kế toán tiền lương

  • Thread starter Van der Joy
  • Ngày gửi
V

Van der Joy

Guest
Chứng từ và cách tính lương như thế nào?
Là một công ty sản xuất nhỏ, giám đốc cũng là người tham gia sản xuất thì lương có nên đưa vào giá thành không?
Quy định bao nhiêu công nhân viên trong công ty mới cần phải làm hợp đồng lao động?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
1. Tùy thuộc vào hoạt động của DN mà có một số cách tính lương như sau:
- Tiền lương theo thời gian : là hình thức trả lương cho người lao động căn cứ vào thời gian làm việc thực tế.
- Tiền lương theo sản phẩm : là hình thức trả lương cho người lao động căn cứ vào số lượng, chất lượng sản phẩm họ làm ra.
- Tiền lương khoán : là hình rhức trả lương cho người lao động theo khối lượng và chất lượng công việc mà họ hoàn thành.
2. Chứng từ để tính lương có các loại sau, tùy thuộc vào từng hoạt động của DN : bảng chấm công, phiếu giao nhận sản phẩm, phiếu xác nhận sản phẩm hoặc công việc hoàn thành, phiếu khoán, hợp đồng giao khoán,...
3. Nếu là Công ty TNHH hoặc DNTN thì lương của giám đốc không được đưa vào chi phí. Nếu được tính vào chi phí, giám đốc là người tham gia trực tiếp vào sản xuất (coi như là một quản đốc) thì bạn đưa lương vào TK 6271 rồi kết chuyển sang TK tính giá thành.
4. Cứ có bất cứ một nhân viên nào (chỉ một thôi) thì công ty cũng phải làm hợp đồng lao động.
Van der Joy nói:
Chứng từ và cách tính lương như thế nào?
Là một công ty sản xuất nhỏ, giám đốc cũng là người tham gia sản xuất thì lương có nên đưa vào giá thành không?
Quy định bao nhiêu công nhân viên trong công ty mới cần phải làm hợp đồng lao động?
 
Sửa lần cuối:
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
Cho pthao hỏi thêm : . hiện nay pthao thấy có nhiều Cty làm mẫu hợp đồng hoặc mua mẫu sẵn về và điền vào .Xong rùi đưa cho người lao động & chủ DN ký và đóng mộc cty. Như vậy đã đủ chưa ? Mà không có bên thứ ba Vd nhu Sở LĐ chẳng hạn vai trò của Sở Lao động thương binh - Xã hội về HĐLĐồng như thế nào ? Mình có phải đăng ký Hợp đồng lao độngvới họ ko rồi họ có cấp cho mình một công văn hay văn bản xác nhận đã đăng ký ko? Hay chỉ đơn giản là đăng ký số lương lao động thui ?
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Cho pthao hỏi thêm : . hiện nay pthao thấy có nhiều Cty làm mẫu hợp đồng hoặc mua mẫu sẵn về và điền vào .Xong rùi đưa cho người lao động & chủ DN ký và đóng mộc cty. Như vậy đã đủ chưa ? Mà không có bên thứ ba Vd nhu Sở LĐ chẳng hạn vai trò của Sở Lao động thương binh - Xã hội về HĐLĐồng như thế nào ? Mình có phải đăng ký Hợp đồng lao độngvới họ ko rồi họ có cấp cho mình một công văn hay văn bản xác nhận đã đăng ký ko? Hay chỉ đơn giản là đăng ký số lương lao động thui ?

Hợp đồng lao động và kèm theo quyết định của công ty.
Còn Sở Lao động thương binh xã hội sẽ nắm số lượng lao động của công ty dựa vào báo cáo hàng năm và danh sách đăng ký mua BHXH.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Đăng ký số lao động lên Sở LĐTBXH thì công ty phải đóng Bảo hiểm XH cho người lao động và chi phí lương đó sẽ được cơ quan thuế chấp nhận cho vào chi phí hợp lý.

Còn nếu chỉ ký hợp đồng lao động giữa công ty và người lao động thì chỉ có hai bên có trách nhiệm trong những điều khoản đã ký trong hợp đồng. Số lương này sẽ không được chấp nhận là chi phí hợp lý.

pthao nói:
Cho pthao hỏi thêm : . hiện nay pthao thấy có nhiều Cty làm mẫu hợp đồng hoặc mua mẫu sẵn về và điền vào .Xong rùi đưa cho người lao động & chủ DN ký và đóng mộc cty. Như vậy đã đủ chưa ? Mà không có bên thứ ba Vd nhu Sở LĐ chẳng hạn vai trò của Sở Lao động thương binh - Xã hội về HĐLĐồng như thế nào ? Mình có phải đăng ký Hợp đồng lao độngvới họ ko rồi họ có cấp cho mình một công văn hay văn bản xác nhận đã đăng ký ko? Hay chỉ đơn giản là đăng ký số lương lao động thui ?
 
V

Van der Joy

Guest
Cám ơn các bác rất nhiều.
Nhưng theo một Quyết định nào đấy (em cũng chẳng nhớ nữa) có nói đại loại là DN mà số lao động dưới 10 người thì chưa cần phài đóng BHXH, có đúng không các bác?
Công ty sx phần mềm thì thế nào? Mình có thể đưa tất cả các loại chi phí hợp lý vào 642 chứ? (Kề cả lương của GĐ cũng như của nhân viên văn phòng)
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Không phải là DN có số lao động dưới 10 người thì chưa cần phải đóng BHXH. Cái quy định đó chắc đã quá cũ rích rồi.

Đóng BHXH cho người lao động hay không là tùy vào "tình thương" của các DN với người lao động.

Đưa tất cả các loại CP hợp lý vào TK 642-CP quản lý thì e không chuẩn cho lắm vì rằng chi phí phát sinh sẽ ở các bộ phận khác nhau như : bán hàng, sản xuất, quản lý... Nếu muốn quản lý chi phí chặt chẽ (điều này quan trọng lắm) thì không nên gộp vào như vậy. Mặc dù xét đến con số tổng để cuối kỳ kết chuyển thì cũng sẽ như nhau thôi.

Lương của GĐ và nhân viên văn phòng cho vào CP quản lý 642 là đúng quá rồi còn gi, sao lại phải "kể cả" ?

Van der Joy nói:
Cám ơn các bác rất nhiều.
Nhưng theo một Quyết định nào đấy (em cũng chẳng nhớ nữa) có nói đại loại là DN mà số lao động dưới 10 người thì chưa cần phài đóng BHXH, có đúng không các bác?
Công ty sx phần mềm thì thế nào? Mình có thể đưa tất cả các loại chi phí hợp lý vào 642 chứ? (Kề cả lương của GĐ cũng như của nhân viên văn phòng)
 
V

Van der Joy

Guest
To TuAnh:
Em hơi lầm môt tẹo đấy bác ạ. Ý của em là như thế này, tức là lương của GĐ và của người trực tiếp sản xuất ý mà.
Vì bác biết không, một công ty sx phần mềm thì rất khó xác định được giá thành, nên em nghĩ là mình gộp tất cả lương lại vào TK 642 đển dễ. không phải dễ mà không thể (Theo e thi để xác định được TK622 trong trường hợp này rất khó, một dự án chắc phải cần một người theo dõi đấy)
Còn về phần BHXH thì co vấn đề gì không nếu mình chưa kịp đóng BHXH. Chắc là bị đẩy ra khỏi chi phí hợp lý đúng không, lúc đấy thì em se phải xử lý khỏan đấy thế nào?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Tức là bác chỉ nói đến vấn đề lương thôi đúng không? Bác nhớ là lương chỉ là một chi phí trong rất nhiều chi phí đấy. Thì tùy bác đưa lương vào đâu cũng được miễn là tiện cho công việc của bác nhưng có vài ba lựa chọn cho bác đấy! Này nhé :
TK 622 - CP nhân công trực tiếp
TK 6271 - CP nhân viên phân xưởng
TK 6411 - CP nhân viên bán hàng
TK 6421 - CP nhân viên quản lý
Bác xem nó sát vào cái gì nhất thì bác cho vào
Khoản bị đẩy ra khỏi CP hợp lý hả? Đành chịu thôi, bác phải chấp nhận mất thôi, tức là mất tiền oan ý mà. Đành lấy hóa đơn CP của cái khác mà bù đắp vào vậy (hơi khó hiểu đấy nhé!)
Van der Joy nói:
To TuAnh:
Em hơi lầm môt tẹo đấy bác ạ. Ý của em là như thế này, tức là lương của GĐ và của người trực tiếp sản xuất ý mà.
Vì bác biết không, một công ty sx phần mềm thì rất khó xác định được giá thành, nên em nghĩ là mình gộp tất cả lương lại vào TK 642 đển dễ. không phải dễ mà không thể (Theo e thi để xác định được TK622 trong trường hợp này rất khó, một dự án chắc phải cần một người theo dõi đấy)
Còn về phần BHXH thì co vấn đề gì không nếu mình chưa kịp đóng BHXH. Chắc là bị đẩy ra khỏi chi phí hợp lý đúng không, lúc đấy thì em se phải xử lý khỏan đấy thế nào?
 
V

Van der Joy

Guest
Chăng hiểu được. Ý bác nói là như thế nào? Lấy Hóa Đơn CP nào để bù đắp, bác có thể nói rõ hơn cho em được không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thì tức là bác phải đi thu thập (kiếm) các hóa đơn tài chính về chi phí đó mà. VD vài cái nhé : hóa đơn điện thoại, hóa đơn vận chuyển...

Van der Joy nói:
Chăng hiểu được. Ý bác nói là như thế nào? Lấy Hóa Đơn CP nào để bù đắp, bác có thể nói rõ hơn cho em được không?
 
V

Van der Joy

Guest
Xin lỗi bác cái nhá.
Em đang nói về khoản lương kìa, nếu như lương không được đưa vào CP hợp lý, thì em biết dùng gì để bù đắp bây giờ. Không lẽ mình đi tìm Hóa Đơn tiền điện để bù đắp vào sao? Còn nếu trong năm đấy mà mình không có HĐ để bù đắp vào Khoản CP không hợp lý đấy thì phải xử lý bắng cách nào? Phải làm lại một BCTC khác, với CP hợp lý thôi à?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Trời đất ơi, em ví dụ thôi mà. Còn bác kiếm cái HĐ chi phí nào thì bác sẽ được bù đắp chừng ấy. Phải là CP hợp lý kia.

Bác cứ việc đưa khoản chi phí lương đó vào chi phí trong kỳ đi. Cứ để nó nguyên vào BCTC cũ đi. Khi nào Cơ quan thuế quyết toán BCTC thì họ sẽ gạt ra hay không thì tuỳ họ (chắc sẽ gạt ra thôi). Bác phải chuẩn bị tinh thần trước, kẻo lúc đấy mới ối với cả á.

Van der Joy nói:
Xin lỗi bác cái nhá.
Em đang nói về khoản lương kìa, nếu như lương không được đưa vào CP hợp lý, thì em biết dùng gì để bù đắp bây giờ. Không lẽ mình đi tìm Hóa Đơn tiền điện để bù đắp vào sao? Còn nếu trong năm đấy mà mình không có HĐ để bù đắp vào Khoản CP không hợp lý đấy thì phải xử lý bắng cách nào? Phải làm lại một BCTC khác, với CP hợp lý thôi à?
 
V

Van der Joy

Guest
Đến thế cơ á.
Vậy thì phải tìm cách khác phục bây giờ chứ, để sau nay thi mệt lắm.
Bác co cách nào không bảo em với. khó khăn thật đấy
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thì bây giờ bác hãy đăng ký số lao động đó với Sở LĐTBXH. Nếu muốn bù đắp phần chi phí bị mất đi do chưa đóng BHXH, bác hãy đăng ký mức lương tăng lên sao cho đủ với khoản bị thiếu đó. Chia ra mấy tháng từ đây đến cuối năm chắc cũng đủ.

Van der Joy nói:
Đến thế cơ á.

Vậy thì phải tìm cách khác phục bây giờ chứ, để sau nay thi mệt lắm.
Bác co cách nào không bảo em với. khó khăn thật đấy
 
V

Van der Joy

Guest
còn nếu không làm được thì coi như là công ty mất khỏan tiền đấy hả?
cho em hỏi chút nữa nhá. Nếu vậy thì nó sẽ ở khoản nào trên bảng cân đối kế toán thế bác.
Đấy là câu hỏi cuối cùng của em
Thành thật cảm ơn bác nhá TuAnh.
Chào bác
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
To nguyen Tú Anh : Giám đốc công ty TNHH vẫn được tính lương đưa vào chi phí hợp lý bình thường

Lý do: Công ty TNHH là loại hình công ty chịu TNHH về tài sản của mình trong phân vốn góp của các sang lập viên
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Tỷ lệ bị mất khoản đó (không được tính vào CP hợp lý) là 50/50 vì còn chưa biết người ta đến quyết toán như thế nào mà.

Cái khoản đó thì nó vẫn nằm ở TK chi phí kinh doanh trong kỳ của bác thôi. Đến cuối kỳ kết chuyển sang TK xác định kết quả nên TK chi phí không có số dư cuối kỳ. Nó sẽ không có trên Bảng cân đối kế toán đâu. Mà chỉ thể hiện trên Bảng cân đối số phát sinh thôi.

Van der Joy nói:
còn nếu không làm được thì coi như là công ty mất khỏan tiền đấy hả?
cho em hỏi chút nữa nhá. Nếu vậy thì nó sẽ ở khoản nào trên bảng cân đối kế toán thế bác.
Đấy là câu hỏi cuối cùng của em
Thành thật cảm ơn bác nhá TuAnh.
Chào bác
 
Sửa lần cuối:
P

pthao

Trung cấp
7/10/03
153
0
0
41
Ho Chi Minh City
Theo pthao nghĩ các báo cáo Tài chính của kế toán vẫn giữ nguyên không có đổi cho dù những khoản chi phí đó bị thuế gạt ra vì lý do như không có chứng từ hợp lý. vÌ nêu ko ẽ mỗi lần bên thuế quyết toán mình lại phải làm lại BCTC sao .
 
V

Van der Joy

Guest
Nếu để nguyên như thế thì gạt ra làm gì nữa pthao. em cũng chẳng hiểu thế nào nữa bác ạ, càng ngày em càng rối.
Có bác nào có kinh nghiệm trong việc này cho em vài lời khuyên đi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA