Những câu hỏi về hoá đơn chứng từ

  • Thread starter Thanh Nam
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
24/4/03
3,089
937
113
17
HCM
www.thanhnamtax.com
#1
Virgin xin gởi các bạn những câu hỏi và trả lời về hoá đơn chứng từ thường gặp. Đây chỉ là một tài liệu tham khảo do mình xin của các bạn đồng nghiệp cùng phòng.

Nguồn:
-Những câu hỏi và trả lời về hoá đơn trên trang web của cục Thuế TP.HCM
-Quyển 131 câu hỏi về hoá đơn của Cục Thuế TPHCM phát hành.

Ưu điểm:
-Trả lời theo tình huống cụ thể để có thể ứng dụng vào công việc thực tế.

Khuyết điểm
-Chưa update kịp theo thông tư mới nhất.
-Người đọc có thể bị rối do cách trình bày lòng vòng.

Tuy nhiên mình mong muốn rằng nó có thể giúp các bạn một phần nào đó trong việc xử lý hoá đơn chứng từ.

Mời các bạn tham khảo và nếu thấy phần nào chưa đúng, bạn hãy phản ảnh trực tiếp để mình có thể sửa lại.
 

Đính kèm

K

kimtinhtn

Sơ cấp
11/1/05
61
0
6
Tp HCM
#2
Các anh chị cho em hỏi :
+ Khi nào mình lập BBHủy HĐ và BB ĐC HĐ?
+ Có 1 bạn trong Công ty em viết hoá đơn,khi viết sai thì bạn dùng gươm bôi liên2+3 sao đó ghi lại từ liên 1 vì thế khi mở liên lưu (1) em thấy nét ko r4 có khi xoá bằng việt mực .Vậy nếu thuế kiểm tra thấy liên2 +liên 3 ko bôi xoá mà liên 1 viết sai xóa thì có sao ko?
+ Khi phát hiện cty mình viết sai hoá đơn (MST,địa chi ,,)thì mình nên lập ngay BBĐC Hay BB huỷ HĐ gửi chi khách hàng hay đợi KH phát hiện và yc mình DC hay Huỷ .Cách nào tốt nhất ?
+ Cty em hiện tại hàng tháng sử dụng khoảng 15 quyển HĐ TC .Em định yc Giám Đốc đăng ký HĐ tự in như vậy có tốt hơn không?Vậy tốt nhất mình nên mua HĐTC hay ĐK tự in HĐ?
+ Cty em hàng tháng huỷ khoảng 20 tờ HĐ như vậy có gì bất lợi không ?
+ GĐ cty em đi học lớp Kế Toán ,vậy chí cần phiếu thu hay biên lai nội tiền thì có được đưc vào chi phí hợp lý ko ?
Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị.Thanks
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#3
- Lập biên bản hủy HĐ khi phải lập lại HĐ khác vì HĐ đó bị sai về số lượng, đơn giá, thành tiền của hàng hóa.

- Lập biên bản điều chỉnh HĐ khí bị sai các lỗi không quan trọng lắm như: tên, địa chỉ, mã số thuế... của người mua.

- Nếu đã sửa thì phải sửa cả 3 liên cho chính xác như nhau và đóng dấu tròn vào từng liên một. Nếu lỗi không nặng lắm thì có thể dùng giấy than để trên hai liên kia và viết vào liên 1. Ba liên không khớp nhau thì không chấp nhận được rồi. Bởi thế mà người ta phải dùng giấy than cho hai liên còn lại.

- Khi phát hiện ra lỗi sai như vậy thì bên phát hành HĐ phải làm biên bản điều chỉnh hoặc huỷ HĐ.

- Nếu một tháng dùng nhiều HĐ như vậy thì cũng nên đăng ký được in HĐ vì mình sẽ chủ động được số lượng cần in. Đi mua HĐ nhiều lần cũng khá tốn thời gian, lại còn phải bồi dưỡng cho nhân viên bán HĐ nữa.

- HĐ tài chính rất quan trọng đấy, không phải là tờ giấy lộn đâu mà thích huỷ thì huỷ. Người được giao viết HĐ phải rất cẩn thận. Nếu huỷ HĐ nhiều quá trong một quyển hoặc một tháng là điều nên tránh.

- Nếu có phiếu thu hoặc biên lai nộp tiền để đi học về KT thì sẽ được chấp nhận là chi phí hợp lý.

kimtinhtn nói:
Các anh chị cho em hỏi :
kimtinhtn nói:

+ Khi nào mình lập BBHủy HĐ và BB ĐC HĐ?
+ Có 1 bạn trong Công ty em viết hoá đơn,khi viết sai thì bạn dùng gươm bôi liên2+3 sao đó ghi lại từ liên 1 vì thế khi mở liên lưu (1) em thấy nét ko r4 có khi xoá bằng việt mực .Vậy nếu thuế kiểm tra thấy liên2 +liên 3 ko bôi xoá mà liên 1 viết sai xóa thì có sao ko?
+ Khi phát hiện cty mình viết sai hoá đơn (MST,địa chi ,,)thì mình nên lập ngay BBĐC Hay BB huỷ HĐ gửi chi khách hàng hay đợi KH phát hiện và yc mình DC hay Huỷ .Cách nào tốt nhất ?
+ Cty em hiện tại hàng tháng sử dụng khoảng 15 quyển HĐ TC .Em định yc Giám Đốc đăng ký HĐ tự in như vậy có tốt hơn không?Vậy tốt nhất mình nên mua HĐTC hay ĐK tự in HĐ?
+ Cty em hàng tháng huỷ khoảng 20 tờ HĐ như vậy có gì bất lợi không ?
+ GĐ cty em đi học lớp Kế Toán ,vậy chí cần phiếu thu hay biên lai nội tiền thì có được đưc vào chi phí hợp lý ko ?
Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị.Thanks
 
K

kimtinhtn

Sơ cấp
11/1/05
61
0
6
Tp HCM
#4
Anh Tu Anh ,
Em nghe Giám Đốc nói nếu DN ĐK tự in HĐ thì thuế kiểm tra rất kỹ và luôn chú ý đến DN đó .Nhưng em nghĩ nếu mình làm ko sai thì ko có gì phải sợ cả phải ko anh ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#5
Không phải như vậy đâu, Bộ tài chính khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hoá đơn đặc thù (tự in) để tránh dùng hóa đơn của BCT làm chuyện phi pháp. Thủ tục làm cũng không phức tạp lắm đâu.

Mình không làm gì sai thì đâu có gì phải sợ, quá đúng luôn.
 
H

hoang thuy hanh

Sơ cấp
20/6/05
21
0
0
Hanoi
#6
Chào các bạn.
Cho mình hỏi Công ty mình kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em. Khi xuất hoá đơn tài chính nếu nhiều mặt hàng thì mình có thể ghi số tiền tổng kèm bảng kê chi tiết bên ngoài có được không. Nếu viết như vậy có bị phạt không? nếu phạt thì bị phạt thế nào?
Đầu vào hàng hoá của Cty mình lúc thì khách hàng ghi chi tiết lúc lại ghi kèm bảng kê chi tiết như thế có được không?
Ai biết trả lời giúp mình nhé.
Cám ơn nhiều
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#7
Đối với cơ sở KD có hoạt động SX KD các mặt hàng với quy cách mẫu mã, chủng loại đa dạng, trên HĐ GTGT không thể ghi chi tiết hết các thông tin về hàng hóa bán ra, cần lập bảng kê chi tiết hàng hóa bán ra kèm theo hóa đơn GTGT thì cơ sở KD thực hiện việc lập HĐ GTGT và bảng kê như sau:

* Về HĐ GTGT:

- HĐ GTGT phải ghi rõ: "Kèm theo bảng kê số... ngày... tháng... năm...".

- Mục tên hàng chỉ ghi tên gọi chung của mặt hàng.

- Đối với các mặt hàng có mức thuế suất GTGT khác nhau, cơ sở KD phải lập riêng HĐ GTGT cho từng thuế suất.

* Về Bảng kê kèm theo HĐ GTGT:

- Nội dung bảng kê do cơ sở KD tự thiết kế để phù hợp với đặc điểm của các loại hàng hóa, kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại nhưng phải đảm bảo các nội dung chính như sau:

+ Tên cơ sở KD, địa chỉ liên lạc, mã số thuế.

+ Tên hàng, số lượng, giá cả, thành tiền, tổng số tiền (chưa có thuế GTGT) đúng với số ghi trên HĐ GTGT.

- Bảng kê phải ghi rõ: "Kèm theo hóa đơn GTGT số... ngày... tháng... năm..." và có đầy đủ chữ ký của người mua hàng, người bán hàng, kế toán trưởng, giám đốc.

- Số lượng bảng kê phát hành phù hợp với số liên hóa đơn GTGT. Bảng kê được lưu giữ cùng hóa đơn GTGT, tương ứng với số tiền của hóa đơn GTGT để cơ quan thuế kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.
 
H

hungxdvn

Sơ cấp
8/5/05
9
0
0
39
hanoi
#8
Tú Anh cho mình hỏi chút xíu.
Đó là công trình xây dựng từ cuối năm 2003 thì trong quyển dự toán hay hồ sơ thầu, thuể giá trị gia tăng vẫn là 5% nhưng thực tế trong năm 2004 khi công trình đang thi công mình vẫn đi mua hàng và chịu thuế VAT là 10%, lúc quyết toán công trình, công trình mình được liệt vào loại công trình dở dang và vẫn để thuế VAT trong bảng quyết toán là 5% như thế có phải là công trình mình thi công bị thiệt không.
Thứ hai các mặt hàng trên thị trường hiện nay thuế VAT không như nhau, có cái 5% có cái 10% mà thuế VAT của toàn bộ công trình chỉ ghi chung một giá trị là 10% như thế có hợp lý không.
Help me! Đau đầu quá, tớ làm về xây dựng không học qua về kế toán nên rất thắc mắc.
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
16
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
#9
hungxdvn nói:
Tú Anh cho mình hỏi chút xíu.
Đó là công trình xây dựng từ cuối năm 2003 thì trong quyển dự toán hay hồ sơ thầu, thuể giá trị gia tăng vẫn là 5% nhưng thực tế trong năm 2004 khi công trình đang thi công mình vẫn đi mua hàng và chịu thuế VAT là 10%, lúc quyết toán công trình, công trình mình được liệt vào loại công trình dở dang và vẫn để thuế VAT trong bảng quyết toán là 5% như thế có phải là công trình mình thi công bị thiệt không.
Thứ hai các mặt hàng trên thị trường hiện nay thuế VAT không như nhau, có cái 5% có cái 10% mà thuế VAT của toàn bộ công trình chỉ ghi chung một giá trị là 10% như thế có hợp lý không.
Help me! Đau đầu quá, tớ làm về xây dựng không học qua về kế toán nên rất thắc mắc.
Mình chỉ nhớ láng máng là có hướng dẫn riêng rất chi tiết về các công trình XDCB dở dang trong khi thuế GTGT thay đổi.
Khi tìm lại được mình sẽ thông tin thêm
 
M

minh91

Trung cấp
14/4/05
135
0
0
42
Hanoi
#10
hungxdvn nói:
Tú Anh cho mình hỏi chút xíu.
Đó là công trình xây dựng từ cuối năm 2003 thì trong quyển dự toán hay hồ sơ thầu, thuể giá trị gia tăng vẫn là 5% nhưng thực tế trong năm 2004 khi công trình đang thi công mình vẫn đi mua hàng và chịu thuế VAT là 10%, lúc quyết toán công trình, công trình mình được liệt vào loại công trình dở dang và vẫn để thuế VAT trong bảng quyết toán là 5% như thế có phải là công trình mình thi công bị thiệt không.
Thứ hai các mặt hàng trên thị trường hiện nay thuế VAT không như nhau, có cái 5% có cái 10% mà thuế VAT của toàn bộ công trình chỉ ghi chung một giá trị là 10% như thế có hợp lý không.
Help me! Đau đầu quá, tớ làm về xây dựng không học qua về kế toán nên rất thắc mắc.
Các công trình XD dở dang từ năm 2003 vẫn được hưởng thuế GTGT đầu ra là 5% nhưng bạn phải làm đăng ký lúc đầu năm 2004 cơ. còn nếu không thì xin mời bác 10%.
Còn nhà nước tăng thuế XD từ 5% lên 10% là để thu thuế bởi vì nếu là 5% thì đầu vào của NVL XD có cái 5 nhưng có nhiều cái là 10% nên thu được thuế GTGT hơi ít. Cho nên là rất hợp lý.
 
W

WhoamI

Thành viên thân thiết
#11
minh91 nói:
Các công trình XD dở dang từ năm 2003 vẫn được hưởng thuế GTGT đầu ra là 5% nhưng bạn phải làm đăng ký lúc đầu năm 2004 cơ.
Em bổ sung tí chút:
Các hợp đồng xây dựng ký trong năm 2003 vẫn được hưởng mức thuế suất là 5% nhưng phải lập danh sách chuyển cho cán bộ thuế muộn nhất là ngày 31/12/2003 (đấy là theo quy định)
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#12
Theo quy định tại mục II, phần H, Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 có quy định:

"Cơ sở xây dựng, lắp đặt có hợp đồng xây dựng, lắp đặt đã ký trước ngày 01/01/2004 theo giá đã có thuế GTGT với thuế suất GTGT 5% nhưng đến ngày 31/12/2003 các công trình xây dựng, lắp đặt dở dang chưa hoàn thành thì tiếp tục được áp dụng mức thuế suât là 5% cho phần khối lượng, hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt thực hiện còn lại theo hợp đồng"

Như vậy chỉ có những hợp đồng ký trước 31/12/2003 mới được áp dụng mức thuế suất là 5%, còn sau ngày 01/01/2004 sẽ áp dụng mức thuế suất là 10%.

NgânGiang nói:
Mình chỉ nhớ láng máng là có hướng dẫn riêng rất chi tiết về các công trình XDCB dở dang trong khi thuế GTGT thay đổi.
Khi tìm lại được mình sẽ thông tin thêm
 
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Trung cấp
15/9/04
109
0
0
Ha noi
#13
Nguyen Tu Anh nói:
Theo quy định tại mục II, phần H, Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 12/12/2003 có quy định:

"Cơ sở xây dựng, lắp đặt có hợp đồng xây dựng, lắp đặt đã ký trước ngày 01/01/2004 theo giá đã có thuế GTGT với thuế suất GTGT 5% nhưng đến ngày 31/12/2003 các công trình xây dựng, lắp đặt dở dang chưa hoàn thành thì tiếp tục được áp dụng mức thuế suât là 5% cho phần khối lượng, hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt thực hiện còn lại theo hợp đồng"

Như vậy chỉ có những hợp đồng ký trước 31/12/2003 mới được áp dụng mức thuế suất là 5%, còn sau ngày 01/01/2004 sẽ áp dụng mức thuế suất là 10%.
Xin bổ sung thêm: Những hợp đồng ký trước năm 2004, phải xác định là có giá trị dở dang và phải nộp tờ kê khai theo mẫu của cơ quan thuế. Và cơ quan thuế còn có thông báo cho kê khai bổ sung các hợp đồng dở dang với thời hạn kê khai đến hết ngày 30/06/2004. nhưng bây giờ moíư nhắc đến chuyện này thì... ôi muộn mất rồi!!
 
K

kimtinhtn

Sơ cấp
11/1/05
61
0
6
Tp HCM
#14
Có ai làm ở cty mua bán hàng nông sản không ?

Cty em hiện chưa xác định được một mặt hàng " trứng vịt lộn" là hàng nông sản chưa qua chế biến hay chỉ sơ chế thôi?.Em hỏi Chi cục thuế rồi họ bảo cty được quyền xuất HĐ thu mua hàng nông sản nhưng em cảm thấy ko an tâm vì ko có tờ giấy nào xác nhận cả .Vậy em có nên làm công văn nhờ thuế xác nhận được ko? nếu làm thì gửi ai?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#15
Theo mình trứng vịt lộn là mặt hàng nông sản có qua một chút sơ chế (vì phải ấp trứng thì mới thành "lộn" được)

Cơ quan quản lý thuế của bạn là Chi cục thuế phải không? Như vậy người ta khuyên bạn như thế nào thì bạn hãy làm theo như vậy. Không sợ người ta xui dại đâu.

Nếu không an tâm thì bạn hãy gửi công văn lên cơ quan thuế cao hơn, đó là Cục thuế của tỉnh, thành phố nơi công ty bạn đăng ký kinh doanh.

kimtinhtn nói:
Cty em hiện chưa xác định được một mặt hàng " trứng vịt lộn" là hàng nông sản chưa qua chế biến hay chỉ sơ chế thôi?.Em hỏi Chi cục thuế rồi họ bảo cty được quyền xuất HĐ thu mua hàng nông sản nhưng em cảm thấy ko an tâm vì ko có tờ giấy nào xác nhận cả .Vậy em có nên làm công văn nhờ thuế xác nhận được ko? nếu làm thì gửi ai?
 
H

heocon

Sơ cấp
12/3/05
3
0
0
36
ho chi minh
#16
heo con muốn làm đơn xin xác minh hóa đơn thì làm như thế nào? có mẫu sẵn kh? cô bác nào có mẫu thì gửi dùm heo con nha!!
xin cảm ơn nhiều nhiều.
email: vinhphanphuc@yahoo.com
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#17
Thông thường, yếu cầu xác minh hóa đơn sẽ do cơ quan thuế gửi công văn yêu cầu xin xác minh hóa đơn đối với cơ quan thuế khác (có quản lý doanh nghiệp phát hành tờ hóa đơn đó) nếu họ thấy nghi ngờ về tính trung thực trên tờ hóa đơn.

Vậy bạn xin mẫu xác minh hóa đơn làm gì thía?
 
L

liendm

Sơ cấp
9/9/05
1
0
0
Hanoi
#18
Công ty tôi mới thành lập từ tháng 7/05, đến nay gần 3 tháng nhưng do tình hình mất một mối làm ăn thường xuyên nên không xuất được một hoá đơn nào cả, chỉ làm những cái lắt nhắt nhỏ lẻ không hóa đơn. Cán bộ thuế có gọi và thông báo nếu sau 3 tháng mà cty không xuất hoá đơn nào như thế thì bên thuế sẽ có biện pháp xử lý. Vậy, các bạn cho tôi hỏi trong trường hợp như thế thì cty sẽ bị xử lý như thế nào?
Nhưng nghĩ cũng thật phi lý, cty mới thành lập, mối làm ăn chưa ổn định, chuyện không xuất hóa đơn cũng là bình thường, sao cứ bị thuế doạ lên doạ xuống thế nhỉ?
 
L

LuongKhanhToan

Thành viên thân thiết
30/5/05
217
0
0
Ha Noi
#19
liendm nói:
Công ty tôi mới thành lập từ tháng 7/05, đến nay gần 3 tháng nhưng do tình hình mất một mối làm ăn thường xuyên nên không xuất được một hoá đơn nào cả, chỉ làm những cái lắt nhắt nhỏ lẻ không hóa đơn. Cán bộ thuế có gọi và thông báo nếu sau 3 tháng mà cty không xuất hoá đơn nào như thế thì bên thuế sẽ có biện pháp xử lý. Vậy, các bạn cho tôi hỏi trong trường hợp như thế thì cty sẽ bị xử lý như thế nào?
Nhưng nghĩ cũng thật phi lý, cty mới thành lập, mối làm ăn chưa ổn định, chuyện không xuất hóa đơn cũng là bình thường, sao cứ bị thuế doạ lên doạ xuống thế nhỉ?
Cơ quan thuế họ nói thế cũng có lý của họ đấy bạn ạ. Đối với các trường hợp mà cán bộ thuế xem xét thấy có biểu hiện trốn thuế bằng cách không xuất hoá đơn là họ có quyền thanh tra doanh nghiệp đó. Trường hợp công ty bạn là do không có mối hàng thì không xuất hoá đơn cũng có sao đâu. Mình đường đường chính chính thì sợ gì họ doạ phải không bạn.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#20
của cơ quan thuế dựa vào đâu để làm thế, hả em?

LuongKhanhToan nói:
Cơ quan thuế họ nói thế cũng có lý của họ đấy bạn ạ.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • xediengiatot
  • Linhcnsg
  • phamtienthanh
  • Nguyễn Vũ Thái An
  • Trâm NTN
  • nguyenle@
  • daongocnam0603
  • Luti Phạm
  • hoaithuong1995



Xem nhiều