Phí ngân hàng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi giahuong, 6 Tháng năm 2005.

16,216 lượt xem

  1. giahuong

    giahuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Khách hàng nước ngoài chuyển trả cty mình khoản tiền là 1800 USD. Về đến tài khoản cty ở VN thì thấy đã bị trừ 25USD. Khoản này chỉ thấy ghi chú trên sổ phụ ngân hàng là "Ngân hàng nước ngoài trừ 25USD". Vậy khoản phí này sẽ được hạch toán thế nào (vì cũng không có chứng từ cho khoản phí này)?

    Mong được mọi người tư vấn giúp.

    Xin cảm ơn
     
    #1
  2. CNN

    CNN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ĐH KTQD
    CNN nghĩ cứ định khoản vào chi phí tài chính là được mà, sổ phụ ngân hàng chính là căn cứ để hạch toán được rồi ???
     
    #2
  3. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Đúng như CNN nói căn cứ vào sổ phụ ngân hàng, hạch toán 25$ vào chi phí
     
    #3
  4. putin

    putin Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    sao không trừ tại tài khoản của bên nước ngoài mà lại trừ vào tài khoản của mình? trong hợp đồng mình đồng ý trừ? thông thường thì bên trả bị trừ.
     
    #4
  5. vongphuc

    vongphuc Excel Fans Club

    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Chào bạn,
    Chứng từ đi kèm sổ phụ ngân hàng chính là chứng từ cho khoản chi phí này
    Tuy nhiên có khả năng là ngân hàng làm sai hoặc bạn trích dẫn thiếu

    Trong thanh toán quốc tế, tiền USD chuyển từ ngân hàng đi tới ngân hàng đến có thể sẽ phải qua những ngân hàng trung gian. Mỗi ngân hàng có thể thu phí tùy theo lệnh chuyển tiền của người chuyển

    Trường hợp của bạn là nhận tiền từ nước ngoài chuyển về, thì trước tiên bạn cần nắm được trong hợp đồng có ghi điều khoản phí ngân hàng là ai chịu. Theo thông lệ quốc tế, có 2 loại là phí "our" và phí "sha". Với "our", người gửi sẽ chịu hoàn toàn phí ở tất cả các ngân hàng và người nhận sẽ nhận đủ số tiền. Với phí "share", người gửi sẽ chịu phí ở ngân hàng đi, người nhận sẽ chịu phí ở ngân hàng đến và ngân hàng trung gian. Tương tự trên invoice bạn cần kiểm tra xem phí ngân hàng là ai chịu

    Vì trên sổ phụ ghi là ngân hàng nước ngoài trừ 25USD, như vậy không hợp lý ở chỗ phí nước ngoài mình chịu, còn phí trong nước họ lại chịu cho mình?

    Muốn biết chính xác khoản phí đó có hợp lý không, bạn có thể đề nghị phía nước ngoài fax chứng từ (TTr chẳng hạn) cho mình và yêu cầu ngân hàng trong nước cho xem Bank slip từ ngân hàng nước ngoài chuyển đến. Nói chung thì không phải lúc nào ngân hàng cũng đúng, nhất là mấy cái ngân hàng chi nhánh nhỏ nhỏ ở trong TP HCM

    Thôi chào nhé, tớ về ăn cơm đã đói quá rồi
     
    #5
  6. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Nếu bạn có được chứng từ chuyển tiền của bên Ngân hàng nước ngoài, bạn sẽ thấy có liệt kê rất rõ khoản tiền chuyển đi và khoản tiền thực nhận (thông thường đúng là trừ phí Ngân hàng 25USD). Mình rất ít thấy thỏa thuận về việc này trên invoice .Bạn cứ căn cứ vào đó để hạch toán vào chi phí, tương tự như phí chuyển tiền của nGân hàng trong nước thôi, không có vấn đề gì.
     
    #6
  7. ketoan4mat

    ketoan4mat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3,910
    Đã được thích:
    18
    Nơi ở:
    Sài Gòn đẹp lắm
    75. Công văn số 537/TCT-DNNN ngày 23/02/2005 của Tổng cục Thuế Về việc xác định chi phí hợp lý đối với khoản chênh lệch thiếu do ngân hàng trung gian ở nước ngoài khấu trừ khi chuyển khoản

    Trường hợp ngân hàng khấu trừ phí thanh toán vào số tiền thanh toán hàng hóa do khách hàng chuyển trả thì Công ty phải giải trình đầy đủ chứng từ để chứng minh khoản phí thực tế đã bị khấu trừ và được hạch toán vào chi phí. Ngược lại nếu Công ty không chứng minh được khoản chênh lệch thiếu trong số tiền hàng xuất khẩu là phí dịch vụ chuyển tiền do ngân hàng trung gian nước ngoài khấu trừ thì không được tính vào chi phí hợp lý.
     
    #7
  8. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    Về phần chuyển tiền đi nước ngoài , phí chuyển tiền do bên nào chịu là khi mình kê khai vào tờ khai mua bán ngoại tệ với ngân hàng nó có hai dòng và cũng ghi rất rõ phí chuyển tiền trong nước bên nào chịu và phí chuyển tiền ở nước ngoài bên nào chịu. Do thảo thuận khi ký hợp đồng của hai bên mà khi chuyển tiền thì ta đấnh dấ vào bên nào chịu chi phí này.
    Cuối tháng khi có sổ phụ của ngân hàng ghi rõ phí chuyển tiền ấy thì đơn vị đưa chi phí chuyển tiền đó vào chi phí hợp lý. Nếu chi phí chuyển tiền này để mua hàng thì bạn nên đưa nó vào chi phí kinh doanh mà không nên đưa vào chi phí tài chính
     
    #8
  9. Face_to_destiny

    Face_to_destiny Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    In the end...
    Tình huống này mình cũng đã gặp rồi, các DN phát sinh nghiệp vụ XNK thường hay có các khoản này. Khi nhận được báo có của NH, bạn phải hạch toán ghi giảm khoản phải thu khách hàng đúng bằng original amount, còn khoản giảm trừ của NH thì tính vào expenses trong kì thôi.
    Cụ thể khi nhận được 1800 $ đó bạn ghi nhận:
    Nợ 1122 : 1775 $
    Nợ 642 : 25$
    Có 131 : 1800 $
     
    #9
  10. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Em đã gặp 1 trường hợp ngộ hơn, 1 khách hàng chuyển khoản từ Campuchia để trả tiền hàng và số tiền đến Cty của em bị thiếu 30USD. Khi em complain với Khách hàng thì Khách hàng mail cho em giấy nộp tiền của họ từ ngân hàng Campuchia, thể hiện đủ số tiền chuyển cho Cty em và khách hàng đã trả đủ phí chuyển tiền.
    Về phía chứng từ ngân hàng bên em (Vietcombank TPHCM), Cty em bị trừ đi 1 khoản phí chuyển tiền và có chứng từ báo có của ngân hàng đàng hoàng, khi trừ phí đó thì tổng số tiền phải nhận được vẫn bị thiếu 30USD. Em nghĩ có thể 1 ngân hàng trung gian nào đó charge nhưng không biết tìm bằng chứng đâu ra để lý giải.
    Không biết có vị nào đã gặp trường hợp này và đã thủng được vđề không nhỉ? Nếu có thì chỉ giáo cho em với. :wall:
     
    #10
  11. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,480
    Đã được thích:
    97
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Có, có khi ngân hàng tại Campuchia không có liên hệ trực tiếp với VCB, họ thường hay chuyển qua một ngân hàng trung gian nằm ở Mỹ hoặc Anh, họ sẽ charge phi này. Bạn cứ hỏi VCB, mặc dù họ không đưa cho bạn xem được chứng từ nhưng họ cũng biết khoản tiền của bạn đã đi qua những ngân hàng nào và charge ở đâu.
    Các bạn cứ yên tâm, với các khoản tiền charge này,khi cán bộ QT thuế họ cũng hiểu và không nói đến nhiều đâu. bạn nên hiểu một chuyện là trừ những ngân hàng lớn có mối quan hệ thì việc chuyển tiền mới ít đi qua ngân hàng trung gian (kể cả ngân hàng chuyển đi và ngân hàng nhận)....
     
    #11
  12. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    To Mina:
    Em cũng nghĩ vậy, nhưng khi hạch toán phí mà không có chứng từ thì cũng thấy không yên tâm. Nhưng sao ngân hàng trung gian không thể hiện phí đó để người nhận tiền biết nhỉ. Hồi đó em trả tiền cho NCC nước ngoài cũng bị NCC complain hoài vì thiếu tiền. Chán thật.
    Cám ơn Mina nhiều nhé!
     
    #12
  13. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Hoàng Thu châu à MINA nói đúng rồi đấy, mình cũng đã một lần phải lên phòng thanh toán ngoại tệ của VCB để xin xác nhận về khoản phí này rồi.
    Hồi đó sau khi làm việc với Phòng TTNT được biết có khoản phí đó, để có chứng từ thanh toán mình làm giấy đề nghị xác nhận khoản phí trên. Thế là có chứng từ để hạch toán.
     
    #13
  14. vongphuc

    vongphuc Excel Fans Club

    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Ha Noi
    "Please kindly remit exact amount free of bank charge to our A/C detail as following:" -> Cayman à, người ta vẫn dùng câu này trên invoice để thoả thuận về khoản phí ngân hàng này đấy

    Thông thường ngân hàng phía Việt Nam thu phí là 0.1%, trong trường hợp này có thể là ngân hàng trung gian đã thu phí

    Việc trích phí của các ngân hàng thì gồm nhiều loại chứng từ, nhưng trên T/Tr của ngân hàng nước ngoài thì không thể ghi rõ khoản tiền chuyển đi và khoản tiền thực nhận được, mà chỉ ghi số tiền chuyển đi và phí ngân hàng là bên nào chịu
     
    #14
  15. vongphuc

    vongphuc Excel Fans Club

    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Chị ạ!
    Tờ khai mua bán ngoại tệ thì riêng rẽ với lệnh chuyển tiền mà
     
    #15
  16. vongphuc

    vongphuc Excel Fans Club

    Bài viết:
    300
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Đồng ý với MINA, sao MINA hay vậy biết là mấy ngân hàng đó nằm ở Mỹ và Anh thế? Mình xin bổ sung thêm là cả trong trường hợp khách hàng nước ngoài chịu cả phí ngân hàng trong nước lẫn nước ngoài, nhưng ngân hàng trung gian vẫn có thể thu phí khấu trừ vào số tiền của người nhận. Nếu số tiền này lớn, người nhận có thể cộng dồn lại và ra invoice charge đòi tiền khách hàng
     
    #16
  17. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,480
    Đã được thích:
    97
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Các bạn chỉ cần để ý trên điện thanh toán thì sẽ thấy, thường thì các công ty lớn họ có nhiều tài khoản ở nhiều nơi nên các bạn có thể xin họ thanh toán tiền theo cùng hệ thống hoặc ngược lại nhận tiền thanh toán cũng vậy.
    To Vọng Phúc, Mina đã làm 4 năm trong công ty chuyên có thanh toán tiền và nhận tiền. Còn công ty nào thì "bí mật".....
     
    #17
  18. FT2AC

    FT2AC Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bien Hoa
    Chào các bạn,
    Về phần phí NH khi chuyển tiền ra nước ngoài (băng TT) thì mình thấy thông thường phí ở đầu bên nào thì bên đó chịu (tức là phí ở trong nước thì nguời chuyển chịu, còn phí ngoài nước thì người thụ hưởng chịu).Ở công ty em, khi nhận tiền bằng TT từ nước ngoài thường không nhận được số net trên invoice mà bị mất từ 25-50 USD. Ngược lai, khi em chuyển tiền TT ra nước ngoài, các suppliers của công ty đôi lúc họ than phiền là tại sao không chuyển cho họ số tiền net trên invoice mà chuyển lai trừ đi mất từ 25-50 USD của họ.
    Theo em biết thì số tiền 25-50 USD này cũng chỉ là phí NH thôi. Thông thường khi chuyển tiền bằng USD thì đồng tiền USD phải qua 1 ngân hàng đại lý của ngân hàng người nhận tại Mỹ, sau đó nó tiền mới vào tài khoản của người thụ hưởng. Chính vì tiền không đi trực tiếp từ tài khoản người chuyển đến tài khoản người thụ hưởng nên sẽ bị mất thêm 1 khoản phí từ 25-50 USD.
     
    #18
  19. dragon76

    dragon76 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    1
    Mình nghĩ các khỏan ngân hàng nước ngòai charge $25,$30 như trên là SWIFT( Society of Worldwide Interbank Financial Telecommunication) charge dùng cho các giao dịch thanh tóan ra nước ngòai, theo thông lệ quốc tế khỏan phí này do bên chuyển tiền chịu ( có dẩn giải trong hợp đồng ). Và sổ phụ ngân hàng là chứng từ hợp lý, hợp lệ để đưa vào chi phí hợp lý trong trường hợp này, công ty của mình cũng có những khỏan thanh tóan ra nước ngòai và bị charge tương tự như vậy ( khách hàng sẽ nhận đủ số tiền) vì trong các giao dịch chuyển ra ngân hàng mình có ghi rõ là khỏan tiền này do công ty mình chịu, người thụ hưởng được miễn trừ khỏan trách nhiệm thanh tóan khỏan chi phí này
     
    Last edited: 19 Tháng năm 2005
    #19
  20. ngoclan

    ngoclan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    nha trang
    Bạn hãy thử dùng công thức này tính xem có khớp với số tiền của bạn nhận ko nhen
    Ví dụ: Bên B gởi cho bên A: 7.000USD nhưng thực tế Bên A chỉ nhận được số tiền : 6.982,31 USD. vì bên B phải nộp phí chuyển tiền : 10 USD ( Bên B chịu)
    Bên A nộp thuế VAT đầu vào 7.000*0.01%( 0,7 USD)
    Phí dịch vụ (VCBFee) 7.000USD - 10USD = 6990 *0,1%= 6,99USD
     
    #20

Chia sẻ trang này