vutiendai
Theo như luật thuế và luật BHXH hiện hành thì không có quy định nào ràng buộc giữa việc công ty có thuê lao động dài hạn nhưng không đóng bảo hiểm cho người động sẽ bị xử phạt thế nào (tức là không có chế tài đối với trường hợp này),
Bạn phải tách bạch giữa các bộ luật ra.
Luật thuế không qui định phải tham gia BHXH thì chi phí nhân viên mới được xem là chi phí hợp lý hợp lệ.
Riêng BHXH - Nghị định 135/2007/NĐ-CP ngày 16/08/2007 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Điều 7. Nghị định 135/2007/NĐ-CP ngày 16/08/2007 Các hình thức xử phạt
2. Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động có thời hạn hoặc không thời hạn theo quy định của pháp luật;
Việc chế tài hay không thì bạn thử đi đêm rồi sẽ có câu trả lời cho bạn thích đáng nhất.
(Xem các văn bản được trích dẫn dưới đây)
vutiendai - cách giải quyết này cũng chỉ áp dụng trong tình huống hiện tại thôi khi mà luật thuế và luật bảo hiểm chưa được hoàn thiện nên mình có thể dựa vào kẽ hở này để "lách luật" thôi (nếu sau này có văn bản quy định rõ ràng thì sẽ không được làm như vậy nữa ).
Đâu cần sau này đâu, trước mắt đã có các văn bản qui định, hướng dẫn nhưng doanh nghiệp hoặc bản thân bạn chưa update thông tin mới thôi.
Nên dùng từ ứng dụng pháp luật vào cuộc sống thì hay hơn – không nên dùng từ lách luật
Giữa các từ còn được cách bởi khoảng trắng (ký tự rỗng).
Xem bạn Quynhthi5 trả lời :
Việc chế tài hay không chế tài, trong mức độ nào đó; các liên ngành phối hợp thanh kiểm tra thì doanh nghiệp bạn cũng sẽ bị phạt. Điều tiếc thay, hiện nay, mức phạt chưa thỏa đáng cho những vi phạm theo từng trường hợp. Nên nhiều doanh nghiệp chây lì không sợ bị phạt, bị phạt không đáng kể trong khi tiền chiếm dụng đó, họ gởi ngân hàng thời gian qua cũng bù đắp lại khoản phạt.
Như bạn VTM trình bày, các luật của các ban ngành hiện này không đồng bộ.
Đối với cơ quan Thuế : Chi phí nhân viên hợp lý hợp lệ : ---> Có HDLD, thỏa ước lao động tập thể ---> Không liên quan gì đến việc đăng ký lao động hay tham gia BHXH gì cả
FBI *[Đẹp trai nhất Web]*- Việc ko đóng BHXH sẽ có lợi rất lớn cho họ
Lợi ích gì bạn FBI ơi –
cái này gọi là mì ăn liền thì có. Khi hữu sự thì mới thấy lợi ích của việc tham gia BHXH. Đến tuổi già – tuổi hưu gặp phải gia cảnh khó khăn, con cái không lo được thì lúc ấy mới thấm thía được thế thái nhân tình.
Tại Nghị định 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004 của Chính phủ về việc quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động (Hết hiệu lực một phần) - Bãi bỏ Điều 18 Nghị định số 113/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động. và được thay thế bởi Nghị định 135/2007/NĐ-CP ngày 16/08/2007 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Thông tư 12/2005/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định số 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động
Tóm tắt nội dung: Nghị định 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004
* Xử phạt vi phạm hành chính về lao động - Ngày 16/4/2004, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 113/2004/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động.
Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về pháp luật lao động, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Theo quy định tại Nghị định này, tổ chức, cá nhân có thể bị phạt từ 1.000.000đồng đến 2.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 01 người đến 10 người lao động, từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 11 người đến 50 người lao động, từ 5.000.000đồng đến 10.000.000đồng, khi vi phạm với từ 51 người đến 100 người lao động, từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 101 người đến 500 người lao động, từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 500 người lao động trở lên... khi có các hành vi vi phạm như: Vi phạm quy định về mức trợ cấp mất việc làm đối với người lao động, Thu phí giới thiệu việc làm đối với người lao động cao hơn mức quy định, thu phí giới thiệu việc làm không có biên lai, Ap dụng thời gian thử việc với người lao động dài hơn so với thời gian quy định...
Phạt tiền 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong những hành vi sau: Dụ dỗ, hứa hẹn và quảng cáo gian dối để lừa gạt người lao động quy định tại Điều 19 của Bộ luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung, Lợi dụng dịch vụ việc làm để thực hiện những hành vi trái pháp luật quy định tại Điều 19 của Bộ luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung, Ngược đãi, cưỡng bức lao động theo quy định của pháp luật lao động, Bắt người lao động đặt cọc tiền không tuân theo những quy định của pháp luật...
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm hành chính về pháp luật lao động là 01 năm, kể từ ngày có hành vi vi phạm hành chính.
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 12. Nghị định 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004- Vi phạm những quy định về tiền lương, tiền thưởng
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong những hành vi sau đây:
a) Không trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn, tại nơi làm việc; trả chậm nhưng không đền bù theo quy định tại Điều 59 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung;
b)
Không đăng ký thang lương, bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh; không công bố công khai thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế thưởng trong doanh nghiệp.
Điều 14. Nghị định 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004Vi phạm những quy định về kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không tham khảo ý kiến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời (nếu có) khi xây dựng nội quy lao động quy định tại khoản 2 Điều 82 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong những hành vi sau đây:
a)
Không đăng ký nội quy lao động với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh theo quy định tại khoản 3 Điều 82 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung;
b) Nội dung của nội quy lao động vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 83 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung; không thông báo công khai, không niêm yết nội quy lao động ở những nơi cần thiết trong doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 83 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung;
c) Vi phạm thời hạn đình chỉ công việc đối với người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 92 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung.
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong những hành vi sau đây:
a) Không xây dựng nội quy lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 82 của Bộ Luật Lao động đã được sửa đổi, bổ sung;
Văn bản liên quan đến văn bản trên
Nghị định 135/2007/NĐ-CP ngày 16/08/2007 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (Thay thế) - Bãi bỏ Điều 18 Nghị định số 113/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật lao động.
Thông tư liên tịch 03/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-NHNN ngày 18 tháng 02 năm 2008 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước về việc hướng dẫn thủ tục buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh Tìm đọc thêm :
Nghị định 73/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dạy nghề (Sửa đổi)
Nghị định 141/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài
Mỹ Nhân chân thành cám ơn Ban Quản Trị đã hỗ trợ cho topic này để thành viên mạnh dạn trao đổi cùng bổ sung kiến thức quản trị nhân sự và tiền lương. Tuy nhiên chúng ta cần trao đổi trên cơ sở nghiêm túc. Không đề cập việc lách luật, không lệch trọng tâm chính sách của diễn đàn.
Vui lòng hãy trở lại vấn đế chính : Trong trường hợp nào HDLD buộc phải ghi mức lương này gồm BHXH, BHYT hay nói cách khác đối tượng nào thì mới lập HDLD như vậy? Và BHXH, BHYT được thể hiện, ghi như thế nào trong HDLD theo qui định văn bản nào? Có phải trả thêm cho người lao động đó không?
Thân