Kiểm toán doanh thu và Phải thu

  • Thread starter nedved
  • Ngày gửi
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
nedved nói:
Thanks all,

Mọi người cho thêm ý kiến nhé.

Vấn đề này ở VN chưa có tiền lệ, nó liên quan đến nhiều mặt cả về nghiệp vụ lẫn client service plan.

Gặp phải trường hợp rắc rối như thế này thì chắc phải chờ mấy ông advisory partners, xem họ giải quyết như thế nào để học tập vậy.
Những chuyện này thì Nedved gặp lần đầu thôi, chứ không phải là chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Với lại những việc thế này, chẳng ai khuyên được Nedved vì không đủ thông tin và không nằm trong context của nó, không biết mức độ phản ứng của khách hàng. Lôi chuẩn mực ra mà nện như chú trungdau thì lại non quá, vì không ai lấy chuẩn mực ra thuyết phục khách hàng là vì tao có dựa theo chuẩn mực, nên năm sau thuê tiếp tao đi, mặc dầu năm nay tao sẽ qualify báo cáo của mày.

Mình nghĩ, cũng như mọi lần, Nedved đã có cách giải quyết. Nhưng theo mình:

- Việc đầu tiên vẫn cứ phải qualify, nếu thấy cần thiết. Còn trong quá trình thảo luận tiếp theo, rối sẽ gỡ dần, Nedved, theo mình hiểu mới ở level senior in-charge, thì phải làm những việc cần phải làm đã.

- Client services, nó bao hàm nhiều nghĩa, không chỉ là việc khách hàng muốn không qualify thì mình không qualify và năm sau có contract. Ở cấp độ staff, thì chỉ dừng lại ở giữ hình ảnh chuyên nghiệp của công ty, làm việc chuyên nghiệp, đúng, thái độ đúng và xây dựng quan hệ tốt với staff của khách hàng. Còn việc tiếp tục contract hay không, không phải vì Nedved có qualify hay không khi khách hàng không muốn, mà dựa vào các yếu tố như BOM quyết định.

Khi gặp rỗi, gỡ từng việc một trước, mix mọi thứ vào với nhau, chỉ có tự làm cho mọi việc rối thêm. Chuyện vừa rồi của Nedved là một chuyện bình thường, đâu phải khách hàng nào cũng là con cá hồi thơm phức được?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

trungdau

Guest
30/12/04
7
0
0
43
CD HN
To slow:
"Việc đầu tiên vẫn cứ phải qualify, nếu thấy cần thiết. Còn trong quá trình thảo luận tiếp theo, rối sẽ gỡ dần"
Vấn đề là anh nedved đang bí là gỡ rỗi dần dần như thế nào. Ông anh có kinh nghiệm giải quyết một trường hợp tương tự thì nêu ra cách mình đã làm chứ có nói không như vậy.

"theo mình hiểu mới ở level senior in-charge, thì phải làm những việc cần phải làm đã"
Ok, làm những việc mình cần làm, chắc chắn rồi, nếu không ai trả lương cho, nhưng còn để hiểu biết thêm là một chuyện, không ai cấm người khác tìm hiểu thêm được, giải quyết việc này là một chuyện nhưng có thêm kinh nghiệm làm nhiều việc khác là chuyện quan trọng hơn (Ko chỉ trong KT).

Còn phần CM, đấy là nedved đang hỏi, mình trả lời:
"Vậy rất mong các bạn đã thuộc lòng chuẩn mực, tìm kiếm giúp tôi xem có đoạn nào có thể dùng để trích dẫn trong quá trình thuyết phục khách hàng hay không??"
Còn việc làm thế nào giữ được hợp đồng mà ra được báo cáo thì phần dưới nói rồi. Ko cần nói lại. Hơn nữa KH hỏi vặc tại sao ra ý kiến ngoại trừ mà anh ko có căn cứ gì để luận giải thì làm gì.
 
Sửa lần cuối:
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Thanks tất cả mọi người đã đóng góp ý kiến.

Đóng góp của mọi người rất quan trọng, tôi cũng góp nhặt được nhiều ý hay cho riêng mình trong việc giải quyết vấn đề này.

Đây là một vấn đề phức tạp và chưa xuất hiện ở VN, trong phạm vi lĩnh vực hoạt động của khách hàng. Đối với đặc thù lĩnh vực hoạt động này, trên thế giới cũng rất ít xuất hiện những nghiệp vụ dạng như vậy. Tôi cũng có được tham khảo kinh nghiệm của một số Chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực liên quan nhưng họ cũng nói rằng trường hợp này là rất hi hữu. Theo nguyên tắc được quốc tế thừa nhận, không có tiền có nghĩa là không có giao dịch.

Ở đây lại đặt thêm một vấn đề nữa, những nghiệp vụ này có được coi là giao dịch non-cash khi lập Cash flow statement không??

Các bạn tiếp tục cho ý kiến giúp mình, thanks
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
trungdau nói:
To slow:
"Việc đầu tiên vẫn cứ phải qualify, nếu thấy cần thiết. Còn trong quá trình thảo luận tiếp theo, rối sẽ gỡ dần"
Vấn đề là anh nedved đang bí là gỡ rỗi dần dần như thế nào. Ông anh có kinh nghiệm giải quyết một trường hợp tương tự thì nêu ra cách mình đã làm chứ có nói không như vậy.
quickquickslow nói:
Với lại những việc thế này, chẳng ai khuyên được Nedved vì không đủ thông tin và không nằm trong context của nó, không biết mức độ phản ứng của khách hàng.
Nếu mà trungdau lần sau quote, thì phải đọc hết bài. Mình không có ý định khuyên nedved vì thực ra nedved đã biết phải làm thế nào rồi. Còn ngay cả những câu hỏi của Nedved sau này nữa, mình chỉ thấy hai vấn đề, hoặc Nedved đang không biết làm thế nào, hoặc Nedved biết rồi và muốn mock up trình độ kiểm toán của mọi người. Nhưng mình thiên về giả thuyết thứ hai hơn.

Còn về câu hỏi của Nedved về vụ cashflow, anyway, cũng chưa đủ thông tin mà làm. Trường hợp này, chỉ có Nedved làm mới được, chính vì thế, nên kiểm toán người ta chỉ nên thảo luận trong công ty, đưa ra ngoài, thì hoặc là lộ thông tin khách hàng, hoặc là không đủ thông tin để người ngoài xử lý.

Hai giả thiết đặt ra, một là Nedved đã qualify, thì khi lập cashflow, cái items này cũng không được đưa vào cash flow. Vì không có revenue thực tế và cũng không có cash incoming.

Nếu Nedved đã make adjustment cho cái khoản đó và đưa ra clean report thì chả có gì phải lăn tăn.
 
S

smallneedle

Sơ cấp
3/8/04
32
1
8
Vote cho bac QQS về "kiểm toán người ta chỉ nên thảo luận trong công ty, đưa ra ngoài, thì hoặc là lộ thông tin khách hàng, hoặc là không đủ thông tin để người ngoài xử lý".

Thread của bác Nedved rất hay, nhưng em chẳng thể nào viết được gì. Phần vì hạn hẹp kiến thức, phần viết ko thấy có cảm hứng. Các bác viết hết rùi còn gì. dù sao cũng đã học hỏi được nhiều.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA