=> như vậy có khác gì tính thẳng chi phí mua vào giá vốn nhập kho.
Điều này bạn có thể coi lại trong kế toán tài chính-phần kế toán mua bán hàng hóa. Thực chất kế toán làm cách nào thì đó vẫn là tính vào giá vốn hàng nhập kho và khi bán ra được ghi nhận vào chi phí 632
lúc này trong tháng bạn bán hết hàng hay không thì không quan trong=> có cần thiết sử dụng 1562 nữa không ?
Ở đây việc phân chia nhỏ các tài khoản kế toán là phục vụ cho việc theo dõi, ghi chép và xử lý kế toán nhằm phục vụ cho công tác quản lý. Tức là việc sử dụng tài khoản 1562 dùng trong mục đích này.
Mình nói vấn đề "bán hết trong tháng hay không thì không quan trọng": ở đây là về cách bạn làm kế toán. Khi bạn phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa(bạn phải có bảng phân bổ riêng cho từng lô hàng nhập về) mỗi lần bán hàng bạn lấy số lượng bán nhân với chi phí phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa thì bạn sẽ có tổng chi phí mua hàng cho từng lần bán hàng.( điều này bạn có thể 1 tháng tính 1 lần dựa vào số hàng bán ra trong tháng đó và ghi nhận 1 lần vào 632)
VD: Nếu lô hàng nhập về có chi phí vận chuyển là 100.000đ
Bạn phân bổ cho từng đơn vị hàng hóa là 10 đ
trong tháng bạn bán ra 10 đơn vị sản phẩm
tổng chi phí vận chuyển cho tháng này là 100đ
Trên tài khoản 1562 bạn ghi nhận:
Bên nợ: 100.000đ
Bên có 100đ
Số dư nợ:99.900đ