Một số ý kiến riêng vầ kế toán quản trị của "Tui" muốn chuyển đến các member, nếu member nào có ý kiến hay có kinh nghiệm thì góp ý nha (rất mong đước sự góp ý của "Bà con cô bác" :
Đặc điểm kế toán quản trị là công cụ quan trọng không thể thiếu được đối với công tác quản lý nội bộ. Thông tin cần phải được trình bày, diễn giải một cách cụ thể, tỷ mỷ, chi tiết doanh thu, chi phí, kết quả hoạt động kinh doanh từng bộ phận, từng sản phẩm, nhóm sản phẩm (không thể làm “gọn” như kế toán tài chính). Vì vậy, công tác kế toán sẽ tốn thêm thời gian , mất nhiều công sức hơn, tiền đầu tư nhiều hơn và công tác quản lý điều hành cần nhiều định chế nội bộ nhiều hơn.
Với lý do trên, công tác tổ chức về nhân sự (tập huấn, đào tạo, tuyển dụng, phân công trách nhiệm công việc cụ thể : đúng người-đúng việc…) và các công cụ, phương tiện làm việc (ứng dụng công nghệ thông tin…) là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, sự phối hợp, trao đổi và xử lý thông tin tốt giữa các người quản lý cũng như các bộ phận là rất cần thiết.
Kế toán quản trị là một trong những thành phần của cơ cấu kiểm soát nội bộ. Vì vậy, đây cũng là công việc chuẩn bị cho việc thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp.
Vận dụng kế toán quản trị vào công tác quản trị doanh nghiệp tại doanh nghiệp sẽ có thể gặp nhiều khó khăn. Trong đó khó khăn đầu tiên là thiết lập mô hình kế toán quản trị, tiếp theo là những khó khăn về tổ chức: nhân lực: phân công, trách nhiệm, các công cụ, phương tiện và môi trường làm việc.
Các bước có thể tóm tắt:
Thông tin được : Thu thập ->xữ lý -> cung cấp -> Kiểm tra, đánh giá.
Thực tế, một số doanh nghiệp đã và đang vận dụng dụng kế toán quản trị ở một số khâu công việc (phân loại chi phí, phân tích tổng hợp bán hàng…) và ở một số đơn vị (dự toán thu – chi tiền mặt, dự toán chi phí sản xuất…), nhưng
"chưa")
- Chưa sâu, chưa chi tiết, cụ thể vì chưa có mô hình, chưa có đề cương, định hướng để triển khai, chưa có sự phân công – trách nhiệm cụ thể, chi tiết,
- Chưa đầy đủ, khi nào rảnh thì làm, không có thời gian, phần lớn thời gian phục vụ cho kế toán tài chính và kế toán thuế.
- Chưa đồng bộ, đồng dạng : về địa điểm lẫn nội dung -> không thể so sánh, đánh giá (nơi nào biết thì làm, hiểu đến đâu làm đến đó, chưa được cập nhật kiến thức hoặc hiểu chưa rõ kế toán quản trị : một công cụ “mới” phục vụ quản lý).
- Chưa được trang bị các công cụ, phương tiện phục vụ cho kế toán quản trị : các phương tiện đo lường, ứng dụng công nghệ thông tin….
(để có hời gian sẽ gửi tiếp "một số khó khăn trong việc "triển khai kế toán quản trị" và một số vấn đề cơ bản để bắt đầu triển khai kế toán quản trị (đây là kế hoạch và đang triển khai từng bước đến cong ty) Thực tế kế toán quản trị có nhiều vấn đề, như vậy một doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai thì sẻ bắt đầu từ đâu và các bước chi tiết như thế nào? Có member nào biết hay co kinh nghiệm về "cái này" thì post lên để anh em họ "kế toán" tham khảo./.