Thuế thu nhập cá nhân đối với chuyên gia tư vấn

  • Thread starter emin1080
  • Ngày gửi
E

emin1080

Guest
22/5/03
20
0
0
Hanoi
Nhờ các bác có cao kiến chỉ giúp dùm em 2 câu hỏi sau.

1. Chuyên gia tư vấn người nước ngoài, có hợp đồng ngắn hạn tại VN (hợp đồng theo từng giai đoạn, khoảng 2-3 tháng/hợp đồng), lưu trú tại VN quá 183 ngày, thu nhập có hàng tháng được xếp vào thu nhập thường xuyên (tính thuế theo thang bảng) hay thu nhập bất thường (tính thuế 10%)? Văn bản nào đề cập cụ thể đến vấn đề này? (Vì thông tư 81 và công văn của Cục thuế trích 10% thanh toán đối với thu nhập bất thường không giải thích rõ được đối tượng này).

2. Chuyên gia tư vấn người VN, có hợp đồng lao động từ tháng 10-12/04 và 1-4/05, trong thời gian làm việc tại dự án có tháng phát sinh thu nhập, có tháng không. Đối tượng này được xếp vào thu nhập thường xuyên hay bất thường?

Bản thân thông tư 81 theo ngu ý của em thì không thể hiện rõ ràng khái niệm thu nhập thường xuyên và bất thường và làm cho các đối tượng nộp thuế cũng như cơ quan thuế lúng túng. Các bác có cao kiến hay công văn gì của bên Thuế liên quan đến vấn đề này tư vấn giúp em với. Em xin cảm ơn và hậu tạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Cả 2 trường hợp trên cần thêm 1 dữ liệu nữa: Họ có trực tiếp ký hợp đồng lao động với cơ quan bạn không hay là ký hợp đồng với chỗ khác và tư vấn cho cơ quan bạn ?

1. Đối với chuyên gia tư vấn nước ngoài thì bạn cứ khấu trừ 10% thuế TNCN vào thu nhập là được và đây là khoản thu nhập không thường xuyên của họ. Bạn đừng quan tâm đến chuyện vị này ở nước ta ít hay nhiều hơn 183 ngày mà nên quan tâm vào nguồn thu nhập & bản chất của nó

2. Với trường hợp 2 là các khoản thu nhập không phát sinh đều cho từng tháng nhưng do có ký hợp đồng lao động đàng hoàng nên tháng nào có thu nhập chịu thuế thì bạn phải kê khai ngày tại tháng đó và đến khi quyết toán thì sẽ chia trung bình ra để tính số thuế còn phải nộp hay được thoái trả.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA