Thiết lập hệ thống kế toán cho ngành du lịch

  • Thread starter pbthu
  • Ngày gửi
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
Hi, mình biết đề tài này đã đem ra bàn luận nhiều rùi, nhưng mình mới tham gia nghề kế toán và đang muốn thiết lập 1 hệ thống kế toán về ngành du lịch cho công ty mới bắt đầu thành lập. Vậy thì cách ghi sổ kế toán, hình thức ghi sổ kế toán nào là phù hợp ? Quy trình hạch toán kế toán như thế nào ? Anh chị nào đang làm công tác kế toán về ngành này chỉ dùm mình với, có thể gửi cho mình 1 file KT du lịch qua email pptmoon@gmail.com được không ?
Xin cám ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Sao ko thấy ai giúp bạn vậy? Lúc trước 4mat có làm ktoán thời vụ cho 1 Cty du lịch (thực hiện Tour, tương đốc nhỏ) nên có 1 vài vấn đề muốn gửi bạn:
- Hình thức kế toán: Nhật ký sổ cái (đơn giản!)
- Đầu kỳ (tháng or quý): chi tiền tạm ứng cho nhân viên (trưởng nhóm) để thực hiện Tour ---> N141; C111
- Khi bộ fận hướng dẫn thiết kế Tour chi tiền để thực hiện Tour cho khách ---> N154_ N133; C141
- Khi Tour du lịch kết thúc, xuất hóa đơn cho khách hàng, xác định giá vốn và doanh thu: N632; C154
N131, 111; C511 _ C333.
- Nhân viên lúc đầu kỳ nhận tiền tạm ứng về quyết toán lại với Cty: N141; C111 (nếu tạm ứng thiếu), N111; C141 (nếu tạm ứng dư)
Các tài khoản khác (641, 642, 635 .....) mình nghĩ cũng hạch toán như bình thường.
Thân,
 
N

Nguyen Thi Hue

Guest
Cho em nhảy vào đây hỏi ké 1 tí, các bác trả lời giúp em nhé:
Nếu DN kinh doanh vận tải du lịch thì CP khấu hao xe ô tô chở khách và CP xăng xe ... hạch toán vào TK nào??
Cảm ơn nhiều !
 
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
Như mọi người đều biết thế nào là một hệ thống kế toán
Việc thiết lập, điều chỉnh một hệ thống kế toán tại mỗi đơn vị sẽ khác nhau, nhưng chung quy chỉ tập trung vào các điểm:
1. Hệ thống chứng từ kế toán.
2. Hệ thống tài khoản kế toán.
3. Hệ thống sổ kế toán
4. Hệ thống báo cáo kế toán.

Cứ căn cứ 4 nội dung nói trên bạn thoải mái điều chỉnh.
Mặt khác, căn cứ khối lượng nội dung kinh tế phát sinh trong hoạt động, các phần hành kế tóan ( tổ chức bộ máy nhân sự làm kế toán) có thể được tổ chức một cách khoa học, chi tiết hoặc kiêm nhiệm.
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
Vấn đề là ở chỗ ấy !

Vì là 1 công ty sắp chuẩn bị thành lập (chỉ là một cty nhỏ thôi) nên cần phải tham khảo ý kiến của mọi người sao cho việc quản lý tiền được hiệu quả, không có rủi ro, gian lận.
Chi phí quản lý, nhất là cp tiền lương cho 1 kế toán trưởng theo quy định của nhà nước thì cty k đáp ứng được. Nên cty phải tự thiết kế ra 1 hệ thống kế toán & hệ thống kiểm soát phù hợp.
Có thể cho biết : cty du lịch chỉ thực hiện tour cho CB CNV, công nhân, HS- SV hoặc bán tour, cho thuê xe du lịch, bán vé máy bay, ... Quy trình của tour như sau : tiền tạm ứng cho NV đi tiền trạm, tiền đặt chỗ trước ở khu DL, nhà hàng, khách sạn. Khi thực hiện tour thi phải chi tạm ứng cho ngưới điều hành & hướng dẫn tour đó. Còn nhiều thứ phát sinh nữa mà mình thì không kham nổi vì chưa có kinh nghiệm nhiều.
Anh/chị nào biết về kế toán bên DL vui lòng cho xin 1 file về hệ thống kế toán mẫu của 1 cty DL bao gồm :
1. Hệ thống chứng từ kế toán.
2. Hệ thống tài khoản kế toán.
3. Hệ thống sổ kế toán
4. Hệ thống báo cáo kế toán.
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
To : GiaLinh. Thanks lắm lắm !

Thành thật cám ơn chị nhiều, đến bây giờ mới hiểu được thêm 1 số thuật ngữ dùng cho KT.
 
G

Gia Linh

Guest
30/1/05
357
2
0
24
VN
pbthu nói:
Thành thật cám ơn chị nhiều, đến bây giờ mới hiểu được thêm 1 số thuật ngữ dùng cho KT.
Đừng có cám ơn mình vội thế, làm sao dám nhận.
Đã giúp được gì cho bạn đâu mà vội nhận lời cám ơn này.
Nếu bạn đã hiểu được về các thuật ngữ kế toán( cũng khá nhiều) thì như vậy cũng rất tốt. Mỗi nội dung kinh tế đều được mô tả một cách dân dã hoặc được định nghĩa có tính sách vở lý thuyết. Song song với nó là được xác định cách định khoản và ghi sổ có thể là duy nhất mà cũng có thể là nhiều cách để bạn lựa chọn tối ưu cho đơn vị của mình.
Điều quan trọng nhất của người kế toán viên, ko phải là định khoản thế nào cho đúng, mà hơn thế, phải định khoản thế nào cho tốt nhất.
bạn cứ mạnh dạn đưa ra từng vấn đề một, mọi người sẽ cùng bạn thảo luận. Có thể họ sẽ ko chỉ cho bạn cách làm, mà họ sẽ chỉ cho bạn cách tiếp cận với vấn đề của bạn.
Nhiều người cho rằng, tổ chức 1 hệ thống kế toán là tuyển vào đây bao nhiêu người, ai làm việc gì hay đại loại như vậy
Nhưng thực chất lại hoàn toàn không như vậy. Việc lựa chọn 1 bộ máy kế toán gồm bao nhiêu người phải căn cứ vào định mức công việc của từng phần hành kế toán. thời gian thao tác, khả năng kiêm nhiệm.
Bạn phải mô tả được tác nghiệp của từng phần hành, mức độ hao phí thời gian, khối lượng giao dịch -> rút ra đc kết luận biên chế vào vị trí 1 khối lượng lao động là bao nhiêu? ( 1/4 người hay 2 người).
Bên cạnh đó, bạn phải xác định được quá trình luôn chuyển của thông tin, của chứng từ kế toán để bảo đảm tính liên tục của hoạt động và sự kiểm tra chéo của các phần hành nhằm tránh sai sót trong tác nghiệp. VD: kế toán thanh toán và thủ quỹ, Kế toán thanh toán và kế toán công nợ.
Nếu đòi hỏi của người điều hành, của người chủ càng chi tiết thì vấn đề càng phức tạp, và cách tổ chức phải khác. 1 bà bán nước chè, cũng ghi chép sổ sách ( cũng làm kế toán) nhưng tất cả trong 1, và ko lập chứng từ; còn 1 DN thì vấn đề lại khác, việc hình thành bao nhiêu loại chứng từ........
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
TO : GiaLinh & Ketoan4mat

Hic, hic . . . Một lời cám ơn để bày tỏ mà cũng k chịu cho nữa, dù ít hay nhiều thì cũng fải cám ơn chứ.
Mí người nì thiệt là, người ta gọi = chị cho lịch sự vì đâu bít mọi người nhỏ hay lớn tuổi đâu cà. Nếu thích thì gọi = mày tao hén, chịu chơi hông ? (mình thích gọi vậy lém, cho thân mật hihihi)
Mình chỉ tham khảo các hệ thống KT DL và sau đó sẽ tìm ra một hệ thống cho phù hợp với hoạt động của cty, sau đó giao cho Giám đốc ==> chỉ cho các đàn em làm vì mình kg làm ở đó và mình mới vào nghề mà, đâu biết nhiều nên kg thể làm đươc gì, đành phải tìm sư phụ.
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
.....đâu biết nhiều nên kg thể làm đươc gì, đành phải tìm sư phụ/QUOTE]

Tìm SƯ MẪU hoặc SƯ TỶ đi.
Đã gọi người ta làm chị thì làm sao họ trở thành SƯ PHỤ được.
Đúng không bạn?

....sau đó giao cho Giám đốc ==> chỉ cho các đàn em làm vì mình kg làm ở đó và mình mới vào nghề mà,
Thế bạn mới vào nghề gì vậy? Chắc là nghề ÔNG CHỦ quá chừng.
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
Thực tế sẽ giúp nhận biết rõ hơn

Du lịch Tây Nguyên không bà con ơi ?
Hey, xin lỗi vì chêm kg đúng chỗ.
Tour này chỉ cho 50 người đủ sức khoẻ đi (đặc biệt dành cho SV và những ai thích khám phá) ==> đây còn gọi là tour hành xác. Bắt đầu từ ngày 28/4-1/5, từ Buôn Mê đến Gia Lai, chi phí 450.000 VND, đừng bảo là tiền ít thì tổ chức tệ nhé vì tour dành cho SV nên phải đảm bảo rẻ, vui, quậy, ....
Mình chỉ còn 4 xuất thôi, bạn nào thích thì đăng ký 08- 9624426 gặp Thư, chỉ có thứ 2 tuần sau nhận đăng ký thui.
Đi nhé GiaLinh & Ketoan4mat
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
To: Bathanh, tiếng SƯ PHỤ vẫn được dành cho phái nữ mừ

Xem phim Hồng Kông đi bạn ới ời.
Chùi ui, mình có đọc qua mấy bài viết của bạn, mình biết bạn giỏi cái dzụ thiết kế 1 hệ thống KT lắm. Thế nhưng, đã không giúp người ta thì thôi, ai lại chọc quê nhau dzữ thế, mình thiệt mới vào nghề . . . kế toán chứ bộ (vậy mà cũng hông hiểu nữa, chán ghê)
Mình kg giàu để làm chủ đâu, mình chỉ hỏi dùm bạn mình thui.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
pbthu nói:
Xem phim Hồng Kông đi bạn ới ời.
Chùi ui, mình có đọc qua mấy bài viết của bạn, mình biết bạn giỏi cái dzụ thiết kế 1 hệ thống KT lắm. Thế nhưng, đã không giúp người ta thì thôi, ai lại chọc quê nhau dzữ thế, mình thiệt mới vào nghề . . . kế toán chứ bộ (vậy mà cũng hông hiểu nữa, chán ghê)
Mình kg giàu để làm chủ đâu, mình chỉ hỏi dùm bạn mình thui.
bạn cảm ơn thêm bác bathanh đi bác ấy xúi bác gialinh trả lời cho bạn ngon thế còn gì. Nói vậy thôi chứ có gì cần hỏi thêm cứ nói tiếp đi bác bathanh vẫn theo dõi bài của bạn đấy, bác gialinh lớn tuổi hơn bạn đấy.
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
hehehe

Mình bit mọi người yêu mình nhất nhà mà, nhưng sao bạn biết bí mật giữa GIALINH & BATHANH thế, lại còn biết BATHANH theo dõi bài viết của mình nữa chứ hihihi ....
Hic, hic có 1 câu hỏi wài, chị Gialinh & Ketoan4mat ra tay giúp đỡ thì còn gì = nữa. Bi giờ mình post như vầy chắc bà con hiểu hén.

Thật ra mình cũng kg hình dung được hết khối lượng công việc, những nghiệp vụ kinh tế phát sinh nữa nên mới phải hỏi về 1 mô hình KT có sẵn của 1 cty nào đó như :
- Sơ đồ quản lý 1 cty về DL (chủ yếu fòng KT)
- Thông thường fòng KT có những phần hành công việc gì ?
- Nhiệm vụ của từng người (mỗi người sẽ kiêm nhiệm được bao nhiêu phần việc, và với 1 cty nhỏ thì cần bao nhiêu KT, mỗi người họ có thể kiêm nhiệm phần việc cho nhiều người kg ? )
VD : ai sẽ làm BC thuế, ai quản lý sổ sách, ai chịu trách nhiệm thu - chi, ai sẽ ghi chép sổ sách, làm BC hàng tháng & năm, ...
Bên cạnh đó KT cũng phải có cách kiểm soát để phát hiện sai sót và Giám đốc thì có thể kiểm soát được tài chính và ngăn chặn gian lận chứ.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
pbthu cho đchỉ mail đi, 4mat sẽ gửi cho bạn Sơ đồ P. kế toán điển hình của 1 DN vừa và nhỏ.
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
.... lại còn biết BATHANH theo dõi bài viết của mình nữa chứ hihihi ....
Hic, hic có 1 câu hỏi wài, chị Gialinh & Ketoan4mat ra tay giúp đỡ thì còn gì = nữa.
Bạn thông cảm,
BATHANH là mod mà, nên với trách nhiệm, BATHANH phải theo dõi bài viết của các bạn, bên cạnh đó, BATHANH cũng ít am tường về nghiệp vụ, nên việc đọc bài viết của mọi người sẽ giúp BATHANH hiểu thêm về nghiệp vụ kế tóan. Mong bạn và mọi người đừng cho rằng BATHANH xấu tính, đã theo dõi bài viết.

.... Thật ra mình cũng kg hình dung được hết khối lượng công việc, những nghiệp vụ kinh tế phát sinh nữa nên mới phải hỏi về 1 mô hình KT có sẵn của 1 cty nào đó như :
- Sơ đồ quản lý 1 cty về DL (chủ yếu fòng KT)
- Thông thường fòng KT có những phần hành công việc gì ?
- Nhiệm vụ của từng người (mỗi người sẽ kiêm nhiệm được bao nhiêu phần việc, và với 1 cty nhỏ thì cần bao nhiêu KT, mỗi người họ có thể kiêm nhiệm phần việc cho nhiều người kg ? )
VD : ai sẽ làm BC thuế, ai quản lý sổ sách, ai chịu trách nhiệm thu - chi, ai sẽ ghi chép sổ sách, làm BC hàng tháng & năm, ...
Bên cạnh đó KT cũng phải có cách kiểm soát để phát hiện sai sót và Giám đốc thì có thể kiểm soát được tài chính và ngăn chặn gian lận chứ.
Với những gì bạn mong muốn biết ở trên đây, thì bạn cũng đã am tường được kế toán là thế nào, vai trò, khả năng, chức năng nhiệm vụ của kế toán.
Bạn cứ phân tích chút một, chút một sẽ tổ chức bộ máy ngon lành.
Các kiến thức về lao động, xây dựng định mức lao động sẽ là căn cứ để bạn gộp các phần hành kế toán lại cho 1 nhân sự kế toán hoặc chia ra cho nhiều kế tóan đảm trách.
Giản dị vậy thôi bạn.
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
To : Ketoan4mat & Bathanh

Email của mình là : pptmoon@gmail.com, ketoan4mat cho mình biết về công việc của mọi người và khả năng kiêm nhiệm luôn dùm mình với, (==> được voi đòi tiên) cám ơn chị nữa nhé. hihihihi
Bathanh à, chỉ là nói vậy thôi, chứ đã lên diễn đàn rùi thì ai cũng có quyền đọc mà, phải kg ạ ? Có người đọc và góp ý là mừng rồi, kg dám hó hé gì đâu. Bathanh fải chảnh lên với pbthu mới được. Nhưng với người đã có nhiều kinh nghiệm thì rất dễ hình dung ra vấn đề.
 
K

khapv

Guest
6/4/05
3
0
0
42
Ha noi
bạn có thể cho mình từng phần việc cụ thể của một công ty du lịch từ đó mình mới có thể đưa ra một mô hình chính xác được. Nếu ngồi mà tưởng tượng ra thi rất khó đó.
Cần phải hình dung ra toàn bộ khối lượng công việc của mọi người sau đó mới đi đến quyết định xem ai vào vị trí nào và làm những công việc gì.
 
P

pbthu

Guest
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
To : ketoan4mat & khapv

Thank ketoan4mat nhiều nhé ! Bữa giờ mình cứ nghĩ rằng u're a girl, xin lỗi !
Khapv à, công ty mình nói là công ty chuyên thực hiện tour và bán tour, cho thuê xe DL, bán vé máy bay. Vì đang trong giai đoạn tổ chức thử các tour nên còn fải tham khảo thêm các cty khác. Thực tế fát sinh những công việc gì thì chưa thể biết hết trước được => thật sự hơi bối rối. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc cho 1 cty DL nào đó thì tư vấn dùm mình tất cả các lĩnh vực liên wan đến DL với nhé.
Khi nào có dịp họp mặt offline mình sẽ mời bà con cafe để thay lời cám ơn hén.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA