GiẤy TỜ CẦn ThiẾt VỀ NhÂn SỰ ?

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi Tuyết Minh, 2 Tháng sáu 2005.

7,653 lượt xem

  1. Tuyết Minh

    Tuyết Minh Guest

    Hi Everybody!
    Có ai cho tôi hỏi một chút về vấn đề nhân sự với. Để bên thuế kiểm tra thì 1 nhân viên cần thiết phải có giấy tờ gì? Nếu thuê ngoài mà có HĐ lao động thì sao? :two:
     
    #1
  2. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Đối với cơ quan thuế, chỉ cần mấy chỉ tiêu sau phù hợp:
    - Có hợp đồng lao động, hợp đồng này có đăng ký lao động
    - Mức lương ghi trên hợp đồng (hay thỏa ước lao động tập thể) và bảng lương giống nhau (khi chưa có quyết định tăng lương)
    - Thêm có tên trên danh sách đóng BHXH, BHYT nữa thì okay!
    Lý lịch NV chỉ đại khái thôi, thuế chẳng bao giờ kiểm tra đến lý lịch NV.

    Khi cơ quan thuế quyết toán, nếu không ký hợp đồng hoặc hợp đồng chưa đăng ký, lương của NV có thể bị loại 100%. Nếu lương trên bảng lương cao hơn trên hợp đồng, cơ quan thuế thường chỉ chấp nhận số trên hợp đồng. Do đó mức lương chính trên bảng lương phải mức lương chính trên hợp đồng, các khoản phụ cấp ghi trên hợp đồng phải ghi hết, đấy đủ, tuy vậy bao nhiêu tiền thì có thể ghi chung chung từ 500 nghìn đến 1 triệu chẳng hạn. Rồi trên bảng lương có thể tùy đó điều chỉnh. Cách tốt nhất là phải lập và đăng ký thêm thỏa ước lao động tập thể nếu cty bạn sử dụng nhiều nhân sự. Cách lập thì liên hệ với cơ quan lao động quận/huyện để được hướng dẫn.
     
    #2
  3. ACMC

    ACMC Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Đăng ký HĐLĐ

    [Khi cơ quan thuế quyết toán, nếu không ký hợp đồng hoặc hợp đồng chưa đăng ký, .[/QUOTE]
    Cho mình hỏi thăm 1 chút, hợp đồng lao động phải đăng ký ở đâu? làm ở Cty TNHH thì việc đăng ký ntn?
     
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn đăng ký số lao động lên trên Sở lao động thương binh xã hội. Khi lên đó, bạn phải mang theo Hợp đồng lao động ký kết giữa hai bên và Hồ sơ xin việc của họ. Làm ở Công ty nào thì cũng phải đăng ký qua đấy mà.
     
    #4
  5. trabi

    trabi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. Ho Chi Minh
    Tiện đây cho mình ké tí! Nếu công ty mình thuê lao động phổ thông trong khoản thờii gian < 1 tháng thì có cần phải đăng kí lao động tại phòng LĐTBXH hay không? và cần phải có những hồ sơ gì thì được cơ quan thuế chấp nhận! giúp mình nhé! Cảm ơn!
     
    #5
  6. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Không cần đối với lao động thời vụ từ 1 đến 3 tháng. Tuy nhiên, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào Bảng kế hoạch tiền lương năm (nộp kèm cùng Tờ khai thuế TNDN) để so sánh với quỹ lương bạn chi trong năm.

    Giấy tờ để được chấp nhận sẽ là: Hợp đồng lao động thời vụ hoặc hợp đồng giao khoán công việc, bảng thanh toán lương, phiếu chi lương...
     
    #6
  7. hungminh

    hungminh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    O cty minh thi đăng lao động ở quận chứ không phải ở sở.Chắc bạn làm ở DNNN.
    Trường hợp này cho mình hỏi .Ở cty minh co 20 nhân viên làm việc theo dự án thiết kế công trình.họ làm việc trong 06 tháng. nhưng khi đi đăng ký cty minh chỉ đăng ký có 10 người.Vậy còn 10 người thi không đăng lý lao động ở quận.Khi làm bảng lương thì số lao động này khi quyết toán thuế có bị loại ra khỏi chi phí hợp lệ không.
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Ừ, thì đâu mà chẳng được, miễn có dòng chữ "thương binh và xã hội".

    Hợp đồng lao động của người lao động có thời hạn ký từ 3 tháng trở lên phải báo cáo lên cơ quan lao động xã hội và đóng bảo hiểm. Có như vậy thì mới được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.
     
    #8
  9. xuantham

    xuantham Moderator Staff Member

    Bài viết:
    5,333
    Đã được thích:
    581
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Nếu cty đã lỡ không đăng ký lương thì có một CV( của BTC hay TCT gì đó) mà tôi đã có đọc qua thì chi phí tiền lương được xét để tính vào chi phí hợp lý là mức lương tối thiểu theo qui định (tức 350.000đ/tháng/người)
     
    Last edited: 27 Tháng mười một 2005
    #9
  10. huytq

    huytq Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mọi người cho mình hỏi công ty mình thành lập được 2 năm rồi nhưng chưa làm các hợp đồng lao động gì cả. Bây giờ mình tiếp quản công việc của kế toán cũ mới té ra chẳng có hợp đồng lao động gì cả. Nếu như vậy bây giờ mình làm chắc chưa muộn nhỉ?
    Cơ quan thuế chỉ chấp nhận mức lương ghi trên hợp đồng nhưng thực tế công ty mình xét tăng lương cho nhân viên 6 tháng 1 lần thì mức lương này chẳng nhẽ không được công nhận?
     
    #10
  11. huytq

    huytq Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    À mà bên mình chưa đóng BHXH cho nhân viên, cũng chưa đăng ký lao động ở quận? Vậy thì Bảng lương của mình có được chấp nhận không? Mà đăng ký ở trên quận là đăng ký ở phòng nào ấy nhỉ? Giúp mình với mấy cái thủ tục này mình không nắm rõ
     
    #11
  12. Scorpio

    Scorpio Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere with U :)
    Bảng đăng ký tiền lương bạn phải nộp chi chi cục thuế quản lý bạn từ đầu năm. Nếu bạn không nộp ĐK tiền lương, khi quyết toán, công ty bạn chỉ được chấp nhận chi phí tiền lương tối thiểu vào chi phí hợp lý. (Nếu là quận Hoàn Kiếm thì khoảng 500K/người/tháng) Còn lại sẽ bị xuất toán hết.
    Nộp bảo hiểm xã hội là quyền lợi của người lao động, nếu Cty bạn chưa đóng BHXH cho nhân viên thì bạn nên trao đổi lại với sếp, tránh thiệt thòi cho NV (trong đó cá cả bạn). Nếu sếp không chịu, thì chi phí tiền lương được chấp nhận cũng chỉ dừng ở mức 1.100K-1.200K/người/tháng thôi.
     
    #12
  13. huytq

    huytq Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cám ơn bạn đã trả lời giúp mình. Công ty mình có gửi bảng đăng ký tiền lương cho chi cục thuế rồi nhưng mình thấy mọi người nói còn phải nộp ở Phòng lao động gì đó, Theo bạn nói thì nếu Công ty mình đóng BHXH thì bên thuế sẽ chấp nhận mức lương mà thực tế vẫn đang trả cho nhân viên à?. Thế thì nguy quá nhỉ Công ty mình thành lập được 2 năm mà đã đóng BHXH gì đâu!
     
    #13
  14. Scorpio

    Scorpio Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Somewhere with U :)
    Bây giờ bạn làm HĐLĐ cho năm trước + năm nay. Mang toàn hộ hồ sơ (HĐLĐ, giấy khám SK, sơ yếu lý lịch) mang lên cơ quan BHXH, sẽ được hướng dẫn chi tiết. Đương nhiên là thuế sẽ chấp nhận mức lương mà thực tế cơ quan bạn đang trả theo HĐLĐ (trên 5tr/ tháng phải trích nộp thuế TNCN đấy)
     
    #14
  15. antraport

    antraport Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tây Sơn
    Thế công ty nào cũng phải đăng ký HĐLĐ với Sở Lao động và thương binh xã hội ah , cty mình cũng là CTY TNHH .Nếu muốn đăng ký thì lên đâu địa chỉ chính xác mình bên quận Ba đình .Giúp mình nhé
     
    #15
  16. hoaanh2912

    hoaanh2912 If life is so short

    Bài viết:
    293
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Oái, sao mình không thấy cty mình đăng ký HĐLĐ lên Sở TBXH nhỉ? Còn làm BHXH thì mình làm rồi, đến 71 Quán Thánh làm
     
    #16
  17. thumau

    thumau Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HaNoi
    thế cu mỗi năm lại lên đký với sở LĐTBXH về kế hoạch tiền luơng ah....
     
    #17
  18. thuyvan28

    thuyvan28 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    142 đường 2, phường Phước Bình, quận 9
    Làm sao mà làm HĐLĐ cho năm trước được? Cơ quan BHXH sẽ thắc mắc?
     
    #18
  19. thuyvan28

    thuyvan28 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    142 đường 2, phường Phước Bình, quận 9
    Theo mình biết thì nếu không có HĐLĐ thì cơ quan thuế sẽ tính với mức lương là 1 triệu / tháng ( theo CV của UBND TP. HCM, CV số mấy mình quên rồi). Đúng không các bạn?
     
    #19
  20. sunday

    sunday Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Bây giờ em cũng mới biết cty em chưa đk HĐLĐ với Sở TBXH mà cty em hđ đã được 3 năm rồi.Bây giờ em mới đk thì có làm sao ko ạ?
    Cty em đóng BHXH từ đầu năm 2005 .Mức lương ký trên hợp đồng để đóng BHXH thì thấp hơn so với lương thực tế (để cty giảm bớt được 1 khoản đóng BH mà) nhưng bảng ĐK lương nộp với thuế thì lại phản ánh đúng với số liệu thực tế.Em mới nhận công việc nên không biết xử lý thế nào cho hợp lý nữa.
    Các anh chị có thể tư vấn giúp em ko ạ.
     
    #20

Chia sẻ trang này