Việc xây dựng thang, bảng lương không có gì là khác biệt với hợp đồng lao động cả. Theo quy định hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều phải đăng ký hệ thống thang, bảng lương cho DN mình. Trong hệ thống thang, bảng lương này bạn chỉ việc đăng ký từng bậc thang lương, hệ số lương tương ứng với từng chức danh hoặc công việc cụ thể cho toàn bộ CB-CNV trong cty và đưa cho CB phòng LĐ quận duyệt ( nếu quy mô nhỏ) hoặc Sở duyệt ( nếu trên 100 người ), sau đó bạn căn cứ hệ thống thang, bảng lương đã đăng ký để trả cho người lao động từ lúc mới bắt đầu ký hợp đồng, cho đến việc việc tăng lương sau này. Xin mách nhỏ với các bạn là khi đăng ký hệ thống thang, bảng lương các bạn làm kèm thêm Bảng phụ cấp lương (chức vụ, trách nhiệm....) - bảng này thì bị cộng chung với tiền lương cơ bản đã đăng ký trong thang, bảng lương để tính mức đóng BHXH; và Bảng trợ cấp ngoài lương ( như tiền xăng, đi lại, tiền ăn trưa, thưởng theo doanh số....) - bảng này thì không tính vào mức đóng BHXH, để có thể giảm bớt tiền đóng BHXH ( nếu các bạn muốn giảm). Việc đăng ký thang, bảng lương cũng đơn giản và nhanh thôi, nhưng đối với DN dưới 10 lao động các bạn cũng có thể không đăng ký cũng đc, vì ít người quá cũng chẳng ai kiểm tra. Thân!!!