Về hạch toán tài khoản 156 trong doanh nghiệp thương mại?

  • Thread starter nhtrang
  • Ngày gửi
N

nhtrang

Guest
17/8/09
2
0
0
hanoi
Em đang học về kế toán doanh nghiệp thương mại trên lớp. Cô giáo trong quá trình giảng có nói rằng trong doanh nghiệp thương mại thì tài khoản 156 phải chia ra thành 2 tài khoản cấp 2 là 1561 và 1562. Trong đó tài khoản 1561 phản ánh giá mua thuần của hàng hoá còn tài khoản 1562 phản ánh chi phí thu mua hàng hoá.

Em muốn hỏi là tại sao lại phải phân chia ra thành 2 tài khoản cấp 2 như vậy? Mong các anh chị giúp đỡ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
linhlot

linhlot

Hãy như là cục đất...
28/2/08
461
4
18
Cu jut DakNong
Để tiện theo dõi quản lý thôi bạn, vì giá mua hàng hóa sẻ phản ánh giá trị thực của mặt hàng đó tại thời điểm thu mua,
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Để tiện theo dõi quản lý thôi bạn, vì giá mua hàng hóa sẻ phản ánh giá trị thực của mặt hàng đó tại thời điểm thu mua,

đúng! chủ yếu là để phục vụ cho việc quản lý và ktoán quản trị
 
O

oanhnt

Sơ cấp
15/10/08
20
0
0
Hung yen
đúng! chủ yếu là để phục vụ cho việc quản lý và ktoán quản trị
Đúng. Tuy nhiên còn một lí do khác là vì đây là doanh nghiệp TM nên chi phí mua sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong chi phí, vì vậy phải đc hạch toán riêng.
 
N

nmd2305

Guest
25/9/09
2
0
0
HCM
- Mọi người cho hỏi, tài khoản 1562: chi phí mua hàng hoá, chữ chi phí to đùng thế kia mà lại để vào asset nhỉ, ở nước ngoài tôi thấy có tài khoản Product expense nằm bên phần chi phí, không biết nó có phải 1562 của bên mình không nhỉ.
 
N

ngaymoidc

Guest
các bạn cho mình hỏi, vậy nếu mua hàng nhâp khẩu chi phí vận chuyển đưa vào 1562, vậy khi phân bổ thì phân bổ như thế nào ah, vì số lượng hàng nhập khẩu 1 lần ko bán hết trong tháng đó được,vậy cách xác định số chí phí pân bổ đó thế nào, các bạn cho mình ý kiến nha cảm ơn các bạn
 
P

phamHaChau

Guest
7/12/09
13
0
0
Tp Ho Chi Minh
- Mọi người cho hỏi, tài khoản 1562: chi phí mua hàng hoá, chữ chi phí to đùng thế kia mà lại để vào asset nhỉ, ở nước ngoài tôi thấy có tài khoản Product expense nằm bên phần chi phí, không biết nó có phải 1562 của bên mình không nhỉ.

Điều cần thiết để bạn hiểu được các cụm từ trong hệ thống tài khoản kế toán cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh thì bạn phải biết bạn đang ở vai trò bên mua hay bên bán. Đối với tài khoản có tên "product expense" có nghĩa là chi phí của thành phẩm mà cty của bạn sản xuất có nghĩa là bạn đang ở vai trò của người bán hàng - đó là chi phí của bạn và ở kế toán VN thì hạch toán vào TK 632. Khi hạch toán vào TK 1562 thì bạn đang đóng vai trò của người đi mua hàng hóa, chi phí phát sinh khi mua hàng hóa là khoản mà bạn bỏ ra để có được quyền sở hữu và sử sụng hàng hóa đó do vậy nó làm tăng giá trị của hàng hóa mà bạn sở hữu và đó là tài sản của bạn.
 
P

phamHaChau

Guest
7/12/09
13
0
0
Tp Ho Chi Minh
các bạn cho mình hỏi, vậy nếu mua hàng nhâp khẩu chi phí vận chuyển đưa vào 1562, vậy khi phân bổ thì phân bổ như thế nào ah, vì số lượng hàng nhập khẩu 1 lần ko bán hết trong tháng đó được,vậy cách xác định số chí phí pân bổ đó thế nào, các bạn cho mình ý kiến nha cảm ơn các bạn

Đối vời trường hợp của bạn, bạn phải tổng hợp tất cả các chi phí phát sinh cho đến khi mang được hết hàng hóa về kho cty. Sau đó bạn phân bổ theo khối lượng mà bạn mua về, đơn vị mà bạn phân bổ phải đồng nhất với đơn vị của hàng bạn bán ra, tức là nếu như bạn bán hàng theo đơn vị Kg hoặc cái... thì chi phí mua hàng bạn phải phân bổ cho từng đơn vị hàng mua về là Kg hoặc cái... Sau khi bạn phân bổ theo từng đơn vị bạn cộng với giá mua của hàng hóa nhập khẩu bạn sẽ được giá vốn hàng hóa khi bạn bán ra(nhớ là sử dụng đồng nhất đơn vị nha bạn) và lúc này trong tháng bạn bán hết hàng hay không thì không quan trong.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Đối vời trường hợp của bạn, bạn phải tổng hợp tất cả các chi phí phát sinh cho đến khi mang được hết hàng hóa về kho cty. Sau đó bạn phân bổ theo khối lượng mà bạn mua về, đơn vị mà bạn phân bổ phải đồng nhất với đơn vị của hàng bạn bán ra, tức là nếu như bạn bán hàng theo đơn vị Kg hoặc cái... thì chi phí mua hàng bạn phải phân bổ cho từng đơn vị hàng mua về là Kg hoặc cái... Sau khi bạn phân bổ theo từng đơn vị bạn cộng với giá mua của hàng hóa nhập khẩu bạn sẽ được giá vốn hàng hóa khi bạn bán ra(nhớ là sử dụng đồng nhất đơn vị nha bạn) và lúc này trong tháng bạn bán hết hàng hay không thì không quan trong.

=> như vậy có khác gì tính thẳng chi phí mua vào giá vốn nhập kho.

lúc này trong tháng bạn bán hết hàng hay không thì không quan trong=> có cần thiết sử dụng 1562 nữa không ?

KẾT CẤU VÀ NỘI DUNG PHẢN ÁNH CỦA TÀI KHOẢN 1562 - CHI PHÍ THU MUA HÀNG HÓA

Bên Nợ:
Chi phí thu mua hàng hóa thực tế phát sinh liên quan tới khối lượng hàng hóa mua vào, đã nhập kho trong kỳ.

Bên Có:
Chi phí thu mua hàng hóa tính cho khối lượng hàng hóa đã tiêu thụ trong kỳ.

Số dư bên Nợ:
Chi phí thu mua hàng hóa còn lại cuối kỳ
 
P

phamHaChau

Guest
7/12/09
13
0
0
Tp Ho Chi Minh
=> như vậy có khác gì tính thẳng chi phí mua vào giá vốn nhập kho.

Điều này bạn có thể coi lại trong kế toán tài chính-phần kế toán mua bán hàng hóa. Thực chất kế toán làm cách nào thì đó vẫn là tính vào giá vốn hàng nhập kho và khi bán ra được ghi nhận vào chi phí 632

lúc này trong tháng bạn bán hết hàng hay không thì không quan trong=> có cần thiết sử dụng 1562 nữa không ?

Ở đây việc phân chia nhỏ các tài khoản kế toán là phục vụ cho việc theo dõi, ghi chép và xử lý kế toán nhằm phục vụ cho công tác quản lý. Tức là việc sử dụng tài khoản 1562 dùng trong mục đích này.
Mình nói vấn đề "bán hết trong tháng hay không thì không quan trọng": ở đây là về cách bạn làm kế toán. Khi bạn phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa(bạn phải có bảng phân bổ riêng cho từng lô hàng nhập về) mỗi lần bán hàng bạn lấy số lượng bán nhân với chi phí phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa thì bạn sẽ có tổng chi phí mua hàng cho từng lần bán hàng.( điều này bạn có thể 1 tháng tính 1 lần dựa vào số hàng bán ra trong tháng đó và ghi nhận 1 lần vào 632)
VD: Nếu lô hàng nhập về có chi phí vận chuyển là 100.000đ
Bạn phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa là 10 đ
trong tháng bạn bán ra 10 đơn vị sản phẩm
tổng chi phí vận chuyển cho tháng này là 100đ
Trên tài khoản 1562 bạn ghi nhận:
Bên nợ: 100.000đ
Bên có 100đ
Số dư nợ:99.900đ
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Ở đây việc phân chia nhỏ các tài khoản kế toán là phục vụ cho việc theo dõi, ghi chép và xử lý kế toán nhằm phục vụ cho công tác quản lý. Tức là việc sử dụng tài khoản 1562 dùng trong mục đích này.
Mình nói vấn đề "bán hết trong tháng hay không thì không quan trọng": ở đây là về cách bạn làm kế toán. Khi bạn phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa(bạn phải có bảng phân bổ riêng cho từng lô hàng nhập về) mỗi lần bán hàng bạn lấy số lượng bán nhân với chi phí phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa thì bạn sẽ có tổng chi phí mua hàng cho từng lần bán hàng.( điều này bạn có thể 1 tháng tính 1 lần dựa vào số hàng bán ra trong tháng đó và ghi nhận 1 lần vào 632)
VD: Nếu lô hàng nhập về có chi phí vận chuyển là 100.000đ
Bạn phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa là 10 đ
trong tháng bạn bán ra 10 đơn vị sản phẩm
tổng chi phí vận chuyển cho tháng này là 100đ
Trên tài khoản 1562 bạn ghi nhận:
Bên nợ: 100.000đ
Bên có 100đ
Số dư nợ:99.900đ

Mỗi lần bán hàng bạn lấy số lượng bán nhân với chi phí phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa thì bạn sẽ có tổng chi phí mua hàng cho từng lần bán hàng
Hoàn toàn rõ ràng và chính xác!
 
hue hue

hue hue

Cao cấp
7/1/10
226
1
18
Bắc ninh
Đối vời trường hợp của bạn, bạn phải tổng hợp tất cả các chi phí phát sinh cho đến khi mang được hết hàng hóa về kho cty. Sau đó bạn phân bổ theo khối lượng mà bạn mua về, đơn vị mà bạn phân bổ phải đồng nhất với đơn vị của hàng bạn bán ra, tức là nếu như bạn bán hàng theo đơn vị Kg hoặc cái... thì chi phí mua hàng bạn phải phân bổ cho từng đơn vị hàng mua về là Kg hoặc cái... Sau khi bạn phân bổ theo từng đơn vị bạn cộng với giá mua của hàng hóa nhập khẩu bạn sẽ được giá vốn hàng hóa khi bạn bán ra(nhớ là sử dụng đồng nhất đơn vị nha bạn) và lúc này trong tháng bạn bán hết hàng hay không thì không quan trong.

vậy là chi phí của từng lô hàng mình phải theo dõi từng lô mua về gắn với từng khoản chi phí mua của từng lô ah? và từng mặt hàng khác nhau nưa chứ ? thế thì mệt chết ah?
 
hue hue

hue hue

Cao cấp
7/1/10
226
1
18
Bắc ninh
Mỗi lần bán hàng bạn lấy số lượng bán nhân với chi phí phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa thì bạn sẽ có tổng chi phí mua hàng cho từng lần bán hàng
Hoàn toàn rõ ràng và chính xác!

vay khi vao phan mem thi minh xuat bán hàng nó sẽ thực hiện như thế nào nếu như cty có nhiều sp và mua hàng về nhiều lần
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
vậy là chi phí của từng lô hàng mình phải theo dõi từng lô mua về gắn với từng khoản chi phí mua của từng lô ah? và từng mặt hàng khác nhau nưa chứ ? thế thì mệt chết ah?

Phải làm như vậy và làm cho đúng, kế toán thì chỉ nên sợ sai chứ không nên sợ mệt.
 
P

phamHaChau

Guest
7/12/09
13
0
0
Tp Ho Chi Minh
vậy là chi phí của từng lô hàng mình phải theo dõi từng lô mua về gắn với từng khoản chi phí mua của từng lô ah? và từng mặt hàng khác nhau nưa chứ ? thế thì mệt chết ah?

Nói rộng ra một chút thì điều bạn hỏi liên quan tới cách thức tổ chức ghi chép, hạch toán hàng tồn kho của Cty bạn. nếu Cty bạn kế toán hàng tồn kho riêng thì cách này đầy đủ và chặt chẽ và có giúp kiểm soát hàng tồn kho của bạn đó tuy nhiên hơi tốn giấy mực một chút.
- Nếu Cty bạn không có kế toán hàng tồn kho riêng thì bạn phải xem xét lại phương pháp tính giá hàng tồn kho mà bạn đang áp dụng, cách thức cty bạn theo dõi hàng tồn kho.
- Mỗi một lần nhập hàng về thì chi phí vận chuyển cũng như khối lượng nhập khác nhau nên bạn phải phân bổ theo từng lần nhập hàng.
- Các mặt hàng bạn nhập về trong tháng(trong năm) rất ít biến động do đó sau khi bạn phân bổ chi phí vận chuyển cho từng mặt hàng thì bạn chỉ cần theo dõi hàng tồn kho theo từng mặt hàng và số lượng hàng là đủ.
Như vậy mệt hay không là do cách thức bạn tổ chức công việc, môi trường thực tế cty bạn.
 
P

phamHaChau

Guest
7/12/09
13
0
0
Tp Ho Chi Minh
vay khi vao phan mem thi minh xuat bán hàng nó sẽ thực hiện như thế nào nếu như cty có nhiều sp và mua hàng về nhiều lần

Nếu bạn sử dụng phần mềm thì điều này còn phụ thuộc vào phần mềm của cty bạn viết như thế nào nữa. Tất cả các phần mềm đều viết dựa trên nguyên tắc cơ bản của kế toán, nhưng tùy vào yêu cầu và đặc điểm kinh doanh của cty bạn mà mỗi phần mềm có thể chỉnh sủa đôi chút cho phù hợp. Do vậy để hiểu được thì bạn phải in các báo cáo hàng tồn kho ra và xem xét. Khi bạn cho những ví dụ cụ thể thì Hà Châu mới có thể biết được.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
vay khi vao phan mem thi minh xuat bán hàng nó sẽ thực hiện như thế nào nếu như cty có nhiều sp và mua hàng về nhiều lần

Hướng dẫn về hạch toán TK cơ bản là theo qui định của chế độ kế toán, riêng về hạch toán trên phần mềm như thế nào như bạn đề cập thì làm sao biết phần mềm của bạn ra sao...
Trên PM về cơ bản bạn phải lập nhóm TK đồng cấp 1561, 1562 (chi tiết danh mục HH,SP giống nhau) khi xuất bán... không biết PM của bạn có tự động gán CP mua hàng (sau khi đã phân bổ theo từng mục hàng) vào hay không (cái này tuỳ PM)...

(Nên bỏ dấu trọn vẹn cho câu và câu phải có chủ từ...Ví dụ: Bạn cho tôi hỏi thêm....)
 
N

Nguyễn Thế Dũng

Guest
31/3/06
1
0
0
TP.HCM
Cho mình hỏi nếu cty mình nhập một lô hàng gồm 20 loại sản phẩm, mỗi loại sản phẩm gồm mấy chục size cỡ khác nhau, mỗi size cỡ có số lượng và giá khác nhau. Vậy lúc này không biết phân bổ chi phí mua hàng này như thế nào nữa...???
 
H

honghpt

Sơ cấp
11/1/10
25
0
0
41
Ha noi
chi phí mua hàng tính vào giá của hàng nhập mà, bạn nói rõ hơn đi, chung chung quá.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
chi phí mua hàng tính vào giá của hàng nhập mà, bạn nói rõ hơn đi, chung chung quá.

Chi phí mua hàng tính vào giá của hàng nhập khi thực hiện chế độ kế toán theo Quyết định 48 (TK 156 không phân chi tiết 1561 và 1562)

Cho mình hỏi nếu cty mình nhập một lô hàng gồm 20 loại sản phẩm, mỗi loại sản phẩm gồm mấy chục size cỡ khác nhau, mỗi size cỡ có số lượng và giá khác nhau. Vậy lúc này không biết phân bổ chi phí mua hàng này như thế nào nữa...???

Lúc này chi phí mua hàng được phân bổ chi tiết theo giá mua của từng size, từng loại hàng hoá.
 

Xem nhiều