Cho hỏi về xuất hoá đơn trước, đầu vào sau

  • Thread starter New_User
  • Ngày gửi
N

New_User

Guest
#1
Cuối năm 2004 có một số khách hàng cần lấy hoá đơn để thanh toán (Chạy kinh phí mà), Em đã ghi hoá đơn xuất nhưng đầu vào chưa có. Đến thời điểm này (02/2005) Em mới có hoá đơn đầu vào. Trường hợp này có cách nào xử lý không các bác cho Em kinh nghiệm với nhé.
 
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#2
Mặc dầu chưa có hoá đơn đầu vào nhưng khi nhập kho bạn đã hạch toán vào các TK hàng hoá và ghi nợ người bán rồi. Vậy bạn có thể xuất hoá đơn và xuất kho như bình thường. Qua tháng sau hoá đơn về chỉ cần định khoản phần thanh toán cho người bán thôi.

Thân mến.
 
G

Gia Linh

Cao cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#3
New_User nói:
Cuối năm 2004 có một số khách hàng cần lấy hoá đơn để thanh toán (Chạy kinh phí mà), Em đã ghi hoá đơn xuất nhưng đầu vào chưa có. Đến thời điểm này (02/2005) Em mới có hoá đơn đầu vào. Trường hợp này có cách nào xử lý không các bác cho Em kinh nghiệm với nhé.
Có một chút vấn đề trong tình huống của bạn.
Đầu vào chưa có là như thế nào? Hóa đơn đầu vào chưa có? hay hàng hóa đầu vào chưa có?
Lý do chưa có hóa đơn đầu vào?
Bạn có thể nói rõ hơn dc ko?
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#4
Tôi hiểu vấn đề của bạn rồi. Nhưng bạn nói cụ thể thêm nhé
- Đối với người mua hàng của c ty bạn: Đơn vị bạn và đơn vị là khách mua hàng của bạn có ký hợp đồng, thanh lý hợp đồng không và 2 cái đó ở thời điểm nào.
- Đối với đơn vị mà cty bạn mua hàng : cũng có hđ, thanh lý hđ không, thời gian nào.
 
I

infes

Sơ cấp
1/12/04
3
0
0
46
Viet Nam
#5
vu minh nói:
Mặc dầu chưa có hoá đơn đầu vào nhưng khi nhập kho bạn đã hạch toán vào các TK hàng hoá và ghi nợ người bán rồi. Vậy bạn có thể xuất hoá đơn và xuất kho như bình thường. Qua tháng sau hoá đơn về chỉ cần định khoản phần thanh toán cho người bán thôi.

Thân mến.
Theo tôi tại thời điểm ngày 31/12 hằng năm là thời điểm rất nhạy cảm.
Khi xuất hoá đơn GTGT vào thời điểm này mà chưa có hoá đơn đầu vào sẽ phát sinh một số vấn đề như sau:
1. Thuế GTGT: Về nguyên tắc, khi chưa có hoá đơn đầu vào là hàng chưa về kho.
2. Thuế TNDN: Vì bạn không có hoá đơn đầu vào nên bạn không thể xác định được giá vốn hàng bán 632 cho hoá đơn đã xuất. Vì không xác định được 632 nên xem như toàn bộ doanh thu của hoá đơn đã xuất là lợi nhuận và như vậy bạn phải đóng thuế TNDN trên toàn bộ doanh thu đó.
3. Sau thời điểm 31/12 phải quyết toán GTGT và TNDN nên không thể lấy hoá đơn đầu vào năm sau để giải quyết cho hoá đơn đã xuất trong năm trước.
Thân.
 
Sửa lần cuối:
vu minh

vu minh

Thành viên thân thiết
21/9/04
389
0
0
TPHCM
#6
infes nói:
Theo tôi tại thời điểm ngày 31/12 hằng năm là thời điểm rất nhạy cảm.
Khi xuất hoá đơn GTGT vào thời điểm này mà chưa có hoá đơn đầu vào sẽ phát sinh một số vấn đề như sau:
1. Thuế GTGT: Về nguyên tắc, khi chưa có hoá đơn đầu vào là hàng chưa về kho.
2. Thuế TNDN: Vì bạn không có hoá đơn đầu vào nên bạn không thể xác định được giá vốn hàng bán 632 cho hoá đơn đã xuất. Vì không xác định được 632 nên xem như toàn bộ doanh thu của hoá đơn đã xuất là lợi nhuận và như vậy bạn phải đóng thuế TNDN trên toàn bộ doanh thu đó.
3. Sau thời điểm 31/12 phải quyết toán GTGT và TNDN nên không thể lấy hoá đơn đầu vào năm sau để giải quyết cho hoá đơn đã xuất trong năm trước.
Thân.
Bạn cần nhớ là có trường hợp hàng về trước hoá đơn, khi đó hàng vẫn nhập kho bình thường theo giá tạm tính hay giá đã thoả thuận theo hợp đồng cho dù đó là thời điểm cuối năm. Hoá đơn chưa có không có nghĩa là hàng chưa về kho.
 
G

Gia Linh

Cao cấp
30/1/05
357
2
0
19
VN
#7
vu minh nói:
Bạn cần nhớ là có trường hợp hàng về trước hoá đơn, khi đó hàng vẫn nhập kho bình thường theo giá tạm tính hay giá đã thoả thuận theo hợp đồng cho dù đó là thời điểm cuối năm. Hoá đơn chưa có không có nghĩa là hàng chưa về kho.
Bạn nói đúng rồi,
Nhưng tình huống này nó khác. Nó có nhiều điểm nhạy cảm nằm đằng sau cơ bạn ạ.
Về bản chất, hóa đơn về sau có nghĩa là cái chứng từ ko đi theo hàng mà đi bằng đường vận chuyển khác về đến đơn vị sau khi hàng hóa đã tập kết vào kho.
Điều này không có nghĩa là hàng được xuất kho từ năm trước mà năm nay mới viết hóa đơn ( xét trên giác độ người bán).
Bạn ko thấy có thông số: Tháng 2 mới có chứng từ?
 
H

hongan

Sơ cấp
20/12/04
20
0
1
Lang thang
#8
Trường hợp hàng chưa nhập kho và chứng từ đầu vào cũng chưa có nhưng phải xuất hóa đơn thì như thế nào nhỉ? Các bác chỉ giùm, thank!
 
W

WhoamI

Thành viên thân thiết
#9
vu minh nói:
Bạn cần nhớ là có trường hợp hàng về trước hoá đơn, khi đó hàng vẫn nhập kho bình thường theo giá tạm tính hay giá đã thoả thuận theo hợp đồng cho dù đó là thời điểm cuối năm. Hoá đơn chưa có không có nghĩa là hàng chưa về kho.
Mình thấy bạn infes nói có lí đó.
Nếu căn cứ vào thông tư liên tịch 94/2003/TTLT/BTC-BTM-BCA về hướng dẫn sử dụng hóa đơn chứng từ đối với hàng hóa trên thị trường và chuẩn mực doanh thu thì đúng là
về nguyên tắc, khi chưa có hoá đơn đầu vào là hàng chưa về kho.
Chỉ có điều trường hợp của bạn New_User là trường hợp đã xảy ra rồi đang cần tìm cách giải quyết. Bác vo vinh nam đã gợi ý cho bạn, theo mình cách giải quyết duy nhất bây giờ đó. Mình bổ sung thêm là nên có phiếu xuất kho và biên bản giao nhận hàng hóa trước thời điểm bạn xuất hóa đơn bán hàng. Nếu qua được thì tốt, nếu không được thì có thể bạn sẽ phải đóng thuế TNDN trên toàn bộ doanh thu đó. Vì thế nên tư vấn sếp cân nhắc thật kỹ trước khi xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có đầu vào, kể cả chỉ phát sinh trong năm TC. Trước mình cũng phải đấu tranh với sếp mình mãi để không bị rơi vào tình trạng như bạn hiện tại đó. Chúc bạn giải quyết ổn thỏa!
 
N

Nguyen Q Lan

Guest
#10
Theo em chi co the yeu cau ben kia viet phieu xuat cho chi vao truoc ngay chi xuat hoa don ban hang. nhu vay la hang da ve kho minh co quyen ban voi ly do cuoi nam ben kia het hoa don len xuat hoa don muon cho ben minh
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#11
Nguyen Q Lan nói:
Theo em chi co the yeu cau ben kia viet phieu xuat cho chi vao truoc ngay chi xuat hoa don ban hang. nhu vay la hang da ve kho minh co quyen ban voi ly do cuoi nam ben kia het hoa don len xuat hoa don muon cho ben minh
Phải đó nhưng mà nếu cẩn thận, ngon hơn thì làm cái hợp đồng vào thời điểm đó là xong ( nếu có thể).
 
T

tk.hoa

Sơ cấp
1/3/05
6
0
0
hanoi
#12
trường hợp của bạn New User cũng giống với đơn vị mình về bản chất chi khác rằng mình ở đơn vị SX, số VT tạm nhập trong năm 2004 để SX ra TP cho đến bây giờ vẫn chưa có HĐ về cơ!!!!! mình vẫn còn đang lúng lúng không biết sẽ giải quyết sao đây??? đã tham khảo trong mục VT giá tạm tính nhưng vẫn chưa thủng lắm. Có bạn nào chỉ dẫn cụ thể hơn không? Cảm ơn nhiều nhé.
 
I

infes

Sơ cấp
1/12/04
3
0
0
46
Viet Nam
#13
vo vinh nam nói:
Phải đó nhưng mà nếu cẩn thận, ngon hơn thì làm cái hợp đồng vào thời điểm đó là xong ( nếu có thể).
Theo tôi vấn đề ở đây không phải là ở việc cân bằng kho. Để cân bằng kho thì làm theo như bạn là OK rồi. Vần đề là hoá đơn GTGT, bạn New_User đã xuất vào năm 2004 và kéo theo là thuế TNDN và thuế GTGT.
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#14
infes nói:
Theo tôi vấn đề ở đây không phải là ở việc cân bằng kho. Để cân bằng kho thì làm theo như bạn là OK rồi. Vần đề là hoá đơn GTGT, bạn New_User đã xuất vào năm 2004 và kéo theo là thuế TNDN và thuế GTGT.
- Bạn đã nêu đúng vấn đề cần giải quyết rồi đấy.
* Căn cứ hợp đồng- phiếu nhập kho, hoặc phiếu xuất kho bên bán, hoặc hoá đơn bán lẻ bên bán ( chưa có hoá đơn tài chính).
*Thuế TNDN: hàng có hợp đồng, phiếu nhập kho là có chi phí giá bán xuất ra thế là có thể xử lý được phần thuế thu nhập.
Còn thuế GTGT.
- Nếu chưa nộp báo cáo QT năm 2004 đưa vào phần khấu trừ năm 2004
- Nếu đã nộp QT thì đưa vào phần khấu trừ 2005
*** tất nhiên là trong cả 2 cách bạn đề phải có lời giải thích thoả đáng hợp lý. Đây là kỹ năng của từng người làm kế toán tôi không đi sâu.
 
T

tk.hoa

Sơ cấp
1/3/05
6
0
0
hanoi
#15
trường hợp của bạn New User cũng giống với đơn vị mình về bản chất chi khác rằng mình ở đơn vị SX, số VT tạm nhập trong năm 2004 để SX ra TP cho đến bây giờ vẫn chưa có HĐ về cơ!!!!! mình vẫn còn đang lúng lúng không biết sẽ giải quyết sao đây??? đã tham khảo trong mục VT giá tạm tính nhưng vẫn chưa thủng lắm. Có bạn nào chỉ dẫn cụ thể hơn không? Cảm ơn nhiều nhé.
 
H

hoangphuc

Sơ cấp
26/8/04
46
0
6
37
Hà Nội
www.masvic.com
#16
vo vinh nam nói:
- *Thuế TNDN: hàng có hợp đồng, phiếu nhập kho là có chi phí giá bán xuất ra thế là có thể xử lý được phần thuế thu nhập.
QUOTE]
Công ty mình năm 2003 cũng xảy ra một trường hợp như vậy. Hàng của tụi mình đã về kho từ tháng 9/2003, có phiếu xuất kho, hợp đồng của bên bán đàng hoàng. Bên mình cũng có nhập kho. Nhưng mãi đến 02/01/2004 hoá đơn mới về tới bên mình. Mình cũng cho trị giá số hàng kia vào chi phí hợp lý hợp lệ của năm 2003. Nhưng tới tháng 10/2004 vừa rồi, Cục thuế Hà Nội có xuống quyết toán, họ đã gạt hết số hàng đó ra khỏi chi phí của năm 2003. Thế là CÔng ty mình phải đóng thêm phần thuế TNDN năm 2003 của số hàng đó. Còn số hàng đó phải cho vào chi phí của năm 2004 mới được. Họ giải thích là khi hoá đơn về mới xác minh là hàng có về (theo nguyên tắc). Họ còn nói là họ không phạt công ty tôi về tội xuất hoá đơn khống là may đấy. Thế có tức không chứ.
Nhưng hình như mỗi nơi một khác thì phải???
 
I

ineyesangel

Sơ cấp
13/3/05
2
0
0
35
Ha Noi
#17
Theo mình thì trường hợp của bạn chỉ khi nào chứng từ đầu vào về, khi đó bạn có quyền xuất hoá đơn đầu ra. Và CQ thuế hỏi thì trả lời rằng HĐ về trước hàng về sau. Bạn thử tham khảo thêm ý kiến của mọi người trong diễn đàn xem sao.
 
H

handsome

Guest
#18
To Hoangphuc: exactly
Mỗi nơi một khác , dân kế toán là dân : "đầu đội thông tư , tay cầm nghị định "mà , 3 cái thông tư đó thỉ mỗi nơi hiểu một cách , đừng tưởng tất cả những người trong cơ quan thuế là ai cũng giống ai đâu nhé

Trường hợp của bạn thì thế này :

Công ty của bạn trực thuộc chi cục thuế Quận nào ? hay là Cục Thuế Tp ? Cái này là quan trọng nhất , ai đã từng làm báo cáo thuế dạo chưa.........làm rồi thì biết mà.
Cứ tìm phiếu xuất kho , phiếu nhập kho , tốt nhất là hợp đồng , rồi cứ vô tư mà xuất HĐ, nếu bị thuế " thì thầm mùa xuân " thì liên hệ Handsome , xong .
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#19
To Hoangphuc bạn handsome đã mở lời rồi bác thử liên lạc xem sao. Còn vấn đề thuế gạt của bạn ra thì đấy là phần mà tôi đã nói là các xử lý thôi, nói sao cho hợp là được. Trừ trường hợp bác xuất hoá đơn khống thật thì tôi chịu.
to handsome : Làm thuế dạo là thuế nào đấy bạn nói cho tôi biết với.
 
Sửa lần cuối:
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
12/11/03
3,502
108
63
Ninh Thuận
#20
Công ty mình năm 2003 cũng xảy ra một trường hợp như vậy. Hàng của tụi mình đã về kho từ tháng 9/2003, có phiếu xuất kho, hợp đồng của bên bán đàng hoàng. Bên mình cũng có nhập kho. Nhưng mãi đến 02/01/2004 hoá đơn mới về tới bên mình. Mình cũng cho trị giá số hàng kia vào chi phí hợp lý hợp lệ của năm 2003. Nhưng tới tháng 10/2004 vừa rồi, Cục thuế Hà Nội có xuống quyết toán, họ đã gạt hết số hàng đó ra khỏi chi phí của năm 2003. Thế là CÔng ty mình phải đóng thêm phần thuế TNDN năm 2003 của số hàng đó. Còn số hàng đó phải cho vào chi phí của năm 2004 mới được. Họ giải thích là khi hoá đơn về mới xác minh là hàng có về (theo nguyên tắc). Họ còn nói là họ không phạt công ty tôi về tội xuất hoá đơn khống là may đấy. Thế có tức không chứ.
Nhưng hình như mỗi nơi một khác thì phải???
Có bạn nào trong ngành thuế chuyên đi quyết toán kiểu này không thì làm ơn cho biết thế nào trong tình trạng này nhỉ? Topic này cũng chưa ai đưa ra một câu kết luận hết vậy ta? anh Chiên da xốp và anh Bội Hoàng đâu rồi nhỉ?
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • Anhthunguyenle
  • xediengiatot



Xem nhiều