Vui lòng giải thích hướng dẫn "Qui định về chữ ký trên chứng từ kế toán"

  • Thread starter mynhan
  • Ngày gửi
mynhan

mynhan

Cao cấp
18/10/07
243
5
0
Đến từ Triều Châu
Mỹ Nhân rất lúng túng khi giải thích với đồng nghiệp việc "Qui định về ký chứng từ kế toán."

Theo luật kế toán qui định tại :

Điều 20. Ký chứng từ kế toán
1. Chứng từ kế toán phải có đủ chữ ký. Chữ ký trên chứng từ kế toán phải được ký bằng bút mực. Không được ký chứng từ kế toán bằng mực đỏ hoặc đóng dấu chữ ký khắc sẵn. Chữ ký trên chứng từ kế toán của một người phải thống nhất.
2. Chữ ký trên chứng từ kế toán phải do người có thẩm quyền hoặc người được uỷ quyền ký. Nghiêm cấm ký chứng từ kế toán khi chưa ghi đủ nội dung chứng từ thuộc trách nhiệm của người ký.

3. Chứng từ kế toán chi tiền phải do người có thẩm quyền ký duyệt chi và kế toán trưởng hoặc người được uỷ quyền ký trước khi thực hiện. Chữ ký trên chứng từ kế toán dùng để chi tiền phải ký theo từng liên.

4. Chứng từ điện tử phải có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật.

Điều 21. Hóa đơn bán hàng
1. Tổ chức, cá nhân khi bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn bán hàng giao cho khách hàng. Trường hợp bán lẻ hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ dưới mức tiền quy định mà người mua hàng không yêu cầu thì không phải lập hóa đơn bán hàng. Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp bán hàng và mức tiền bán hàng không phải lập hóa đơn bán hàng.
2. Tổ chức, cá nhân khi mua hàng hóa hoặc được cung cấp dịch vụ có quyền yêu cầu người bán hàng, người cung cấp dịch vụ lập, giao hóa đơn bán hàng cho mình.
3. Hóa đơn bán hàng được thể hiện bằng các hình thức sau đây:
a) Hóa đơn theo mẫu in sẵn;
b) Hóa đơn in từ máy;
c) Hóa đơn điện tử;
d) Tem, vé, thẻ in sẵn giá thanh toán.
4. Bộ Tài chính quy định mẫu hóa đơn, tổ chức in, phát hành và sử dụng hóa đơn bán hàng. Trường hợp tổ chức hoặc cá nhân tự in hóa đơn bán hàng thì phải được cơ quan tài chính có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.
5. Tổ chức, cá nhân khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ nếu không lập, không giao hóa đơn bán hàng hoặc lập hóa đơn bán hàng không đúng quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này và các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi :
1.- Trường hợp, hóa đơn (GTGT), hóa đơn bán hàng có qui định phải ký từng liên một không? Nếu không thì qui định nào? Và nếu có thì qui định nào?

2.- Điều 20 khoản 1 và khoản 3 có mâu thuẫn gì không ? (Chữ tô đậm)
Có bạn hướng dẫn trong luật chỉ để cập là chứng từ chi thôi. Việc này giải thích và hiểu như thế nào về từ "chứng từ" và "hóa đơn (GTGT), hóa đơn bán hàng" có phải là chứng từ hay không?

Thông tin thêm : Được biết có công văn số 4382/TCT-PCCS ngày 24/11/2006 của Tổng Cục Thuế trả lời cho Cục Thuế Tỉnh Long An trả lời :

Hóa đơn (GTGT), hóa đơn bán hàng không cần thiết ký từng liên.

Và nếu có công văn số 4382/TCT-PCCS ngày 24/11/2006 của Tổng Cục Thuế trả lời cho Cục Thuế Tỉnh Long An, xin vui lòng up lên cho em tham khảo.


Xin anh chị hướng dẫn thêm cho trường hợp này.

Chân thành cám ơn
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Mỹ Nhân rất lúng túng khi giải thích với đồng nghiệp việc "Qui định về ký chứng từ kế toán."

Theo luật kế toán qui định tại :



Câu hỏi :
1.- Trường hợp, hóa đơn (GTGT), hóa đơn bán hàng có qui định phải ký từng liên một không? Nếu không thì qui định nào? Và nếu có thì qui định nào?

2.- Điều 20 khoản 1 và khoản 3 có mâu thuẫn gì không ? (Chữ tô đậm)
Có bạn hướng dẫn trong luật chỉ để cập là chứng từ chi thôi. Việc này giải thích và hiểu như thế nào về từ "chứng từ" và "hóa đơn (GTGT), hóa đơn bán hàng" có phải là chứng từ hay không?

Thông tin thêm : Được biết có công văn số 4382/TCT-PCCS ngày 24/11/2006 của Tổng Cục Thuế trả lời cho Cục Thuế Tỉnh Long An trả lời :

Hóa đơn (GTGT), hóa đơn bán hàng không cần thiết ký từng liên.

Và nếu có công văn số 4382/TCT-PCCS ngày 24/11/2006 của Tổng Cục Thuế trả lời cho Cục Thuế Tỉnh Long An, xin vui lòng up lên cho em tham khảo.


Xin anh chị hướng dẫn thêm cho trường hợp này.

Chân thành cám ơn

Post cái công văn này lên đọc là đủ rồi
 

Đính kèm

  • 3370_ky tren hd TCT-CS_08307979.pdf
    275.3 KB · Lượt xem: 294
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
3. Chứng từ kế toán chi tiền phải do người có thẩm quyền ký duyệt chi và kế toán trưởng hoặc người được uỷ quyền ký trước khi thực hiện. Chữ ký trên chứng từ kế toán dùng để chi tiền phải ký theo từng liên.
- ở đây em thấy là không mâu thuẫn chị àh. Luật qui định rõ Chứng từ kế toán chi tiền, nghĩa là xác định cụ thể loại chứng từ. Còn điều 1 thì nói về Chứng từ kế toán chung.
- có lẽ Chứng từ chi tiền thuộc loại có khả năng rủi ro xảy ra cao nhất, nên luật bắt buộc fải ký sống từng liên 1. nếu ký carbon sẽ có khả năng số liệu những liên kia không giống nhau.
- nếu cquan thuế kiểm tra sổ sách chứng từ mà nhg Chứng từ chi tiền(phiếu chi, phiếu thanh toán tạm ứng...) có chữ ký carbon của gđốc thì coi như vi phạm luật chị nhỉ?
- và theo cv 3370 thì hóa đơn bán hàng gđốc có thể ký carbon. Ở đây em muốn nói 1 vấn đề liên quan, đó là Chữ ký của NV được ủy quyền ký thay trong hđơn bán hàng.
Có 1 điều rất phổ biến và hình như mọi người tự thống nhất với nhau là đúng: HÓA ĐƠN CHỈ CẦN ĐÓNG DẤU TREO, VÀ CÓ CHỮ KÝ CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG (KHÔNG CẦN CHỮ KÝ CỦA THỦ TRƯỞNG), LÀ ĐỦ VÀ HỢP LỆ.
Việc này theo em là sai. Bất cứ trường hợp nào cũng fải có chữ ký Thủ trưởng, nếu thủ trưởng công tác thì bắt buộc fải ủy quyền cho người khác ký thay. Giấy ủy quyền fải có thời hạn từ ngày xxx đến ngày yyy. Khi người đc ủy quyền ký sẽ ghi là Ký thay, rồi ký tên, (mở ngoặc ghi: theo Giấy ủy quyền số … ngày…).
Em gặp rất nhiều trường hợp cứ nói là hđơn không cần chữ ký chỗ Thủ trưởng, chỉ cần Ngừòi bán hàng và dấu treo là được rồi. Những trường hợp này em không đồng ý duyệt chi.

Chị mynhan và xuantham cho em thêm ý kiến v/v này nhé.
Cám ơn.
 
T

trieukhang

Cao cấp
1/5/08
606
2
0
SG
Hình như trong Quyết định 15 có quy định hoá đơn là chứng từ kế toán thì phải?
 
QuynhThi5

QuynhThi5

Trung cấp
25/8/09
80
1
0
38
An Giang
Quỳnh không hiểu sao bạn Mỹ Nhân tạo topic này ra làm chi vậy chời. Sao không nhắn tin riêng với Quý Thầy/cô, anh chị để được hướng dẫn trợ giúp riêng vậy.

Bạn Mỹ Nhân làm như thế chả khác nào vạch lưng cho cán bộ thuế xem, không chừng cán bộ thuế vào đọc bài này giúp cán bộ thuế nhận thức thêm rồi lúc ấy đi thanh kiểm tra doanh nghiệp lại bắt bẻ, phạt doanh nghiệp thì oan cho các doanh nghiệp nữa. Vô tình bạn “mắc tội” với doanh nghiệp

Đã lỡ post bài lên rồi, vậy kính mong Thầy cô, anh chị dành chút thời gian chia sẻ cho bạn ấy cùng các thành viên để làm tốt hơn.

Theo file của Cô Thắm gởi lên em chỉ thấy các chứng từ về loại tiền tệ không à. Còn định nghĩa các loại chứng từ trong QĐ15 hoặc 48 thì lại có rất nhiều chứng từ. Thế nhưng công văn của TCT chỉ trả lời các loại chứng từ loại tiền tệ không mới chết đây nè.

Sau đây xin up lên các loại chứng từ theo QĐ15 để cùng thảo luận. (Chú ý thêm cột tính chất chứng từ : bắt buộc và hướng dẫn


TT​
|
TÊN CHỨNG TỪ​
|
SỐ HIỆU​
|
TÍNH CHẤT​
| |
| | |
BB (*)​
|
HD (*)​
|
| A/CHỨNG TỪ KẾ TOÁN BAN HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH NÀY | | | |
| I/ Lao động tiền lương | | | |
1​
|Bảng chấm công |
01a-LĐTL​
| |
X​
|
2​
|Bảng chấm công làm thêm giờ|
01b-LĐTL​
| |
X​
|
3​
|Bảng thanh toán tiền lương|
02-LĐTL​
| |
X​
|
4​
|Bảng thanh toán tiền thưởng|
03-LĐTL​
| |
X​
|
5​
|Giấy đi đường|
04-LĐTL​
| |
X​
|
6​
|Phiếu xác nhận sản phẩm hoặc công việc hoàn thành|
05-LĐTL​
| |
X​
|
7​
|Bảng thanh toán tiền làm thêm giờ|
06-LĐTL​
| |
X​
|
8​
|Bảng thanh toán tiền thuê ngoài|
07-LĐTL​
| |
X​
|
9​
|Hợp đồng giao khoán|
08-LĐTL​
| |
X​
|
10​
|Biên bản thanh lý (nghiệm thu) hợp đồng giao khoán|
09-LĐTL​
| |
X​
|
11​
|Bảng kê trích nộp các khoản theo lương|
10-LĐTL​
| |
X​
|
12​
|Bảng phân bổ tiền lương và bảo hiểm xã hội|
11-LĐTL​
| |
X​
|
| II/ Hàng tồn kho | | | |
1​
|Phiếu nhập kho|
01-VT​
| |
X​
|
2​
|Phiếu xuất kho|
02-VT​
| |
X​
|
3​
|Biên bản kiểm nghiệm vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá|
03-VT​
| |
X​
|
4​
|Phiếu báo vật tư còn lại cuối kỳ|
04-VT​
| |
X​
|
5​
|Biên bản kiểm kê vật tư, công cụ, sản phẩm, hàng hoá|
05-VT​
| |
X​
|
6​
|Bảng kê mua hàng|
06-VT​
| |
X​
|
7​
|Bảng phân bổ nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ|
07-VT​
| |
X​
|
| III/ Bán hàng | | | |
1​
|Bảng thanh toán hàng đại lý, ký gửi|
01-BH​
| |
X​
|
2​
|Thẻ quầy hàng|
02-BH​
| |
X​
|
| IV/ Tiền tệ | | | |
1​
|Phiếu thu|
01-TT​
|
X​
| |
2​
|Phiếu chi|
02-TT​
|
X​
| |
3​
|Giấy đề nghị tạm ứng|
03-TT​
| |
X​
|
4​
|Giấy thanh toán tiền tạm ứng|
04-TT​
| |
X​
|
5​
|Giấy đề nghị thanh toán|
05-TT​
| |
X​
|
6​
|Biên lai thu tiền|
06-TT​
|
X​
| |
7​
|Bảng kê vàng, bạc, kim khí quý, đá quý|
07-TT​
| |
X​
|
8​
|Bảng kiểm kê quỹ (dùng cho VND)|
08a-TT​
| |
x​
|
9​
|Bảng kiểm kê quỹ (dùng cho ngoại tệ, vàng bạc...)|
08b-TT​
| |
X​
|
10​
|Bảng kê chi tiền |
09-TT​
| |
X​
|
| V/ Tài sản cố định | | | |
1​
|Biên bản giao nhận TSCĐ|
01-TSCĐ​
| |
X​
|
2​
|Biên bản thanh lý TSCĐ|
02-TSCĐ​
| |
X​
|
3​
|Biên bản bàn giao TSCĐ sửa chữa lớn hoàn thành|
03-TSCĐ​
| |
X​
|
4​
|Biên bản đánh giá lại TSCĐ|
04-TSCĐ​
| |
X​
|
5​
|Biên bản kiểm kê TSCĐ|
05-TSCĐ​
| |
X​
|
6​
|Bảng tính và phân bổ khấu hao TSCĐ|
06-TSCĐ​
| |
X​
|
| B/ CHỨNG TỪ BAN HÀNH THEO CÁC VĂN BẢN PHÁP LUẬT KHÁC | | | |
1​
|Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH| | |
X​
|
2​
|Danh sách người nghỉ hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản| | |
X​
|
3​
| Hoá đơn Giá trị gia tăng |
01GTKT-3LL​
|
X​
| |
4​
| Hoá đơn bán hàng thông thường |
02GTGT-3LL​
|
X​
| |
5​
|Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ|
03 PXK-3LL​
|
X​
| |
6​
|Phiếu xuất kho hàng gửi đại lý|
04 HDL-3LL​
|
X​
| |
7​
|Hoá đơn dịch vụ cho thuê tài chính|
05 TTC-LL​
|
X​
| |
8​
|Bảng kê thu mua hàng hoá mua vào không có hoá đơn|
04/GTGT​
|
X​
| |

Ghi chú:
(*) BB: Mẫu bắt buộc
(*) HD: Mẫu hướng dẫn​
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
- ở đây em thấy là không mâu thuẫn chị àh. Luật qui định rõ Chứng từ kế toán chi tiền, nghĩa là xác định cụ thể loại chứng từ. Còn điều 1 thì nói về Chứng từ kế toán chung.
- có lẽ Chứng từ chi tiền thuộc loại có khả năng rủi ro xảy ra cao nhất, nên luật bắt buộc fải ký sống từng liên 1. nếu ký carbon sẽ có khả năng số liệu những liên kia không giống nhau.
- nếu cquan thuế kiểm tra sổ sách chứng từ mà nhg Chứng từ chi tiền(phiếu chi, phiếu thanh toán tạm ứng...) có chữ ký carbon của gđốc thì coi như vi phạm luật chị nhỉ? Đúng. Và cũng giảm rủi ro cho DN nữa
- và theo cv 3370 thì hóa đơn bán hàng gđốc có thể ký carbon. Ở đây em muốn nói 1 vấn đề liên quan, đó là Chữ ký của NV được ủy quyền ký thay trong hđơn bán hàng.
Có 1 điều rất phổ biến và hình như mọi người tự thống nhất với nhau là đúng: HÓA ĐƠN CHỈ CẦN ĐÓNG DẤU TREO, VÀ CÓ CHỮ KÝ CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG (KHÔNG CẦN CHỮ KÝ CỦA THỦ TRƯỞNG), LÀ ĐỦ VÀ HỢP LỆ. Cái này có quy định hản hoi. TT120 thì phải Việc này theo em là sai. Bất cứ trường hợp nào cũng fải có chữ ký Thủ trưởng, nếu thủ trưởng công tác thì bắt buộc fải ủy quyền cho người khác ký thay. Giấy ủy quyền fải có thời hạn từ ngày xxx đến ngày yyy. Khi người đc ủy quyền ký sẽ ghi là Ký thay, rồi ký tên, (mở ngoặc ghi: theo Giấy ủy quyền số … ngày…). Cái uỷ quyền này chỉ cần lập và lưu tại công ty, không cần ghi vào trong chứng từ, vì không có quy định này
Em gặp rất nhiều trường hợp cứ nói là hđơn không cần chữ ký chỗ Thủ trưởng, chỉ cần Ngừòi bán hàng và dấu treo là được rồi. Những trường hợp này em không đồng ý duyệt chi.
Tại sao không duyệt chi? Người ta đâu có sai đâu!
Chị mynhan và xuantham cho em thêm ý kiến v/v này nhé.
Cám ơn.
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
HÓA ĐƠN CHỈ CẦN ĐÓNG DẤU TREO, VÀ CÓ CHỮ KÝ CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG (KHÔNG CẦN CHỮ KÝ CỦA THỦ TRƯỞNG), LÀ ĐỦ VÀ HỢP LỆ...
Tại sao không duyệt chi? Người ta đâu có sai đâu! Cái này có quy định hản hoi. TT120 thì phải
Vậy theo chị thì hđơn không có chữ ký của Người được ủy quyên tại chữ ký Thủ trưởng đơn vị (chỉ có Người bán hàng ký tên tại NGƯỜI BÁN HÀNG) vẫn xem là hợp lý àh?
Nếu vậy thì qui định Thủ trưởng fải lập Giấy ủy quyền (khi đi công tác) để làm gì chị nhỉ?
Cám ơn,
 
N

ngoczung

Trung cấp
1/12/09
160
0
0
quận 1 - TP. HCM
Mình xin bổ sung ý kiến nha:
- Chứng từ Kế toán là những giấy tờ và vật mang tin phản ánh nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh và đã hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán.
- Theo Luật KT thì chứng từ kế tóan phải lập đủ số liên qui định.
Tại cty mình, phiếu thu, phiếu chi, hóa đơn (GTGT), hóa đơn bán hàng không ký từng liên.
 
S

soro

Guest
10/8/09
6
0
0
hà nội

Có 1 điều rất phổ biến và hình như mọi người tự thống nhất với nhau là đúng: HÓA ĐƠN CHỈ CẦN ĐÓNG DẤU TREO, VÀ CÓ CHỮ KÝ CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG (KHÔNG CẦN CHỮ KÝ CỦA THỦ TRƯỞNG), LÀ ĐỦ VÀ HỢP LỆ. Cái này có quy định hản hoi. TT120 thì phải Việc này theo em là sai. Bất cứ trường hợp nào cũng fải có chữ ký Thủ trưởng, nếu thủ trưởng công tác thì bắt buộc fải ủy quyền cho người khác ký thay. Giấy ủy quyền fải có thời hạn từ ngày xxx đến ngày yyy. Khi người đc ủy quyền ký sẽ ghi là Ký thay, rồi ký tên, (mở ngoặc ghi: theo Giấy ủy quyền số … ngày…). Cái uỷ quyền này chỉ cần lập và lưu tại công ty, không cần ghi vào trong chứng từ, vì không có quy định này
Em gặp rất nhiều trường hợp cứ nói là hđơn không cần chữ ký chỗ Thủ trưởng, chỉ cần Ngừòi bán hàng và dấu treo là được rồi. Những trường hợp này em không đồng ý duyệt chi.

=> e thấy như chị nói là rất đúng, vì nhiều người bảo thuế rất hay bóc tách phần đó, nếu ko có người ký thay (trường hợp, ko có thủ trưởng ktendongdau!)
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
...
=> e thấy như chị nói là rất đúng, vì nhiều người bảo thuế rất hay bóc tách phần đó, nếu ko có người ký thay (trường hợp, ko có thủ trưởng ktendongdau!)
soro nói "chị" nào nói đúng nhỉ?
Vì fía trên có nhiều chị viết bài quá.

thân,
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Có 1 điều rất phổ biến và hình như mọi người tự thống nhất với nhau là đúng: HÓA ĐƠN CHỈ CẦN ĐÓNG DẤU TREO, VÀ CÓ CHỮ KÝ CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG (KHÔNG CẦN CHỮ KÝ CỦA THỦ TRƯỞNG), LÀ ĐỦ VÀ HỢP LỆ. Cái này có quy định hản hoi. TT120 thì phải Việc này theo em là sai. Bất cứ trường hợp nào cũng fải có chữ ký Thủ trưởng, nếu thủ trưởng công tác thì bắt buộc fải ủy quyền cho người khác ký thay. Giấy ủy quyền fải có thời hạn từ ngày xxx đến ngày yyy. Khi người đc ủy quyền ký sẽ ghi là Ký thay, rồi ký tên, (mở ngoặc ghi: theo Giấy ủy quyền số … ngày…). Cái uỷ quyền này chỉ cần lập và lưu tại công ty, không cần ghi vào trong chứng từ, vì không có quy định này
Em gặp rất nhiều trường hợp cứ nói là hđơn không cần chữ ký chỗ Thủ trưởng, chỉ cần Ngừòi bán hàng và dấu treo là được rồi. Những trường hợp này em không đồng ý duyệt chi.

=> e thấy như chị nói là rất đúng, vì nhiều người bảo thuế rất hay bóc tách phần đó, nếu ko có người ký thay (trường hợp, ko có thủ trưởng ktendongdau!)

Trường hợp "người được uỷ quyền chính là người viết hoá đơn bán hàng", vậy theo bạn thì sao ?
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Trường hợp "người được uỷ quyền chính là người viết hoá đơn bán hàng", vậy theo bạn thì sao ?
Người đc ủy quyền ký vào 2 chỗ: NGƯỜI BÁN HÀNG + (kí thay) THỦ TRƯỞNG.
Vì chỗ nào cũng đúng chức năng.
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Trường hợp "người được uỷ quyền chính là người viết hoá đơn bán hàng", vậy theo bạn thì sao ?

Bạn sôro trả lời giúp tôi với !
Người đc ủy quyền ký vào 2 chỗ: NGƯỜI BÁN HÀNG + (kí thay) THỦ TRƯỞNG.
Vì chỗ nào cũng đúng chức năng.
:wall::wall::wall:

Xin cám ơn.
 
H

huongktpd

Guest
3/12/09
3
0
0
40
Thai Nguyen
Em cũng muốn cả nhà giúp em với về chữ ký trên hoá đơn GTGT. Cty em chỉ bán hàng cho các đơn vị y tế vì thế hàng xuất ra phải có hoá đơn kèm theo. Nhưng khi xuất hàng cho kho mang đi thì chỉ có HĐ liên 2 và 3 là khách ký còn liên 1 vẫn lưu tại Cty không mang theo xin ký. Vậy theo cả nhà thi em nên làm thế nào.
Em thì không thấy sai trong vấn đề đóng dấu treo vào hoá đơn.
 
H

huebinh

Sơ cấp
4/7/09
6
0
0
37
tphcm
Nếu như người ký là phó tổng giám đốc nhưng lại đóng nhầm con dấu là tên của tổng giám đốc thì có sao không các bạn?
 
thanh nga 87

thanh nga 87

Thành viên ít truy cập
17/11/08
271
1
0
Dưới bầu trời bao la
Có 1 điều rất phổ biến và hình như mọi người tự thống nhất với nhau là đúng: HÓA ĐƠN CHỈ CẦN ĐÓNG DẤU TREO, VÀ CÓ CHỮ KÝ CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG (KHÔNG CẦN CHỮ KÝ CỦA THỦ TRƯỞNG), LÀ ĐỦ VÀ HỢP LỆ. Cái này có quy định hản hoi. TT120 thì phải Việc này theo em là sai. Bất cứ trường hợp nào cũng fải có chữ ký Thủ trưởng, nếu thủ trưởng công tác thì bắt buộc fải ủy quyền cho người khác ký thay. Giấy ủy quyền fải có thời hạn từ ngày xxx đến ngày yyy. Khi người đc ủy quyền ký sẽ ghi là Ký thay, rồi ký tên, (mở ngoặc ghi: theo Giấy ủy quyền số … ngày…). Cái uỷ quyền này chỉ cần lập và lưu tại công ty, không cần ghi vào trong chứng từ, vì không có quy định này
Em gặp rất nhiều trường hợp cứ nói là hđơn không cần chữ ký chỗ Thủ trưởng, chỉ cần Ngừòi bán hàng và dấu treo là được rồi. Những trường hợp này em không đồng ý duyệt chi.

=> e thấy như chị nói là rất đúng, vì nhiều người bảo thuế rất hay bóc tách phần đó, nếu ko có người ký thay (trường hợp, ko có thủ trưởng ktendongdau!)

Theo minh thì trên hoá đơn không nhất thiết phải bắt buộc có chữ ký của thủ trưởng (liên đỏ) trong trường hợp thủ trưởng đi công tác không có mặt tại thời điểm bán hàng, do đó có thể chấp nhận dấu đóng treo trên liên đỏ, còn hai liên kia để lại để về thủ trưởng ký và đóng dấu và cũng tiện việc theo dõi tình hình bán hàng ở nhà, nếu trong trường hợp bạn không đồng y như vậy thì có thể đòi hỏi bên xuất hoá đơn fax liên 1 qua sau để đối chiếu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA