Theo Mục 3.3 điểm b Nghị định 85… về việc cấp mã số thuế 13 số...
"Các đối tượng quy định tại điểm này được gọi là các "Đơn vị trực thuộc". Đơn vị có các đơn vị trực thuộc được gọi là "Đơn vị chủ quản". Các đơn vị trực thuộc không phân biệt hình thức hạch toán độc lập hay hạch toán phụ thuộc đều được cấp mã số thuế 13 số.
Các đơn vị trực thuộc chịu sự quản lý của đơn vị chủ quản nhưng đăng ký nộp thuế trực tiếp với cơ quan Thuế thì đơn vị chủ quản (có mã số thuế 10 số) của đơn vị trực thuộc phải thực hiện kê khai các đơn vị này vào "Bản kê các đơn vị trực thuộc" để cơ quan Thuế cấp mã số thuế 13 số. Trường hợp đơn vị chủ quản không kê khai bổ sung đơn vị trực thuộc thì các đơn vị này phải thực hiện kê khai đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan Thuế. Cơ quan Thuế cấp Thông báo mã số thuế 10 chữ số để đơn vị sử dụng trong việc kê khai, nộp thuế"
Như vậy: không phải đăng ký kinh doanh lại, chỉ việc đăng ký với cơ quan thuế là chuyển hạch toán phụ thuộc sang hạch toán độc lập thôi... (hạch toán đôc lập nhưng vẫn là đơn vị trực thuộc) không biết đúng không nữa.
Vấn đề bạn nêu ra tại đây lại khác với bài số 1 đó là thay đổi hình thức hạch toán kế toán chứ không phải thay đổi hình thức tồn tại của 1 pháp nhân (chuyển từ đơn vị phụ thuộc sang đơn vị độc lập). Về hình thức hạch toán thì đơn vị bạn có thể chọn là độc lập (có làm đầy đủ hệ thống sổ sách, báo cáo thuế... theo quy định) họăc là hạch toán phụ thuộc (trường hợp báo sổ cho công ty mẹ để lên số liệu tổng hợp).
Nhân tiện cũng xin nêu rõ với các bạn để phân biệt rõ giữa pháp nhân, chi nhánh, hạch toán độc lập, hạch toán phụ thuộc.
- Tại điều 84 của bộ luật dân sự sửa đổi (năm 2005 quy định
"Một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Được thành lập hợp pháp;
2. Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ;
3. Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản đó;
4. Nhân danh mình tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập." Cũng tại điều 92 của bộ luật dân sự quy định
"1. Pháp nhân có thể đặt văn phòng đại diện, chi nhánh ở nơi khác với nơi đặt trụ sở của pháp nhân.
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của pháp nhân và thực hiện việc bảo vệ các lợi ích đó.
3. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân, kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền.
4. Văn phòng đại diện, chi nhánh không phải là pháp nhân. Người đứng đầu văn phòng đại diện, chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo uỷ quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được uỷ quyền.
5. Pháp nhân có các quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do văn phòng đại diện, chi nhánh xác lập, thực hiện."
Như vậy chắc chắn là 1 chi nhánh trực thuộc sẽ không được công nhận là 1 pháp nhân mà chỉ là 1 đơn vị trực thuộc nên sẽ được cấp MST gồm 13 chữ số theo như quy định tại điểm c khỏan 3.3 điều 3 của Thông tư 85/2007/TT-BTC. Vì thế nếu 1 đơn vị muốn có MST gốm 10 chữ số thì buộc phải là 1 pháp nhân độc lập. Trương hợp như bài 1 bạn nêu thì sẽ phải tiến hành giải thể chi nhánh, xin thành lập 1 pháp nhân mới và đăng ký lại MST. Bạn cũng biết là 1 chi nhánh khi đăng ký MST thì sẽ được cấp MST gồm 13 chữ số trong đó có 10 chữ số đầu sẽ lấy theo MST của công ty mẹ cũng là bởi vì nó không được công nhân tư cách pháp nhân mà chỉ họat động dưới sự ủy quyền của công ty mẹ.
Việc hạch tóan kế tóan thì lại hòan tòan tách biệt với vấn đề này, đơn vị có thể chọn hình thức nào thì tùy vào tính chất họat động, quy mô doanh thu của doanh nghiệp. Viêc tiến hành đăng ký hình thức kế toán và kết quả kinh doanh của đơn vị phụ thuộc này do doanh nghiệp tự xác định khi tiến hành đăng ký MST cho đơn vị thành viên (
http://www.kmv.vn/thutuchanhchinh/thuthucthue/cuc/6.htm), trong trường hợp giữa chừng muốn thay đổi lại hình thức kế toán thì phải tiến hành đăng ký thay đổi theo mẩu số 08-MST ban hành kèm theo thông tư 85/2007/TT-BTC trong đó bạn đăng ký lại chỉ tiêu số 14 của tờ khai đăng ký thuế số 02-ĐK-TCT . Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý là trong 1 năm thì việc hạch toán kế toán phải tiến hành đồng nhất và không được thay đổi giữa chừng (quy định tại điều 26 của Luật kế toán) vì thế nếu đơn vị muốn thay đổi hình thức hạch toán thì cần làm ngay từ đầu năm còn đang giữa năm thì không được thay đổi.
Không biết đã đúng vấn đề bạn đăng băn khoăn hay chưa, nếu còn thắc mắc gì bạn cứ tiếp tục post nhé, nếu rảnh tôi sẽ tiếp tục trao đổi cùng bạn.