Có phải là Kê Khai Khống ?

  • Thread starter pbthu
  • Ngày gửi
P

pbthu

Thành viên sơ cấp
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
#1
Tháng 3, cty thực nhập 18 thiết bị nhưng hóa đơn ghi về chỉ có 7 tbị. Sang tháng 4, xuất bán 9 tbị có kèm HĐ, như vậy là đã xuất lố 2 tbị, như vậy có phải xuất khống tbị & phạm luật không ? Cách xử lý trường hợp này như thế nào ? Phải xuất bổ sung hay xuất bù cho 2 tbị kia ???
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
845
7
18
37
Nha Trang
#2
Nếu hoá đơn chưa về thì cứ nhập hàng chứ sao lại để ra ngoài! Hay là cố ý giấu đầu vào? hay là bên bán ghi hoá đơn ít cho bạn mà không cần sự cho phép của bạn?
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#3
pbthu nói:
Tháng 3, cty thực nhập 18 thiết bị nhưng hóa đơn ghi về chỉ có 7 tbị. Sang tháng 4, xuất bán 9 tbị có kèm HĐ, như vậy là đã xuất lố 2 tbị, như vậy có phải xuất khống tbị & phạm luật không ? Cách xử lý trường hợp này như thế nào ? Phải xuất bổ sung hay xuất bù cho 2 tbị kia ???
Vậy thời điểm nhập hàng bạn làm phiếu nhập 18 hay 7. Nếu bạn đã làm phiếu nhập kho 18 thiết bị thì Bạn nên đề nghị bên bán cung cấp tiếp hoá đơn số hàng chênh lệch đi.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
9
38
15
Biên Hoà - Đồng Nai
#4
Trường hợp của bạn cũng giống như hàng gửi bán đại lý và coi như là hàng hoá giữ hộ. Khi nào bạn bán được hàng thì sẽ xuất hoá đơn cho khách hàng, sử dụng giá tạm tính để hạch toán giá vốn (nếu như trong kỳ chưa nhận được hoá đơn của nhà cung cấp). Khi bán được hàng rồi thì bạn phải yêu cầu bên cung cấp thiết bị phát hành hoá đơn cho bạn để làm căn cứ hạch toán đầu vào.
 
P

pbthu

Thành viên sơ cấp
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
#5
Mình nói rõ hơn một chút nha.

Ngày 15/3 cty mình thực nhập 18 tbị, hoá đơn đvào chỉ ghi có 7 tbị. Sau đó tính đến ngày 10/4 lại xuất 9 tbị và 9 hoá đơn đra. Như vậy có phải đã xuất khống 2 tbị có kèm 2 hoá đơn kg ? Sếp mình chữa cháy = cách : yêu cầu nhà cung cấp viết HĐ ngày 13/4 ghi thêm 7 tbị nữa, bên dướI ghi la XUẤT BÙ ngày 15/03. Khi hạch toán vào sổ sẽ ghi thế nào, bên cơ quan Thuế có chấp nhận kg ? Mình sẽ xử lý vấn đề này ra sao ???

Hệ thống KT cty mình khá đơn giản, kg viết phiếu thu/ chi, phiếu nhập/ xuất kho. Những chứng từ này (theo lượm lặt) thì kg có giá trị pháp lý bằng các hoá đơn đầu vào & ra .Nhưng khi hạch toán vào sổ thì cột chứng từ thì có ghi PT, PC. Như vậy có đúng thủ tục kg ? Bây giờ có phải viết lại tất cả các phiếu trên kg ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#6
Bạn hãy cứ coi như là nhập hàng trước nhưng lấy hóa đơn sau.
Với hóa đơn của ngày 13/04 bạn kê khai thuế GTGT trong tháng 4 này.
Dù hệ thống chứng từ của bạn có tối giản đi chăng nữa thì vẫn phải có phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho vì đó là những chứng từ bắt buộc.
Bạn nên ĐK làm như sau nhé :
* 15/03 :
- Khi nhập hàng, bạn làm phiếu nhập kho cho 18 TB này :
Nợ TK 156 : Giá trị 18 TB
Nợ TK 1331 : Thuế GTGT
Có TK 331 : Tổng số tiền của 18 TB
- Căn cứ vào HĐ của 7 TB :
Nợ TK 331 : Tổng số tiền trên HĐ của 7 TB
Có TK 111, 112 : Tổng số tiền thanh toán cho 7 TB
* 10/04 :
- Khi xuất hàng, bạn làm phiếu xuất kho cho 9 TB và phản ánh giá vốn:
Nợ TK 632 : Trị giá xuất kho 9 TB
Nợ TK 156 : Trị giá xuất kho 9 TB
- Căn cứ vào HĐ xuất ra cho 9 TB, bạn phản ánh doanh thu:
Nợ TK 111, 112, 131 : Tổng tiền hàng của 9 TB
Có TK 511 : Doanh thu bán hàng của 9 TB
Có TK 3311 : Thuế GTGT đầu ra của 9 TB
* 13/04 :
- Khi nhận hóa đơn của 7 TB :
Nợ TK 331 : Tổng số tiền trên HĐ của 7 TB
Có TK 111, 112 : Tổng số tiền thanh toán cho 7 TB
pbthu nói:
Ngày 15/3 cty mình thực nhập 18 tbị, hoá đơn đvào chỉ ghi có 7 tbị. Sau đó tính đến ngày 10/4 lại xuất 9 tbị và 9 hoá đơn đra. Như vậy có phải đã xuất khống 2 tbị có kèm 2 hoá đơn kg ? Sếp mình chữa cháy = cách : yêu cầu nhà cung cấp viết HĐ ngày 13/4 ghi thêm 7 tbị nữa, bên dướI ghi la XUẤT BÙ ngày 15/03. Khi hạch toán vào sổ sẽ ghi thế nào, bên cơ quan Thuế có chấp nhận kg ? Mình sẽ xử lý vấn đề này ra sao ???

Hệ thống KT cty mình khá đơn giản, kg viết phiếu thu/ chi, phiếu nhập/ xuất kho. Những chứng từ này (theo lượm lặt) thì kg có giá trị pháp lý bằng các hoá đơn đầu vào & ra .Nhưng khi hạch toán vào sổ thì cột chứng từ thì có ghi PT, PC. Như vậy có đúng thủ tục kg ? Bây giờ có phải viết lại tất cả các phiếu trên kg ?
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#7
Thưc ra trong nghề kế toán việc hạch toán định khoản cũng quan trọng nhưng một vấn đề quan trong không kém đó là việc tập hợp các chứng từ gốc sao cho có hệ thống, hợp lý giữa các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.Chính việc tập hợp đầy đủ, có hệ thống này cũng đã là một lời thuyết minh cho sự việc kinh tế mà chúng ta làm đối với cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác.
Xin trở lại trường hợp của pbthu

pbthu nói:
Ngày 15/3 cty mình thực nhập 18 tbị, hoá đơn đvào chỉ ghi có 7 tbị. Sau đó tính đến ngày 10/4 lại xuất 9 tbị và 9 hoá đơn đra. Như vậy có phải đã xuất khống 2 tbị có kèm 2 hoá đơn kg ? Sếp mình chữa cháy = cách : yêu cầu nhà cung cấp viết HĐ ngày 13/4 ghi thêm 7 tbị nữa, bên dướI ghi la XUẤT BÙ ngày 15/03. Khi hạch toán vào sổ sẽ ghi thế nào, bên cơ quan Thuế có chấp nhận kg ? Mình sẽ xử lý vấn đề này ra sao ???

Hệ thống KT cty mình khá đơn giản, kg viết phiếu thu/ chi, phiếu nhập/ xuất kho. Những chứng từ này (theo lượm lặt) thì kg có giá trị pháp lý bằng các hoá đơn đầu vào & ra .Nhưng khi hạch toán vào sổ thì cột chứng từ thì có ghi PT, PC. Như vậy có đúng thủ tục kg ? Bây giờ có phải viết lại tất cả các phiếu trên kg ?
nếu xét về vấn đề hệ thống KT mà pbthu gọi là đơn giản: thì hệ thống kế toán của bạn đang làm sai ( như Tú anh đã nói).
Còn nếu xét cụ thể trường hợp bạn nêu thì bạn hội đủ yếu tố để có thể phạt bất cứ lúc nào do xuất khống hàng, viết hoá đơn khống nếu cơ quan thuế muốn. Nhưng nếu việc nhập hàng ban đầu của bạn có đầy đủ chúng từ bao gồm: phiếu nhập kho thiết bị, phiếu xuất kho bên bán, hoá đơn tài chính, hợp đồng (nếu có) ( dù hoá đơn tài chính có ghi thiếu ) bạn cũng vẫn hạch toán được và không bị phạt.
Và lúc này bạn có thể yên tâm chờ hoá đơn tài chính bên bán xuất như : Trần Văn Hùng đã nêu.
Vài ý kiến mong bạn nghiên cứu. Chúc bạn sớm giải quyết vấn đề.
 
P

pbthu

Thành viên sơ cấp
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
#8
Thanks & Đính chính thêm.

Ngày 15/03, thực nhập 18 tbị với HĐ đvào chỉ ghi 7 tbị. Trong báo cáo Thuế tháng 3 mình chỉ hạch toán XNT hàng hoá chỉ có 7 tbị đvào và 3 tbị đra. Sang tháng 4, mình xuất tiếp số tbị còn lại của HĐ đvào 7 tbị đó và xuất lố 2 tbị. Vậy mình sẽ yêu cầu bên bán làm 1 phiếu xuất kho của ngày 15/03 là 7 và 1 cho ngày 01/04 là 11 tbị. Vì ngày 13/04 có HĐ đvào có ghi XUẤT BÙ CHO NGÀY 15/03 thêm 7 tbị nữa. Tiếp theo sẽ hạch toán & báo cáo Thuế y như các bạn tư vấn hén. OK chứ ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#9
Báo cáo thuế (Tờ khai thuế GTGT), bạn có hóa đơn đầu ra và hóa đơn đầu vào như nào thì cứ kê khai dúng như vậy. Có được tờ nào thì kê khai tờ đó.

Còn khi cán bộ thuế đến kiểm tra thì mình đưa phiếu nhập kho, hóa đơn ra để giải trình về việc nhập hàng trước khi có hóa đơn.

pbthu nói:
Ngày 15/03, thực nhập 18 tbị với HĐ đvào chỉ ghi 7 tbị. Trong báo cáo Thuế tháng 3 mình chỉ hạch toán XNT hàng hoá chỉ có 7 tbị đvào và 3 tbị đra. Sang tháng 4, mình xuất tiếp số tbị còn lại của HĐ đvào 7 tbị đó và xuất lố 2 tbị. Vậy mình sẽ yêu cầu bên bán làm 1 phiếu xuất kho của ngày 15/03 là 7 và 1 cho ngày 01/04 là 11 tbị. Vì ngày 13/04 có HĐ đvào có ghi XUẤT BÙ CHO NGÀY 15/03 thêm 7 tbị nữa. Tiếp theo sẽ hạch toán & báo cáo Thuế y như các bạn tư vấn hén. OK chứ ?
 
P

pbthu

Thành viên sơ cấp
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
#10
Thanks very much !

Bộ tờ khai thuế hàng tháng bao gồm Bảng kê mua vào, bán ra; NXT thành phẩm, hàng hóa, ....... Bảng kê mua vào căn cứ vào HĐ đvào ghi trên đó 7 tbị thì sẽ kê bấy nhiêu. Vậy giả sử trong tháng đó thực nhập 18 tbị có phiếu xuất kho bên bán và lập phiếu nhập kho mà HĐ chỉ ghi 7 tbị thì Bảng NXT hàng hóa sẽ kê 18 hay 7 tbị thôi.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#11
Bảng kê mua hàng hóa vào thì bạn kê giá trị của 7 thiết bị - căn cứ vào hóa đơn mua hàng. Bảng kê này bạn nộp kèm cùng Tờ khai thuế GTGT hàng tháng.

Bảng nhập xuất tồn hàng hoá thì bạn phải căn cứ vào phiếu nhập kho và phiếu xuất kho rôi. Trong trường hợp này thì bạn phải kê vào nhập 18 thiết bị. Bảng kê này không nộp cho cơ quan thuế.

pbthu nói:
Bộ tờ khai thuế hàng tháng bao gồm Bảng kê mua vào, bán ra; NXT thành phẩm, hàng hóa, ....... Bảng kê mua vào căn cứ vào HĐ đvào ghi trên đó 7 tbị thì sẽ kê bấy nhiêu. Vậy giả sử trong tháng đó thực nhập 18 tbị có phiếu xuất kho bên bán và lập phiếu nhập kho mà HĐ chỉ ghi 7 tbị thì Bảng NXT hàng hóa sẽ kê 18 hay 7 tbị thôi.
 
P

pbthu

Thành viên sơ cấp
25/3/05
45
0
6
PhanThiet
#12
Mình cứ theo thủ tục trước đây mà làm !

Khi bước vào cty này mình thấy nộp kèm tờ khai thuế VAT bao gồm : Bảng kê HĐ, chứng từ hhóa, dvụ bán ra, mua vào; Bảng kê hhóa, dvụ mua vào có HĐ bán hàng; Bàng kê thu mua hàng nông lâm thủy sản; Bảng kê khai HĐ ktế phát sinh, Báo cáo tình hình sử dụng HĐ tháng (có bắt buộc nộp BC quý kg ?) và Bảng tổng hợp NXT thành phẩm, NVL - mẫu I.9 (chưa thấy có BC NXT hàng hóa nhưng tháng 03 mình vẫn nộp => vậy thì có cần thiết phải nộp kg ?).
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#13
Theo quy định, hàng tháng, các doanh nghiệp phải nộp Tờ khai thuế GTGT (mẫu 01/GTGT). Tờ khai này sẽ đi kèm :

- Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra (mẫu 02/GTGT).

- Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào (mẫu 03/GTGT).

Ngoài ra, tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có thêm :

_ Bảng kê thu mua hàng hóa mua vào không có hóa đơn (mẫu 04/GTGT)

- Bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào có hóa đơn bán hàng, hóa đơn thu mua hàng nông, lâm, thủy sả (mẫu 05/GTGT)

Bảng kê hóa đơn sử dụng trong tháng cũng phải kê khai và nộp cho phòng ấn chỉ

Còn những bảng kê như bạn hỏi không phải nộp cho cơ quan thuế.

pbthu nói:
Khi bước vào cty này mình thấy nộp kèm tờ khai thuế VAT bao gồm : Bảng kê HĐ, chứng từ hhóa, dvụ bán ra, mua vào; Bảng kê hhóa, dvụ mua vào có HĐ bán hàng; Bàng kê thu mua hàng nông lâm thủy sản; Bảng kê khai HĐ ktế phát sinh, Báo cáo tình hình sử dụng HĐ tháng (có bắt buộc nộp BC quý kg ?) và Bảng tổng hợp NXT thành phẩm, NVL - mẫu I.9 (chưa thấy có BC NXT hàng hóa nhưng tháng 03 mình vẫn nộp => vậy thì có cần thiết phải nộp kg ?).
 

Thành viên trực tuyến

  • daongocnam0603
  • pentiumd805
  • Phươngvirtuous
  • hungly0211
  • hồng anh

Xem nhiều