1.tình huống thứ nhất:
Bạn mua hàng 10 được tặng 1, trên hóa đơn 10 đvsp có giá, còn 1 đvsp thì không có giá -> bạn hạch toán sao?
Đối với tình huống này, các bạn có thể làm theo 2 cách.
Cách thứ nhất như các bạn đã làm: định giá theo giá thị trường ( hoặc giá nhập) cho đvsp được tặng. Bút toán là: Nợ 156- Có 711. Cách này CQCN hoàn toàn ủng hộ vì: bạn sẽ nộp thuế cho TN bất thường này, không biết nó đã được tiêu thụ trong kỳ hay chưa.
Cách thứ hai: CQCN cũng không phản đối: bạn nhập kho cả 11 đvsp với giá nhập kho là 10 ( theo chứng từ kế toán) -> đơn giá cho mỗi đvsp nhập kho là 10/11. Trong trường hợp này, bạn sẽ nộp thuế TN khi hàng tiêu thụ được.
Với DN, mong muốn hạch toán cách nào?
Và dù 2 cách thì số thuế phải nộp cuối cùng vẫn như nhau. Chỉ khác nhau về thời điểm nộp thuế là kỳ này hay kỳ sau tùy thuộc vào thời điểm tiêu thụ.
2. Tình huống thứ 2:
Bạn được tặng 1 đvsp hàng hóa, và không có gía ( giả định là có hóa đơn hoặc không có hóa đơn).
Trường hợp này tạm thời chưa bình luận, và chúng ta chấp nhận phương án giải quyết của các bạn.
Trên thực tế, hàng hóa không có nguồn gốc không hẳn cứ nộp thuế là xong.
3. Tình huống thứ 3:
Tương tự như tình huống 2, nhưng hàng lại có giá tượng trưng trên chứng từ= 1đ ( thay vì giá rất lớn)
Trường hợp cuối. nghe chừng bất hợp lý, và bất hợp lý thật ( đó là xét về tình).
Còn xét về lý thì chẳng bất hợp lý chút nào cả. Luật pháp không cấm, đơn vị chủ động bán hàng và chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh. trừ các DN nhà nước, điều này gần như đồng nghĩa với việc của người phúc ta, tham nhũng v.v nhưng với DN không phải do nhà nước làm chủ sở hữu, DN có quyền bán hàng theo ý của mình, trừ trường hợp đó hàng hóa bị ấn định giá bán sàn.
Và như vậy, căn cứ chứng từ, KT có thể hạch toán đầu vào theo chứng từ, chứ ko phải điều chỉnh giá theo giá thị trường hay giá nào khác cả.
Về lâu dài, cũng giống như trường hợp 1, DN sẽ vẫn nộp thuế đủ, chỉ có điều nộp vào kỳ sau ( kỳ tiêu thụ) chứ ko phải nộp ngay.
Việc dụng vốn của DN phụ thuộc vào yếu tố hạch toán, và công tác chuẩn bị chứng từ của hệ thống kế toán. Cùng chính sách kinh doanh nhưng cách tổ chức khâu chứng từ rất quan trọng. Cho biếu tặng mà không phải vậy thì kết quả sẽ khác nhau nhiều. Giảm giá thì không bị ấn định tỷ lệ, nhưng cho biếu tặng thì nằm trong chi phí bị khống chế.
Các bạn nghĩ sao về cách phân tích này?