giahuong nói:
Khách hàng nước ngoài chuyển trả cty mình khoản tiền là 1800 USD. Về đến tài khoản cty ở VN thì thấy đã bị trừ 25USD. Khoản này chỉ thấy ghi chú trên sổ phụ ngân hàng là "Ngân hàng nước ngoài trừ 25USD". Vậy khoản phí này sẽ được hạch toán thế nào (vì cũng không có chứng từ cho khoản phí này)?
Mong được mọi người tư vấn giúp.
Xin cảm ơn
Chào bạn,
Chứng từ đi kèm sổ phụ ngân hàng chính là chứng từ cho khoản chi phí này
Tuy nhiên có khả năng là ngân hàng làm sai hoặc bạn trích dẫn thiếu
Trong thanh toán quốc tế, tiền USD chuyển từ ngân hàng đi tới ngân hàng đến có thể sẽ phải qua những ngân hàng trung gian. Mỗi ngân hàng có thể thu phí tùy theo lệnh chuyển tiền của người chuyển
Trường hợp của bạn là nhận tiền từ nước ngoài chuyển về, thì trước tiên bạn cần nắm được trong hợp đồng có ghi điều khoản phí ngân hàng là ai chịu. Theo thông lệ quốc tế, có 2 loại là phí "our" và phí "sha". Với "our", người gửi sẽ chịu hoàn toàn phí ở tất cả các ngân hàng và người nhận sẽ nhận đủ số tiền. Với phí "share", người gửi sẽ chịu phí ở ngân hàng đi, người nhận sẽ chịu phí ở ngân hàng đến và ngân hàng trung gian. Tương tự trên invoice bạn cần kiểm tra xem phí ngân hàng là ai chịu
Vì trên sổ phụ ghi là ngân hàng nước ngoài trừ 25USD, như vậy không hợp lý ở chỗ phí nước ngoài mình chịu, còn phí trong nước họ lại chịu cho mình?
Muốn biết chính xác khoản phí đó có hợp lý không, bạn có thể đề nghị phía nước ngoài fax chứng từ (TTr chẳng hạn) cho mình và yêu cầu ngân hàng trong nước cho xem Bank slip từ ngân hàng nước ngoài chuyển đến. Nói chung thì không phải lúc nào ngân hàng cũng đúng, nhất là mấy cái ngân hàng chi nhánh nhỏ nhỏ ở trong TP HCM
Thôi chào nhé, tớ về ăn cơm đã đói quá rồi