GiÁ ThÀnh Theo LỆnh SẢn XuẤt (em SẮp ChẾt RỒi)

  • Thread starter mysterman
  • Ngày gửi
mysterman

mysterman

Guest
Có bạn nào có kinh nghiệm tính giá thành (theo đơn hàng) trong cty sản xuất sản phẩm nhựa không. Em đang điên cái đầu nè. Các pác mà không giúp là tháng sau em ra khỏi sổ lương cty đó. Đa tạ! Đa tạ! :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Vấn đề của pác là gì nói rõ xem nào? Nói như thế ai đâu mà biết đường giúp cơ chứ!
 
mysterman

mysterman

Guest
Giá thành

Bên em tính giá thành theo LSX (hay đơn đặt hàng): chi phí nhân công + vật liệu thì không vấn đề nhưng còn chi phí điện, sản xuất chung, quản lý xưởng ... thì tính sao đây? Còn chi phí QLDN, BHàng nữa chứ. Sếp muốn biết mặt hàng, đơn hàng nào sx có lãi, mặt hàng nào không lãi để có qđịnh sx hay ko. Nên phân bổ theo cách nào đây?
Bên em sx sp nhựa, một máy có thể chạy nhiều sp (chỉ việc thay khuôn thôi).
Có pác nào làm ở DN nhựa ko, chỉ giáo cho em với!!! :wall: hay giới thiệu cách tính ở DN của các pác cũng được.
Em chờ!
 
P

PAT

PAT
10/12/04
287
1
18
61
Ho chi Minh city
mysterman nói:
Bên em tính giá thành theo LSX (hay đơn đặt hàng): chi phí nhân công + vật liệu thì không vấn đề nhưng còn chi phí điện, sản xuất chung, quản lý xưởng ... thì tính sao đây? Còn chi phí QLDN, BHàng nữa chứ. Sếp muốn biết mặt hàng, đơn hàng nào sx có lãi, mặt hàng nào không lãi để có qđịnh sx hay ko. Nên phân bổ theo cách nào đây?
Bên em sx sp nhựa, một máy có thể chạy nhiều sp (chỉ việc thay khuôn thôi).
Có pác nào làm ở DN nhựa ko, chỉ giáo cho em với!!! :wall: hay giới thiệu cách tính ở DN của các pác cũng được.
Em chờ!

Hehe cái này đúng là không đơn giản đâu. Bên mình cũng đang xử lý vấn đề này cho một doanh nghiệp nhựa lớn. Trao đổi với bạn một chút về ý kiến của mình nhé

Về NVL nếu bạn không quá chú ý đến cách tính giá trị tồn kho NVL thì không phải bàn nhiều lắm nhưng nếu bạn muốn phân tích chi tiết hơn và chính xác hơn thì bạn cần phải xử lý khá nhiều ( giá bình quân thời điểm hay giá FIFO hay giá standard . NVL bạn tính với khách hàng được fix hay được biến động theo thời giá. NVL được Khàng cung ứng toàn phần hay một phần….). Để giải quyết vấn đề này bạn cần có một hệ thống ghi chép tốt để keep track được tất cả các yếu tố chi phí liên quan đến đơn đặt hàng. Các tiêu thức tính giá trị tồn kho NVL phục vụ sản xuất ứng với từng loại đơn hàng (Tính chất đơn hàng sản xuất cho khách hàng khác với đơn hàng gia công).

Về các chi phí khác trong sản xuất bạn cũng cần phải có hệ thống ghi chép để có thể phân tích chi tiết các khoản mục trước tại mỗi bộ phận ứng với đơn hàng (tạm gọi là đối tượng phân tích - Dimention) mà bạn đang theo dõi. Các chi phí về dụng cụ và máy móc (do tính chất khuôn mẫu và phân kỳ sản phẩm đặc trưng của ngành nhựa) của bạn ở đây cũng cần được ghi nhận để phục vụ phân tích như xếp bạn muốn. Cái này sẽ được phân tích trong lúc tính toán giá thành thực trong quá trình sản xuất (Actual cost)

Về các chi phí khác như bạn nói QLDN, QLBH thì cũng phải ghi nhận chi tiết cho từng đối tượng phân tích ở đây là đơn hàng nếu như các khoản mục chi phí này thể hiện rõ ràng – Ví dụ vận chuyển sản phẩm giao đến kho của người đặt hàng thì chi phí ghi nhận vào cho đơn hàng đó. Còn những chi phí không thể hiện rõ ràng cho đối tượng phân tích thì tập hợp lại thành chi phí overhead và phân bổ theo các tiêu thức thích hợp.

Chú ý là đối tượng phân tích cần phải được theo dõi xuyên suốt trong toàn bộ các nghiệp vụ phát sinh ở các bộ phận thì bạn mới có số liệu chính xác được.

Nếu có các số liệu chi tiết sau đó mapping vào hệ thống tài khoản ứng với quy định thì như vậy thì bạn sẽ có thể đáp ứng được yêu cầu của xếp.

Múa rìu qua mắt thợ với các mem kế toán chút.

PAT
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Mình có thể hướng dẫn bạn về vấn đề này (Hoặc ketoan@ khá rành - mình nghĩ vậy), có mấy vấn đề mình muốn hỏi bạn :
1- Bên công ty của bạn đã có thiết lập hệ thống quản lý sản xuất theo đơn hàng và có KPI chưa?( Key production Indicators chứ không phải là Key performance indicator đâu nhé )
2- Phương pháp sử dụng tính giá thành vẫn theo phương pháp truyền thống hay ABC- theo thực tế phát sinh?

Bạn phải hiểu là nếu bạn cứ có ý định chia đều các chi phí overhead của sản suất cho sản lượng thì giá thành đơn vị sẽ rất khác nhau và không thể kiểm soát được giá thành, có chăng chỉ vẽ được cái trend biến động của giá thành mà thôi. Các chi phí sản xuất ở mỗi mức công suất máy và từng thời điểm trong ngay sẽ rất khác nhau. Nếu bạn muốn tìm ra con số gần nhất với giá thành đơn vị mình có thể giúp bạn. Cái này mang tính chất kinh nghiệm rất nhiều đấy, hehe
 
V

Việt Thành

Guest
9/6/05
60
0
0
20
Hà Nội
Vấn đề của bạn đã giải quyết được chưa ?
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Gửi Vietthanh và Mysterman :
Không thấy hai đại gia ngành nhựa liện hệ lại, mình tạm post một số vấn đề cơ sở tinh giá thành sản phẩm cho ngành nhựa. Những vấn đề này chỉ mang tính chất gợi ý thôi nhé.

Chuẩn bị cho việc tính giá thành SP:

1. Các bạn phải có hệ thống hỗ trợ công việc hạch toán đủ mạnh để thực hiện công việc, bởi vì việc tính toán giá thành cho các công ty sản xuất là linh hồn của kế toán sản xuất. Theo mình thì nếu các bạn có một hệ thống BOM tốt sẽ giảm thiểu được công tác tính toán rất nhiều, Các phép tính của BOM nên thiết lập các bài toán tự động hoá, có nghĩa là không nên có sự can thiệp của kế toán vào các phép tính này.

2.Xây dựng hệ thống thống kê năng lực sản xuất hoặc KPI (Key Production Indicator). hệ thống này sẽ cho bạn các kết quả thống kê về năng lực sản xuất của công ty, thống kê về các chỉ tiêu sản xuất ứng với mỗi mức công suất máy vận hành, các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ cho các kết quả sản xuất khác nhau. Ngoài ra các bạn cũng cần có hệ thống thống kê về sản phẩm hỏng và phế liệu .....

3. Xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất của công ty. các kết quả kế hoạch này được xây dựng dựa trên việc dự toán năng lực sản xuất của công ty, nó cho biết ứng với mỗi mức công suất máy thì 1 sản phẩm A sẽ có chi phí giá thành bao nhiêu? Tỷ lệ phế liệu là bao nhiêu và ảnh hưởng thế nào đến giá thành? Cấu trúc của mỗi mức giá thành đó gồm bao nhiêu vật tư, bao nhiêu lao động, bao nhiêu chi phí đóng gói và chi phí quản lý sản xuất (Nếu tính giá thành theo ABC càng cần các chỉ tiêu này) .Ngoài ra các chỉ số ké hoạch theo % giá bán cũng cần đuợc xây dựng để làm cơ sở so sánh.

4. Xây dựng hệ thống định mức vật tư và bảng tính conversion cost (Chi phí chuyển hoá) cho từng loại sản phẩm .

Lợi điểm của các công việc chuẩn bị trên không những giúp bạn rất nhiều trong bài toán tính giá thành mà còn giúp cho bạn thực hiện tốt công việc quản lý sản xuất. Cụ thể khi bạn so sánh giữa kết quả thực tế và kết quả thống kê theo kế hoạch, bạn có thể biết tropng kỳ đã gia tăng chi phí nào, những chi phí nào cần quản lý hiệu quả hơn hoặc có thể cắt giảm hay điều chỉnh cho phù hợp.

Cách thức tiến hành tính và phân tích giá thành sản phẩm
(còn tiếp)
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Thế cuối cùng chủ nhà của thread này đâu rồi? Mình định post tiếp nhưng thế này thì không ổn lắm, đành phải đóng lại thôi.

Vụ này chắc chủ nhân sang Iraq bị bắt cóc mất rồi, Đánh trống nhờ help xong bỏ luôi rùi trống lại. hic
 
mysterman

mysterman

Guest
Đâu có, em đang nghiên cứu, hổm rày bị sếp dũa te tua. Em đang nghe ý kiến của các bác đây. Dính vô máy cái vụ giá thành này nhức đầu quá.
Cảm ơn nhiều hén, hôm nào tu tập đi ăn thịt cầy nghen!
 
T

Tran My Yen

Guest
2/4/05
59
0
0
44
Ha Dong town
Tuy không làm trong doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa nhưng mình thấy tâm đắc với Vualua tư vấn về việc tính giá thành theo định mức. Mình nói thêm 1 chút về cách tính giá thành theo định mức nhé : Trước hết phải xây dựng được 1 hệ thống định mức chi tiết cho từng loại sản phẩm, bán thành phẩm. Sau đó quá trình sản xuất cần tập hợp những thông tin :
1/ Khối lượng sản phẩm hoàn thành (a)
2/ Đánh giá SPDD (b)
3/ Tiêu hao nguyên vật liệu phát sinh.(1)
+Từ (a)& (b) & BOM / 1 tấn --> Tổng định mức.
+Từ đó tính được tỷ lệ phân bổ của từng loại vật tư tiêu hao (c) cho từng loại SP
+Sau đó lấy (c) x tiêu hao thực tế trong tháng = Vật tư thực tế phân bổ cho từng loại SP
Như vậy bạn mysterman thấy có được không?
 
N

nhatrangngayve

Guest
25/1/05
5
0
0
51
saigon
Vụ này Cty dệt may bên đệ cũng đang đau cái điền , cho hỏi có phần mềm nào chuyên biệt cho tính giá thành trong dệt may, Excel cũng được?Xin đa tạ
 
S

sami

Kẻ hết thời
23/9/04
243
6
18
An Sương
www.4so9.com
Mình biết Fast có khá nhiều khách hàng dệt may, Diginet cũng vậy. Bạn thử hỏi họ xem sao?
Nhưng dặn trước nhé, hình như Diginet đang kiện cáo gì về vụ phần mềm với may Thành công thì phải???
 
S

supper

Guest
6/10/04
19
0
0
48
vietnam
Thấy các bạn bàn tán xom tụ quá, các bạn có thể cho mình biết cách nào để tìm hiểu về BOM ko. Có tài liệu nào ko nhỉ, mà BOM là gì vậy?
 
H

huannhcads

Guest
Gui Thang Khung

Mình biết phần mềm kế toán CADS tính giá thành cho nghành dệt may hay lắm. Vì cty đó làm cho cty May Bình Minh, May Nhà Bè (TP HCM), hay các công ty da giầy.Bạn cứ thử xem
vào trang web đó là www.cads.com.vn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA