Tiền Bảo hiểm cho TS đi thuê TC

  • Thread starter nguyen van tam
  • Ngày gửi
N

nguyen van tam

Guest
5/2/05
2
0
0
HCM city
Chào các anh chị!
Cho mình tham khảo ý kiến của các anh chị về tiền bảo hiểm cho tài sản đi thuê tài chính (tài sản vẫn chưa chuyển quyền sở hữu trên giấy tờ cho bên đi thuê). Hoá đơn VAT Công ty Bảo hiểm sẽ ghi cho bên cho thuê hay bên đi thuê là đúng (số tiền là bên đi thuê trả). Nếu ghi cho bên cho thuê thì cách hạch toán khoản tiền này như thế nào cho bên đi thuê (về chứng từ, về cách hạch toán tài khoản)? Anh chị nếu có thông tư hoặc quy định nào liên quan đến vấn đề này cho mình xin (số văn bản) được không?
Xin cảm ơn các anh chị!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Hoá đơn VAT Công ty Bảo hiểm sẽ ghi cho bên cho thuê hay bên đi thuê là đúng (số tiền là bên đi thuê trả)
.
Nếu tiền bảo hiểm do bên đi thuê trả (không phải trường hợp chi hộ cho bên cho thuê) thì bên công ty bảo hiểm phải phát hành hoá đơn cho bên đi thuê. tuy nhiên bạn cần xem lại trong hợp đồng thuê tài chính có quy định phí bảo hiểm sẽ do bên nào trả hay không vì nếu quy định bên cho thuê trả thì phí bảo hiểm mà bên công ty bạn trả sẽ không được tính vào chi phí.

Nếu ghi cho bên cho thuê thì cách hạch toán khoản tiền này như thế nào cho bên đi thuê (về chứng từ, về cách hạch toán tài khoản)

Trường hợp này là chi hộ cho bên cho thuê (phải có quy định trong hợp đồng) thì bạn phải hạch toán khoản chi này là khoản chi hộ và đưa vào TK 1388 hoặc là sẽ cấn trừ vào tiền thuê máy mà bên bạn phải trả. Tuy nhiên đọc trường hợp này thì nó không đúng lắm vì hoá đơn xuất cho bên nào thì bên đó thanh toán chứ ít khi nó dính dáng kiểu này vì thủ tục hơi lòng vòng.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA