Gửi Vietthanh và Mysterman :
Không thấy hai đại gia ngành nhựa liện hệ lại, mình tạm post một số vấn đề cơ sở tinh giá thành sản phẩm cho ngành nhựa. Những vấn đề này chỉ mang tính chất gợi ý thôi nhé.
Chuẩn bị cho việc tính giá thành SP:
1. Các bạn phải có hệ thống hỗ trợ công việc hạch toán đủ mạnh để thực hiện công việc, bởi vì việc tính toán giá thành cho các công ty sản xuất là linh hồn của kế toán sản xuất. Theo mình thì nếu các bạn có một hệ thống BOM tốt sẽ giảm thiểu được công tác tính toán rất nhiều, Các phép tính của BOM nên thiết lập các bài toán tự động hoá, có nghĩa là không nên có sự can thiệp của kế toán vào các phép tính này.
2.Xây dựng hệ thống thống kê năng lực sản xuất hoặc KPI (Key Production Indicator). hệ thống này sẽ cho bạn các kết quả thống kê về năng lực sản xuất của công ty, thống kê về các chỉ tiêu sản xuất ứng với mỗi mức công suất máy vận hành, các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ cho các kết quả sản xuất khác nhau. Ngoài ra các bạn cũng cần có hệ thống thống kê về sản phẩm hỏng và phế liệu .....
3. Xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất của công ty. các kết quả kế hoạch này được xây dựng dựa trên việc dự toán năng lực sản xuất của công ty, nó cho biết ứng với mỗi mức công suất máy thì 1 sản phẩm A sẽ có chi phí giá thành bao nhiêu? Tỷ lệ phế liệu là bao nhiêu và ảnh hưởng thế nào đến giá thành? Cấu trúc của mỗi mức giá thành đó gồm bao nhiêu vật tư, bao nhiêu lao động, bao nhiêu chi phí đóng gói và chi phí quản lý sản xuất (Nếu tính giá thành theo ABC càng cần các chỉ tiêu này) .Ngoài ra các chỉ số ké hoạch theo % giá bán cũng cần đuợc xây dựng để làm cơ sở so sánh.
4. Xây dựng hệ thống định mức vật tư và bảng tính conversion cost (Chi phí chuyển hoá) cho từng loại sản phẩm .
Lợi điểm của các công việc chuẩn bị trên không những giúp bạn rất nhiều trong bài toán tính giá thành mà còn giúp cho bạn thực hiện tốt công việc quản lý sản xuất. Cụ thể khi bạn so sánh giữa kết quả thực tế và kết quả thống kê theo kế hoạch, bạn có thể biết tropng kỳ đã gia tăng chi phí nào, những chi phí nào cần quản lý hiệu quả hơn hoặc có thể cắt giảm hay điều chỉnh cho phù hợp.
Cách thức tiến hành tính và phân tích giá thành sản phẩm
(còn tiếp)