Nhiệm vụ của một kế tóan tổng hợp??

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi dragon76, 24 Tháng ba 2005.

27,879 lượt xem

  1. dragon76

    dragon76 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    1
    Thông thường thì nhiệm vụ của một kế tóan tổng hợp thuần túy là làm những việc gì trong bộ phận kế tóan, theo mình biết là tập hợp số liệu của các kế tóan các phần hành lập báo cáo thuế và báo cáo tài chính, như vậy đã đúng và đầy đủ chưa ? Bạn nào biết trả lời giúp nhé!
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nghe cái tên cũng đã nói đến công việc của một "kế toán tổng hợp" rồi.
    Theo mình hiểu thì cuối kỳ, kế toán tổng hợp sẽ là người thu thập các con số tổng của từng kế toán viên (kế toán thanh toán, kế toán kho, kế toán bán hàng, kế toán công nợ...) để lên báo cáo tổng hợp và trình kế toán trưởng.
     
    #2
  3. Bathanh

    Bathanh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà nội - VN
    Kế toán tổng hợp đã nghỉ chế độ 176 kể từ khi doanh nghiệp áp dụng chế độ kế toán máy rồi.
    Việc lên các báo cáo tổng hợp ( thuộc nhiệm vụ của kế toán tổng hợp) giờ đây hoàn toàn tự động ( cân đối phát sinh tài khoản, cân đối kế toán, báo cáo lãi lỗ, lưu chuyển tiền tệ, tổng hợp số dư các tài khoản có mở sổ chi tiết, v.v.).
    Việc duy trì khái niệm phần hành kế toán tổng hợp giờ đây chỉ là thói quen của quá khứ mà thôi, các bạn ạ.
     
    #3
  4. ketoan4mat

    ketoan4mat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3,909
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    Sài Gòn đẹp lắm
    KTTH có 3 nhiệm vụ cơ bản:
    1, Ktra sổ kế toán chi tiết
    2, Lập báo cáo ktoán, báo cáo thuế (ko lập báo cáo tài chính) theo quy định
    3, Quản lý hệ thống kế toán quản trị
     
    #4
  5. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    HANOI
    Cũng không hẳn như vậy việc sử dụng kế toán tổng hợp thực hiện việc nào còn là do kế toán trưởng. Ở một số đơn vị có sử dụng kế toán máy đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước, sự nghiệp có thu thường người kế toán tổng hợp vẫn thực hiện chức năng tổng hợp, hạch toán ( hoặc kiểm tra hạch toán lại) các nghiệp vụ kinh tế phát sinh do các kế toán phần hành khác làm.
    Tổng hợp và kiểm tra tính cân đối tại các tài khoản. Thậm chí có một số còn lập sơ bộ thuyết minh báo cáo TC, sau đó chuyển KTT.
    Lúc này KTT chỉ làm nhiệm vụ xem xét tổng thể cân đối, phân tích tài chính, điều hành công việc và đi họp.
     
    #5
  6. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bác ơi, nếu mà một doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng kế toán máy thì sao? Em nghĩ nhiều lắm đó, không ít (đến nỗi không có) như bác nghĩ đâu.

    Em thấy kế toán trưởng chẳng mấy khi làm những cái việc lặt vặt ngồi tổng hợp lại đâu bác ạ. Cho nên em cam đoan với bác kế toán tổng hợp vẫn chưa thể "nghỉ mất sức" được

     
    #6
  7. putin

    putin Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Có một điểu chắc chắn rằng không thể phụ thuộc hoàn toàn vào máy đc. Nếu không có kt h\tổng hợp thì khi PM chạy nhầm ko chính xác hay kế toán nghiệp vụ hạch toán sai sót thì sẽ không kịp phát hiện mà các bạn biết là đôis với kt thì các con số luôn cần đc kiểm soát ntn rồi đó. Mà nói chung là không thể thiếu kê toán tổng hợp đc chỉ có điều mỗi nơi có một khái niệm về kế táon tổng hợp và dùng như thế nào thôi. Nếu bảo là máy làm thì đúng là chỉ cần có một kế toán trưởng thôi. Đúng không các bạn.Mọi thứ đều tự sinh ra khi thấy cần thiết và sẽ tự biến mất khi không cần thíêt nữa.
     
    #7
  8. dragon76

    dragon76 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    255
    Đã được thích:
    1
    Mỉnh thấy bạn dokimdung là nói có lý nhất đấy, giữa kế tóan tổng hợp và kế trưởng phải có sự phân công nhiệm vụ và trách nhiệm rõ ràng, và trong mọi trường hợp phải có một kế tóan tổng hợp chuyên làm nhiệm vụ lập các báo cáo kế tóan thì bộ máy kế tóan mối vận hành tương đối suông sẽ được.
     
    #8
  9. Sangvo

    Sangvo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Theo mình thì kế toán tổng hợp thì luôn luôn cần các bạn ạ. Trong công ty việc tuyển chọn kế toán tổng hợp thường được kế toán trưởng chọn rất kỹ vì sẽ giúp ít và hỗ trợ trong việc kiểm tra các báo cáo. Kế toán trưởng cũng đỡ vất vả hơn vì đã có kế toán tổng hợp giỏi.
    Theo bản thân mình là vậy đấy, không biết các bạn thì sao nhỉ.
     
    #9
  10. vankien

    vankien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    các bác chưa tập trung vào chủ đề rồi, sao cứ phải bàn cãi chuyện cần có kế toán tổng hợp hay không nhỉ, điều đó còn tuỳ thuộc vào từng đơn vị chứ, thực tế bây giờ một người làm kế toán có thể kiêm luôn nhiệm vụ của kế toán trưởng và kế toán tổng hợp, mọi người có thấy thế không. nhưng hãy tập trung vào chủ đề là kế toán tổng hợp làm những việc gi đi:
    Mà mọi người nên nói cụ thể hơn một tí đi.
     
    #10
  11. phuonghoanglua

    phuonghoanglua Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    In legend
    Đã gọi là "kế toán tổng hợp" rồi thì đương nhiên là mọi chuyện dính đến kế toán, kế toán tổng hợp đều phải nắm được. Ở công ty mình, KTTH ( là mình) thì GĐ yêu cầu mình phải biết mọi thứ, từ TS, NVL, tiền mặt, tiền ngân hàng, công nợ, lương ...Ít nhất là phải nắm được cái "tổng hợp" của nó (tổng là bao nhiêu ấy mà)
    KTTH vất vả lắm, công việc nhiều. Tuy nhiên cũng có nhiều cơ hội cọ xát thực tế và tích luỹ kinh nghiệm từ những bài học đau thương...
     
    #11
  12. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VN
    các bạn có thể phân định rõ nhiệm vụ chức năng của kế tóan tổng hợp được không?
    Nếu chúng ta chỉ ra được, rõ ràng có sự khác biệt về nhiệm vụ chức năng của KTTT với KTT và KT phần hành thì khi đó, chúng ta có thể kết luận được, có cần có phần hành KTTT hay không.
    và nữa, bạn nào đã từng tổ chức nhiều bộ máy kế toán của nhiều mô hình hoạt động, xin mời cho biết ý kiến về công việc của KTT.
     
    #12
  13. trungasc

    trungasc Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    cty bravo
    Trong điều kiện áp dụng kế toán máy thì vai trò của kế toán tổng hợp càng trở nên quan trọng. Vì các kế toán chi tiết chỉ quan tâm đến tài khoản của mình được phân công còn đối ứng thì rất ngẫu hứng. Kế toán tổng hợp mà không kiểm soát thì chẳng thể nào lên bảng cân đối được.
    Kế toán tổng hợp phải lập các báo cáo tài chính, bảng cân đối số phát sinh, các tài khoản khác (những tk không phân công được cho kế toán chi tiết như 411, 421,...) Kế toán trưởng chỉ ký báo cáo tài chính thôi. họ còn phải đi quan hệ với cơ quan thuế, ngân hàng, cấp trên, và đi uống bia:-D
    Theo tôi KTTH như là nội tướng của KTT, không có họ thì KTT vất vả lắm
     
    #13
  14. Gia Linh

    Gia Linh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    357
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VN
    Nhiệm vụ chức năng của KTT chỉ thế này thôi sao?
    tôi không nghĩ như vậy.
    Còn việc phân công mang tính nội bộ thì ko tính tới, ở đây chúng ta nên xem xét công việc theo nguyên lý. Đó là phần hành kế toán tổng hợp chứ không phải là 1 nhân sự làm công tác kế toán tổng hợp ( làm thay cho phần hành kế toán nào đó).
    Có những đơn vị, cả 1 bộ máy kế tóan chỉ có 1 ng thì sao? có những đơn vị, 1 phần hành kế toán có thể có rất nhiều người đảm nhiệm thì sao nữa?

    Cái việc hạch toán ngẫu hứng này thì ai chịu trách nhiệm? KTTT hay KTT? quy trình, quy định, đối ứng v.v do ai lập ra, do ai quản lý?
    Theo tôi, chúng ta phải phân tích tính nguyên lý của tổ chức chứ không thể nhìn vào một số hiện tượng của một vài đơn vị để quy nạp được.
     
    #14
  15. duonglieu

    duonglieu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Vậy ai có thể nói cho em biết chức năng chuẩn của một kế toán trưởng là gì không ?Em có đọc trong Luật kế toán nhưng thấy nó chung chung sao đó.Tất nhiên một công ty có thể có những nhiệm vụ riêng cho kế toán trưởng nhưng có văn bản hay sách vở nào trình bày cụ thể và sâu hơn không ạ ?
    Em chi la sinh viên, có gì "ngố" mong mọi người thông cảm! Cảm ơn.
     
    #15
  16. pbthu

    pbthu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    PhanThiet
    Hic hic thực tế khác lém

    Tuỳ quy mô cty và khả năng chi trả lương mà nhà quản lý giao trách nhiệm cho NV KT đảm nhận những công việc gì. Vd như khi mình đi phỏng vấn vị trí NV thư ký vp vậy mà bây giờ kiêm luôn cả vai trò kế toán, thủ quỹ, báo cáo thuế, bc tài chính, tuyển nhân viên, tiếp tân ...... Và trong quá trình tìm NV KT- HC mình có hỏi 1 số người về KT TH thì họ bảo là NGOÀI 1 VAI TRÒ NV KT CÒN FẢI KIÊM THÊM CÔNG VIỆC HÀNH CHÁNH NHÂN SỰ NỮA
    Thế đấy !
     
    #16
  17. Ira

    Ira Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Trong giấc mơ của chính mình
    Hồi đó em có gặp một anh chàng kế toán tổng hợp trong một doanh nghiệp sử dụng chương trình Lemon 3. Anh chàng này có một công việc áp lực ghê gớm lắm, phải nhập số liệu của cả hàng đống đống chứng từ (hình như là tất cả). Vậy thì không thể nói là doanh nghiệp tin học hóa kế toán thì không cần kế toán tổng hợp.
     
    #17
  18. NGUYENLEDUY

    NGUYENLEDUY Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCMC
    Vấn đề chủ yếu là nằm ở khâu tổ chức, chứng từ cần phải được nhập vào chương trình, còn ai nhập (kế toán tổng hợp, kế toán công nợ, kế toán kho, ...) thì tùy vào từng doanh nghiệp.
     
    #18
  19. khanhpq

    khanhpq Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Theo tiêu chí kiểm soát hạch toán chuyển vào sổ cái thì có 2 quy trình:

    - Kế toán chi tiết hạch toán và chuyển luôn vào sổ cái (quy trình này dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, số lượng kế toán ít, 1-3 người).

    - Kế toán chi tiết hạch toán và chuyển cho kế toán tổng hợp duyệt để chuyển vào sổ cái. Quy trình này dành cho các doanh nghiệp vừa và lớn (phòng kế toán trên 5 người chẳng hạn). Nếu làm thủ công thì việc duyệt chuyển vào sổ cái thường thực hiện vào cuối kỳ. Thể hiện rõ nhất ở hình thức Nhật ký chứng từ, ctừ ghi sổ. Nếu làm kế toán máy thì duyệt chuyển số định kỳ thường xuyên hơn, theo ngày hoặc theo lô/bảng kê.

    Đấy là lý thuyết. Còn thực tế thì khá tự do.

    Đặc biệt là các chương trình phần mềm kế toán của Việt Nam và một số phần mềm kế toán nhỏ của nước ngoài thường không có chức năng kiểm duyệt trước khi chuyển vào sổ cái nên, như Bathanh nói, thì vai trò của kế toán tổng có giảm đi ít nhiều, và còn lại là công việc như TrungASC ghi nhận.

    Hiện nay có một số chương trình phần mềm kế toán của Việt Nam có bước duyệt hạch toán trước khi chuyển vào sổ cái, và như vậy thì vai trò kiểm soát của kế toán tổng hợp sẽ giống như lý thuyết.
     
    #19
  20. Sangvo

    Sangvo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Riêng mình cũng nghĩ như bác Khanh pq vậy và theo mình kế toán tông hợp là không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Ở công ty mình thì kế toán tổng hợp có trách nhiệm tổng hợp và kiểm soát toàn bộ các số liệu mà các kế toán khác đã nhập vào sau đó chuyển qua kế toán trưởng xem xét lại lần cuối.
     
    #20

Chia sẻ trang này