghi âm hàng bán trả lại là hợp lý vì hóa đơn xuất bán trước đó đã báo cáo thuế rồi thì sao? (Không thể làm biên bản hủy được)

Theo bạn thì bạn sẽ làm như thế nào nếu không giống với cách của mình?

Gia Linh nói:
Hàng trả lại, mà đơn vị bán hàng lại xuất hóa đơn bán hàng để nhập lại hàng trả lại sao bạn?

Lập chứng từ kế toán vậy e chừng không thoả đáng.
 
G

Gia Linh

Thành viên sơ cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#11
theo tôi,
Bên bán ko phải là đơn vị xuất thêm hóa đơn để nhận hàng về. Công tác này do bên mua phát hành hóa đơn trả lại hàng.
Về trình tự các nghiệp vụ sẽ như sau:
1. hai bên lập biên bản thỏa thuận việc trả lại hàng ( ghi rõ phần trả lại, trị giá trả lại, phần để lại, trị giá để lại).
2. Căn cứ biên bản thống nhất: bên mua phát hành hóa đơn ( với nội dung trả lại hàng/tài sản đã mua theo HĐồng, hóa đơn v.v và BB trả lại hàng xxx) để trả lại hàng cho bên bán.
3. Căn cứ phần hàng/TS còn lại ở bên mua, bên mua có thể phải điều chỉnh chuyển từ TS sang công cụ ( theo giá trị còn lại đã thống nhất), phần trả lại đương nhiên hạch tóan giảm TS rồi.
4. căn cứ biên bản và hóa đơn do bên mua phát hành, Bên bán hạch toán hàng trả lại.
5. Các bút toán thì theo thông lệ thôi. ( ở đây chỉ phân tích cách lập chứng từ gốc).
Hoặc, có thể áp dụng cách thứ 2: Bên bán thu hồi hóa đơn đã phát hành trước đây ( để nhập lại toàn bộ thiết bị) và phát hành hóa đơn mới. bên mua ( giữ lại bản copy HĐ cũ) , căn cứ hóa đơn mới để hạch toán. Cách này không khoa học nhưng cũng được chấp nhận về trình tự.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#12
Nhưng bạn ơi bạn quên mất một trường hợp là bên mua không có hóa đơn để xuất ra thì sao (cá nhân, đơn vị sự nghiệp hành chính...).

Mình đã đưa ra hai trường hợp để phòng ngừa rồi mà.

Gia Linh nói:
theo tôi,

Bên bán ko phải là đơn vị xuất thêm hóa đơn để nhận hàng về. Công tác này do bên mua phát hành hóa đơn trả lại hàng.
Về trình tự các nghiệp vụ sẽ như sau:
1. hai bên lập biên bản thỏa thuận việc trả lại hàng ( ghi rõ phần trả lại, trị giá trả lại, phần để lại, trị giá để lại).
2. Căn cứ biên bản thống nhất: bên mua phát hành hóa đơn ( với nội dung trả lại hàng/tài sản đã mua theo HĐồng, hóa đơn v.v và BB trả lại hàng xxx) để trả lại hàng cho bên bán.
3. Căn cứ phần hàng/TS còn lại ở bên mua, bên mua có thể phải điều chỉnh chuyển từ TS sang công cụ ( theo giá trị còn lại đã thống nhất), phần trả lại đương nhiên hạch tóan giảm TS rồi.
4. căn cứ biên bản và hóa đơn do bên mua phát hành, Bên bán hạch toán hàng trả lại.
5. Các bút toán thì theo thông lệ thôi. ( ở đây chỉ phân tích cách lập chứng từ gốc).
Hoặc, có thể áp dụng cách thứ 2: Bên bán thu hồi hóa đơn đã phát hành trước đây ( để nhập lại toàn bộ thiết bị) và phát hành hóa đơn mới. bên mua ( giữ lại bản copy HĐ cũ) , căn cứ hóa đơn mới để hạch toán. Cách này không khoa học nhưng cũng được chấp nhận về trình tự.
 
G

Gia Linh

Thành viên sơ cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#13
Trường hợp bên mua ko có hóa đơn, thì bạn buộc phải dùng phương án 2 như mình trình bày: Thu hồi hóa đơn đã phát hành trước đó, để phát hành hóa đơn mới.
Việc lập biên bản với khách hàng là điều bắt buộc.

Và nữa, vì khi bán thì bán thiết bị đồng bộ, còn khi nhận lại là nhận lại 1 phần thiết bị. chúng ta ko cần phải có bút toán hạch toán giảm giá hàng bán. mà toàn bộ dc ghi trên hàng trả lại. ( không nhất thiết tách đơn giá riêng cho từng linh kiện).
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#14
Thế còn tờ hóa đơn trước đã trót kê khai với cơ quan thuế rồi thì sao ?



Gia Linh nói:
Trường hợp bên mua ko có hóa đơn, thì bạn buộc phải dùng phương án 2 như mình trình bày: Thu hồi hóa đơn đã phát hành trước đó, để phát hành hóa đơn mới.
Việc lập biên bản với khách hàng là điều bắt buộc.

Và nữa, vì khi bán thì bán thiết bị đồng bộ, còn khi nhận lại là nhận lại 1 phần thiết bị. chúng ta ko cần phải có bút toán hạch toán giảm giá hàng bán. mà toàn bộ dc ghi trên hàng trả lại. ( không nhất thiết tách đơn giá riêng cho từng linh kiện).
 
G

Gia Linh

Thành viên sơ cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#15
Nguyen Tu Anh nói:
Thế còn tờ hóa đơn trước đã trót kê khai với cơ quan thuế rồi thì sao ?
Chứng từ này, giờ chính là chứng từ gốc để bạn hạch toán hàng trả lại mà.
Đâu có sao chứ. Doanh số hôm qua, hôm nay là hàng trả lại.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#16
Không, ý mình nói là : bạn không thể thu hồi lại hóa đơn đã báo cáo thuế rồi.

Nếu bạn viết thêm một hóa đơn nữa ra mà không ghi âm, trong khi không thể thu hồi tờ hóa đơn kia ra thì sẽ bị cộng hai lần cả thuế và doanh thu.

Cho nên để đơn giản hơn cả thì không cần phải thu hồi lại tờ hóa đơn cũ nữa mà hãy viết một hóa đơn nữa ra nhưng hãy ghi âm.

Gia Linh nói:
Chứng từ này, giờ chính là chứng từ gốc để bạn hạch toán hàng trả lại mà.
Đâu có sao chứ. Doanh số hôm qua, hôm nay là hàng trả lại.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#17
Thời buổi này mà còn sài hoá đơn âm nữa sao bạn? Phần này có quy định khá rõ trong TT120, bạn nên xem kỹ lại. Làm như GL là đúng rồi đó, còn cái hoá đơn viết lại mình nghĩ là hoá đơn viết cho cái màn hình đấy mà, coi như trả lại toàn bộ và bán lại màn hình cho nên trên hoa đơn này phải có dòng mức giảm giá.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#18
Vậy bạn hãy cung cấp cho mình TT120 đi, có vậy mình mới tin.

Hóa đơn âm không có nghĩa là tiền bị âm (âm thì làm sao mà xài được), nó chỉ là sự quy ước tương đối trong lĩnh vực kế toán thôi. Cũng như người ta quy định bên nợ và bên có ấy. Nợ đâu có nghĩa là mình nợ ai, có đâu có nghĩa là mình có cái gi.



lannhu nói:
Thời buổi này mà còn sài hoá đơn âm nữa sao bạn? Phần này có quy định khá rõ trong TT120, bạn nên xem kỹ lại. Làm như GL là đúng rồi đó, còn cái hoá đơn viết lại mình nghĩ là hoá đơn viết cho cái màn hình đấy mà, coi như trả lại toàn bộ và bán lại màn hình cho nên trên hoa đơn này phải có dòng mức giảm giá.
 
E

echop

Thành viên sơ cấp
25/8/04
53
1
0
107
vietnam
#20
hờ hờ, ngó lại thấy họ không cho xuất hoá đơn âm thật (hoặc mình chưa tìm thấy)
trích: TT94/2003/TTLT/ Btc-BTM-BCA
....
8/ Đối với hàng hoá do không đúng quy cách, chất lượng phải xuất trả lại bên bán thì sử dụng một trong các loại hoá đơn: hoá đơn giá trị gia tăng, hoá đơn bán hàng hoặc hoá đơn tự in theo chế độ quy định như sau:

a/ Khi xuất trả lại cho bên bán, bên mua phải lập hoá đơn, trên hoá đơn phải ghi rõ hàng hoá trả lại cho người bán do không đúng quy cách, chất lượng kèm theo bản photocopy liên 2 của hoá đơn đã mua (đóng dấu sao y bản chính).

b/ Trường hợp bên mua hàng không phải là cơ sở kinh doanh, không có hoá đơn thì khi trả lại hàng, bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo hoá đơn đã lập khi bán hàng (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn), lý do trả lại hàng kèm theo hoá đơn gửi trả cho bên bán để làm căn cứ điều chỉnh kê khai thuế giá trị gia tăng của bên bán.

hi` thế này thì nếu bán cho khách hàng lẻ họ quẳng hóa đơn vào sọt rác rồi thì ....chịu, thiệt đơn thiệt kép nhẩy.
 

Thành viên trực tuyến

  • ABEISM

Xem nhiều