Mỗi tuần một chuyên đề

Hướng dẫn lập sổ sách, báo cáo thuế cho công ty mới thành lập

  • Thread starter beplovely
  • Ngày gửi
T

tinhbuon

Guest
22/9/09
1
0
0
tp hcm
Cần giúp: Sổ sách cty mới thành lập

mấy anh (chị) ơi, em mới ra trường và đang làm ở một công ty, nhưng công ty này chưa phát sinh báo cáo hằng tháng bằng 0 nè.Giờ bắt đầu phát sinh và giám đốc đòi mua hoá đơn gtgt, em ko biết phải tập hợp chi phí như thế nào và làm hệ thống sổ sách mới như thế nào? mọi người đi trước có nhiều kinh nghiệm chỉ cho em với em nên bắt đầu như thế nào ah!
Em cảm ơn trước nha!!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
arise

arise

Trung cấp
23/8/09
159
8
0
38
Quảng Ninh
mấy anh (chị) ơi, em mới ra trường và đang làm ở một công ty, nhưng công ty này chưa phát sinh báo cáo hằng tháng bằng 0 nè.Giờ bắt đầu phát sinh và giám đốc đòi mua hoá đơn gtgt, em ko biết phải tập hợp chi phí như thế nào và làm hệ thống sổ sách mới như thế nào? mọi người đi trước có nhiều kinh nghiệm chỉ cho em với em nên bắt đầu như thế nào ah!
Em cảm ơn trước nha!!!!
Mình cũng đang quan tâm vấn đề này có ai giúp bọn mình không???
 
ketoankinhcan

ketoankinhcan

Cao cấp
24/1/07
501
9
18
TP.HCM
mấy anh (chị) ơi, em mới ra trường và đang làm ở một công ty, nhưng công ty này chưa phát sinh báo cáo hằng tháng bằng 0 nè.Giờ bắt đầu phát sinh và giám đốc đòi mua hoá đơn gtgt, em ko biết phải tập hợp chi phí như thế nào và làm hệ thống sổ sách mới như thế nào? mọi người đi trước có nhiều kinh nghiệm chỉ cho em với em nên bắt đầu như thế nào ah!
Em cảm ơn trước nha!!!!

Bạn thân mếm.
Trường hợp của bạn cũng đơn giản thôi mà, ko nên lo quá nha.
Thời điểm này bạn mới bắt đầu mua hóa đơn phải ko, thì bạn cứ làm thủ tục mua hóa đơn lần đầu theo đúng quy định là:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doan + giấy chứng nhận MST (có sao y bản chính)
- Giấy giới thiệu người đi mua hóa đơn
- Bản sao CMND photo người đi mua hóa đơn
- Đơn mua hóa đơn lần đầu. (Kèm theo 01 dấu vuông cty để khi bán hóa đơn cán bộ thuế yêu cầu DN đóng tên cty lên liên 2 của cuốn hóa đơn)
Đó là những thủ tục cơ bản. - Có đơn vị thuế còn đòi hỏi hợp đồng lao động của người đại diện theo pháp luật (nếu GD là người đi thuê) và đòi thêm hợp đồng thuê/mượn nhà (nếu trụ sở cty là đi thuê/mượn nhà). Chỉ nhiêu đó thôi bạn ạ.
Chúc bạn sớm mua được hóa đơn nha!
 
N

Nguyet Nga 05

Guest
13/7/09
2
0
0
Go Vap
Chào bạn,
- Cty bạn giờ mới phát sinh thì bạn làm thủ tục lên cơ quan thuế mua hóa đơn,
- Tập hợp chi phí thì những chi phí nào phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cty bạn thì bạn đưa vào thôi.
- Bạn muốn lên sổ sách kế toán thì bạn phải xem cty bạn đăng ký với cơ quan thuế là sử dụng hình thức kế toán nào? và theo quyết định 48 hay 15.
chúc bạn thanh công!
 
N

ngoclan88

Guest
13/5/09
6
0
0
36
tp.hcm
chào các bạn !
mình đang làm sổ chi tiết các tài khoản mà gặp một số vấn đề rắc rối ,mong các bạn chỉ giúp:Tháng 1cty mình mua 1máy tính văn phòng 8tr ,N 153 :8/N 133 :0.8 / C111 :8.8 sau đó N 242 :8/C 153:8
phân bổ trong 2 năm ,bắt đầu từ tháng 9 này N642/C 242:333.333(đ)
vì mua từ t1 nhưng đén t9 mới phân bổ nên mình ko biết làm như vạy có hợp lý ko ,mong các bạn giúp mình sớm nha
 
Sửa lần cuối:
D

dongsuoitrong19

Guest
14/9/09
13
0
0
vĩnh phúc

Bạn phải làm Tờ khai thuế GTGT T9/09 mặc dầu chưa có phát sinh,làm theo phần mềm mã vạch 2.1.0. Hạn cuối là 20/10 đấy.Bạn k cần phải làm BC tình hình sử dụng hoá đơn nếu chưa mua được hoá đơn.
Còn phần vốn điều lệ 500tr thì bạn hạch toán bình thường.Nguồn vốn tăng=tiền mặt tăng. Khi đó có phát sinh thì mới có tiền để chi ra chứ?
Bạn nên làm theo QĐ48 dành cho DN vừa và nhỏ.
 
D

dongsuoitrong19

Guest
14/9/09
13
0
0
vĩnh phúc
chào các bạn !
mình đang làm sổ chi tiết các tài khoản mà gặp một số vấn đề rắc rối ,mong các bạn chỉ giúp:Tháng 1cty mình mua 1máy tính văn phòng 8tr ,N 153 :8/N 133 :0.8 / C111 :8.8 sau đó N 242 :8/C 153:8
phân bổ trong 2 năm ,bắt đầu từ tháng 9 này N642/C 242:333.333(đ)
vì mua từ t1 nhưng đén t9 mới phân bổ nên mình ko biết làm như vạy có hợp lý ko ,mong các bạn giúp mình sớm nha

Nếu Cty bạn hoạt động mà có doanh thu rồi thì bạn nên phân bổ ngay sau khi đưa vào sử dụng, để tháng 9 mới phân bổ là k đúng mà cũng thiệt cho cty.
Còn nếu cty mới thành lập từ T1 mà đến T9 mới có doanh thu thì phân bổ công cụ cũng là hợp lý.
Chúc bạn thành công!
 
H

hoangnhuoclan

Sơ cấp
24/4/09
5
0
1
Can Giuoc Long An
Tuy không phát sinh trên BCT nhung vẫn phải trả lương nhân viên ( nếu có ).
Nếu cty nhỏ bạn làm theo quyết dịnh 48, sổ sách ( ghi từ tháng mấy đế tháng mấy không phát sinh, tháng nào có phát sinh thì ghi vào )
Còn việc mua hóa đơn ( lần đầu ) : Theo mình, bạn nên chuẩn bị
- Đơn xin mua hóa đơn
- Giấy phép ĐKKD ( sao y bản chính )
- MST ( sao y bản chính )
- Hợp đồng kinh tế ( nếu có ) vì HĐ sẽ chứng minh vớigiới t cơ quan thuế là mình đã người có giao dịch cần để xuấta hóa hóa đơnđơn )
- CMND ( pho to )
Khi bạn nộp những giấy tờ trên đến cơ quan thuế, quản thuế sẽ đên xác minh địa điểm, sau vài ngày sẽ bán hóa đơn cho cty minh thôi bạn àh.
 
D

dongsuoitrong19

Guest
14/9/09
13
0
0
vĩnh phúc
Chào các bạn.
Mình mới tl 1cty cổ phần nhỏ vào, tháng 9,các bạn cho mình hỏi nếu trong tháng9 mình chưa có hoá đơn GTGT mà vẫn xuất hàng và ghi hoá đơn vào tháng 10 thì nên làm ntn?
Các báo cáo thuế mình k biết link để load về,các bạn chỉ cho mình với nhé. Các bạn chỉ cho mình rõ vào với,mình k biết nhiều về nghiệp vụ kế toán.
Mình xin cảm ơn.

Chào bạn!Nếu xuất hàng mà chưa có hoá đơn trả cho khách thì nợ lại, chỉ cần ghi phiếu xuất kho thôi, sang T10 thì xuất trả hoá đơn. Còn nếu về kê khai thuế thì T9 chưa phải kê khai phần hàng đã xuất đó, mà sang T10 xuất hoá đơn thì mới kê khai.
Còn bạn chưa biết nhiều về kế toán thì nên thuê 1 người có kinh nghiệm làm thuế cho bạn. bạn chỉ hạch toán nội bộ thôi.
 
T

tuyetuong

Guest
4/2/09
8
0
0
45
Hà Nội
mấy anh (chị) ơi, em mới ra trường và đang làm ở một công ty, nhưng công ty này chưa phát sinh báo cáo hằng tháng bằng 0 nè.Giờ bắt đầu phát sinh và giám đốc đòi mua hoá đơn gtgt, em ko biết phải tập hợp chi phí như thế nào và làm hệ thống sổ sách mới như thế nào? mọi người đi trước có nhiều kinh nghiệm chỉ cho em với em nên bắt đầu như thế nào ah!
Em cảm ơn trước nha!!!!

Chuyện này đơn giản thôi bạn ạ. Về việc mua hoá đơn GTGT, bạn lập một cái đơn xin mua theo mẫu trong TT120, sau đó lên Cục Thuế quản lý, gặp cán bộ quản lý xin xác nhận(dĩ nhiên là phải có tí lót tay), người đó sẽ có hướng dẫn tiếp cho bạn.
Mở sổ sách thì trước hết bạn phải căn cứ theo Vốn điều lệ đã đăng kí, tiến độ bổ sung vốn, hình thức vốn..ví dụ như:
1.Ngày a/b/c, tạo vốn điều lệ bằng tiền mặt 1tỷ đồng, ĐK:N111-C411/1.000.000đ.
2.Ngàyd/b/c, bổ sung vốn điều lệ bằng 01 ô tô, giá trị: 500 tr, ĐK: N211-C411/500.000.000đ
...
Bạn chỉ được bổ sung vốn ở mức nhỏ hơn hoặc bằng số vốn đã đăng kí với Sở KHĐT, nếu hơn thì phải làm lại ĐKKD
Sau khi có vổn rồi doanh nghiệp sẽ sử dụng để thanh toán các chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh như chi tiền mua hàng hoá, tiếp khách, chi tiền điện thoại, chi lương...bạn định khoản bình thường. Hệ thống sổ sách mở lần lượt theo từng tài khoản có phát sinh trong kỳ. Nếu doanh nghiệp bạn nhỏ thì theo QĐ48 cho đỡ phải mở nhiều sổ. Số dư đầu kì tất cả các sổ đều bằng O.
Có gì cần hỏi nữa gửi về trunguyenvt02@yahoo.com mình giải đáp cho
 
huong85

huong85

Talkative Girl
25/1/07
1,171
5
38
38
Vĩnh Phúc-Đồng Nai-Gò Vấp
Mình cũng có vài điều băn khoăn mong các cụ, các cô các bác, các anh, các chị, các em... chỉ giúp với ! Đây là lần đầu tiên mình làm kế toán trưởng nên cũng chưa có kinh nghiệm gì. Công ty mình là cty TNHH mới thành lập, hàng tháng mình vẫn làm các tờ khai và báo cáo thuế đầy đủ nhưng bên mình mới thành lập từ tháng 3/09 tới giờ mới chỉ có các VAT đầu vào, chưa có đầu ra. Vậy không biết mình có vi phạm nguyên tắc kế toán nào không nhỉ? Khi nào thì mình bắt buộc phải có doanh thu? Hiện nay mình mới chỉ tập hợp được các chi phí thôi !!! Mình đang cần gấp gấp, cám ơn mọi người có thiện chí giúp mình trước nha !!

Truoc het, ban phai noi cu the Cty ban kinh doanh linh vuc gi. Con Doanh thu duoc ghi nhan khi ban ban hang. Than ai.

công ty mới thành lập chỉ có chi phí, chưa có doanh thu là chuyện bình thường, còn khi nào thì có doanh thu thì là khi bên công ty bạn bán được hàng hóa, cung cấp được dịch vụ thì xuất hóa đơn thì là có doanh thu
thân :015:
 
V

Vu Hai Anh

Sơ cấp
16/8/09
42
0
0
38
lam dong
Bạn làm thêm Báo cáo sử dụng hoá đơn hàng tháng theo mẫu BC/29 nhé ( Nếu đã mua được hoá đơn GTGT)

Theo mẫu BC/26 chứ vì báo cáo theo tháng mà. Khi báo cáo năm mới là BC/29:wall:
 
N

ngaymoidc

Guest
cty mình làm sổ kt theo NKSC, mới cũng mới ra trường, cty lại mới thành lập , cũng ko có dữ liệu để tham khảo nên lo qua, phần nhật ký sổ cái mình ko biết đưa vào như thế nào, sổ chi tiết VAT nưa, mọi ngươi đừng khó chịu nếu câu hỏi còn thiếu kinh ngiêm và hiểu bíet nhá
 
T

thuhuyen2309

Sơ cấp
14/7/09
4
0
0
37
hai phong
Ban oi minh cũng đang cần mẫu báo cáo đó. Bác nào có mẫu thì gửi giúp mình vào điạ chỉ mail này nha: huyenminhthanh@gmail.com
Thanks cả nhà nha!
 
T

Thien Tuan

Guest
17/9/09
1
0
0
Ho Chi Minh
Minh muốn hỏi các anh chị công việc báo cáo thuế và quyết tóan thuế như thế nào? các bước tiến hành ra sao? khi quyết tóan cuối năm mình phải lập các lọai báo cáo gì để nộp cho cơ quang thuế. Các anh , chi giúp minh với
 
L

lmhungss

Guest
15/10/09
1
0
0
47
Sầm Sơn-Thanh Hoá
Chào các bạn. Mình là thành viên mới của cộng đồng dân kế toán. Mình mới gia nhập cộng đồng, mong các bạn hết sức giúp đỡ mình nhé....hi..hi..
 
C

chjchj

Guest
16/8/09
2
0
0
ha noi
Các bác cho em hỏi em vừa được sếp giao phu trách kế toán của 1 cty nhưng cty đang xin tạm dừng hoạt động thì có cần làm việc với cơ quan thuế k ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA